Thứ Sáu, 22/11/2024, 20:35 (GMT+7)
Giải pháp nâng cao hiệu quả tác chiến phòng, chống thiết bị bay không người lái
QPTD -Thứ Năm, 22/02/2024, 06:23 (GMT+7) Sự ra đời của thiết bị bay không người lái (UAV) đã, đang đánh dấu một bước ngoặt phát triển trong thời đại công nghệ. Gần đây, nhờ ứng dụng thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ định vị toàn cầu (GPS), loại phương tiện bay này có bước phát triển nhảy vọt, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự.
Bàn về cơ động binh đoàn chủ lực trong tác chiến phòng thủ chiến lược
QPTD -Thứ Năm, 01/12/2011, 00:17 (GMT+7)
Nghệ thuật tác chiến phòng không - từ chiến dịch phòng không cuối năm 1972 đến chiến tranh bảo vệ Tổ quốc
QPTD -Thứ Sáu, 25/11/2011, 00:32 (GMT+7)
Mấy vấn đề về nâng cao chất lượng diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp tiểu đoàn pháo binh hiện nay
QPTD -Thứ Năm, 24/11/2011, 14:49 (GMT+7) Diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp (CTVTH) là hình thức diễn tập có tính ứng dụng cao, huấn luyện tổng hợp nhiều nội dung, sát thực tế chiến đấu, nhằm nâng cao trình độ và khả năng chiến đấu của đơn vị. Đây cũng là hình thức diễn tập chủ yếu trong các đơn vị pháo binh hiện nay. Do đó, nghiên cứu các biện pháp nâng cao chất lượng diễn tập CTVTH cấp tiểu đoàn pháo binh là vấn đề quan trọng, thiết thực.
Chống bất ngờ, giành quyền chủ động đánh địch trong tác chiến phòng không
QPTD -Thứ Ba, 06/09/2011, 22:16 (GMT+7)
Mấy vấn đề trong học thuyết quân sự mới của Nga
QPTD -Chủ Nhật, 04/09/2011, 00:27 (GMT+7)
Bàn về bảo đảm trang bị kỹ thuật công binh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc
QPTD -Thứ Tư, 10/08/2011, 23:27 (GMT+7)
Hiện đại hóa hậu cần quân sự của một số nước Châu Á hiện nay
QPTD -Thứ Bảy, 06/08/2011, 22:00 (GMT+7)
Những cơ sở pháp lý để xây dựng biên giới đất liền Việt – Trung hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển
QPTD -Thứ Ba, 26/07/2011, 16:16 (GMT+7)
QPTD -Thứ Hai, 28/02/2011, 03:56 (GMT+7) Ngày 18-1-1950, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam) và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ đó, quan hệ hữu nghị giữa hai nước không ngừng được phát triển. Việc hai nước hoàn thành phân giới cắm mốc (31-12-2008) và ký các văn kiện pháp lý (19-11-2009) nhằm xây dựng biên giới trên đất liền trở thành một biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển, là sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Ngày 19-11-2009, Việt Nam và Trung Quốc đã ký 3 văn kiện pháp lý: Nghị định thư về Phân giới cắm mốc; Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới; Hiệp định về Cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu trên biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc. Đây là hoạt động có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, một biểu hiện sinh động về nỗ lực chung của hai nước nhằm hoàn tất việc phân định biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc sau Tuyên bố chung của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc ngày 31-12-2008. Theo thỏa thuận đã ký, các văn kiện trên sẽ có hiệu lực sau khi hai bên thông báo cho nhau bằng văn bản qua đường ngoại giao về việc đã hoàn thành các thủ tục pháp lý trong nước; ngày văn bản thông báo cuối cùng được gửi đi sẽ là ngày bắt đầu tính có hiệu lực và Nghị định thư về Phân giới cắm mốc, bản đồ và các phụ lục đính kèm sẽ được đăng ký và nộp lưu chiểu lên Liên hợp quốc. Trở lại lịch sử, từ thế kỷ X, đường biên giới Việt – Trung là đường biên giới vùng, mang tính tập quán, chưa được xác định bằng các văn bản pháp lý quốc tế. Đến cuối thế kỷ XIX, cụ thể là năm 1887, thực dân Pháp (khi đó đang áp đặt chế độ thuộc địa trên đất nước ta) và triều đình nhà Thanh, Trung Quốc đã ký Công ước Hoạch định biên giới giữa Bắc Kỳ với Trung Quốc và năm 1895 hai bên tiếp tục ký Công ước bổ sung Công ước hoạch định biên giới. Thực hiện hai Công ước trên, hai bên đã xác định biên giới và đánh dấu bằng 314 cột mốc, ghi nhận trên bản đồ tỷ lệ 1/100.000. Tuy nhiên, nhiều khu vực vẫn còn để trắng, chưa cắm mốc, chưa được giải quyết triệt để, như khu vực Thác Bản Giốc và khu vực Cửa sông Bắc Luân. Mặt khác, do phương tiện kỹ thuật còn kém hiện đại, nên việc phân giới, cắm mốc không được xác định bằng lưới tọa độ; các cột mốc chưa đảm bảo tính kiên cố, bố trí lại thưa và thiếu sự mô tả chính xác. Đặc biệt, nhiều đoạn biên giới không được nói đến trong hai Công ước và không có bản đồ đính kèm. Những đặc điểm đó, cùng với những yếu tố về môi trường và các biến cố lịch sử trải qua hơn một trăm năm, đã làm cho nhiều cột mốc bị hư hỏng, thậm chí bị mất hoặc bị xê dịch so với vị trí đã vẽ trên bản đồ. Đó chính là các yếu tố khiến hai bên có nhận thức không thống nhất về đường biên giới ở một số khu vực, làm cho công tác quản lý, bảo vệ biên giới gặp rất nhiều khó khăn. Ngược lại, đường biên giới được hai nước tiến hành phân giới cắm mốc trong thời gian qua đã và đang được hoàn tất theo tinh thần của 3 văn kiện vừa ký, là một đường biên giới khắc phục được tất cả các tồn tại nói trên. Đó là đường biên giới hoàn chỉnh từ Đông sang Tây, được đánh dấu bằng các cột mốc hiện đại, được xác định vị trí bằng hệ thống định vị toàn cầu, hệ thống thông tin địa lý, giao cảm và được ghi nhận bằng bản đồ với sự mô tả chi tiết hướng đi. Nói cách khác, giờ đây, ước mơ nghìn đời của các thế hệ hai nước Việt Nam và Trung Quốc về một đường biên giới rõ ràng, minh định đã trở thành hiện thực. Để có được thành quả đó là nỗ lực không biết mệt mỏi của hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc trong hơn một nửa thế kỷ qua. Thật vậy, cách đây tròn 52 năm, ngày 2-11-1957, Ban Bí thư Trung ương Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) đã gửi thư cho Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề nghị hai bên giải quyết vấn đề biên giới trên cơ sở tôn trọng Đường biên giới lịch sử do hai Công ước Pháp – Thanh năm 1887 và năm 1895 để lại và mọi tranh chấp có thể tiến hành bằng đàm phán. Bốn tháng sau đ