QPTD -Thứ Sáu, 19/08/2011, 21:43 (GMT+7)
Bộ đội Biên phòng tập trung xây dựng tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Những năm qua, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã có nhiều chủ trương, biện pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; trong đó, xây dựng tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) được xác định là vấn đề then chốt.

Quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của trên về công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ CB,ĐV, nhất là Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) và Nghị quyết số 147-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Đảng uỷ BĐBP xác định: xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh (TSVM), nâng cao chất lượng đội ngũ CB,ĐV; gắn xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng cấp uỷ với xây dựng cán bộ chủ trì; xây dựng tổ chức đảng TSVM với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, là vấn đề then chốt, bảo đảm cho BĐBP hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Đảng uỷ BĐBP đã ra Nghị quyết chuyên đề số 18-NQ/ĐU “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở (TCCS) đảng và chất lượng đội ngũ CB,ĐV trong BĐBP giai đoạn mới”; đồng thời, chỉ đạo cấp ủy các cấp ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã thực hiện nghiêm túc, có nền nếp các nguyên tắc, chế độ học tập, sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; tích cực đổi mới quy trình ra nghị quyết và tổ chức thực hiện nghị quyết. Bên cạnh việc thường xuyên tăng cường bản chất giai cấp công nhân, củng cố trận địa tư tưởng của Đảng trong BĐBP, cấp ủy các cấp đã cụ thể hóa tiêu chí xây dựng tổ chức đảng TSVM phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của các loại hình cơ quan, đơn vị để phấn đấu thực hiện. Với tổ chức đảng ở cơ quan các cấp: chú trọng nâng cao năng lực quán triệt nghị quyết, chỉ thị của trên; bám sát cơ sở, tích cực đổi mới phương pháp, tác phong công tác, nâng cao năng lực tham mưu, xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đơn vị. Với tổ chức đảng ở đơn vị chiến đấu (đồn, đội cơ động, hải đội và tương đương): tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, nhất là lãnh đạo thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; thường xuyên bám sát địa bàn, thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí, bài trừ hủ tục lạc hậu, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, khu vực biên giới, biển đảo. Vớitổ chức đảng ở các đơn vị làm nhiệm vụ quản lý cơ sở vật chất, kỹ thuật, tài chính và kinh doanh: tập trung nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, quản lý và sản xuất, kinh doanh, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực: vật chất hậu cần, kỹ thuật, tài chính; chú trọng giáo dục cán bộ, chiến sĩ về quan điểm cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, tự lực, tự cường; kiên quyết đấu tranh loại trừ mọi biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Với tổ chức đảng ở các nhà trường: quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo theo hướng “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường gắn với đơn vị, đảm bảo cho người học có kiến thức cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là cán bộ đầu ngành; chấp hành nghiêm quy chế giảng dạy, học tập, rèn luyện, xây dựng nhà trường chính quy, mẫu mực, tiên tiến...

Để thực hiện tốt các nội dung trên, Đảng ủy BĐBP đã chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp (trước hết là các chi bộ) thường xuyên bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo; tích cực đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, TCCS đảng. Trong sinh hoạt, các TCCS đảng tập trung vào những nội dung thiết thực, cụ thể; bám sát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp, hiệu quả, khắc phục kịp thời khâu yếu, mặt yếu, những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong đơn vị. Nghị quyết của các cấp ủy, TCCS đảng chú trọng vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, như: thực hiện nhiệm vụ trung tâm, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, ý thức tổ chức kỷ luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ Biên phòng; đạo đức, tác phong quân nhân, phòng, chống các tệ nạn xã hội… Cùng với việc thường xuyên giáo dục và quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của trên, các tổ chức đảng đã chú trọng bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ CB,ĐV; đẩy mạnh việc tự nghiên cứu, học tập, rèn luyện, làm chuyển biến tốt ba khâu: nói đi đôi với làm, tự học tự rèn, đổi mới tác phong công tác, nâng cao tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình. Việc lựa chọn, bố trí các đồng chí tham gia cấp uỷ, đảm nhiệm các cương vị chủ trì, đều căn cứ vào tiêu chuẩn đã đề ra và dựa trên Quy chế công tác cán bộ của Đảng ủy Quân sự Trung ương, của Đảng ủy BĐBP, đáp ứng tốt các yêu cầu về nhân sự (năm 2009 đã kiện toàn được 704 cấp ủy viên các cấp). Đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì các cấp, đã thực sự gương mẫu trong chấp hành nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng; có năng lực, trình độ; có tác phong dân chủ, sát thực tế, nói đi đôi với làm, biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, chiến sĩ, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong quá trình kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ cơ sở, các cấp đã thực hiện tốt việc kết hợp bổ sung nguồn cán bộ từ trên với phát triển tại chỗ; ưu tiên những đồng chí mới ra trường, nhất là ở cấp phân đội về các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ. Việc miễn nhiệm, thôi chức danh quản lý, chuyển ra đối với cán bộ được thực hiện theo đúng quy định của trên.

Công tác kiểm tra, giám sát đã được cấp ủy các cấp tổ chức thực hiện có nền nếp, hiệu quả, góp phần khắc phục khâu yếu, mặt yếu của cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ CB,ĐV. Công tác quản lý đội ngũ CB,ĐV được tiến hành chặt chẽ cả ở nơi công tác và nơi cư trú; chú trọng quản lý về chính trị, tư tưởng, các mối quan hệ xã hội, đạo đức, lối sống, nhất là đối với các đồng chí đi công tác lẻ, độc lập. Việc phân công trách nhiệm, phát huy vai trò tự quản của CB,ĐV được các cấp quan tâm thực hiện tốt; việc xây dựng tổ chức đảng TSVM, nâng cao chất lượng đội ngũ CB,ĐV được gắn chặt với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó chú trọng việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác. Trong thực hiện Cuộc vận động, Đảng ủy BĐBP chỉ đạo các cấp thực hiện tốt phong trào thi đua “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”; trong đó, mỗi CB,ĐV và quần chúng thực hiện tốt các tiêu chí “Mười xây, mười chống1; tích cực phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cấp uỷ viên, cán bộ chủ trì; gắn thực hiện Cuộc vận động với xây dựng cấp ủy, TCCS đảng TSVM, đơn vị vững mạnh toàn diện; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương của Bác; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật. Hằng năm, cấp ủy các cấp đã xây dựng được kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới theo đúng nguyên tắc, thủ tục, đảm bảo chất lượng; chú trọng việc tạo nguồn đào tạo, phát triển đảng, xây dựng cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Đến nay, hệ thống cấp ủy, tổ chức đảng (nhất là TCCS đảng) trong Đảng bộ BĐBP đã được tổ chức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tổ chức lực lượng. Hầu hết các tổ chức đảng đều nắm vững và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Ban Bí thư; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung  dân chủ, tự phê bình và phê bình; quy chế lãnh đạo của cấp ủy, quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện tốt. Công tác xây dựng chi bộ đơn vị chiến đấu có chi ủy vững chắc luôn được chú trọng (tăng từ 45%, năm 2000 lên 79,4% năm 2008; riêng chi bộ đơn vị chiến đấu có chi ủy tăng từ 24% lên 89%). Phương pháp, tác phong lãnh đạo của cấp ủy, mối quan hệ giữa cấp ủy và người chỉ huy, với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương ngày càng tốt hơn. Công tác quản lý, giáo dục, kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng CB,ĐV của các chi bộ ngày càng thực chất; công tác phát triển đảng được coi trọng cả về số lượng và chất lượng, tỷ lệ lãnh đạo không ngừng được nâng lên (từ năm 2005 đến 2009, tăng 11,7%). Đội ngũ CB,ĐV trong BĐBP, nhất là cán bộ chủ trì, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực đáp ứng yêu cầu, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị.

Sự chuyển biến tích cực, ngày càng vững chắc của tổ chức đảng và đội ngũ CB,ĐV đã quyết định tới việc nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của BĐBP trên tất cả các mặt công tác. Trong năm qua, BĐBP đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành ở Trung ương, địa phương cũng như với các cơ quan hữu quan các nước có biên giới trên bộ với nước ta, hoàn thành tốt việc phân giới cắm mốc tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc và triển khai cơ bản đúng tiến độ nhiệm vụ phân giới cắm mốc tuyến Việt Nam - Cam-pu-chia, dự án tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc giới tuyến Việt Nam - Lào. Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, BĐBP đã thực hiện thắng lợi nhiều chuyên án, vụ án hình sự. Riêng năm 2009, đã phát hiện, bắt giữ: 539 vụ buôn bán, vận chuyển ma túy, 1.087 vụ buôn lậu, 100 vụ buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới; thu: 58,96 kg hêrôin, 31,314 kg thuốc phiện, 80,257 kg cần sa, 158.450 viên ma túy tổng hợp, 12.343 tấn than, 1930 tấn quặng sắt và bắt 7.085 vụ/15.207 đối tượng vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ đã lãnh đạo giáo dục cán bộ, chiến sĩ gắn bó với nhiệm vụ, thực sự “Coi đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”; tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị khu vực biên giới quốc gia, đáp ứng yêu cầu yên dân, xây dựng khu vực biên giới ổn định, hòa bình, hợp tác và phát triển. Trong 5 năm (2004 - 2009) BĐBP đã tham gia xây dựng được 470,6 km đường giao thông nông thôn, 98 cầu, 15 trạm thủy lợi và thủy điện nhỏ, 67 trạm xá quân - dân y kết hợp; triển khai hàng loạt các mô hình giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, củng cố cơ sở chính trị; chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, xóa đói, giảm nghèo… Đặc biệt, các cấp đã cử 429 cán bộ tăng cường về công tác ở các xã biên giới vùng sâu, vùng xa, vùng cao; 120 đảng viên thuộc các đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt đảng ở chi bộ thôn (bản); củng cố 629 tổ chức đảng, 28 ủy ban nhân dân xã, phường biên giới; bồi dưỡng đối tượng đảng, tạo nguồn giúp cấp ủy địa phương kết nạp 908 đảng viên mới. Nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống BĐBP, 20 năm Ngày Biên phòng toàn dân, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã phối hợp với Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân tổ chức đợt vận động "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo" để xóa nhà dột, nát cho người nghèo và làm một số công trình dân sinh. Đến tháng 12-2009 đã có trên 1.500 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí; cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng BĐBP đóng góp trên 550.000 ngày công, xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng 3.640 căn nhà Đại đoàn kết, 150 công trình dân sinh với tổng kinh phí 150 tỷ đồng. Đồng thời, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP còn tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án bảo tồn và phát triển bền vững tộc người Đan Lai ở Con Cuông (Nghệ An) và dân tộc La Hủ ở Mường Tè (Lai Châu)… Những kết quả đó đã khẳng định năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ CB,ĐV đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Bộ đội mang quân hàm xanh” trong thời kỳ mới.

 Tuy nhiên, năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy, chi bộ còn hạn chế; vẫn còn tình trạng bao biện, làm thay. Việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, giải quyết các mối quan hệ công tác, xây dựng đoàn kết nội bộ của một số cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở, còn là khâu yếu. Một số CB,ĐV, trong đó có cả cán bộ chủ trì, còn có biểu hiện hữu khuynh, né tránh; tỷ lệ đảng viên vi phạm kỷ luật còn cao (0,45%), vụ, việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng chưa chấm dứt được triệt để. Việc đánh giá chất lượng cấp ủy, tổ chức đảng, CB,ĐV có nơi chưa thực chất; năng lực của một số CB,ĐV còn hạn chế, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ chưa cao… Những hạn chế này đã được Đảng ủy BĐBP và cấp uỷ các cấp trong Đảng bộ nghiêm túc đánh giá, phân tích, chỉ rõ nguyên nhân; đồng thời, xác định những giải pháp cụ thể để khắc phục.

Xây dựng tổ chức đảng TSVM, nâng cao chất lượng đội ngũ CB,ĐV đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, mà trực tiếp là của cấp uỷ, tổ chức đảng và mọi CB,ĐV; đó là vấn đề then chốt, đảm bảo cho BĐBP hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trung tướng VÕ TRỌNG VIỆT

Bí thư Đảng ủy, Chính uỷ BĐBP

_________

1 - Mười xây: có kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; chăm lo xây dựng đơn vị như xây dựng gia đình mình; có tín nhiệm với cán bộ, chiến sĩ đơn vị và nhân dân địa phương; có tinh thần trách nhiệm vì dân, gắn bó với địa bàn biên giới; có cơ chế, chính sách khuyến khích cán bộ phát huy tài năng; có đội ngũ cán bộ giỏi một việc, biết nhiều việc; có cán bộ chủ trì giỏi là người dân tộc, người địa phương; có nền nếp chính quy, môi trường văn hóa tốt; có phong trào thi đua sôi nổi, lành mạnh, hiệu quả; có khu tăng gia tốt, đủ nước sạch và nước nóng cho bộ đội. Mười chống: không tham ô, tham nhũng, lãng phí, cơ hội, thực dụng; không chủ nghĩa cá nhân, gia trưởng, độc đoán; không mất đoàn kết nội bộ, mất đoàn kết quân dân; không vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng; không bị động bất ngờ, mất cảnh giác; không để đối tượng, phần tử xấu mua chuộc, móc nối; không mất an toàn trong công tác, huấn luyện và tham gia giao thông; không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa và không say rượu, bia; không thờ ơ, vô cảm trước khó khăn, hoạn nạn của đồng đội và nhân dân; không để đơn vị và địa bàn phụ trách xảy ra vụ việc phức tạp.

 

Ý kiến bạn đọc (0)