Thứ Năm, 24/04/2025, 12:03 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã triển khai nhiệm vụ quốc phòng, quân sự (QP,QS) sát với tình hình, đặc điểm của địa phương, nhờ vậy, đạt được kết quả ngày càng cao, trong đó có mặt hoàn thành xuất sắc. Cơ quan quân sự (CQQS) các cấp, trước hết là Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh, với vai trò nòng cốt, đã thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý nhà nước về QP,QS; đồng thời, trực tiếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ này chặt chẽ, nền nếp, hiệu quả.
Nét nổi bật là, CQQS các cấp đã nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng xử lý kịp thời các tình huống; thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng- an ninh (GDQP-AN) toàn dân, tuyển quân, tuyển sinh quân sự, huấn luyện, diễn tập, hội thao, hội thi; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh, huyện ngày càng đi vào chiều sâu. Lực lượng vũ trang (LLVT) Tỉnh đã tích cực tham gia công tác vận động quần chúng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH), tăng cường tiềm lực QP-AN, giữ vững ổn định chính trị ở địa phương, cơ sở.
Những kết quả trên đã khẳng định sự đóng góp có hiệu quả của LLVT Tỉnh trong xây dựng nền QPTD, tạo niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc. Để có được kết quả trên, trong khi triển khai toàn diện các mặt công tác, CQQS các cấp đã tập trung giải quyết tốt những vấn đề trọng tâm dưới đây, xin trao đổi cùng bạn đọc.
1. Thường xuyên chủ động, tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền QPTD, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của hai nhiệm vụ chiến lược (xây dựng và bảo vệ Tổ quốc) trong điều kiện đất nước đẩy mạnh CNH,HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế với những thuận lợi và khó khăn đan xen; đồng thời, đối với địa phương, nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ này là sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, trong đó vai trò tham mưu của CQQS là rất quan trọng. Vì thế, BCHQS Tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền Tỉnh về chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ QP,QS sát với đặc điểm, điều kiện cụ thể của Hòa Bình; tập trung giải quyết tốt các vấn đề: kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN, xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng KVPT và LLVT địa phương… Thực hiện những chủ trương, giải pháp đó, những năm qua, Hòa Bình đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp các tuyến đường cơ động, hệ thống thông tin liên lạc, điện lực; đồng thời, chú trọng phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, thực hiện xóa đói, giảm nghèo và các chính sách xã hội. Các chương trình KT-XH đã có sự gắn kết chặt chẽ với QP-AN, tạo sự chuyển biến toàn diện cả bề rộng và chiều sâu, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn. Công tác quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH gắn kết với quy hoạch quốc phòng, xây dựng thế trận QP-AN được chú trọng; theo đó, đã tận dụng những lợi thế sẵn có về điều kiện tự nhiên để vừa thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vừa đáp ứng các nhu cầu về quốc phòng khi có tình huống. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng được nâng lên.
Với sự tham mưu tích cực của Hội đồng GDQP-AN các cấp và CQQS, công tác GDQP-AN toàn dân được triển khai sâu rộng, đổi mới cả về nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức, phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng, chất lượng ngày càng cao. Riêng năm 2008, Tỉnh đã mở 73 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 8.553 cán bộ các đối tượng 3, 4, 5; 13 lớp cho 1.038 cán bộ quản lý và giáo viên các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn. Nét mới trong công tác GDQP-AN của Tỉnh là, BCHQS Tỉnh đã phối hợp với các ngành tham mưu cho Tỉnh mở lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các chủ hộ người Mông ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò (huyện Mai Châu); trong đó, có kết hợp tổ chức tham quan một số mô hình phát triển kinh tế ở thành phố Hòa Bình, làm cơ sở để đồng bào nâng cao nhận thức về QP-AN, mở mang kiến thức làm kinh tế hộ, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; đồng thời, phối hợp với các ban, ngành chức năng mở lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các chức sắc, chức việc tôn giáo và các hộ đồng bào tôn giáo tiêu biểu. Ngoài ra, Tỉnh còn chủ động mở lớp đào tạo giáo viên ngắn hạn GDQP-AN tại địa phương, khắc phục kịp thời tình trạng thiếu giáo viên môn học ở các trường trung học phổ thông. Những biện pháp tích cực đó đã góp phần nâng cao chất lượng công tác GDQP-AN, mở rộng các đối tượng được tham gia bồi dưỡng ở từng địa bàn.
Từ thành công và những kinh nghiệm được rút ra qua cuộc diễn tập KVPT năm 2006, BCHQS Tỉnh đã đề xuất với lãnh đạo Tỉnh tiếp tục chỉ đạo xây dựng KVPT tỉnh, huyện đi vào chiều sâu. Theo đó, Tỉnh đã giao cho BCHQS Tỉnh làm nòng cốt, phối hợp với các ban, ngành chức năng thực hiện đề án: xây dựng KVPT của Tỉnh; đẩy mạnh xây dựng, củng cố hệ thống giao thông, kho, trạm, căn cứ hậu cần, kỹ thuật; sửa chữa, nâng cấp các công trình ngầm, cải tạo hang động, nhằm nâng cao năng lực phục vụ quốc phòng. Đồng thời, chủ động phối hợp, tư vấn cho các ngành xây dựng kế hoạch bảo đảm cho thời chiến.
2. Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, của cả hệ thống chính trị, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp xây dựng nền QPTD, bảo vệ Tổ quốc là quan điểm cơ bản của Đảng, được Tỉnh quán triệt sâu rộng trong hệ thống chính trị, nhân dân và LLVT trong Tỉnh. Trên cơ sở định hướng của Tỉnh ủy, BCHQS Tỉnh đã chỉ đạo CQQS các cấp khắc phục khó khăn, vừa làm tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, vừa trực tiếp bám, nắm cơ sở, tham gia cùng các lực lượng ở địa phương triển khai các chương trình phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, như: xóa đói, giảm nghèo, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, ngăn chặn việc tái trồng cây thuốc phiện ở 2 xã đồng bào Mông; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Thông qua các đợt diễn tập chiến đấu trị an các xã, các đơn vị thuộc BCHQS Tỉnh tổ chức cho bộ đội hành quân dã ngoại về những địa bàn khó khăn, kết hợp làm công tác tuyên truyền với giúp dân cải tạo, sửa chữa đường sá, kênh mương, vệ sinh phòng dịch, khám chữa bệnh… Đáng chú ý là, LLVT Tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền , đoàn thể các địa phương làm tốt việc vận động các hộ dân sống ở những điểm có nguy cơ sạt lở cao, hoặc ở khu vực lòng hồ Sông Đà di dời đến nơi ở mới, bảo đảm an toàn; vận động, thuyết phục nhân dân giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh (đoạn đi qua địa phương), đạt hiệu quả cả về thời gian và chất lượng công trình, được Chính phủ đánh giá cao. Cùng với đó, LLVT Tỉnh còn tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. BCHQS Tỉnh đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân Tỉnh triển khai đề án: củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò huyện Mai Châu- nơi còn tồn tại một số phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chỉ huy và nỗ lực cao của cán bộ, chiến sĩ BCHQS Tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, tình hình ở 2 xã đang có chuyển biến tích cực.
3. Tập trung xây dựng LLVT Tỉnh vững mạnh toàn diện, có chất lượng tổng hợp cao, nhất là chất lượng về chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Theo đó, Đảng bộ Quân sự Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh công giáo dục chính trị tư tưởng cho LLVT, tập trung nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách dân tộc, tôn giáo, làm cơ sở để đội ngũ cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Mặt khác, làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và chiến sĩ nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, xây dựng ý thức tự giác trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
BCHQS Tỉnh luôn coi trọng đẩy mạnh xây dựng chính quy, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, trọng tâm là công tác quản lý bộ đội, quản lý vũ khí, trang bị kỹ thuật, chấp hành chế độ quy định, rèn luyện kỷ luật, lễ tiết tác phong quân nhân. Thường xuyên duy trì nghiêm túc, nền nếp các chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu; hoàn chỉnh các văn kiện, kế hoạch tác chiến, kế hoạch phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy rừng… BCHQS Tỉnh đã tập trung củng cố tổ chức, ổn định biên chế, tăng cường bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là nâng cao năng lực làm tham mưu giúp cấp ủy, chỉ huy và chính quyền địa phương về công tác QP,QS. Với sự đầu tư ngân sách của địa phương, ngân sách quốc phòng và nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, đến nay CQQS các cấp được xây dựng khang trang, đồng bộ, chính quy, có cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”.
Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được chú trọng cả về số lượng và chất lượng, gắn với việc tạo nguồn cán bộ cho cơ sở; trong đó, chú ý đến thanh niên là người dân tộc thiểu số ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa và phát triển đảng viên đối với một số thanh niên tiêu biểu trước khi nhập ngũ. Nhờ những biện pháp tích cực đó, Hòa Bình là một trong những địa phương dẫn đầu của Quân khu 3 với thành tích 16 năm liền không có quân nhân đào ngũ.
Lực lượng dân quân, tự vệ được xây dựng “vững mạnh, rộng khắp”, đạt tỷ lệ 1,76% so với số dân, có đủ các thành phần binh chủng, có lực lượng cơ động, lực lượng tại chỗ theo quy định; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ chiếm 15,2%. CQQS các cấp thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự cho dân quân, tự vệ, bảo đảm độ tin cậy về chính trị và trình độ sẵn sàng chiến đấu, thực sự là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QP,QS, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, diễn tập chiến đấu trị an, phòng chống lụt bão, cháy rừng, khắc phục hậu quả thiên tai ở địa phương, cơ sở. Lực lượng dự bị động viên được xây dựng theo đúng Pháp lệnh Dự bị động viên. Công tác tạo nguồn, đăng ký, phúc tra, sắp xếp, huấn luyện, quản lý nguồn dự bị động viên được chỉ đạo chặt chẽ, luôn đảm bảo đủ điều kiện và sẵn sàng động viên khi cần thiết. Đến nay, trong toàn Tỉnh đã xây dựng được 36 đầu mối đơn vị dự bị động viên, đạt 100% kế hoạch, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 71%, gần đúng 15%; phương tiện kỹ thuật đã sắp xếp đạt 100% chỉ tiêu trên giao, đảm bảo sẵn sàng động viên khi có lệnh.
Phát huy kết quả, kinh nghiệm những năm qua, CQQS tỉnh Hòa Bình tiếp tục phấn đấu, nâng cao hơn nữa năng lực làm tham mưu và hiệu lực chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ QP,QS địa phương, bảo vệ vững chắc địa bàn, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho Tỉnh phát triển toàn diện, vững chắc trong thời kỳ mới.
Đại tá BÙI ĐÌNH PHÁI
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011