QPTD -Thứ Năm, 27/10/2011, 22:52 (GMT+7)
Bước phát triển mới của Công ty 36 - Binh đoàn 11

Công  ty Đầu tư xây lắp và thương mại 36 (gọi tắt là Công ty 36), tiền thân là Xí nghiệp xây dựng công trình 36, thuộc Binh đoàn 11, Tổng cục Hậu cần, được thành lập tháng 4 năm 1996 theo Quyết định số: 400/QĐ - BQP của Bộ Quốc phòng. Nhiệm vụ ban đầu của Công ty là xây dựng các công trình công nghiệp, dân dụng và giao thông. Từ tháng 6 năm 2002, Xí nghiệp được sát nhập vào Công ty xây lắp 386 và hạch toán phụ thuộc vào Công ty. Thời gian này Xí nghiệp sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả, không hoàn thành các chỉ tiêu trên giao, nợ đọng đến tiền tỷ, đời sống cán bộ, công nhân gặp khó khăn. Trước thực trạng đó, tháng 9 năm 2003 Xí nghiệp được tách ra thành Công ty 36 hoạt động độc lập, trực thuộc Binh đoàn 11. Đồng chí Thượng tá Nguyễn Đăng Giáp được bổ nhiệm làm Giám đốc, lúc này nhiệm vụ của Công ty có bước phát triển mới là đảm nhận xây dựng các công trình lớn, các công trình trọng điểm về kinh tế kết hợp với quốc phòng. Ngay sau khi tách ra, Công ty được củng cố, kiện toàn, có bước đột phá về tổ chức, quản lý sản xuất, mạnh dạn đầu tư năng lực thiết bị, đi đầu thi công những công trình khó, đòi hỏi đúng tiến độ, bảo đảm kỹ thuật, chất lượng và mỹ thuật cao. Qua quá trình hoạt động, Công ty đã trở thành một đơn vị xây dựng đa năng có uy tín, có thương hiệu, được khách hàng tín nhiệm, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Qua kết quả kiểm toán của cấp trên, Xí nghiệp được đánh giá là "Đơn vị sản xuất kinh doanh đúng pháp luật, có hiệu quả cao, bảo toàn và phát triển vốn theo hướng năm sau cao hơn năm trước, là đơn vị tài chính lành mạnh, sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao, hội đủ những yếu tố tăng trưởng nhanh và bền vững". Công ty 36 trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Binh đoàn 11.

Đối với những địa phương có công trình thi công, Công ty đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lượt lao động ở đây. Các công trình do Công ty 36 xây dựng khi đưa vào hoạt động đều phát huy hiệu quả kinh tế cao, được thời gian kiểm chứng về tính bền vững và chất lượng, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho hàng vạn người dân ở vùng sâu, vùng xa. Như công trình đập thủy lợi Môn Sơn, huyện Con Kuông, tỉnh Nghệ An, công trình hồ chứa nước Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.... Đặc biệt, Công ty đột phá, đi tiên phong trong đảm nhận thi công các công trình lớn, công trình trọng điểm như: thủy điện Bản Vẽ, Hội trường lớn Bộ Quốc phòng, trụ sở Cục Thuế Hà Nội, nhà làm việc các Ban Đảng; nhất là Công ty đã đấu thầu thành công công trình Trung tâm đào tạo Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội với tổng giá trị công trình lên tới 150 tỷ đồng... Điều đó đã khẳng định năng lực, uy tín của Công ty trong ngành xây dựng hiện nay. Như vậy, cùng với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân và uy tín, năng lực trong tổ chức điều hành của Ban Giám đốc đã mang lại những chuyển biến lớn và hiệu quả đích thực cho Công ty 36, để từ chỗ làm ăn thua lỗ kéo dài, đến nay, giá trị sản lượng của Công ty đạt trên 300 tỷ đồng/năm. Đời sống cán bộ, công nhân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 1,7 triệu đồng/ tháng. Trong đó, nhiều cán bộ, công nhân kỹ thuật, công nhân lành nghề đạt mức thu nhập 5 đến 7 triệu đồng/tháng.

Để có được những thành quả trên, là cả một quá trình vật lộn quyết liệt và có sự đồng tâm hiệp lực từ lãnh đạo, chỉ huy Công ty đến người trực tiếp lao động; là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ huy của cấp trên và hiệu quả của chính sách thu hút nhân tài, vật lực, đầu tư công nghệ; đặc biệt vai trò quản lý, chỉ huy, điều hành và sự năng động, nhanh nhạy, sáng tạo của đồng chí Giám đốc Nguyễn Đăng Giáp... Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh thời kỳ đổi mới, nhất là 4 năm gần đây, Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng 3 Huân chương Lao động hạng 3 và nhiều phần thưởng cao quí khác. Đó là sự ghi nhận của Nhà nước đối với Công ty, còn nhân dân ở nơi có công trình xây dựng, như nhân dân Đan Lai, huyện Con Kuông, tỉnh Nghệ An đã hết lời khen ngợi những người lính thợ của Công ty về công trình đập thủy lợi Môn Sơn. Mỗi lần qua đây, người dân vẫn nhắc ơn Bộ đội Cụ Hồ đã đắp đập lấy nước tưới cho 500 ha ruộng lúa nước, giúp bà con thoát khỏi cảnh đói nghèo, bảo đảm an ninh lương thực cho cả một vùng rộng lớn, mà trước đây năm nào cũng bị nạn đói đe doạ vào những lúc giáp hạt. Bây giờ nhiều gia đình đã bắt đầu giàu lên nhờ có nước của con đập bộ đội, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Vì đây là công trình mang tầm cỡ quốc gia được xây dựng ở chiến khu căn cứ địa cách mạng năm xưa, xa trung tâm, địa hình phức tạp, thời tiết khí hậu rất khắc nghiệt, trước đó đã có 2 đơn vị trúng thầu nhưng quá trình thi công bị lũ quét nên phải bỏ.

Thời gian tới, Công ty còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới, nhất là các chương trình kinh tế – quốc phòng ở các địa bàn chiến lược; các công trình thủy lợi, thủy điện, lắp máy và các công trình trọng điểm đòi hỏi trình độ tay nghề cao, kỹ thuật phức tạp; địa bàn thi công rộng, ở cả vùng sâu, vùng xa, việc đi lại, vận chuyển trang thiết bị, máy móc cũng gặp không ít khó khăn;  nguồn vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn còn hạn chế so với yêu cầu phát triển… Như công trình thủy điện Bản Vẽ - công trình thuỷ điện lớn nhất Bắc miền Trung với công suất 320MW, cán bộ, công nhân của Công ty đã khắc phục mọi khó khăn, đưa hàng trăm tấn máy, thiết bị ngược dòng sông Cả vào tận vùng Cò Phào và triển khai làm mới 7km đường rừng cùng hàng chục công trình phụ trợ để thi công. Họ đã tháo máy vận chuyển bằng bè, thuyền rồi vượt qua hàng chục thác nước, sau đó dùng sức người cõng, kéo máy lên bờ, không kể ngày đêm, mưa nắng trên những con đường đất đỏ lầy lội để đưa máy đến chân công trình. Quá trình thi công cũng là những thử thách rất khắc nghiệt, nguy hiểm, trong điều kiện thời tiết nắng nóng 39-400C, có hôm lên tới 42 - 430C, họ phải treo mình trên độ cao hàng trăm mét để khoan đá, nổ mìn…. Vượt qua những khó khăn, nguy hiểm ấy, đến nay, công trình thuỷ điện Bản Vẽ đã hoàn thành phần việc quan trọng, phấn đấu đến năm 2008 hoàn thành toàn bộ công trình và đưa vào hoạt động, chắc chắn sẽ đem lại sự đổi thay lớn lao cho vùng đất nghèo khó phía tây Nghệ An.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, Công ty 36 tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy mọi khả năng, huy động mọi nguồn lực, thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển doanh nghiệp thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo mục tiêu đã xác định: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt là năng lực xây dựng các công trình kinh tế- quốc phòng, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội và tham gia phát triển kinh tế-xã hội đất nước; ra sức xây dựng Đảng bộ Công ty trong sạch vững mạnh, xây dựng Công ty vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Hiện nay, một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu của Công ty là, tiếp tục hoàn thiện tổ chức, đổi mới công tác quản lý, điều hành, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp quân đội, xuất phát từ điều kiện cụ thể của mình, định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh của Công ty theo cơ cấu xây dựng, đầu tư, lắp máy và thương mại. Tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức biên chế toàn Công ty theo hướng “tinh gọn, hiệu quả”; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ huy, điều hành, quản lý; giảm bớt các khâu trung gian một cách hợp lý; tăng cường nhân lực cho trực tiếp sản xuất, kinh doanh, nhất là cho thi công. Rà soát, bố trí hợp lý cơ cấu theo ngành, nghề phù hợp với năng lực sản xuất, kinh doanh của các bộ phận, bảo đảm vừa hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng, vừa thực hiện các công trình phát triển kinh tế. Nâng cao năng lực chuyên môn hóa trong xây dựng, đầu tư, lắp máy, thương mại. Tăng cường công tác quản lý trong các hoạt động. Nghiên cứu, điều chỉnh qui trình sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu mới của Công ty, đồng thời phát động phong trào thi đua tiết kiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động. Khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của cơ chế thị trường; thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở một cách thường xuyên và đi vào chiều sâu, bảo đảm quyền lợi người lao động, phát huy ý thức làm chủ tập thể và khả năng sáng tạo của đội ngũ cán bộ các cấp với phương châm “thạo một việc, biết nhiều việc”. Vấn đề có ý nghĩa quan trọng hiện nay là nâng cao năng lực điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, trọng tâm là tập trung thi công các công trình lớn, công trình trọng điểm, đảm bảo đúng tiến độ, đúng kỹ thuật và mỹ thuật cao.

Với đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật, công nhân lành nghề khá hùng hậu và bằng các giải pháp tổng hợp, Công ty phấn đấu duy trì nhịp độ tăng trưởng hằng năm từ 9% trở lên để đến năm 2007 doanh thu đạt từ 400 đến 500 tỷ đồng, kết hợp chặt chẽ giữa nhịp độ tăng trưởng với tái đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tăng thu nhập cho người lao động; xây dựng Công ty vững mạnh toàn diện để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sẵn sàng nhận, hoàn thành nhiệm vụ khi được cấp trên giao trong mọi hoàn cảnh, tình huống.

Vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với Công ty là xây dựng chiến lược con người làm động lực chính cho sự phát triển bền vững của Công ty. Tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ kỹ sư, thợ kỹ thuật, công nhân lành nghề hiện có phát triển toàn diện, nâng cao trình độ, tay nghề bằng nhiều cách như: đào tạo mới và đào tạo lại, kết hợp đào tạo tại chỗ với cử đi học tập trung, tại chức, ngắn hạn và dài hạn ở các trường trong và ngoài quân đội, giao công việc để thông qua đó mà bồi dưỡng, nhất là đội ngũ cán bộ, công nhân trẻ... Từng bước huy động tối đa “nguồn chất xám” của đội ngũ công nhân lành nghề, thợ kỹ thuật, kỹ sư, mạnh dạn giao quyền chủ động quản lý hạch toán, nâng cao chất lượng, hiệu quả cho họ trên các công trường, tạo ra tính “cạnh tranh” lành mạnh. ở từng công trường còn tổ chức rút kinh nghiệm "đầu bờ" ngay tại chân công trình để tìm ra các giải pháp tối ưu cho công tác thi công. Công tác tổ chức, phân bố lực lượng lao động, phân công cán bộ phụ trách từng phần việc được thực hiện hết sức tỉ mỉ, hợp lý, đúng người, đúng việc… Đi đôi với việc đó Công ty luôn chú trọng bảo đảm an toàn cả người và phương tiện trong quá trình lao động.

Mặt khác, Công ty có những hình thức, chế độ "mở" để thu hút nhân tài như: chế độ ưu đãi tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, tạo điều kiện tốt nhất để cá nhân từng người có thể phát huy hết khả năng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh.

Kết hợp giữa đầu tư đổi mới trang thiết bị với đẩy mạnh công tác kỹ thuật, công nghệ làm động lực thúc đẩy nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tạo ưu thế cạnh tranh có uy tín, có thương hiệu trong cơ chế thị trường. Tiếp tục đầu tư thiết bị, máy móc có công nghệ tiên tiến theo hướng chuyên dụng và hiện đại hóa để đi đầu, đi tiên phong trong thi công các công trình lớn, công trình trọng điểm. Trong đầu tư chú trọng nâng cao tính đồng bộ và lưỡng dụng công nghệ. Đến nay, Công ty đã sắm mới hàng trăm xe máy phục vụ thi công. Xây dựng các phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối trong thi công cho cả con người và máy móc, trang bị. Chủ động tiếp thị mở rộng thị trường, tìm kiếm việc làm.

Mười năm kể từ khi thành lập đến nay, Công ty 36 đã trải qua những biến đổi thăng trầm. Mặc dù vậy, với ý chí quyết tâm cao, tập thể Công ty từ Giám đốc đến người thợ đoàn kết một lòng, phát huy trí tuệ tập thể để vực dậy và làm cho Công ty luôn mạnh, phát triển không ngừng, khẳng định vững chắc uy tín và năng lực trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng tổ chức, chăm lo đến người lao động. Dựa trên kết quả năng lực thực sự của Công ty nên Nhà nước và Bộ Quốc phòng đã ra quyết định thành lập: Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên - Đầu tư xây dựng và thương mại 36.

Trung Thành 

Ý kiến bạn đọc (0)