QPTD -Thứ Tư, 30/11/2011, 00:49 (GMT+7)
Công tác xây dựng lực lượng tự vệ ở cảng Hải Phòng
Cảng Hải Phòng là doanh nghiệp Nhà nước, thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam; là một trong những cảng chủ lực trong hệ thống cảng biển nước ta, một đầu mối giao thông đường thủy quan trọng trong nước và quốc tế. Trong  hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cán bộ, công nhân, viên chức của Cảng đã cùng với quân và dân thành phố Hải Phòng lập được nhiều thành tích xuất sắc cả trong sản xuất và chiến đấu, phục vụ chiến đấu.

Trong thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH đất nước, đặc biệt là từ khi thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, vị trí, vai trò của cảng Hải Phòng càng trở nên quan trọng hơn đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và củng cố quốc phòng-an ninh (QP-AN). Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Cảng đã quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối của Đảng về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; triển khai thực hiện tốt cả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ QP-AN. Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, mỗi năm Cảng đã đầu tư hằng trăm tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng và hiện đại hóa hệ thống trang, thiết bị, nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ cảng biển. Lưu lượng bốc xếp hằng năm đều tăng; năm 2006 đạt trên 11,1 triệu tấn, doanh thu 466 tỷ đồng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách đối với Nhà nước; đời sống của cán bộ, công nhân ngày càng được đảm bảo, lương bình quân hằng tháng đạt trên 3,8 triệu đồng. Là doanh nghiệp duy nhất của cả nước tổ chức lực lượng tự vệ (LLTV) cấp lữ đoàn, Đảng ủy, Ban giám đốc đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện. Vì vậy, Lữ đoàn luôn được tổ chức chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc các quy định về huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần cùng các lực lượng khác trên địa bàn giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực cảng. Với những thành tích đã đạt được, cảng Hải Phòng đã được Đảng, Nhà nước, Quân khu 3 và thành phố Hải Phòng trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, năm 1973, Cảng đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; năm 1998, Cảng lại vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Có được những thành tích đáng tự hào đó, là do sự nỗ lực phấn đấu liên tục của nhiều thế hệ cán bộ, công nhân Cảng. Trong thời kỳ đổi mới, thực hiện hạch toán kinh tế, sự chuyển đổi trong cơ chế mới đòi hỏi phải giảm số công nhân, đồng thời phải hiện đại hóa, tăng nhanh năng lực bốc xếp, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH,HĐH đất nước. Điều đó đặt ra cho lãnh đạo, Ban giám đốc Cảng nhiều trăn trở về việc giữ vững tổ chức, duy trì hoạt động của Lữ đoàn Tự vệ trong điều kiện lực lượng công nhân Cảng giảm nhiều so với thời chiến tranh. (Hiện chỉ còn gần 5.000 người, tuổi đời bình quân khá cao: xấp xỉ 45 tuổi). Thực hiện Quyết định số 133/2005/QĐ-BQP ngày 12 tháng 9 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Cảng đã thành lập Ban chỉ huy Quân sự, do đồng chí Tổng giám đốc, Phó bí thư Đảng ủy làm Chỉ huy trưởng, các thành viên còn lại là cán bộ văn phòng, cán bộ quân sự chuyên trách của Cảng. Trên cơ sở lữ đoàn tự vệ đã được thành lập, Cảng tổ chức và duy trì hoạt động 3 tiểu đoàn, 7 đại đội và 3 trung đội tự vệ, gồm lực lượng chiến đấu tại chỗ, lực lượng cơ động, LLTV binh chủng và LLTV biển. Trong đó, 3 tiểu đoàn tự vệ được thành lập trên cơ sở tổ chức của 3 xí nghiệp bốc xếp chủ lực; 7 đại đội trực thuộc được thành lập từ các công ty cổ phần, phòng Quân sự - bảo vệ và cơ quan Văn phòng; LLTV biển được thành lập từ Xí nghiệp Xếp dỡ vận tải thủy; đại đội trinh sát được thành lập từ phòng Quân sự - bảo vệ; trung đội công binh được thành lập từ Xí nghiệp Dịch vụ kỹ thuật, trung đội quân y được thành lập từ Trung tâm Y tế Cảng. Do tổ chức biên chế LLTV phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ và vị trí đứng chân của từng cơ quan, xí nghiệp nên đã đảm bảo cho các đơn vị vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN.
Việc lựa chọn, kết nạp  chiến sĩ mới được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Các bước lựa chọn được tiến hành từ cơ sở: người được lựa chọn làm đơn tự nguyện, các tổ chức Công đoàn, đoàn Thanh niên, hội Phụ nữ tham gia ý kiến, tổ chức đảng thông qua. Lễ kết nạp được tiến hành đồng thời với lễ công nhận chiến sĩ tự vệ hoàn thành nhiệm vụ theo định kỳ hằng năm, bảo đảm nghiêm túc, trang trọng. Qua đó vừa biểu dương, ghi nhận thành tích của những đồng chí đã hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời, giáo dục niềm vinh dự, tự hào, đề cao trách nhiệm cho các đồng chí mới được kết nạp vào LLTV. Nhờ tổ chức lựa chọn chặt chẽ, đúng nguyên tắc nên chất lượng chính trị của LLTV không ngừng được nâng cao. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên đạt trên 40%, đoàn viên đạt trên 30%; có 47% số cán bộ, chiến sĩ tự vệ đã qua quân ngũ; nhiều cán bộ, công nhân đã có hàng chục năm tham gia LLTV và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Để công tác huấn luyện đạt kết quả tốt, Cảng đặc biệt quan tâm công tác chuẩn bị huấn luyện. Trước mỗi giai đoạn huấn luyện, các đơn vị đều chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập,...thực hiện huấn luyện sát với thực tế, kiên quyết không huấn luyện "chay". Tận dụng trang, thiết bị và khả năng của mình, Cảng đã tự chế tạo giá bắn kẹp nòng súng máy 12,7 ly và pháo phòng không 37 ly, giá bắn mục tiêu bay thấp cho súng bộ binh. Đặc biệt, sáng kiến chế tạo phao nổi tự động dùng cho luyện tập và bắn đạn thật mục tiêu trên biển đã được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen và ứng dụng cho nhiều đơn vị. Cùng với đó, Cảng luôn quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ tự vệ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Quân khu và Bộ chỉ huy Quân sự Thành phố tổ chức; đồng thời, tổ chức bồi dưỡng cho 100% cán bộ tự vệ còn lại về các nội dung phù hợp với chức trách, cương vị được giao. Các đồng chí được phân công làm giáo viên đã tích cực nghiên cứu, chuẩn bị giáo án, bài giảng, thục luyện và thực hành giảng thử trước khi lên lớp. Việc xây dựng kế hoạch huấn luyện được nghiên cứu có tính khả thi cao, bảo đảm vừa không ảnh hưởng đến sản xuất, vừa huấn luyện đủ thời gian, nội dung chương trình theo quy định. Hằng năm, có trên 95% cán bộ, chiến sỹ tự vệ của Cảng được huấn luyện; kết quả kiểm tra các nội dung đều đạt 100% yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi từ 65 đến 75%. Trong huấn luyện quân sự, Cảng chú trọng đối với các đơn vị cơ động, đơn vị chiến đấu tại chỗ, các phân đội binh chủng. Đối với các nội dung mới, huấn luyện binh chủng, tự vệ biển, huấn luyện võ thuật..., Cảng liên hệ mời cán bộ cơ quan chuyên ngành của Quân khu, Bộ chỉ huy Quân sự Thành phố hoặc Quân chủng Hải quân trực tiếp huấn luyện. Trong huấn luyện, các đơn vị luôn coi trọng vận dụng các biện pháp nâng cao chất lượng, thực hiện huấn luyện theo phân cấp; kết hợp chặt chẽ lý thuyết với thực hành, lấy thực hành là chính; tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra đánh giá kết quả, hội thi, hội thao, rút kinh nghiệm từng khoa mục, bài giảng; đẩy mạnh công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện. 
Đi đối với huấn luyện quân sự, Cảng tập trung nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, ý thức về chủ quyền, lãnh thổ, kiên quyết đấu tranh làm thất bại chiến lược "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, Cảng còn nghiên cứu bổ sung những nội dung thiết thực đối với việc thực hiện nhiệm vụ như: một số nội dung về pháp luật, các văn bản có tính pháp lý về biển, đảo và ngành Hàng hải của nước ta và quốc tế,...Đặc biệt, công tác giáo dục quốc phòng đã được Đảng ủy, Ban giám đốc hết sức quan tâm thực hiện. Tổng giám đốc và các phó tổng giám đốc đều được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Quân khu và Thành phố tổ chức. Cảng cũng đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 62 cán bộ các cấp của Lữ đoàn Tự vệ. 
Cùng với công tác huấn luyện, LLTV Cảng luôn thực hiện nghiêm túc chế độ sẵn sàng chiến đấu, nhất là trong dịp có các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và các ngày lễ, tết. Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến. Các phương án chiến đấu, kế hoạch bảo vệ Cảng được nghiên cứu, xây dựng và tổ chức tập luyện thành thục; trong đó, chú trọng các phương án chống địch đánh phá đường không, đường biển, phòng chống thiên tai, cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn,... Trên cơ sở đó, tổ chức báo động kiểm tra, luyện tập, bảo đảm các đơn vị tự vệ luôn sẵn sàng tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong khu vực, bảo vệ Cảng tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống.
Mặt khác, do khu vực Cảng có nhiều lực lượng làm nhiệm vụ, nên đơn vị luôn chú trọng công tác phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị bộ đội Biên phòng, Hải quan, Công an để xây dựng các phương án, kế hoạch chiến đấu, phòng, chống bạo loạn. Hằng tháng, hằng quý đều thực hiện nền nếp giao ban để thông báo, nắm và kịp thời giải quyết những vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, LLTV còn tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng “vành đai an toàn” trong khu vực.
Thực tiễn gần 50 năm tổ chức, xây dựng LLTV Cảng cho thấy, do công tác dịch vụ cảng biển đã được hiện đại hóa cơ bản, số cán bộ, công nhân viên chức của Cảng hiện nay chỉ bằng 15% so với năm 1973 (khi thành lập Lữ đoàn Tự vệ). Trong thời gian tới, Cảng sẽ chuyển đổi thành Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con (hiện có 5/11 đầu mối của Cảng đã được cổ phần hóa) thì bài toán về quy mô và cơ chế hoạt động của LLTV Cảng cần phải được cơ quan chức năng nghiên cứu, để LLTV Cảng tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
Dương Thanh Bình
Phó Tổng giám đốc, Phó lữ đoàn trưởng
Lữ đoàn Tự vệ Cảng
 

Ý kiến bạn đọc (0)