QPTD -Thứ Ba, 26/07/2011, 16:14 (GMT+7)
Bộ đội Biên phòng An Giang tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ biên giới

An Giang là một trong những tỉnh trọng điểm trên tuyến biên giới Tây Nam, có đường biên giới dài 96,6 km đi qua thị xã Châu Đốc và 4 huyện (Tân Châu, An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn). Tuyến biên giới của Tỉnh có 2 cửa khẩu quốc tế, một cửa khẩu quốc gia, 2 cửa khẩu tiểu ngạch, 27 đường mòn, 39 kênh, rạch chạy qua biên giới (mùa nước nổi ghe trọng tải 15 tấn có thể qua lại dễ dàng). Đối diện với biên giới An Giang có 5 huyện, thuộc 2 tỉnh Cal Dal và Tà Keo của Vương quốc Cam-pu-chia; địa bàn ngoại biên cơ bản ổn định, song bên cạnh đó, hoạt động xâm nhập, trộm cướp của các loại tội phạm vẫn xảy ra, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia trên tuyến biên giới.

Xuất phát từ đặc điểm, tình hình trên và theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, đồn, trạm biên phòngtăng cường đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Công tác phòng, chống tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ đội Biên phòng Tỉnh. Tuyến biên giới An Giang có đặc thù riêng về địa hình, nên bọn phản động trong tổ chức Khơ-me Crom ở nước ngoài triệt để lợi dụng đưa người xâm nhập qua tuyến biên giới để móc nối, hỗ trợ kinh phí, chỉ đạo tuyên truyền, tung tin bịa đặt, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền đối với người Khơ-me; kích động quần chúng khiếu kiện, gây rối, chống chính quyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, tổ chức đưa người, tài liệu cho các đối tượng phản động trong nước tăng cường các hoạt động chống phá. Trên địa bàn biên phòng Tỉnh, ta đã phát hiện một số đối tượng tham gia vào tổ chức phản động lưu vong mang theo tài liệu, truyền đơn để đưa về Việt Nam qua tuyến biên giới An Giang. Vì vậy, công tác phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm xâm hại an ninh quốc gia, đặt ra yêu cầu hết sức quan trọng đối với Bộ đội Biên phòng Tỉnh.

Những năm qua, Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 34/CP của Chính phủ và Quyết định 712 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về quy chế khu vực biên giới đất liền và tuyên truyền về công tác phân giới, cắm mốc cho các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền Nghị định 32/ CP của Chính phủ về quy chế cửa khẩu biên giới đất liền. Cùng với đó, các đồn biên phòng, đơn vị cơ sở đã làm tốt công tác nắm tình hình nội, ngoại biên, hoạt động của các tổ chức phản động lưu vong ... để có kế hoạch xử lý các tình huống bất trắc. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an và dân quân các xã biên giới tuần tra, bảo vệ biên giới, dẫn đường, bảo vệ, phục vụ đàm phán, khảo sát và thi công xây dựng cột mốc biên giới; phối hợp với Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp, Kiên Giang tuần tra, bảo vệ khu vực biên giới tiếp giáp; kết hợp với các lực lượng bảo vệ biên giới của Cam-pu-chia tổ chức tuần tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực biên giới, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Ngoài việc tổ chức tuần tra bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, Bộ đội Biên phòng Tỉnh còn tổ chức điều tra cơ bản chuyên đề dân tộc Chăm, bổ sung điều tra cơ bản chuyên đề dân tộc Khơ-me, các tổ chức và hồ sơ chuyên đề tôn giáo Hòa Hảo trên địa bàn; điều tra cơ bản định kỳ 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn biên phòng. Các đơn vị, đồn biên phòng thường xuyên tổ chức kiểm danh, kiểm điểm, bổ sung hồ sơ hàng chục đối tượng quản lý nghiệp vụ, củng cố, xây dựng các cơ sở nội biên, ngoại biên, bảo đảm hoạt động có chất lượng, hiệu quả. Thông qua các hoạt động nổi, quản lý địa bàn đã thu hàng trăm tin, ảnh, báo, tạp chí, tài liệu phản động. Trong đó, thu giữ 2 cuốn tài liệu chứa các nội dung tin tức phản ánh về hoạt động của các tổ chức phản động lưu vong người Việt.

Không chỉ trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, Bộ đội Biên phòng Tỉnh còn phối hợp với Công an địa phương đấu tranh, điều tra, xác minh nhiều vụ, với hàng chục đối tượng. Trong đó, hoàn thành hồ sơ điều tra chuyển giao cho công an các đối tượng phản động lưu vong và một số đối tượng phản động người Khơ-me cư ngụ tại tỉnh Sóc Trăng, đội lốt sư sãi được các hội, nhóm phản động móc nối, lôi kéo, giúp các đối tượng phản động trong nước vượt biên, gặp các tổ chức, lực lượng thù địch, phản động để tham gia phỏng vấn, làm tài liệu vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ; bắt đối tượng vận chuyển tà đạo “Thanh Hải vô thượng sư” từ Cam-pu-chia vượt qua biên giới vào Việt Nam để phát tán; đã điều tra, xác minh làm rõ, xử lý hành chính và thông báo cho công an, chính quyền địa phương nơi đối tượng cư trú hàng chục đối tượng. Đặc biệt, Đồn Biên phòng 933 đã phối hợp với lực lượng chuyên ngành của Bộ Công an, bắt giữ 2 đối tượng: Dương Âu và Trương Văn Kim, cư ngụ tại tỉnh Lâm Đồng, trốn qua Cam-pu-chia để đến cửa khẩu Poi Pet, biên giới Cam-pu-chia - Thái Lan gặp các đối tượng cầm đầu đảng "Vì dân” tại Mỹ để nhận tài liệu, kinh phí rồi trở về Việt Nam hoạt động chống phá.  

Công tác phòng, chống tội phạm ma túy và các tội phạm khác là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm giữ vững an ninh, trật tự trên tuyến biên giới và từng bước thu hẹp, tiến đến bài trừ thứ tệ nạn xã hội gây bất an trong nhân dân. Những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị, đồn biên phòng phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động mua bán, vận chuyển các loại ma túy, chất gây nghiện trên địa bàn biên phòng. Thường xuyên tổ chức các tổ, đội biên phòng bám nắm địa bàn nội, ngoại biên; phát huy hiệu quả mạng lưới cơ sở để nắm tình hình hoạt động của tội phạm ma túy và các tội phạm khác. Tổ chức điều tra cơ bản 2 tuyến trọng điểm (Châu Đốc - Long Bình, Châu Đốc - Tịnh Biên), địa bàn 18 xã (thị trấn) nội biên, sưu tập 12 xã ngoại biên, mở hồ sơ điều tra cơ bản lĩnh vực theo hướng dẫn mới của Cục Phòng chống ma túy, Bộ Công an; kiểm danh, kiểm diện các đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ; theo dõi, nắm bắt các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy để đưa vào diện quản lý nghiệp vụ; thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ, kế hoạch cao điểm tấn công tội phạm trên biên giới, xây dựng mới các cơ sở nội biên, đặc tình để đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Chỉ tính riêng năm 2009, Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã xây dựng thêm 7 cơ sở nội biên, thu được 1.078 tin về hoạt động ma túy và các loại tội phạm khác. Trong đó, đã đấu tranh kết thúc 2 chuyên án (706C, 707C), bắt 8 vụ, 18 đối tượng; lập hồ sơ khởi tố 3 vụ, 06 đối tượng; hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu bàn giao cho Công an 2 vụ, 4 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 3 vụ, 8 đối tượng. Các đơn vị, đồn biên phòng đã triệt phá một tụ điểm tổ chức hút cần sa, một tụ điểm bán hê-rô-in, tang vật gồm: 7,5 kg cần sa, 3.162 gói thuốc đông dược, 20.612 viên thuốc đông dược có chứa hàm lượng ma túy, 16 tép hê-rô-in, 2 ống DIZEPAM, 4 bàn đèn, 2 ống điếu dùng để hút ma túy; một bàn đèn hút cần sa; đồng thời, phối hợp đội đặc nhiệm liên ngành bắt 7 vụ, 12 đối tượng, tang vật thu giữ gồm: 353,9 gam và 5 tép hê-rô-in, 2 kg hoa và lá cần sa khô...

Trong đấu tranh phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã tích cực phối hợp với địa phương giúp đỡ 2 nạn nhân bị lừa dụ bán ra nước ngoài trở về hòa nhập với cộng đồng. Đồng thời, ngăn chặn việc tái bán; xác minh làm rõ 4 đối tượng nghi buôn bán phụ nữ, trẻ em ở địa bàn do Đồn Biên phòng cửa khẩu Sông Tiền quản lý.

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại được Bộ đội Biên phòng coi trọng thực hiện. Các đơn vị, đồn biên phòng đã chủ động phối hợp với các lực lượng chuyên trách trên địa bàn tổ chức ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại. Ngoài việc phối hợp với Hải quan, Công an và Quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua lại các cửa khẩu, đường tiểu ngạch trên biên giới, các đơn vị còn tích cực tổ chức các tổ, đội tuần tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tuyến đường mòn, các kênh rạch, các bến đò ngang… để chống các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Riêng năm 2009, các đơn vị biên phòng đã độc lập bắt trên 80 vụ buôn lậu, trị giá hàng hóa hàng tỷ đồng và thanh lý hàng tịch thu được trên 562 triệu đồng. Các đơn vị đã phối hợp với Hải quan, Công an và Quản lý thị trường bắt 18 vụ buôn lậu hàng hóa, trị giá hơn một tỷ đồng; bắt vụ vận chuyển 10.980 USD và một số kim loại màu vàng. Đồn Biên phòng 933 và Đồn Biên phòng 947 đã phối hợp với Phòng Phòng chống tội phạm ma túy bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, trị giá hàng trăm triệu đồng. Qua đó đã hạn chế được tình trạng buôn lậu qua biên giới.

Công tác điều tra hình sự và xử lý vi phạm hành chính được tiến hành một cách nghiêm túc, chặt chẽ, đúng thủ tục, nguyên tắc; trong đó, tập trung điều tra vào các vụ việc, các đối tượng hình sự trên địa bàn biên phòng. Từ đầu năm 2009 đến nay, các đơn vị đã tiến hành điều tra 11 vụ, bắt giữ 44 đối tượng phạm tội cướp tài sản công dân, vận chuyển tiền và ngoại tệ qua biên giới, xuất nhập cảnh trái phép…; phối hợp với Phòng Điều tra hình sự khu vực II Bộ đội Biên phòng điều tra truy tố một số vụ hình sự. Các hoạt động đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn trên tuyến biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Đại tá NGUYỄN THƯỢNG LỄ

Chính ủy BCH BĐBP Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)