QPTD -Thứ Tư, 07/12/2011, 23:06 (GMT+7)
Binh đoàn Tây Nguyên phấn đấu nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc theo tư duy mới về quân sự, quốc phòng của Đảng và đẩy mạnh xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, thời gian qua Binh đoàn Tây Nguyên cũng như các đơn vị trong toàn quân đã tích cực triển khai xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đặc biệt là phấn đấu nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), nhằm bảo đảm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong mọi tình huống, cả trong chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ và chống chiến tranh xâm lược trên các quy mô.

Là một binh đoàn chủ lực cơ động của Bộ Quốc phòng, Binh đoàn Tây Nguyên triển khai thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ trong điều kiện có nhiều thuận lợi cơ bản, như được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Quân sự Trung ương, thủ trưởng và các cơ quan Bộ Quốc phòng; các đơn vị trong Binh đoàn sau mấy chục năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện; Tây Nguyên là địa bàn hoạt động quen thuộc, có nhiều gắn bó và trực tiếp góp phần giải phóng, nên Binh đoàn luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và đồng bào các dân tộc tin tưởng, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ. Nhưng Binh đoàn cũng phải khắc phục không ít khó khăn, thử thách: nơi đóng quân là địa bàn trọng điểm chiến lược của cả nước, rất nhạy cảm về chính trị, một số vấn đề do lịch sử để lại về dân tộc, tôn giáo, biên giới lãnh thổ rất phức tạp dễ bị địch lợi dụng để chống phá; là nơi có khí hậu khắc nghiệt, nắng lắm, mưa nhiều, độ ẩm cao, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bộ đội và công tác quản lý vũ khí, trang bị kỹ thuật; đội ngũ cán bộ còn thiếu nhiều, chất lượng không đồng đều, nhất là cán bộ cơ sở chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ...
Nhận thức rõ những đặc điểm đặc thù đó, để nâng cao chất lượng huấn luyện Binh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác giáo dục chính trị, trọng tâm là quán triệt sâu sắc đường lối quân sự của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; Chỉ lệnh về công tác huấn luyện của Bộ về phương hướng, nhiệm vụ, nội dung, yêu cầu huấn luyện cho các đối tượng và Mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Binh đoàn cho cán bộ, chiến sĩ để mọi người có nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân đội, nhiệm vụ của đơn vị và tầm quan trọng của công tác huấn luyện trong thời bình. Từ đó xây dựng cho bộ đội có ý chí, quyết tâm cao, trách nhiệm chính trị tốt; toàn Binh đoàn là một khối thống nhất về ý chí và hành động, luôn chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện.
Trên cơ sở thống nhất nhận thức, xây dựng quyết tâm và trách nhiệm đối với nhiệm vụ, hằng năm Binh đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện. Tiến hành xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện từ cấp Binh đoàn đến các đại đội, các chuyên ngành, binh chủng, bảo đảm đúng nội dung, đủ thời gian, phù hợp với từng đối tượng theo chế độ, tháng, giai đoạn và cả năm. Chuẩn bị đầy đủ hệ thống tài liệu, giáo án bài giảng, bảo đảm tính thống nhất trong các đơn vị và Binh đoàn. Tích cực chuẩn bị mô hình học cụ, thao trường, bãi tập, bảo đảm đủ điều kiện huấn luyện theo chương trình, nội dung của các đối tượng. Trong năm 2005, toàn Binh đoàn đã trích quỹ vốn với số tiền là 1.037.566.000 đồng và 130.000 ngày công lao động để làm mô hình học cụ, củng cố thao trường, bãi tập phục vụ tốt yêu cầu huấn luyện.
Trong thực hành huấn luyện, Binh đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị vận dụng và thực hiện tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, bám sát vào yêu cầu nhiệm vụ, đối tượng tác chiến và thực tiễn chiến đấu, địa bàn hoạt động, tổ chức trang bị hiện có và nghệ thuật quân sự trong chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Huấn luyện cán bộ được Binh đoàn xác định là khâu then chốt. Thông qua công tác tập huấn trước và trong giai đoạn huấn luyện theo phân cấp, tập trung giải quyết những nội dung trọng tâm, trọng điểm, các nội dung cán bộ còn yếu như công tác tham mưu huấn luyện, phương pháp thông qua giáo án bài giảng, tổ chức và phương pháp huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật bộ binh, bộ binh cơ giới, binh chủng, phương pháp duy trì và điều hành ôn luyện... Trong tập huấn lấy thực hành, thực hiện động tác làm chính. Kết thúc các lớp tập huấn đều tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả, thông báo kết quả về các đơn vị, thông qua đó chỉ huy các cấp nắm chắc trình độ và khả năng của đội ngũ cán bộ, nhất là những cán bộ đạt kết quả thấp để có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp. Trong năm 2005, toàn Binh đoàn đã tổ chức tập huấn được 118 lớp cho 5.814 lượt cán bộ từ tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng đến cơ quan Binh đoàn, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có 82,7% đạt khá, giỏi. Mặt khác, các đơn vị duy trì nghiêm túc chế độ bồi dưỡng cán bộ hằng tuần, tập trung tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh trong huấn luyện, tổ chức luyện tập thông qua giáo án, thục luyện giáo án, thực hành huấn luyện mẫu, bình giảng... Thông qua tập huấn trước, trong giai đoạn huấn luyện và bồi dưỡng cán bộ theo chế độ thường xuyên, trình độ tổ chức, phương pháp huấn luyện của đội ngũ cán bộ Binh đoàn được nâng lên rõ rệt. Đến nay, 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, trong đó cán bộ trung đội có 60-70% đạt khá, giỏi (30-35% giỏi), cán bộ đại đội, tiểu đoàn có 75-80% đạt khá, giỏi (40-45% giỏi), cán bộ chủ trì có 55-60% đạt giỏi.
Trong huấn luyện phân đội, các đơn vị đã gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với huấn luyện quân sự, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Từ đó xây dựng cho bộ đội bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao. Việc lồng ghép nội dung giáo dục chính trị vào huấn luyện quân sự được tiến hành linh hoạt, gắn với từng nội dung huấn luyện, với cách xử trí tình huống. Cùng với huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật còn giải thích cho bộ đội hiểu mục đích, ý nghĩa nhiệm vụ mình đang làm để cùng một lúc đạt được cả hai yêu cầu huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị. Nội dung, tổ chức phương pháp huấn luyện quân sự cho phân đội cũng được đổi mới, gắn lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính, đặc biệt coi trọng phương pháp huấn luyện vòng tổng hợp, bao hàm tất cả các nội dung từ hành quân, trú quân, kỹ thuật, chiến thuật, bảo đảm hậu cần, bảo đảm kỹ thuật, công tác dân vận... Tập trung huấn luyện cơ bản, bảo đảm bộ đội giỏi tác chiến bằng vũ khí có trong biên chế và khi được tăng cường binh khí kỹ thuật công nghệ cao, giỏi tác chiến độc lập và hiệp đồng binh chủng, quân chủng, hiệp đồng với các lực lượng vũ trang địa phương trong khu vực phòng thủ địa phương theo nhiệm vụ, mục tiêu được phân công. Tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, huấn luyện đặc nhiệm chống bạo loạn, chống khủng bố... theo tình huống chiến đấu từ đơn giản đến phức tạp, từ phân đội nhỏ (cấp trung đội) đến cấp đại đội, tiểu đoàn. Chú trọng kết hợp huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao với rèn luyện thể lực, nhất là rèn luyện hành quân xa mang vác nặng, qua các loại địa hình phức tạp, làm cho bộ đội có sức khỏe dẻo dai, có tinh thần, tâm lý vững vàng, phản ứng nhanh nhạy và khả năng thích ứng với các nhiệm vụ khác nhau, đáp ứng được yêu cầu tác chiến liên tục, dài ngày trên các loại địa hình, nhất là địa hình rừng núi, thời tiết, khí hậu phức tạp. Để đối phó với chiến tranh công nghệ cao, Binh đoàn chỉ đạo các đơn vị, nhất là các đơn vị bộ binh cơ giới, đơn vị binh chủng được trang bị vũ khí, phương tiện kỹ thuật hiện đại, trong huấn luyện tập trung vào những nội dung như cơ động nhanh, chuẩn bị chiến đấu gấp và trang bị cho bộ đội những kiến thức về chiến tranh hiện đại, về vũ khí công nghệ cao; phương thức, thủ đoạn tác chiến và những điểm mạnh, điểm yếu của địch; cách phòng tránh, đánh trả để bộ đội biết xử trí khi có tình huống xảy ra. Những kinh nghiệm về phòng tránh, đánh trả trong các cuộc chiến tranh giải phóng trước đây, cũng như các cuộc chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang xảy ra gần đây trên thế giới được nghiên cứu, truyền thụ có chọn lọc trong quá trình huấn luyện bộ đội. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp trong huấn luyện, nên chất lượng huấn luyện phân đội của Binh đoàn không ngừng được nâng cao; hằng năm 100% nội dung kiểm tra đạt yêu cầu; tỷ lệ đạt khá, giỏi năm 2001 là 77,5%, năm 2005 tăng lên 89,65%.
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Binh đoàn tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, tổ chức phương pháp huấn luyện để nâng cao chất lượng huấn luyện lên một bước mới. Phấn đấu 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, trong đó cán bộ trung đội có 70-75% đạt khá, giỏi (35% giỏi), cán bộ đại đội, tiểu đoàn có 80-85% đạt khá, giỏi (50% giỏi); huấn luyện phân đội 100% các môn quân sự đạt yêu cầu, trong đó có 80% đạt khá, giỏi; hằng năm xây dựng được 4-5 trung đoàn, lữ đoàn huấn luyện giỏi, 50% tiểu đoàn và 70% đại đội huấn luyện giỏi...
Cùng với nâng cao chất lượng huấn luyện, Binh đoàn đặc biệt coi trọng duy trì, nâng cao khả năng SSCĐ. Là một binh đoàn cơ động chiến lược, lại đứng chân trên địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh của đất nước, nên Binh đoàn luôn xác định SSCĐ và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ quan trọng nhất. Thực tế những năm qua, mọi mặt công tác của Binh đoàn (công tác Đảng, công tác chính trị, huấn luyện chiến đấu, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật...) luôn xoay quanh nhiệm vụ trung tâm SSCĐ, lấy kết quả trình độ, khả năng SSCĐ của bộ đội làm thước đo hiệu quả các mặt công tác. Binh đoàn đã nghiên cứu và thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao khả năng SSCĐ. Trước hết là, tập trung giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; âm mưu, thủ đoạn chống phá của địch; đặc điểm tình hình của địa bàn đứng chân và nhiệm vụ của Binh đoàn... Trên cơ sở đó xây dựng cho bộ đội ý thức cảnh giác cách mạng, luôn SSCĐ cao cả trong nhận thức, ý thức và hành động, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu trong mọi tình huống. Cùng với đó, Binh đoàn luôn chỉ đạo xây dựng kế hoạch SSCĐ, duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ như trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực phòng không, trực thông tin liên lạc... ở tất cả các cấp, các đơn vị. Quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Cơ chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới” trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn Tây Nguyên. Tổ chức tốt hoạt động của mạng lưới quân báo nhân dân và các lực lượng trinh sát, tác chiến điện tử... nắm chắc tình hình, phát hiện kịp thời và đánh giá đúng mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của địch, không để bị động, bất ngờ. Tổ chức các tổ, đội công tác, gồm những cán bộ, chiến sĩ có đủ phẩm chất, năng lực, sức khỏe, bố trí trên địa bàn các xã trọng điểm, với phương châm hành động “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành và lực lượng vũ trang địa phương nắm chắc dân, quản lý chặt chẽ địa bàn, chủ động, nhạy bén, xử lý đúng, có hiệu quả các “điểm nóng”, không mắc mưu “tạo cớ” can thiệp vào nội bộ ta của các thế lực thù địch. Trên cơ sở nhiệm vụ chiến đấu được Bộ Quốc phòng giao, từng bước chủ động xây dựng thiết bị chiến trường, bảo đảm đúng tiến độ, an toàn, bí mật. Tích cực tham gia cùng các lực lượng địa phương xây dựng khu vực phòng thủ, tạo lập thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân từng bước vững chắc trên địa bàn. Chủ động nghiên cứu địa hình, đường sá, xây dựng quyết tâm và các kế hoạch, phương án tác chiến, tiến hành luyện tập, diễn tập theo các phương án mô phỏng, bảo đảm sẵn sàng tổ chức, thực hành chiến đấu thắng lợi khi có tình huống đấu tranh vũ trang, chống xâm lược, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
 
Thiếu tướng Nguyễn Trung Thu
Tư lệnh Binh đoàn
 

Ý kiến bạn đọc (0)