QPTD -Thứ Tư, 07/12/2011, 23:37 (GMT+7)
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La

Sơn La là tỉnh miền núi, biên giới thuộc vùng Tây Bắc, có vị trí quan trọng về nhiều mặt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn Tỉnh, nhất là ở tuyến biên giới diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố mất ổn định; các thế lực thù địch tăng cường thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” bằng nhiều thủ đoạn thâm độc. Trong đó nổi lên là, chúng lợi dụng các vấn đề nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để chống phá như: lôi kéo, truyền đạo trái pháp luật, kích động mâu thuẫn dòng họ, tranh chấp đất đai, di dịch cư tự do ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng sâu, biên giới. Tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng cấm, tệ nạn xã hội, nghiện hút ma túy có chiều hướng gia tăng, gây nhức nhối trên địa bàn. Cùng với đó, trình độ dân trí còn thấp, phong tục, tập quán còn lạc hậu... là những khó khăn không dễ giải quyết trong thời gian ngắn trên con đường xây dựng, phát triển của Tỉnh.

Từ tình hình, đặc điểm của một địa bàn có tính đặc thù nói trên, đòi hỏi lực lượng vũ trang (LLVT) Sơn La không những hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, mà còn phải tham gia có hiệu quả vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ địa phương, thực hiện tốt công tác dân vận, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, trước hết LLVT Tỉnh phải vững mạnh, nắm vững đường lối, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, pháp luật Nhà nước, đồng thời phải vừa là tấm gương, vừa là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền vận động nhân dân. Từ cách đặt vấn đề như vậy và căn cứ vào nhiệm vụ, thực tế tình hình, Bộ chỉ huy Quân sự (BCHQS) Sơn La đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đối với LLVT tỉnh; coi đó là khâu có ý nghĩa quan trọng, không chỉ phục vụ cho công tác dân vận mà còn trực tiếp góp phần xây dựng nền nếp chính qui, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến đấu của các đơn vị một cách thiết thực nhất, đảm bảo cho mọi quân nhân “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội.
Trước hết, Đảng ủy, BCHQS Tỉnh đã coi trọng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc các chỉ thị, quyết định của Đảng, Nhà nước, Quân đội, của Bộ Tư lệnh Quân khu 2 về công tác PBGDPL. Thông qua việc nghiên cứu, quán triệt các văn bản trên, đã làm chuyển biến rõ rệt về nhận thức của cán bộ, chiến sĩ LLVT đối với công tác PBGDPL, tạo cơ sở cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác này ngày càng nền nếp, hiệu quả trong LLVT Tỉnh.
Để phòng chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật, kỷ luật trong LLVT Tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh Sơn La lần thứ XIV xác định: “Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo 138. Làm tốt công tác thanh tra, giám sát, thực hiện nghiêm pháp luật và điều lệnh quân đội. Lấy giáo dục phòng ngừa là chủ yếu. Giải quyết kịp thời các đơn thư tố cáo, tăng cường công tác quản lý, nhất là quản lý kỷ luật và quản lý cơ sở vật chất. Kiên quyết không để quân nhân vi phạm pháp luật và tai, tệ nạn xã hội”. Mục tiêu và phương hướng trên là định hướng quan trọng để Đảng ủy, BCHQS Sơn La phấn đấu thực hiện tốt công tác PBGDPL. Với tinh thần đó, BCHQS Tỉnh đã tiến hành thành lập Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL, trong đó, Chủ tịch Hội đồng là Chính ủy, thành viên là  trưởng, phó phòng, ban chức năng thuộc cơ quan BCHQS Tỉnh và cơ quan Điều tra Hình sự khu vực 5 của Quân khu đóng quân trên địa bàn. Hội đồng đã xây dựng qui chế hoạt động, phân công trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác PBGDPL theo kế hoạch của Hội đồng. Nền nếp hoạt động của Hội đồng được duy trì thường xuyên; mọi vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện kịp thời được giải quyết. Hằng năm, BCHQS Tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng xây dựng chương trình, nội dung giáo dục pháp luật cho các đối tượng. Làm tốt điều này là một đảm bảo quan trọng, có ý nghĩa quyết định tới việc nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong LLVT Tỉnh. Đồng thời, căn cứ vào kế hoạch, Hội đồng đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương và chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc triển khai nghiêm túc, tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện, qua đó phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong khi thực hiện nhiệm vụ PBGDPL ở các cơ quan, đơn vị. Định kỳ 6 tháng tiến hành sơ kết, 1 năm tổ chức tổng kết, đánh giá ưu điểm, khuyết điểm, kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm; trên cơ sở đó xác định phương hướng, biện pháp thực hiện công tác PBGDPL thời gian tới.
Một trong những vấn đề có tính cấp thiết được BCHQS Sơn La thường xuyên quan tâm là đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL. Bởi cán bộ, chiến sĩ LLVT Sơn La hầu hết là con em các dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức không đồng đều. Nhìn chung nhận thức và năng lực thực thi pháp luật của cán bộ, chiến sĩ, nhất là trong đấu tranh chống các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới, bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ, phục vụ cho sự nghiệp đổi mới, chủ trương mở cửa, hợp tác giao lưu quốc tế của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ mới còn hạn chế. Bên cạnh đó, nội dung PBGDPL chủ yếu là những Chương, Điều, Khoản rõ ràng, chi tiết nhưng lại rất khô cứng, khó nhớ, thậm chí có những từ ngữ, nội dung, nếu không hiểu thấu đáo ngữ, nghĩa rất khó nhận thức và chấp hành. Vì vậy, việc đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL được coi là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định. Đặc biệt, phải tạo được sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong công tác này.
Kế hoạch PBGDPL cho LLVT Tỉnh được xây dựng trên cơ sở kế hoạch của Quân khu, của Bộ; ngoài ra, có sự bổ sung một số nội dung phù hợp yêu cầu nhiệm vụ và đặc điểm, tình hình của các cơ quan, đơn vị và từng đối tượng cụ thể. Với đối tượng là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy của các cơ quan, đơn vị thì nội dung giáo dục tập trung vào nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhất là năng lực quán triệt, nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên... Với đối tượng là hạ sĩ quan, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, chú trọng giáo dục ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, xây dựng nền nếp chính qui, thực hiện các qui định, mệnh lệnh của chỉ huy. Đối với dân quân, tự vệ, dự bị động viên, ngoài những nội dung theo quy định, tập trung vào giáo dục, tuyên truyền về Pháp lệnh Dân quân tự vệ (sửa đổi), Pháp lệnh về Dự bị động viên và các văn bản luật về an toàn giao thông... Với các tổ, đội công tác xây dựng cơ sở đi sâu giáo dục nắm vững chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, đất đai, môi trường, phòng chống ma túy... Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào nhiệm vụ quân sự, thời điểm để chọn nội dung PBGDPL cho phù hợp nhằm đạt hiệu quả thiết thực. Chẳng hạn như: trong giai đoạn tuyển quân, tập trung tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự; bước vào huấn luyện, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật quân đội; đối với địa bàn có nhiều công trình quốc phòng, coi trọng giáo dục về Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng. Đặc biệt, trên tuyến biên giới tăng cường giáo dục về Luật Biên giới quốc gia, Nghị định về Qui chế Biên giới trên bộ, Qui chế Kiểm soát cửa khẩu... Riêng đối với chiến sĩ, chúng tôi còn cụ thể thêm một bước là, phân loại theo trình độ nhận thức để tổ chức giáo dục và kiểm tra.
Ngoài chương trình giáo dục cơ bản, tập trung, các cơ quan, đơn vị của BCHQS Tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ trợ (ngoại khóa) với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Qua đó giúp cho người học được tham gia giáo dục và tự giáo dục, nâng cao kiến thức và biết vận dụng để xử lý các tình huống đúng pháp luật. Từ năm 2004 đến nay, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình tuyên truyền pháp luật như: thi tìm hiểu pháp luật, phòng chống ma túy, tội phạm do Quân khu và Tỉnh phát động 5 lần với hơn 3.000 bài dự thi; thi tuyên truyền viên trẻ pháp luật được 11 lần tại BCHQS Tỉnh, 7 lần do Quân khu, Tỉnh đoàn, Công an và Sở Tư pháp Tỉnh tổ chức; tổ chức lễ ra quân xây dựng đơn vị an toàn, không có người nghiện ma túy; nói chuyện về pháp luật cho hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương; “sân khấu hóa” các nội dung tuyên truyền pháp luật qua hoạt động văn hóa văn, nghệ quần chúng, tranh ảnh, pa nô, khẩu hiệu, qua các phương tiện truyền thanh nội bộ... 3 năm qua, cán bộ các cơ quan chức năng thuộc BCHQS đã viết hơn 300 tin, bài, trong đó có nhiều tin, bài về hoạt động giáo dục pháp luật để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Tỉnh, Trung ương; phối hợp với báo, đài phát thanh - truyền hình Tỉnh thực hiện nhiều chuyên trang quốc phòng trên báo Sơn La, hàng chục chương trình về LLVT trên truyền hình Tỉnh và xây dựng được một phim tham gia thi truyền hình toàn quân. Nhiều nội dung PBGDPL đã được đan xen vào các hoạt động trên. Ngoài ra, BCHQS còn tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, mạn đàm, trao đổi về pháp luật; xây dựng tủ sách pháp luật, ngăn sách pháp luật với hàng trăm đầu sách ở cả cơ quan quân sự Tỉnh, huyện, thị và các đơn vị trực thuộc. Tăng cường giao lưu với địa phương, tuyên truyền pháp luật nhân dịp các ngày lễ lớn, các đợt tuyển quân, hay các đợt ra quân làm trong sạch địa bàn, phòng chống tệ nạn xã hội, nhất là phòng chống ma túy...
Nhiều năm qua, công tác PBGDPL được lồng ghép hài hòa với công tác chính trị, công tác thi đua - khen thưởng. Trong hoạt động thi đua khen thưởng nói chung có nội dung về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn LLVT của Tỉnh.  Chỉ tính 3 năm qua, BCHQS Tỉnh đã phát động 15 phong trào thi đua, trong đó có 5 phong trào về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, với 100% cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia; nhất là phong trào phát giác những quân nhân có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, nghiện hút ma túy, được đông đảo cán bộ, chiến sĩ đồng tình, ủng hộ.
Vấn đề quan trọng nữa là, BCHQS Tỉnh rất chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, báo cáo viên pháp luật. Bởi giáo viên là một trong những yếu tố quyết định nâng cao chất lượng PBGDPL. Những năm qua, đội ngũ giáo viên, báo cáo viên pháp luật của BCHQS Tỉnh còn thiếu, phần lớn chưa qua đào tạo cơ bản, trình độ và kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế. Để khắc phục, BCHQS Tỉnh và các cơ quan quân sự huyện, thị xã đã tập trung xây dựng và bồi dưỡng nâng cao trình độ kiến thức, phương pháp sư phạm cho đội ngũ này. Hằng năm, công tác bồi dưỡng giáo viên, báo cáo viên được thực hiện theo phân cấp. Ngoài các lớp tập huấn do Quân khu, BCHQS Tỉnh tổ chức, giáo viên pháp luật còn được tập huấn, bồi dưỡng tại các huyện, thị xã. Đồng thời, BCHQS Tỉnh hết sức tạo điều kiện cho cán bộ, nhất là những cán bộ trẻ có khả năng, được đào tạo chuyên ngành luật tại các trường, đáp ứng yêu cầu cơ bản, lâu dài về xây dựng, kiện toàn đội ngũ giáo viên pháp luật của Tỉnh. Khi có sự thay đổi hoặc bổ sung nội dung PBGDPL, BCHQS Tỉnh đều tổ chức bồi dưỡng, thống nhất kịp thời cho đội ngũ giáo viên, báo cáo viên và cán bộ các cấp. Trong tập huấn, chú trọng bồi dưỡng toàn diện cả về nội dung và phương pháp sư phạm; bồi dưỡng có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những nội dung mới. Quá trình bồi dưỡng, kịp thời phát hiện những khâu yếu, mặt yếu của từng người để uốn nắm, khắc phục. Nhờ đó, trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên, báo cáo viên từng bước được nâng lên. Khi thực hiện công tác PBGDPL, chúng tôi nghiên cứu kỹ đối tượng, nắm chắc trình độ giáo viên, báo cáo viên, phân chia thành các tổ chuyên sâu để giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao nhất.
Cùng với việc thực hiện tốt công tác PBGDPL trong LLVT, những năm qua, BCHQS Tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL trong nhân dân. Đặc biệt, chúng tôi đã phát huy tốt vai trò, chức năng cơ quan trung tâm phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị quân đội, tổ chức cho bộ đội hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) với dân. Bộ đội đến tận từng thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới trực tiếp giúp đồng bào các dân tộc thiểu số xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, giúp đỡ về giống, vốn và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, vận động bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tệ nghiện hút ma túy, bài trừ mê tín dị đoan, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh... ở những địa bàn có diễn biến phức tạp, cơ quan quân sự địa phương chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những biện pháp giải quyết phù hợp. Để phát huy sức mạnh của đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới, LLVT Tỉnh đã cùng với chính quyền và nhân dân các thôn, bản xây dựng kế hoạch bảo vệ, kịp thời phát hiện và đấu tranh chống các loại tội phạm, các hoạt động vi phạm chủ quyền biên giới, tài nguyên, môi trường và lợi ích quốc gia; nắm vững và vận dụng đúng đắn chủ trương, chính sách, pháp luật, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá; phối hợp, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xâm nhập, vượt biên trái phép... Các tổ, đội công tác bám nắm địa bàn, bám dân, kiên trì vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, phân biệt rõ đúng, sai, chấp hành đúng pháp luật Nhà nước cũng như qui định của địa phương.
Nhờ có định hướng đúng, chỉ đạo sâu sát, thực hiện đồng bộ các biện pháp nên công tác PBGDPL của BCHQS Tỉnh ngày càng nền nếp, chất lượng hiệu quả. Hằng năm, BCHQS Tỉnh đều hoàn thành 100% chương trình, nội dung PBGDPL cho các đối tượng, quân số tham gia bình quân đạt từ 98 đến 100%, kết quả kiểm tra 99,8% đạt yêu cầu, trong đó có 82,5% khá giỏi; từ năm 2004 đến nay, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường hằng năm phải xử lý giảm dưới 0,35%, không có trường hợp nào vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng. Kết quả trên thiết thực góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho LLVT địa phương; xây dựng các cơ quan, đơn vị của BCHQS Tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.
 
Đại tá Nguyễn Xuân Hòa
Chính ủy BCHQS Tỉnh
 

Ý kiến bạn đọc (0)