QPTD -Thứ Năm, 25/08/2011, 00:25 (GMT+7)
Bộ đội Biên phòng Bình Phước nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Bình Phước là tỉnh miền núi, biên giới; là địa bàn chuyển tiếp từ nam Tây Nguyên về vùng Đông Nam Bộ nên có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới của Tỉnh cơ bản ổn định. Tuy nhiên, các hoạt động buôn lậu qua biên giới, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, tình hình thiên tai, dịch bệnh và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội,... vẫn còn diễn biến phức tạp, trực tiếp ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và tác động xấu đến việc chấp hành pháp luật Nhà nước. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ và thực tế tình hình trên địa bàn, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác biên phòng; trong đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho bộ đội và nhân dân khu vực biên giới là một giải pháp quan trọng.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP luôn chú trọng chỉ đạo cho cơ quan, đơn vị, các đồn biên phòng tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ thị, quyết định của Đảng, Nhà nước và quân đội về công tác PBGDPL. Đảng ủy BĐBP Tỉnh xác định rõ: công tác PBGDPL là một nội dung quan trọng của công tác đảng, công tác chính trị, giúp cho mọi cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của BĐBP. Đảng ủy ra nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, các đồn biên phòng thực hiện tốt công tác PBGDPB cho bộ đội và nhân dân trong khu vực biên phòng. Các đảng ủy, chi bộ cơ sở đưa nội dung lãnh đạo công tác PBGDPL vào nghị quyết lãnh đạo toàn diện của năm và hằng tháng. Đối với các đơn vị có vấn đề nổi lên về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, phải xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác PBGDPL, lãnh đạo đơn vị chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của bộ đội. Cùng với đó, Bộ chỉ huy BĐBP Tỉnh đã tập trung kiện toàn Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL từ Tỉnh đến cơ sở và thành lập Tổ tư vấn pháp luật để giúp cho việc chỉ đạo, triển khai kế hoạch công tác đến từng cán bộ, chiến sĩ một cách có hiệu quả. Hội đồng đã ban hành Quy chế hoạt động, trong đó phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách cụ thể từng cơ quan, đơn vị để theo dõi, tổ chức, thực hiện công tác PBGDPL ở cơ quan, đơn vị, đồn biên phòng. Hội đồng các cấp đã chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo 50, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”, tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện kế hoạch công tác PBGDPL ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Đồng thời, định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém và xác định phương hướng, biện pháp thực hiện công tác PBGDPL ngày càng có chất lượng, hiệu quả hơn.

Những năm qua, Hội đồng phối hợp PBGDPL của BĐBP Tỉnh đã triển khai, quán triệt tới cấp ủy, người chỉ huy các cơ quan, đơn vị, đồn biên phòng Chỉ thị số 32-CT/TƯ của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PBGDPL. Quán triệt, thực hiện nghiêm Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình PBGDPL từ năm 2008 đến năm 2012; Chỉ thị 63/2008/CT-BQP của Bộ Quốc phòng; Kế hoạch số 1060/KH-BTL của Bộ Tư lệnh BĐBP về triển khai công tác PBGDPL trong BĐBP từ năm 2008-2012 và Quyết định số 1403/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành kế hoạch triển khai công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL của BĐBP Tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác PBGDPL trong BĐBP Tỉnh từ năm 2008-2012. Ngoài việc xây dựng kế hoạch công tác PBGDPL và triển khai thực hiện trong toàn đơn vị, Hội đồng và các đơn vị cơ sở đã chủ động phối hợp với địa phương tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, nhất là Luật Biên giới quốc gia, công tác dân tộc, tôn giáo,... cho nhân dân các xã biên giới. Cơ quan chính trị, chỉ huy các đồn biên phòng đã xây dựng kế hoạch tham gia, phối hợp với Uỷ ban nhân dân các xã biên giới phổ biến, triển khai thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH, ngày 20-4-2007 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã (phường, thị trấn)...

BĐBP Tỉnh đã tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung, chuyên đề PBGDPL theo quy định của cấp trên. Các đơn vị, đồn biên phòng đã thường xuyên tuyên tuyền, phổ biến, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành và các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến công tác chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời, làm tốt công tác dân vận, tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, góp phần củng cố vững chắc “thế trận lòng dân” trên địa bàn.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức công tác PBGDPL phù hợp với từng đối tượng; coi đó là một trong những khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định tới chất lượng, hiệu quả của công tác PBGDPL trong BĐBP Tỉnh. Hằng năm, sau khi dự các lớp tập huấn, hội nghị triển khai văn bản pháp luật, chuyên đề do cấp trên tổ chức, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong Hội đồng đã chủ động nghiên cứu văn bản, biên soạn giáo án, bài giảng và thông qua chính ủy, chính trị viên phê duyệt. Đối với cán bộ lãnh đạo, chỉ huy của cơ quan, đơn vị, nội dung được tập trung vào việc nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực quán triệt, nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên... Với đối tượng là hạ sĩ quan, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, đơn vị chú trọng vào nội dung giáo dục ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện nghiêm các quy định, nguyên tắc chuyên môn, nghiệp vụ và chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy. Riêng đối với số chiến sĩ là con em đồng bào dân tộc thiểu số, Hội đồng các cấp đã chú trọng giáo dục những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo; đồng thời, đổi mới phương pháp truyền đạt cho phù hợp với trình độ, mặt bằng kiến thức của các chiến sĩ người dân tộc thiểu số. Ngoài việc tổ chức lên lớp theo các chương trình giáo dục cơ bản đã được quy định, các cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ trợ ngoại khóa, lấy những vụ việc cụ thể xảy ra ở địa phương, cơ quan, đơn vị trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, tham gia giao thông, chấp hành Pháp lệnh Bảo vệ rừng, Luật Biên giới quốc gia... để tuyên truyền, giáo dục, giúp họ có ý thức tự rèn luyện nâng cao kiến thức, khả năng vận dụng vào thực tế cuộc sống và năng lực xử lý tình huống phù hợp với những quy định của pháp luật. Hội đồng còn chú trọng  phát hiện những cán bộ là người dân tộc thiểu số có năng khiếu sư phạm, có kiến thức về pháp luật để đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ giáo viên, tuyên truyền viên làm nòng cốt trong PBGDPL. Tại các đồn biên phòng, chốt lẻ, đơn vị đi sâu vào nội dung giáo dục, bồi dưỡng chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến các lĩnh vực: tôn giáo, dân tộc; quản lý, sử dụng đất đai; công tác phòng chống ma túy; công tác đối ngoại nhân dân... Ngoài ra, Hội đồng còn chú trọng việc phối hợp chặt chẽ công tác PBGDPL với huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, nghiệp vụ tại đơn vị và việc rèn luyện kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông; phát huy dân chủ, mở rộng đối thoại giữa cán bộ và chiến sĩ, giữa cấp trên với cấp dưới, tạo sự thống nhất cao để xây dựng đơn vị.

 Năm 2009, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh đã phát động cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên tham gia cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi, bổ sung năm 2008) do Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL Bộ Quốc phòng tổ chức; tổ chức thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy về lĩnh vực cai nghiện, phục hồi do Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước phát động. Kết quả, đại bộ phận cán bộ, chiến sĩ của đơn vị có bài dự thi; trong đó, có 2 bài xuất sắc được chọn để gửi Ban tổ chức cuộc thi của Bộ Quốc phòng. Cuối năm 2009, Đoàn kiểm tra công tác PBGDPL của Bộ Quốc phòng tổ chức kiểm tra kết quả PBGDPL của BĐBP Tỉnh đã đánh giá đơn vị hoàn thành tốt chỉ tiêu, yêu cầu của Bộ. 

Cùng với đó, BĐBP Bình Phước đã thường xuyên phối hợp cùng các ban, ngành, cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân khu vực biên giới, góp phần giữ vững kỷ cương, pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh, trật tự trên tuyến biên giới của Tỉnh. Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL của BĐBP Tỉnh đã tham mưu và phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn tài liệu và mở nhiều đợt tuyên truyền cho cán bộ huyện, xã, bí thư, ấp trưởng của 3 huyện biên giới (Lộc Ninh, Bù Đốp, Phước Long) về công tác phân giới, cắm mốc và ý nghĩa của Hiệp ước bổ sung Hiệp ước 1985 của Chính phủ hai nước Việt Nam- Cam-pu-chia; chính sách của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị với Cam-pu-chia; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động giữa BĐBP với các cơ quan, ban, ngành của địa phương, tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân trên tuyến biên giới có hiệu quả.

Các đồn biên phòng đã thường xuyên tham gia, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các xã, ấp do đơn vị phụ trách để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các hiệp định, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới do Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, các bộ, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân Tỉnh ban hành, để nhân dân nắm vững; trên cơ sở đó, nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch. Đặc biệt, BĐBP Tỉnh đã phối hợp với Đài phát thanh, truyền hình của Tỉnh mở chuyên mục “Vì chủ quyền, an ninh biên giới”; trong đó, có lồng ghép công tác PBGDPL. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân về chủ quyền biên giới quốc gia; ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; phát hiện và tham gia đấu tranh có hiệu quả với mọi hành vi vi phạm chủ quyền, đường biên, mốc quốc giới, an ninh trật tự khu vực biên giới.

Đại tá NGUYỄN VĂN LIÊN

Chính ủy Bộ đội Biên phòng Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)