QPTD -Thứ Sáu, 16/09/2011, 23:55 (GMT+7)
Binh đoàn Quyết Thắng tăng cường xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Ngày 24 tháng 10 năm 1973, Binh đoàn Quyết Thắng - binh đoàn chủ lực cơ động đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập. Từ những đơn vị chủ lực mạnh, có bề dày lịch sử và lập được nhiều chiến công trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Binh đoàn nhanh chóng được xây dựng, củng cố về mọi mặt, trở thành một binh đoàn cơ động chiến lược có sức chiến đấu cao, sức đột kích mạnh, sức cơ động lớn, tác chiến hiệp đồng quân, binh chủng quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu tác chiến trong tình hình mới, phục vụ trực tiếp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn đã nêu cao ý chí “Thần tốc, quyết thắng” nhanh chóng hành quân vào Nam, kịp thời tham gia chiến đấu trên một hướng chủ yếu của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Sau khi đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Binh đoàn là tập trung xây dựng, huấn luyện, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu (SMCĐ) của một binh đoàn chủ lực cơ động, dự bị chiến lược, thực hiện thắng lợi các yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trải qua 35 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ của Binh đoàn đã không ngừng phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; Binh đoàn và 55 tập thể, 48 cán bộ, chiến sĩ vinh dự được Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; Binh đoàn và 2 sư đoàn được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng những phần thưởng cao quí khác.

        Hiện nay, cách mạng nước ta đang đứng trước những thời cơ lớn và những thách thức không nhỏ. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN đặt ra những yêu cầu mới toàn diện và nặng nề hơn đối với toàn quân nói chung và Binh đoàn nói riêng. Để hoàn thành nhiệm vụ, phải tập trung xây dựng Binh đoàn vững mạnh toàn diện (VMTD), theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tổng hợp và SMCĐ, cùng toàn dân, toàn quân chủ động đánh thắng địch trong mọi tình huống; đồng thời, góp phần làm thất bại âm mưu “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân.

Để thực hiện được điều đó, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh (ĐU, BTL) Binh đoàn xác định, trước hết, phải thường xuyên giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tập trung xây dựng Binh đoàn vững mạnh về chính trị; xem đó là yếu tố quyết định tạo nền tảng, nâng cao chất lượng tổng hợp và SMCĐ của Binh đoàn. ĐU, BTL Binh đoàn luôn quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Đảng ủy Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng; chủ động, nhạy bén đề ra chủ trương, biện pháp phù hợp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với đơn vị. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, xây dựng quân đội trong tình hình mới. Các đơn vị trong Binh đoàn đã chấp hành nghiêm túc quy chế, kế hoạch giáo dục cơ bản cho các đối tượng; tăng cường giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật và tổ chức học tập các chuyên đề cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, các đơn vị đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó chú ý nội dung “làm theo” đạo đức, tác phong công tác của Bác; qua đó, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các tổ chức, cũng như đạo đức, phương pháp, tác phong công tác của mọi cán bộ, chiến sĩ.  Đảng ủy Binh đoàn thường xuyên chỉ đạo cấp ủy các cấp nâng cao chất lượng quản lý tư tưởng, phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi ảnh hưởng của các luận điệu thù địch, sai trái thâm nhập vào đơn vị. Các chế độ, nền nếp, các khâu của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; việc kết hợp giáo dục với rèn luyện, giáo dục với tổ chức hoạt động thực tiễn, với các phong trào cách mạng… được lãnh đạo, chỉ huy các cấp duy trì nghiêm, thống nhất. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cấp hết sức chú ý kết hợp đồng bộ, nhuần nhuyễn nhiều biện pháp, hình thức giáo dục, tuyên truyền, như: kết hợp học tập với tăng cường kiểm tra nhận thức; kết hợp giáo dục tập trung với thông qua huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và công tác; sử dụng đồng bộ, có hiệu quả các hình thức tuyên truyền trực quan… Bên cạnh đó, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đổi mới  và tăng cường hiệu quả công tác dân vận, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và quân đội, như: “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”, “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức luyện tài, xung kích, sáng tạo xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và phong trào thi đua Quyết thắng…

Cùng với đó, ĐU,BTL chú trọng chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh (TSVM), với xây dựng đơn vị VMTD. Tổ chức đảng các cấp trong Binh đoàn thường xuyên quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của trên về công tác xây dựng tổ chức đảng TSVM, xây dựng đơn vị VMTD; đồng thời, nắm vững các yêu cầu, chỉ tiêu xây dựng tổ chức đảng TSVM gắn với xây dựng đơn vị VMTD. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp xây dựng nghị quyết chuyên đề, đề ra chương trình hành động, các chỉ tiêu cụ thể xây dựng tổ chức đảng TSVM, đơn vị VMTD theo hướng gắn nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; gắn xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên. Trong mọi hoạt động của đơn vị, các cấp đều chú ý phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; đồng thời, luôn lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ và uy tín cán bộ, đảng viên trước quần chúng làm thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực và tiêu chuẩn đề bạt, bổ nhiệm, phân loại chất lượng; chú trọng gắn củng cố kiện toàn cấp ủy TSVM với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, nhất là những đơn vị đủ quân, những đảng bộ chưa đạt TSVM. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thực hiện nghiêm túc và nâng cao chất lượng chế độ nền nếp sinh hoạt Đảng, sinh hoạt đơn vị, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình... ; tăng cường xây dựng các loại hình chi bộ, trọng tâm là xây dựng chi bộ đại đội chiến đấu đủ quân, trong đó phấn đấu 80,5% - 88% chi bộ đại đội chiến đấu có chi ủy vững chắc, không có tổ chức đảng không đạt TSVM; 80% - 85% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỷ lệ đảng viên vi phạm kỷ luật dưới 0,3%. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong Binh đoàn thật sự là hạt nhân đoàn kết, đủ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng đơn vị VMTD, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ và khả năng cơ động, SSCĐ, trình độ hiệp đồng tác chiến quân, binh chủng trên quy mô lớn của một binh đoàn chủ lực cơ động, dự bị chiến lược trong chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới, là nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm, được ĐU, BTL Binh đoàn hết sức chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Theo đó, ĐU, BTL Binh đoàn chỉ đạo các đơn vị tích cực đổi mới công tác huấn luyện theo hướng “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu cả về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật; cả bộ binh, bộ binh cơ giới và binh chủng, sát với thực tế nhiệm vụ chiến đấu, địa bàn hoạt động và yêu cầu tác chiến trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao, kết hợp giữa can thiệp vũ trang với bạo loạn lật đổ; trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Trong thực hành huấn luyện, các đơn vị lấy huấn luyện cán bộ làm khâu then chốt, trọng tâm là huấn luyện cán bộ chỉ huy cấp phân đội và đội ngũ hạ sĩ quan, nhân viên chuyên môn, hậu cần, kỹ thuật; phấn đấu 100% cán bộ tự huấn luyện được theo phân cấp, trong đó có 75% - 80% cán bộ từ cấp trung đội đến tiểu đoàn huấn luyện khá, giỏi trở lên. Cùng với đó, công tác huấn luyện của Binh đoàn hướng mạnh vào các biện pháp nâng cao khả năng phán đoán, nhận định, nắm địch và trình độ cơ động tác chiến, ngụy trang, nghi binh của bộ đội và trang bị những kiến thức quân sự mới; lấy huấn luyện kỹ thuật làm cơ sở, huấn luyện chiến thuật làm trọng tâm, huấn luyện phân đội làm trọng điểm. Đồng thời, các cấp thường xuyên tổ chức tốt việc thực hành chuyển trạng thái SSCĐ, cơ động trên mọi địa hình, trong mọi điều kiện thời tiết; chú trọng huấn luyện hình thức chiến thuật phù hợp với trang bị, vũ khí hiện có, với cách đánh truyền thống và chú ý những cách đánh mới. Các đơn vị chú trọng đổi mới tổ chức và phương pháp diễn tập, xây dựng các chỉ số theo hướng rút ngắn thời gian tổ chức chuẩn bị chiến đấu, xây dựng tình huống sát với đối tượng tác chiến, thực địa và nhiệm vụ của đơn vị, với chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao; coi trọng sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, tổ chức các hội thi, hội thao bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc và đồng đều ở các loại hình đơn vị, cùng với việc nâng cao chất lượng huấn luyện, các đơn vị đã đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật cho bộ đội. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, điều lệ và các quy định của quân đội, đơn vị; đồng thời, đề ra nhiều biện pháp gắn xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật với xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú, với mọi hoạt động xây dựng, giáo dục, huấn luyện, SSCĐ và các phong trào thi đua trong đơn vị. Qua đó, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của bộ đội về công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong thời bình cũng như phối hợp, hiệp đồng tác chiến khi có tình huống xảy ra. Trong xây dựng đơn vị VMTD, các đơn vị đã tập trung đột phá vào nội dung “Xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, pháp luật trong quân đội”; duy trì nghiêm các chế độ trong ngày, trong tuần, lễ tiết tác phong, mang mặc, xưng hô, chào hỏi và ý thức chấp hành các quy định của bộ đội; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả cao; xây dựng, ban hành các quy chế, quy định về quản lý, sử dụng cơ sở vật chất trong các hoạt động, đảm bảo chặt chẽ, phát huy dân chủ, không để xảy ra mất mát.

Công tác hậu cần, kỹ thuật được ĐU, BTL thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. ĐU, BTL Binh đoàn xác định, dù đơn vị còn nhiều khó khăn nhưng phải tập trung đảm bảo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội; bảo đảm đầy đủ, kịp thời vũ khí, trang bị kỹ thuật cho huấn luyện, cơ động chiến đấu. Bởi vậy, các chế độ, nền nếp bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất vũ khí, trang bị kỹ thuật được các cấp duy trì nghiêm, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra mất mát, cháy, nổ. Hằng năm, ngoài việc đảm bảo đầy đủ chế độ, định lượng ăn cho bộ đội, các đơn vị đẩy mạnh tăng gia sản xuất theo hướng tập trung, có hiệu quả, phù hợp với từng loại hình đơn vị. Toàn Binh đoàn đã đẩy mạnh phong trào “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch đẹp”; thực hiện nghiêm chế độ quản lý, sử dụng ngân sách, tài chính theo quy định của trên, thực hành tiết kiệm, không để thâm hụt, thất thoát, lãng phí xảy ra…

Trải qua 35 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn đã xây dựng nên truyền thống “Thần tốc, quyết thắng”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội giao phó. Tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống đó trong thời kỳ mới, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, SMCĐ của Binh đoàn, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, tình cảm của mọi cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn hiện nay.

Thiếu tướng Trần Quốc Phú

Tư lệnh Binh đoàn

 

Ý kiến bạn đọc (0)