QPTD -Thứ Năm, 25/08/2011, 22:11 (GMT+7)
Công tác quản lý nhà nước về quốc phòng của Thành phố Cần Thơ

Những biến đổi sâu sắc về kinh tế-xã hội (KT-XH) hiện đang tác động không nhỏ đến sự nghiệp quốc phòng, đến công tác quản lý nhà nước về quốc phòng của Thành phố Cần Thơ. Trong điều kiện và hoàn cảnh mới, Thành phố đang tiếp tục nghiên cứu, tìm những giải pháp hữu ích, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quốc phòng.

Công tác quản lý nhà nước về quốc phòng là một trong những nội dung quan trọng, có ý nghĩa trực tiếp, quyết định đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Cần Thơ đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc những chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà nước về quốc phòng; trong đó, công tác quản lý nhà nước về quốc phòng là một nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, công tác quan trọng này đã được Thành phố thực hiện nghiêm túc, ngày càng nền nếp, ổn định; vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp được phát huy; ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước và các quy phạm pháp luật về quốc phòng (Luật Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh Dân quân tự vệ và Dự bị động viên…) được thực hiện có chất lượng, góp phần duy trì nghiêm kỷ cương pháp luật; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Công tác quản lý nhà nước về quốc phòng của Thành phố được thể hiện ngay từ khâu quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, các nghị định, hướng dẫn, quyết định của Chính phủ và Bộ Quốc phòng, nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các nghị quyết, chỉ thị về công tác quốc phòng, quân sự địa phương, như: Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị (khóa VI) và Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị (khóa X); Nghị định 152 của Chính phủ về “Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới”…, các nghị định của Chính phủ về công tác quốc phòng (Động viên quốc phòng; Phòng thủ dân sự…) được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ. Hằng năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy Quân khu 9, Thành ủy, UBND Thành phố ban hành các chỉ thị, quyết định về công tác quốc phòng, quân sự; về củng cố, kiện toàn Hội đồng giáo dục quốc phòng-an ninh (QP-AN), Hội đồng Giáo dục pháp luật các cấp, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân và Hội đồng cung cấp Thành phố… Năm 2009, UBND Thành phố đã chỉ đạo các cấp tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 119 của Chính phủ và sơ kết Chỉ thị số 36 của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp tục xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ QP-AN trong tình hình mới”; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở chủ động tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về quốc phòng cho nhân dân (Luật An ninh quốc gia, Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh về lực lượng Dự bị động viên…).

Với sự tham mưu đắc lực của cơ quan quân sự, Thành phố đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện và giao chỉ tiêu cụ thể cho cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tổ chức triển khai việc học tập, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, về QP-AN cho các đối tượng cán bộ theo quy định. Riêng năm 2009, Thành phố cử 7 người thuộc đối tượng 1; 67 người thuộc đối tượng 2 tham dự các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Quân khu và Bộ Quốc phòng tổ chức; 140 người thuộc đối tượng 3 do Thành phố tổ chức. Cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 4 và 5 được bồi dưỡng tập trung ở các quận (huyện) đạt khoảng 90% chỉ tiêu. Những đối tượng khác, gồm: nhân viên y tế, điện lực, giáo viên, chủ doanh nghiệp, phóng viên, văn nghệ sĩ; chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo cũng được bồi dưỡng, đạt chỉ tiêu đề ra. Thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, công tác giáo dục QP-AN của Thành phố đạt được nhiều tiến bộ, góp phần tạo sự đồng thuận của toàn xã hội đối với nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở địa phương. Cán bộ, đảng viên và nhân dân Thành phố đã có chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Kết quả công tác giáo dục QP-AN của Thành phố được Hội đồng Giáo dục QP-AN Trung ương kiểm tra, đánh giá xếp loại Giỏi.

Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng, Thành phố tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với tăng cường, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng tiềm lực khu vực phòng thủ vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã khắc phục trở ngại, khó khăn, tập trung nhân lực, tài chính, tận dụng và khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh tốc độ phát triển KT-XH theo định hướng XHCN. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2010, tăng trưởng kinh tế của Cần Thơ đạt 12,76%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng CNH, HĐH, từng bước giảm dần nông nghiệp và tăng dần khu vực công nghiệp, dịch vụ. Đến nay, tỷ trọng khu vực I chiếm 10,97%, khu vực II chiếm 44,76%, khu vực III chiếm 44,27% trong GDP của Thành phố. Công tác an sinh xã hội đang triển khai tích cực; các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách được tăng cường; phát triển sản xuất, kinh doanh, dạy nghề gắn với tạo việc làm; giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp thường xuyên cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tiến trình CNH, HĐH trên địa bàn Thành phố đang có sự bứt phá, nhất là sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ, nâng cấp sân bay Trà Nóc, mở đường bay thẳng tới Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… Đối với công tác quốc phòng, hàng loạt vấn đề mới đang đặt ra, như: quy hoạch và sử dụng đất quốc phòng, xây dựng công trình quốc phòng, công tác đăng ký nghĩa vụ quân sự, quản lý nguồn quân dự bị, tổ chức, xây dựng, huấn luyện lực lượng dân quân, tự vệ… đòi hỏi Thành phố phải tập trung nghiên cứu, giải quyết một cách có hệ thống và hiệu quả. Trong tổ chức thực hiện, Thành phố tập trung kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; chỉ đạo các cơ quan chức năng (nòng cốt là cơ quan quân sự) rà soát, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan yếu tố quốc phòng, quân sự trong các chương trình, dự án phát triển KT-XH; bổ sung, điều chỉnh kịp thời những yếu tố quốc phòng, đảm bảo tính tổng thể của từng ngành, từng vùng và từng địa bàn, đáp ứng yêu cầu quy hoạch trước mắt và lâu dài; thời bình và thời chiến. Đặc biệt, đối với quỹ đất quốc phòng, Thành phố đang nghiên cứu, tổ chức xây dựng quy hoạch và có kế hoạch khai thác, sử dụng, đảm bảo khi cần sử dụng cho mục đích quốc phòng sẽ không gặp trở ngại. Các dự án phát triển bưu chính-viễn thông, cảng Cái Cui, nhà máy điện, công trình giao thông, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tái định cư và các cụm dân cư mới, trường đại học…, đều được Thành phố chỉ đạo chặt chẽ và cân nhắc kỹ, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, tạo thuận lợi để vừa xây dựng nguồn lực tại chỗ, vừa bảo đảm đẩy mạnh phát triển KT-XH; đồng thời, gắn kết với nhiệm vụ quốc phòng, hình thành các điểm tựa, cụm điểm tựa, tạo thế liên hoàn; sẵn sàng chuyển sang phục vụ yêu cầu quốc phòng khi có tình huống xảy ra. Với vai trò là trung tâm phối hợp, hiệp đồng, Thành phố giao cho cơ quan quân sự chủ động phối hợp với các cơ quan Bộ, ngành Trung ương đứng chân trên địa bàn kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ chính trị với việc tham gia xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc theo quy định của Chính phủ.

Hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng được thể hiện rõ trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các địa phương, cơ quan, đơn vị về việc triển khai thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Đây là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về quốc phòng; vì trong từng thời điểm, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ chỉ ra những mặt mạnh, khâu yếu và đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, quân sự, giúp cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự ở địa phương, các ngành được kiểm tra kịp thời tìm ra các giải pháp khắc phục. Đối với công tác này, Thành phố yêu cầu trong một nhiệm kỳ, mỗi địa phương, cơ sở phải được thanh tra, kiểm tra tối thiểu 1 lần về thực hiện công tác quốc phòng.

Nhằm đánh giá thực chất công tác quốc phòng, Thành phố chỉ đạo các ngành, các địa phương, tổ chức cấp trên kiểm tra cấp dưới; các đơn vị tổ chức kiểm tra chéo, kiểm tra theo cụm; lồng ghép nội dung kiểm tra vào các phong trào thi đua… Từng cấp, từng cơ quan, đơn vị, 6 tháng và hằng năm, thực hiện chặt chẽ việc sơ kết đánh giá đúng thực trạng tình hình công tác quốc phòng; kịp thời uốn nắn, khắc phục những mặt yếu kém, tồn tại, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về quốc phòng ở các cấp, các ngành, các địa phương. Đặc biệt, Thành phố luôn chú trọng củng cố, xây dựng cơ quan quân sự các cấp vững mạnh toàn diện; đồng thời, coi trọng khâu bồi dưỡng, đào tạo và tạo nguồn, sử dụng đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở theo quy hoạch; phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo và trực tiếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, cũng như trong thanh tra, kiểm tra công tác quốc phòng ở địa phương, đơn vị. Đến nay, các địa phương đã thực hiện tốt công tác tổ chức, xây dựng lực lượng; công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội địa phương và dân quân tự vệ; công tác đăng ký, quản lý, phúc tra lực lượng dự bị động viên và nguồn động viên công nghiệp… theo đúng quy định. Năm 2009, UBND Thành phố chỉ đạo chặt chẽ hoạt động diễn tập kiểm nghiệm phương án tác chiến phòng thủ cho 2 huyện Phong Điền, Thới Lai đúng theo kế hoạch; tổ chức cho 14 xã (phường, thị trấn) diễn tập vận hành cơ chế có 1 phần thực binh đạt yêu cầu đề ra; làm tốt các khâu tuyển chọn thanh niên nhập ngũ, tuyển sinh quân sự; thực hiện chu đáo chính sách hậu phương quân đội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

TRẦN THANH MẪN

Uỷ viên dự khuyết BCHTƯ Đảng,

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố

Ý kiến bạn đọc (0)