QPTD -Thứ Năm, 24/11/2011, 01:03 (GMT+7)
Công tác xây dựng lực lượng tự vệ ở Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn

Nhà máy xi măng Bỉm Sơn được thành lập từ năm 1980, do Liên Xô giúp đỡ; công suất thiết kế 1,2 triệu tấn/năm, là một trong những nhà máy lớn, hiện đại mang tầm cơ khu vực và đã góp phần quan trọng cung cấp xi măng cho các công trình lớn của đất nước, trong đó có các công trình quốc phòng. Tháng 5 năm 2006, Nhà máy thực hiện cổ phần hóa, trở thành Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn. Trong giai đoạn hiện nay, do máy móc, thiết bị sản xuất đã lạc hậu, lực lượng lao động đông (lúc cao nhất gần 2.800 người), giá cả đầu vào liên tục tăng, thị trường tiêu thụ sản phẩm có sự cạnh tranh gay gắt..., Công ty gặp không ít khó khăn, thách thức. Trong khi đó, Công ty phải chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần; vừa duy trì sản xuất đảm bảo đời sống công nhân, vừa phải tiến hành hiện đại hóa, đổi mới công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất; đồng thời, phải hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP-AN). Mặc dù vậy, Công ty luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, sản xuất bình quân mấy năm gần đây đạt 115% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước ngày càng tăng (năm 2006 nộp trên 87 tỷ đồng); đời sống của cán bộ, công nhân được bảo đảm. Đặc biệt, lực lượng tự vệ (LLTV) của Công ty luôn được tổ chức chặt chẽ, hoạt động có hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn là lá cờ đầu của tỉnh Thanh Hóa và Quân khu 4. Với những thành tích đạt được, Công ty đã vinh dự được Nhà nước và Bộ Quốc phòng trao tặng nhiều phần thưởng cao quí, nhiều năm liền tiểu đoàn tự vệ được công nhận là Đơn vị Quyết thắng, năm 2005 được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Những thành tích trên là kết quả của sự lãnh đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các quan điểm, nghị quyết của Đảng về sản xuất, kinh doanh kết hợp với củng cố QP-AN; là quá trình phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức của cán bộ, công nhân Công ty. Trong đó, yếu tố có ý nghĩa quyết định chất lượng, hiệu quả xây dựng LLTV vững mạnh là Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng LLTV. Thực tế cho thấy, không phải tất cả cán bộ, công nhân đều thông suốt với nhiệm vụ xây dựng LLTV, nhất là sau khi Công ty đã cổ phần hóa. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân về nhiệm vụ QP-AN nói chung, nhiệm vụ xây dựng LLTV vững mạnh nói riêng. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tính chất, đặc điểm của từng phòng, ban, phân xưởng, các tổ chức quần chúng, Công ty xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng với nhiều hình thức, biện pháp phong phú. Công tác tổ chức, xây dựng LLTV được gắn với chức trách, nhiệm vụ và trở thành một trong những chỉ tiêu phấn đấu của từng tổ chức và mỗi cán bộ, đảng viên. Nội dung giáo dục cho cán bộ, công nhân tập trung chủ yếu vào các quan điểm xây dựng nền quốc phòng toàn dân của Đảng, Pháp lệnh Dân quân tự vệ, nhiệm vụ, yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang trong tình hình mới... Chấp hành các chỉ thị về triển khai công tác giáo dục quốc phòng cho các đối tượng, đến nay cán bộ Ban giám đốc Công ty và các đơn vị đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Tỉnh và Quân khu tổ chức. Các đối tượng còn lại, được Công ty tổ chức giáo dục luân phiên, đảm bảo nội dung, chương trình theo quy định. Quân số học tập hằng năm đạt trên 98%, qua kiểm tra có 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi đạt từ 56 đến 65%. Nhờ vậy, cán bộ, đảng viên, công nhân lao động của Công ty đều có nhận thức đúng đắn về hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; đồng thời, thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhiệm vụ xây dựng LLTV của Công ty.
Cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức, Công ty tập trung xây dựng LLTV vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Do có lực lượng lao động dồi dào, quân số ít biến động, đa số trong độ tuổi theo quy định của Pháp lệnh Dân quân tự vệ nên Công ty có điều kiện thực hiện chặt chẽ việc tuyển chọn những người có đủ tiêu chuẩn vào LLTV. Đó là những đồng chí có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân, có phẩm chất đạo đức và sức khỏe tốt. Hiện nay, LLTV của Công ty chiếm tỷ lệ 12% lực lượng lao động; trong đó, đảng viên đạt 35,9%, đoàn viên đạt 30%, có 50,5% đã trải qua quân ngũ.
Thực hiện Quyết định số 133/2005/QĐ-BQP ngày 12 tháng 9 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Công ty đã thành lập Ban chỉ huy Quân sự, do đồng chí Giám đốc làm Chỉ huy trưởng, đồng chí phó giám đốc, bí thư Đảng ủy làm Phó chỉ huy trưởng. Tiểu đoàn tự vệ được thành lập trên cơ sở hệ thống tổ chức và tính chất, nhiệm vụ của các phòng, ban, phân xưởng. Đại đội pháo phòng không 37 ly được tuyển chọn từ phân xưởng Mỏ, đại đội cơ động chiến đấu chọn trong phòng Bảo vệ-quân sự; trung đội vận tải chọn trong phân xưởng Ô tô, trung đội thông tin chọn từ phân xưởng Điện, trung đội phục vụ chiến đấu chọn từ phân xưởng Sửa chữa công trình; tiểu đội quân y chọn trong trạm Y tế,...Cách làm này vừa đảm bảo được nguyên tắc xây dựng LLTV, vừa tận dụng được khả năng chuyên môn, sát với nhiệm vụ của các đơn vị tự vệ. Tiểu đoàn tự vệ được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công ty và do Ban chỉ huy Quân sự thị xã Bỉm Sơn chỉ huy trực tiếp; được biên chế thành 4 đại đội, 9 trung đội và 2 tiểu đội trực thuộc, bao gồm cả lực lượng cơ động chiến đấu, lực lượng chiến đấu tại chỗ, lực lượng binh chủng và lực lượng phục vụ. Đồng chí Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự là tiểu đoàn trưởng; hai đồng chí phó tiểu đoàn trưởng đều là cán bộ phòng, ban sản xuất. Cán bộ đại đội, trung đội, tiểu đội đều do cán bộ các phòng, ban, phân xưởng kiêm nhiệm. Do đó, cán bộ luôn nắm chắc chất lượng, hoàn cảnh từng chiến sỹ, có điều kiện bố trí, sắp xếp để chiến sỹ hoàn thành tốt cả nhiệm vụ sản xuất và huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Thực tế cho thấy, nhờ công tác tổ chức chặt chẽ, hợp lý nên Công ty đã kết hợp có hiệu quả giữa sản xuất với tổ chức và hoạt động của LLTV. Điều đó cũng lý giải vì sao công tác xây dựng LLTV của Công ty luôn đạt kết quả tốt, kể cả trong điều kiện cổ phần hóa.
Mặc dù nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh theo cơ chế thị trường, nhất là trong điều kiện cổ phần hóa đòi hỏi phải hết sức chặt chẽ, khẩn trương, song Công ty luôn xác định dù trong điều kiện nào cũng phải thực hiện tốt chế độ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ trật tự, trị an mà Pháp lệnh Dân quân tự vệ đã quy định. Trên cơ sở nội dung, chương trình huấn luyện hằng năm của cấp trên, Ban chỉ huy Quân sự Công ty xây dựng kế hoạch huấn luyện sát với đặc điểm, nhiệm vụ, phù hợp với thực tế tổ chức sản xuất của Công ty, đảm bảo huấn luyện đầy đủ nội dung, chương trình, thời gian mà không làm ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất, kinh doanh của từng phân xưởng, từng bộ phận. Từ kế hoạch tổ chức huấn luyện LLTV của Công ty, các đại đội, trung đội trực thuộc xây dựng kế hoạch của mình, thông qua Ban chỉ huy Quân sự Công ty phê duyệt để thực hiện. Xuất phát từ thực tế cán bộ, chiến sỹ tự vệ của Công ty khá ổn định, ít thay đổi, nhiều đồng chí đã tình nguyện phục vụ trong LLTV hàng chục năm nên công tác huấn luyện có nhiều thuận lợi. Những nội dung đã huấn luyện năm trước được tổ chức ôn luyện để nâng cao sự thuần thục. Như thế, các đơn vị có điều kiện dành thời gian tập trung huấn luyện những nội dung mới và nội dung còn yếu. Vì vậy, mặc dù yêu cầu huấn luyện cao, nội dung, chương trình nhiều, thời gian huấn luyện ngắn, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, kinh phí còn hạn hẹp nhưng chất lượng huấn luyện LLTV của Công ty vẫn được bảo đảm.
Để nâng cao chất lượng, trước mỗi giai đoạn huấn luyện, Công ty đều gửi cán bộ tự vệ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Quân khu và cơ quan quân sự địa phương tổ chức. Ngoài ra, Công ty còn dành thời gian bồi dưỡng nâng cao trình độ cho số cán bộ mới được bổ nhiệm, cán bộ của các phân đội binh chủng. Nội dung tập huấn, bồi dưỡng được chú trọng toàn diện, nhất là nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, về yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng LLTV vững mạnh trong tình hình mới; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; phương pháp chuẩn bị giáo án, thực hành huấn luyện, chỉ huy, quản lý phân đội; kế hoạch tác chiến trị an của Nhà máy, chiến thuật dân quân, tự vệ chiến đấu ở địa hình miền núi, thành phố, thị xã...Đối với chiến sỹ tự vệ, Công ty tập trung thực hiện đầy đủ cả nội dung giáo dục chính trị và huấn luyện quân sự. Thực hiện huấn luyện cơ bản, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp giữa lý thuyết và thực hành; tập trung nâng cao chất lượng đối với chiến sỹ tự vệ mới, chiến sỹ tự vệ binh chủng. Huấn luyện cho chiến sỹ sử dụng thuần thục các loại vũ khí, trang bị hiện có, một số loại công cụ hỗ trợ được biên chế, kỹ thuật cơ bản võ tay không, kết hợp giữa sử dụng vũ khí, trang bị với tuyên truyền, vận động thuyết phục... Đồng thời, cung cấp những kiến thức cơ bản về âm mưu, thủ đoạn và về vũ khí, trang bị của địch, nhất là vũ khí công nghệ cao, các loại mục tiêu bay thấp, như tên lửa hành trình, máy bay...Đối với huấn luyện phân đội, Công ty tập trung huấn luyện cả đơn vị binh chủng và các đơn vị bộ binh; sự phối hợp, hiệp đồng giữa các phân đội, bộ phận. Những nội dung như phòng không, hỏa lực đi cùng, thông tin..., Công ty mời các sỹ quan chuyên ngành của Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh hoặc Quân khu trực tiếp huấn luyện. Công tác kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện được duy trì nghiêm túc, kịp thời rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng từng nội dung huấn luyện. Đặc biệt, LLTV của Công ty đã tích cực tham gia các đợt hội thao, hội thi do cấp trên tổ chức và đã đạt nhiều thành tích xuất sắc. Đại đội pháo phòng không 37 ly của Công ty đã nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu trong các đợt hội thao của Quân khu. Năm 2005, tự vệ của Công ty trong đội hình Quân khu tham gia hội thao toàn quân đã giành được hai Huy chương vàng. Qua kiểm tra hằng năm, về chính trị 100% đạt yêu cầu, có từ 65 đến 78% khá, giỏi; bắn đạn thật (cả bộ binh và binh chủng) có từ 92 đến 100% đạt yêu cầu, trong đó có 66 đến 72% khá, giỏi.
 Địa bàn mà Công ty đứng chân thuộc thị xã Bỉm Sơn, nhưng lại nằm sát dãy núi đá Tam Điệp, trên hướng bắc tỉnh Thanh Hóa, gần quốc lộ 1A. Đây là địa bàn có ý nghĩa quân sự, quốc phòng quan trọng không chỉ với khu vực phòng thủ của Thanh Hóa mà còn đối với cả Quân khu. Vì vậy, cùng với công tác huấn luyện, Công ty thực hiện nghiêm các chế độ trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, tổ chức báo động kiểm tra, tập luyện các phương án chiến đấu; bảo đảm tiểu đoàn tự vệ của Công ty vừa sẵn sàng cơ động lực lượng, phương tiện tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong khu vực, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Công ty. Các phương án chiến đấu, kế hoạch bảo vệ Nhà máy được Công ty nghiên cứu, xây dựng phù hợp, tập trung vào nhiệm vụ chiến đấu chống địch đánh phá Nhà máy, đổ bộ đường không; phòng chống thiên tai, cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn sản xuất, bảo vệ tuyệt đối an toàn cơ sở vật chất, tài sản của Công ty. Là thành viên trong Cụm 2 xây dựng cụm, tuyến an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu, LLTV của Công ty còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn thực hiện các nhiệm vụ được giao; có phương án, kế hoạch tham gia phòng, chống bạo loạn, gây rối, tham gia cứu hộ, cứu nạn,...Hằng năm, LLTV của Công ty còn tham gia hàng trăm ngày công giúp địa phương làm đường, đắp đê, xây dựng hệ thống thủy lợi, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần cùng lực lượng vũ trang địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong địa bàn.
Dương Đình Hội
Bí thư Đảng ủy - Phó giám đốc Công ty
Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự
 
Ý kiến bạn đọc (0)