QPTD -Thứ Năm, 01/12/2011, 00:01 (GMT+7)
Cơ quan quân sự tỉnh Hà Nam nâng cao năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng
Hà Nam là tỉnh đồng bằng, bán sơn địa thuộc châu thổ sông Hồng, nằm ở phía Nam Thủ đô Hà Nội, với diện tích tự nhiên 839 km2, dân số trên 82 vạn người, chủ yếu là dân tộc Kinh, có 2 tôn giáo chính là Thiên chúa giáo và Phật giáo (chiếm 26,2% số dân). Từ một tỉnh chủ yếu thuần nông, sau 10 năm tái lập (01/1997), Hà Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế-xã hội (KT-XH), quốc phòng-an ninh (QP-AN). Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hằng năm đạt 12%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp; hình thành nhiều khu công nghiệp tập trung theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, văn hoá, xã hội có nhiều khởi sắc, chính trị ổn định; QP-AN được củng cố và tăng cường, nền quốc phòng toàn dân (QPTD) được xây dựng ngày càng vững chắc. Những thành tích trên là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp tích cực của cơ quan quân sự (CQQS) các cấp với vai trò tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS,QP) địa phương.

Điểm nổi bật là, CQQS các cấp, đặc biệt là Bộ chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ QS,QP địa phương. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, điều quan trọng có ý nghĩa quyết định là, CQQS các cấp từ BCHQS Tỉnh đến Ban CHQS xã, phường, thị trấn phải được tập trung xây dựng vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan vững mạnh toàn diện; nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì. Cán bộ quân sự địa phương không chỉ nắm chắc kiến thức QS,QP, mà còn phải có kiến thức cơ bản về kinh tế, văn hoá, xã hội để đủ khả năng tham mưu đúng, trúng cho lãnh đạo địa phương với hiệu quả cao nhất.

Trên cơ sở đó, BCHQS Tỉnh thường xuyên chú trọng kiện toàn tổ chức, biên chế CQQS các cấp, thực hiện tốt công tác quy hoạch, bố trí, sắp xếp và sử dụng cán bộ đúng chức danh, phù hợp với sở trường để mỗi người có thể phát huy hết năng lực cá nhân. Đảng uỷ Quân sự Tỉnh đã có nghị quyết chuyên đề về xây dựng đội ngũ cán bộ CQQS các cấp; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện việc luân chuyển cán bộ. Trong 2 năm (2006 và 2007), BCHQS Tỉnh đã cử 82 đồng chí đi đào tạo cơ bản ở các học viện, nhà trường của Bộ và Quân khu; ngoài ra, đã cử 12 đồng chí đi học các lớp về quản lý kinh tế. Từ năm 2001 đến nay, đã luân chuyển 133 cán bộ đảm nhiệm các cương vị khác nhau. Trong sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ, BCHQS Tỉnh luôn coi trọng nâng cao chất lượng toàn diện, nhất là phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm công tác. Cùng với những việc trên, BCHQS Tỉnh rất coi trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ các cấp; hằng năm, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 339 cán bộ chỉ huy, 71 cấp uỷ viên, cán bộ chính trị tại đơn vị; giúp đội ngũ cán bộ luôn nắm vững chức năng, nhiệm vụ, rõ người, rõ việc, theo cương vị đảm nhiệm; đổi mới phương pháp, tác phong công tác theo hướng sâu sát, cụ thể, thiết thực, hiệu quả.
CQQS đã chủ động làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các huyện (thị xã) tổ chức nghiên cứu, quán triệt, nắm vững các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của Quân khu 3 về công tác QS,QP. Trên cơ sở đó, hằng năm Đảng uỷ, BCHQS Tỉnh tham mưu giúp Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân (UBND) Tỉnh ra nghị quyết và chỉ thị về công tác QS,QP; trong đó, xác định rõ chủ trương, biện pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Ngoài ra, CQQS các cấp còn chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức triển khai, nhờ đó chất lượng, hiệu quả của nhiệm vụ QS,QP ngày càng tốt hơn. Trong đó, thể hiện rõ nhất là công tác giáo dục quốc phòng (GDQP) toàn dân. Ngay sau khi có Chỉ thị 62/CT-TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác GDQP toàn dân trước tình hình mới”, BCHQS Tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND Tỉnh thành lập Hội đồng GDQP Tỉnh và tiếp đó là Hội đồng GDQP của 6/6 huyện (thị xã). Hội đồng GDQP các cấp đã xây dựng và ban hành quy chế hoạt động nền nếp, phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác GDQP toàn dân; chú trọng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, GDQP cho học sinh, sinh viên. Đến nay, Hà Nam là một trong những tỉnh dẫn đầu về công tác GDQP toàn dân của Quân khu 3. Từ tháng 8/2003 đến tháng 6/2007, Tỉnh đã mở 165 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng 2,3,4,5 (trong đó, đối tượng 2 đạt 91%, đối tượng 3 đạt 76%, đối tượng 4 và 5 đạt gần 100%). Chỉ tính từ đầu năm 2006 đến nay, Tỉnh đã tổ chức 06 lớp bồi dưỡng cho hơn 500 chức sắc, chức việc các tôn giáo; 1.441 lớp cho 34.428 học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, dạy nghề trên địa bàn. Qua đó, làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ học sinh, sinh viên và toàn dân về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
CQQS các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về quốc phòng; từng bước hoàn thiện cơ chế lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ QP-AN của địa phương theo tinh thần Nghị quyết 02/BCT của Bộ Chính trị. Hằng năm, căn cứ vào nghị quyết lãnh đạo của Tỉnh uỷ, chỉ đạo của UBND Tỉnh, BCHQS Tỉnh tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch tác chiến phòng thủ các cấp; có kế hoạch đầu tư xây dựng, sửa chữa một số công trình quốc phòng của khu vực phòng thủ (KVPT).
Trong xây dựng KVPT của Tỉnh cũng như các huyện (thị xã), cả thế trận và lực lượng đã được củng cố vững chắc và đi vào chiều sâu. Mặc dù những năm gần đây, Tỉnh tập trung ưu tiên phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng các khu công nghiệp, đẩy mạnh khai thác vật liệu xây dựng, nhưng không phá vỡ thế bố trí quốc phòng, mà còn tu bổ và có kế hoạch xây dựng một số công trình mới trong KVPT, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc. Trong xây dựng lực lượng, Tỉnh coi trọng chất lượng tổng hợp, trước hết là chất lượng và độ tin cậy về chính trị đối với lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), cũng như dự bị động viên (DBĐV). Hiện nay, Tỉnh đã thành lập được 02 đại đội tự vệ, 01 đại đội pháo phòng không 37mm; 100% số xã có trung đội dân quân cơ động; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân đạt 11,9%, lực lượng tự vệ đạt 31,1%, lực lượng DBĐV đạt 10,6%; chất lượng chính trị và khả năng sẵn sàng chiến đấu được nâng lên. Hằng năm, lực lượng DBĐV được tập trung huấn luyện tại trường Quân sự Tỉnh theo nội dung, chương trình quy định về QS,QP; ngoài ra, còn được phổ biến những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong ứng dụng đối với việc chăm sóc giống cây trồng, vật nuôi, tạo cơ sở phát triển kinh tế hộ gia đình và địa phương. Nhờ có chủ trương, giải pháp phù hợp, chất lượng lực lượng DQTV, DBDV được nâng lên, thực sự là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở; đồng thời là lực lượng xung kích phối hợp với các ngành chức năng trong việc tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương, thực hiện công tác dân vận và tham gia phát triển KT-XH.
Với chức năng của mình, BCHQS Tỉnh đã tham gia thẩm định các dự án phát triển KT-XH và kiến nghị với lãnh đạo Tỉnh điều chỉnh, bổ sung những nội dung cần thiết kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN, bảo đảm trong quy hoạch, kế hoạch xây dựng các vùng kinh tế, khu công nghiệp tập trung đều gắn kết với xây dựng thế trận KVPT của Tỉnh, huyện. Chủ động đề xuất các phương án xây dựng các căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần, kỹ thuật phù hợp với thế bố trí chung, bảo đảm mọi mặt cho nhu cầu thời bình, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu tác chiến khi chiến tranh xảy ra; tiến hành khảo sát, lập quy hoạch, kế hoạch xây dựng công trình chiến đấu đến năm 2010 và những năm tiếp theo. Thực hiện sự chỉ đạo của Quân khu, Tỉnh đã tổ chức diễn tập KVPT tỉnh và nhiều cuộc diễn tập cấp huyện (thị xã); diễn tập chỉ huy cơ quan với phương châm “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, “làm đến đâu, chắc đến đó”. Qua đó, nhằm nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, làm cơ sở thực tiễn cho việc nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QS,QP địa phương. Trong chỉ đạo tổ chức diễn tập KVPT địa phương, Tỉnh đã tích cực rút kinh nghiệm, mạnh dạn đổi mới nội dung và phương pháp tiến hành, do đó đã nâng cao chất lượng các cuộc diễn tập vận hành cơ chế trong KVPT; gắn diễn tập QP-AN với xử lý các tình huống về thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn thông qua các giả định và tình huống; chú trọng “tập” nhiều hơn “diễn”, do đó các cuộc diễn tập của Tỉnh, các huyện Lý Nhân, Duy Tiên, Kim Bảng, Bình Lục, thị xã Phủ Lý và các sở Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Bưu điện đã đạt hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.
Công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ hằng năm được tiến hành chặt chẽ ngay từ khâu chuẩn bị, thẩm tra và giao nhận, chú trọng bảo đảm chất lượng, nhất là trình độ văn hoá, sức khoẻ, thể lực. Trước khi lên đường nhập ngũ, các đoàn thể ở địa phương như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh phối hợp tổ chức cho thanh niên trồng cây lưu niệm tại địa phương, liên hoan văn nghệ, giao lưu, tặng quà, nhằm động viên, khích lệ tinh thần; qua đó giáo dục họ phát huy truyền thống quê hương, ý thức công dân trong việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự.
 Trong những năm tới, sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra những yêu cầu mới với nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, sự vững mạnh của mỗi địa phương sẽ là nguồn lực to lớn cho sự phát triển chung của đất nước. ý thức đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ của mình, CQQS các cấp nói riêng, lực lượng vũ trang tỉnh Hà Nam nói chung quyết tâm phấn đấu cùng Đảng bộ, nhân dân địa phương và cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.
Đại tá Phạm Hoài Giang
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh
 
 
 

Ý kiến bạn đọc (0)