QPTD -Thứ Ba, 26/07/2011, 16:24 (GMT+7)
Công tác kỹ thuật ở Binh đoàn Cửu Long

Những năm qua, với vai trò nòng cốt về công tác kỹ thuật quân sự, ngành Kỹ thuật Binh đoàn Cửu Long đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đơn vị, khắc phục khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, có chất lượng các mặt công tác kỹ thuật, tạo chuyển biến mới về chất. Các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) của Binh đoàn thường xuyên được duy trì hệ số đồng bộ và hệ số kỹ thuật cao, góp phần tăng cường sức mạnh tổng hợp, trình độ và khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), phục vụ tốt nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện, công tác của các đơn vị. Hệ thống nhà xe, kho, trạm, xưởng hằng năm được xây dựng, củng cố, bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, các loại VKTBKT mà Binh đoàn đang quản lý gồm nhiều nhãn hiệu, chủng loại, đã qua sử dụng nhiều năm; cường độ hoạt động cho các nhiệm vụ cao, nên tình trạng xuống cấp nhanh, độ tin cậy giảm; một số phụ tùng đặc chủng chưa có nguồn cung cấp thay thế, khả năng đồng bộ không cao. Những yếu tố đó đã tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả công tác kỹ thuật và khả năng SSCĐ của Binh đoàn.

Trên cơ sở nắm chắc thực trạng VKTBKT hiện có và căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Kỹ thuật Binh đoàn đã chủ động thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác kỹ thuật. Ngành tập trung vào đề xuất các biện pháp tổ chức tiếp nhận, bổ sung VKTBKT của Bộ cấp theo kế hoạch; kiện toàn tổ chức hệ thống cơ sở bảo đảm trang bị, bảo đảm kỹ thuật; xây dựng kế hoạch sử dụng cụ thể cho từng chủng loại, nhãn hiệu của VKTBKT ở các đơn vị. Trong đó, tập trung bảo đảm tốt chất lượng và đồng bộ VKTBKT làm nhiệm vụ SSCĐ, trực chiến và phòng chống lụt bão. Đối với phương tiện cơ động SSCĐ và làm nhiệm vụ A2, Ngành theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị duy trì tốt chế độ bảo quản, niêm cất, nổ máy, cơ động xe có trang bị đi kèm theo đúng quy định của Bộ. Nhờ vậy, công tác tiếp nhận, cấp phát, thu hồi, điều chuyển, xử lý, đánh giá chất lượng, tình trạng đồng bộ các loại VKTBKT ở các kho, các đơn vị được triển khai đúng nguyên tắc, đảm bảo an toàn, chính xác. Năm 2009, Ngành đã tiếp nhận đủ số VKTBKT trên cấp; thu hồi hơn 25 tấn đạn cấp 5 các loại từ đơn vị đưa về kho Binh đoàn để tổ chức xử lý chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm an toàn. Đồng thời, Ngành còn tham mưu cho Binh đoàn làm kế hoạch đề nghị Bộ cho thu hồi và cấp đổi hàng chục tấn đạn các loại, bảo đảm cho Binh đoàn SSCĐ và huấn luyện.

Trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, chưa thể đáp ứng ngay việc xây dựng đồng bộ khu kỹ thuật ở các đơn vị, Ngành đã tham mưu giúp Bộ Tư lệnh Binh đoàn chỉ đạo công tác đầu tư xây dựng cơ bản có trọng tâm; tập trung xây dựng hoàn chỉnh khu kho vũ khí, đạn, hệ thống nhà xe, trạm sửa chữa… theo tiêu chuẩn của Tổng cục Kỹ thuật; ưu tiên các đơn vị trọng điểm, như: Đoàn Pháo binh B.34, Đoàn Tăng-Thiết giáp H.2, Đoàn Phòng không B.1... Nhiều năm qua, Binh đoàn duy trì có nền nếp công tác tổ chức, xây dựng và quản lý kho tàng, trạm xưởng một cách chính quy trên các mặt công tác; hệ thống kho và trạm, xưởng hiện nay có khả năng thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật theo phân cấp, hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn do yếu tố chủ quan, khách quan gây ra. Đặc biệt, năm 2009, Ngành đã chủ động tham mưu, đề xuất và xây dựng kế hoạch củng cố khu kỹ thuật, như: làm đường, củng cố kho vật tư, trạm nạp, nhà trực ban, hệ thống bảng, biểu… tại Đoàn B.9 để giúp Bộ tổ chức thành công Hội thi công tác kỹ thuật ngành Xe máy toàn quân.

Căn cứ vào thực trạng các loại VKTBKT, Ngành đã kịp thời đề xuất những giải pháp để các đơn vị nâng cao chất lượng quản lý, khai thác, sử dụng và niêm cất, bảo quản vũ khí, trang bị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện, SSCĐ của Binh đoàn. Cơ số dự trữ, cất giữ của các loại VKTBKT và đạn dược cho nhiệm vụ SSCĐ được duy trì đúng quy định theo Chỉ thị 33/CT-TM của Bộ Tổng Tham mưu và Chỉ thị 621/CT-TL của Tư lệnh Binh đoàn. Đến nay, 100% VKTBKT các loại đã được quản lý chặt chẽ (theo số hiệu); trên 95% đạn dược được quản lý theo lô, số đạn quá hạn sử dụng đang được cách ly, xử lý một cách an toàn. Cùng với đó, Ngành còn kết hợp với cơ quan Tham mưu Binh đoàn triển khai thực hiện Pháp lệnh động viên nền kinh tế, thường xuyên nắm chắc tình hình biến động, điều chỉnh kịp thời kế hoạch bảo đảm kỹ thuật, tiếp nhận lực lượng dự bị động viên của địa phương bổ sung cho các đơn vị của Binh đoàn khi có tình huống.

Trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nội dung công tác kỹ thuật, Ngành hết sức chú trọng nâng cao hệ số đồng bộ, hệ số kỹ thuật, bảo đảm tốt VKTBKT cho các đơn vị. Đây là nội dung quan trọng đối với nhiệm vụ cơ động SSCĐ, bảo đảm cho các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, có đủ khả năng tác chiến bằng vũ khí, trang bị trong biên chế, cũng như được tăng cường khi có tình huống xảy ra.

Xuất phát từ đặc điểm và yêu cầu, nhiệm vụ của Binh đoàn chủ lực cơ động đứng chân trên địa bàn trọng yếu phía Nam của Tổ quốc, ngành Kỹ thuật Binh đoàn đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, giáo dục, động viên toàn thể cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ phát huy tinh thần “chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường”; khắc phục khó khăn; đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào thực tiễn, sử dụng hiệu quả kinh phí, tiết kiệm nhiên liệu, vật tư trong quá trình thực hiện công tác kỹ thuật, góp phần nâng cao khả năng đồng bộ, duy trì hệ số bảo đảm, hệ số kỹ thuật cho các loại VKTBKT. Tổ chức thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật lần thứ nhất cấp Binh đoàn có 33 sáng kiến, trong đó có 4 sáng kiến được chọn tham gia dự thi toàn quân. Năm 2009, toàn Ngành có 12 sáng kiến đang được kiểm nghiệm, ứng dụng vào thực tế.

Ngành luôn bảo đảm đúng quy trình, quy phạm trong quản lý, khai thác, sử dụng VKTBKT; duy trì có nền nếp chế độ: giờ kỹ thuật, ngày kỹ thuật và tuần kỹ thuật ở các đơn vị và kho, trạm; thực hiện tốt công tác phúc tra, rà soát để nắm chắc số lượng, chất lượng, kịp thời có kế hoạch chuyển về Bộ để sửa chữa và xin cấp đổi, bổ sung khí tài. Ngành cũng chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức phân cấp bảo dưỡng, sửa chữa các loại vũ khí, trang bị; điều chỉnh, bổ sung các loại phụ tùng thay thế cần thiết, nâng cao hệ số đồng bộ các loại VKTBKT. Ngoài lực lượng bảo đảm kỹ thuật tại chỗ, Ngành còn tổ chức các tổ, đội sửa chữa vũ khí, xe máy và một xe công trình có đủ trang bị theo quy định, sẵn sàng cơ động sửa chữa cho các đơn vị. Công tác kiểm tra kỹ thuật súng, pháo, khí tài, thử tỷ lệ nổ, cháy của đạn dược (thuốc nổ, ngòi lựu đạn, dây cháy chậm, nụ xòe, dây cháy nổ…) được tổ chức chặt chẽ, đúng quy trình. Riêng huấn luyện chiến sĩ mới và diễn tập cấp trung đội, đại đội bộ binh, Ngành thống nhất nội dung kiểm tra 3 tiếng nổ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang bị. Nhờ đó, số lượng, chất lượng trang bị, khí tài (nhất là khí tài quang học đi kèm) từng bước đáp ứng yêu cầu: hệ số đồng bộ đạt từ 0,68 đến 1; hệ số kỹ thuật đạt từ 0,75 đến 1; riêng các đơn vị SSCĐ, làm nhiệm vụ A2 luôn đảm bảo hệ số bằng 1.

Hiện tại, Binh đoàn Cửu Long được Bộ Quốc phòng chọn làm đơn vị “điểm” tổ chức vòng diễn tập tổng hợp đơn vị bộ binh đủ quân, có tăng cường binh khí kỹ thuật của cấp trên. Bộ trực tiếp chỉ đạo cuộc diễn tập này với sự tham gia của Quân chủng Phòng không - Không quân, các binh chủng Pháo binh, Công binh, Cục Tác chiến điện tử… Ngành Kỹ thuật Binh đoàn Cửu Long là cấp tổ chức bảo đảm các nội dung công tác kỹ thuật. Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ, Ngành đã chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cuộc diễn tập đề ra đối với công tác kỹ thuật.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Ngành Kỹ thuật Binh đoàn luôn chú trọng công tác giáo dục, huấn luyện, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Đảng ủy và các cấp ủy ngành Kỹ thuật đã tập trung vào việc bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao chất lượng chính trị cho đội ngũ cấp ủy, bí thư các cấp, cán bộ chủ trì ở cơ sở có đủ năng lực, trình độ và bản lĩnh, làm nòng cốt và là hạt nhân đoàn kết, lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ. Ngành luôn kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục với hướng dẫn, định hướng tư tưởng và rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, không để mặt trái của cơ chế thị trường tác động tiêu cực đến cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, gắn xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; xây dựng nền nếp chính quy; thực hiện nghiêm quy định “Những điều đảng viên không được làm”, tăng cường sự lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở các đơn vị kỹ thuật. Thường xuyên rà soát, nắm chắc đội ngũ cán bộ, nhân viên để tham mưu kịp thời cho Bộ Tư lệnh trong việc điều chuyển, sắp xếp cán bộ Ngành, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kỹ thuật.

Hằng năm, Ngành luôn chủ động phối hợp với các cơ quan Tham mưu, Chính trị, Hậu cần tổ chức tập huấn, bổ túc, thi nâng bậc cho các loại thợ. Riêng đội ngũ lái xe kéo pháo, Ngành huấn luyện bổ sung tại các đơn vị, hoặc huấn luyện tập trung tại Trường Quân sự Binh đoàn. Trong huấn luyện, chú trọng thực hành, lấy các tình huống cơ động (lái xe kéo pháo khi qua phà, đội hình xe kéo hành quân ban đêm và qua những địa hình phức tạp…) làm trọng tâm, nhằm nâng cao trình độ tay nghề và khả năng xử lý những hỏng hóc thông thường xảy ra khi lái xe thực hiện nhiệm vụ. Năm 2009, Ngành đã huấn luyện được 2.320 cán bộ, 10.120 chiến sĩ; bồi dưỡng tập trung và ôn thi nâng bậc cho 64 lái xe và thợ kỹ thuật; đào tạo 11 bảo quản viên, 13 quân khí viên…

Nhằm nâng cao chất lượng toàn diện công tác kỹ thuật, Ngành còn gắn kết các nội dung phong trào thi đua quyết thắng với đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”; Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phát triển rộng khắp, có chiều sâu trong toàn Ngành. Ngoài việc tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức cho bộ đội học tập Luật Giao thông đường bộ và những quy định của Bộ Quốc phòng, Ngành đã tổ chức nhiều cuộc thi, hội thao để đưa nội dung Cuộc vận động vào trong các mặt công tác kỹ thuật; tuyển chọn các đơn vị và cá nhân xuất sắc dự hội thi toàn quân. Kết quả một số cuộc thi gần đây, Binh đoàn đã đạt giải nhất thi cán bộ, lái xe, thợ sửa chữa ngành xe, máy; đạt loại giỏi thi trưởng phòng Tham mưu kế hoạch, trưởng phòng Tăng-Thiết giáp và chủ nhiệm Kỹ thuật trung đoàn Tăng-Thiết giáp Binh đoàn… Bên cạnh đó, Ngành còn tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội, của cấp ủy và chính quyền, nhân dân địa phương, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xây dựng địa bàn an toàn, vành đai chính trị an toàn quanh kho, trạm, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân. Những hoạt động đó đã góp phần bảo đảm an toàn kho, trạm và không để xảy ra mất an toàn giao thông về người cũng như xe cộ, khắc phục được những thiếu sót, tồn tại trong quản lý, khai thác, sử dụng VKTBKT, vật tư, cơ sở kỹ thuật trong những năm trước đây.

  Đại tá LÊ QUANG VIỆT

Chủ nhiệm Kỹ thuật Binh đoàn

 

Ý kiến bạn đọc (0)