Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Giáo dục QP và AN - Giáo dục pháp luật

QPTD -Thứ Năm, 14/02/2013, 23:01 (GMT+7)
Huyện Củ Chi đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng - an ninh
Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng địa phương; trong đó, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh được xác định là một nội dung quan trọng. Vì thế, công tác này đã đạt được hiệu quả thiết thực.
 
 
Ý thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN), Huyện ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Củ Chi luôn quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDQP-AN làm cơ sở xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Xuất phát từ đặc điểm, tính chất địa bàn Củ Chi là một trong những trọng điểm chống phá của các thế lực thù địch; tình hình an ninh, trật tự nơi đây còn phức tạp, Huyện đã chủ trương đẩy mạnh xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, trong đó chú trọng các biện pháp GDQP-AN toàn dân, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hội nghị Tổng kết công tác giáo dục quốc phòng 
Trước hết, Huyện đã tập trung thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. Theo đó, Huyện luôn quan tâm bảo đảm đầy đủ các điều kiện để công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN được thực hiện chặt chẽ theo phân cấp, đúng chương trình, nội dung, thời gian, đối tượng theo quy định. Cùng với việc cử cán bộ thuộc đối tượng 2 và 3 dự các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN do trên tổ chức, Huyện đã tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng được phân cấp theo quyết định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời, chủ động mở rộng đối tượng được bồi dưỡng. Năm 2012, Huyện cử 3 đồng chí thuộc đối tượng 2 đi bồi dưỡng kiến thức QP-AN ở Trường Quân sự Quân khu 7; 9 đồng chí thuộc đối tượng 3 đi bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại Trường Quân sự Thành phố. Hội đồng GDQP-AN của Huyện đã tổ chức 1 lớp cho 134 cán bộ, đảng viên trong lực lượng quân sự, công an huyện; 2 lớp cho 252 đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ; 1 lớp cho đối tượng là chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc (phó giám đốc) các doanh nghiệp tư nhân (84 người); 1 lớp cho đảng viên trong lực lượng dự bị động viên (142 người); 1 lớp cho cán bộ, công chức - đối tượng 4 (144 người); 1 lớp cho cán bộ, đảng viên - đối tượng 5 (117 người)... Các lớp đều được tổ chức học tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị Huyện. Bên cạnh đó, Huyện còn chỉ đạo Hội đồng GDQP-AN và Ban Chỉ huy Quân sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho hàng trăm lượt người là các chức sắc, chức việc các tôn giáo và cán bộ, công nhân viên chức trong các doanh nghiệp.

Trên cơ sở tư vấn của Hội đồng GDQP-AN và luôn bám sát chương trình cơ bản của trên, Huyện chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự phối hợp với các cơ quan chức năng, nghiên cứu bổ sung một số chuyên đề bổ trợ, nhằm phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ QP-AN của địa phương. Theo đó, chương trình bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng Huyện đảm nhiệm từng bước được đổi mới phù hợp với đặc điểm địa bàn và đối tượng giáo dục. Để thực hiện tốt công tác chuẩn bị, hằng năm Huyện đều chủ động phân công chuyên đề cho từng giảng viên của Ban Chỉ huy Quân sự Huyện, Trung tâm bồi dưỡng chính trị Huyện, Công an Huyện và Phòng Tư pháp huyện báo cáo tại các lớp học. Nội dung các chuyên đề tập trung vào tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quan điểm, chủ trương xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận QP-AN, khu vực phòng thủ; những chủ trương, chính sách mới đối với lực lượng vũ trang và chính sách hậu phương quân đội... Nhân Ngày thương binh - liệt sĩ hằng năm, Ban Chỉ huy Quân sự Huyện và các xã (thị trấn) còn tổ chức cho cán bộ, đảng viên, lực lượng dân quân, tự vệ viếng Nghĩa trang liệt sĩ và Đền tưởng niệm Bến Dược, tìm hiểu về truyền thống quê hương, đất nước qua các thời kỳ chiến tranh.

 Kết quả bồi dưỡng kiến thức QP-AN đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ các cấp, các vị chức sắc, nhà tu hành và chức việc các tôn giáo đối với nhiệm vụ QP-AN; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền và chế độ XHCN. Nhờ đó, việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ ở địa phương ngày càng đạt hiệu quả cao. Hội đồng GDQP-AN Huyện và Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự kiêm nhiệm công tác GDQP-AN các xã (thị trấn) đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với nâng cao chất lượng công tác QP-AN địa phương. Lực lượng dân quân, tự vệ được xây dựng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN ở cơ sở. 

Cùng với công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng nói trên, công tác GDQP-AN cho học sinh, sinh viên được Huyện thường xuyên coi trọng. Hằng năm, Huyện ủy, UBND Huyện đều ban hành thông tri và chỉ thị để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; trong đó có nội dung GDQP-AN cho học sinh, sinh viên. Huyện chỉ đạo Hội đồng GDQP-AN, Phòng Giáo dục - Đào tạo phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch GDQP-AN cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, chỉ đạo các trường trung học phổ thông trên địa bàn, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trường trung cấp nghề Củ Chi phối hợp với Cơ quan Quân sự Huyện và Sư đoàn bộ binh 9 (Quân đoàn 4) tổ chức thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung giáo dục theo kế hoạch đã xác định. Năm 2012, có 7 trường trung học phổ thông, 2 trường trung cấp nghề tổ chức dạy rải môn học GDQP-AN cho 10.278 học sinh, bảo đảm nội dung, thời gian và chất lượng học tập. Kết quả kiểm tra có trên 95% khá, giỏi. Ngoài các nội dung theo quy định, Huyện còn chỉ đạo bổ sung các nội dung về truyền thống cách mạng của địa phương vào chương trình giáo dục. Các trường đã tổ chức “hành quân về nguồn”, “thắp nến tri ân” tưởng niệm các liệt sĩ tại Đền tưởng niệm Bến Dược và tham quan địa đạo Củ Chi. Qua đó, giúp thế hệ trẻ của địa phương “mục sở thị” về lòng yêu nước, trí thông minh, sáng tạo và tinh thần dũng cảm chịu đựng gian khổ, hy sinh của đồng bào và cán bộ, chiến sĩ đất thép Củ Chi. Nhiều trường còn tổ chức cắm trại, kết nạp Đoàn viên, Đội viên mới... tại khu di tích để các em thấy rõ niềm vinh dự, tự hào với truyền thống cách mạng của quê hương; qua đó, giáo dục cho các em ý thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ban tuyển sinh quân sự Huyện còn chủ động phối hợp với ngành Giáo dục, Huyện đoàn, Đài Truyền thanh Huyện... tích cực đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền; đã hướng nghiệp tuyển sinh quân sự cho hàng trăm lượt học sinh, nên số lượng học sinh đăng ký dự thi vào các trường quân sự hằng năm đều tăng. Năm 2012, hoàn thành 13 hồ sơ đăng ký tuyển sinh quân sự (chỉ tiêu 5 em). Qua thi tuyển, một số em trúng tuyển và đang học tại các học viện, trường sĩ quan của Quân đội.

Công tác giáo dục quốc phòng toàn dân trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với phong tục, tập quán, nếp sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trên địa bàn Huyện. Đài Phát thanh Huyện thường xuyên dành thời lượng thích hợp cho tuyên truyền GDQP-AN. Nội dung tuyên truyền, giáo dục luôn có sự đổi mới, đúng thời điểm, gắn với thực tiễn, nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân và giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở. Cùng với tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ở cơ sở, Huyện còn tập trung tuyên truyền về các văn bản pháp luật, như: Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên, Bộ Luật hình sự, Bộ luật Lao động... Đồng thời, vạch trần mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch trên địa bàn, nhất là những vấn đề về dân tộc, tôn giáo để nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho các tầng lớp nhân dân. Cùng với các nội dung trên, Huyện còn chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các đoàn thể tổ chức lồng ghép các hình thức tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giao lưu, kết nghĩa... chú trọng việc tuyên truyền, tham quan di tích lịch sử của “Đất thép Củ Chi” để khơi dậy và giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, truyền thống cách mạng của quê hương; qua đó, xây dựng ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Củ Chi tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác GDQP-AN; chú trọng phát huy vai trò tham mưu của Hội đồng GDQP-AN Huyện và Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự các xã (thị trấn); tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp GDPQ-AN; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả GDQP-AN, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
 
NGUYỄN VĂN BU
Bí thư Huyện ủy

Ý kiến bạn đọc (0)

Hòa Bình đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh
Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh luôn chú trọng tăng cường quốc phòng và an ninh (QP&AN), trong đó, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) được Tỉnh hết sức quan tâm,...