Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Bảy, 18/10/2014, 09:36 (GMT+7)
Trường Quân sự Quân đoàn 2 nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đoàn chủ lực, cơ động

Trường Quân sự Quân đoàn 2 tiền thân là Trường Quân chính Quân đoàn 2, được thành lập ngày 19-10-1974. Bốn mươi năm trong đội hình của Quân đoàn 2 - đơn vị chủ lực, cơ động chiến lược - các thế hệ cán bộ, giáo viên, học viên và chiến sĩ của Nhà trường đã nêu cao tinh thần tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Học viên tuyên thệ trước khi ra trường

Đến nay, Nhà trường đã đào tạo được 45 khóa học với hơn 4 vạn cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, kịp thời bổ sung cho các đơn vị của Quân đoàn. Cùng với nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo cán bộ sơ cấp, trung cấp và nhân viên chuyên môn kỹ thuật, Nhà trường còn thực hiện bổ túc văn hóa bậc phổ thông trung học, tổ chức ôn thi tạo nguồn tuyển sinh quân sự, huấn luyện chiến sĩ mới và thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Quân đoàn. Học viên các khóa tốt nghiệp ra trường đều hoàn thành tốt nhiệm vụ theo cương vị, chức trách được giao; trong đó, nhiều đồng chí đã phát triển trở thành cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, v.v. Với những thành tích đạt được, Nhà trường đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, hạng Nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và hạng Ba; được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trao tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Nét nổi bật trong công tác giáo dục, huấn luyện, đào tạo của Nhà trường là luôn bám sát thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ của quân đoàn chủ lực, cơ động, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn đáp ứng cương vị, chức trách được giao. Thực tế, ngay từ khóa học đầu tiên, mặc dù trong điều kiện chiến tranh ác liệt, song Nhà trường vẫn tập trung đổi mới, bổ sung, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo sát với yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu của đơn vị. Giáo án huấn luyện dựa trên tài liệu của Bộ Tổng Tham mưu biên soạn kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu được đúc rút qua Chiến dịch Nông Sơn - Thượng Đức và La Sơn - Mỏ Tàu mà các đơn vị trong Quân đoàn đã tham gia. Nhờ bám sát thực tiễn chiến trường, nên 210 học viên tốt nghiệp khóa đầu tiên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia chỉ huy trong các trận đánh của Quân đoàn vào đầu năm 1975. Từ năm 2008 đến nay, trên cơ sở nội dung, chương trình khung của Bộ Quốc phòng, trong phạm vi cho phép, Nhà trường đã tập trung đổi mới chương trình đào tạo, kịp thời xây dựng mới và điều chỉnh nội dung huấn luyện phù hợp với từng đối tượng học viên và đặc điểm huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Quân đoàn chủ lực, cơ động. Mỗi năm, Nhà trường xây dựng từ 32 đến 34 chương trình cho đối tượng đào tạo tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng và nhân viên chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm tính khoa học, đồng bộ, sát với thực tiễn của các đơn vị trong Quân đoàn. Do đối tượng đào tạo của Nhà trường trực tiếp tiếp xúc với bộ đội, với công việc, nên nội dung, chương trình huấn luyện thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung theo hướng coi trọng thực hành; thời gian huấn luyện thực hành được tăng lên 60% - 65%, v.v. Đối tượng đào tạo tiểu đội trưởng bộ binh được huấn luyện và kiểm tra các loại súng có trong biên chế của tiểu đội; về chiến thuật, kiểm tra nội dung tiểu đội bộ binh bắn chiến đấu. Trong diễn tập vòng tổng hợp cuối khóa, học viên các lớp đào tạo khẩu đội trưởng hỏa lực đều được kiểm tra bắn đạn thật. Đối tượng đào tạo nhân viên y tá, dược tá được thực tập tại các bệnh viện trong khu vực. Các khóa học còn tổ chức cho học viên thay phiên nhau thực tập trên cương vị tiểu đội trưởng trong quá trình học tập để rèn luyện tác phong, phương pháp chỉ huy. Các hoạt động ngoại khóa cũng được tăng cường, như: luyện tập thể lực, gói buộc trang bị khi bơi vượt sông và tập hành quân xa, mang vác nặng để rèn luyện sức khỏe, sức bền cho học viên.

Khen thưởng học viên giỏi năm học 2013 - 2014

Qua thực tiễn xây dựng và trưởng thành, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Quân sự Quân đoàn 2 các thời kỳ đều thấu hiểu: một trong những yếu tố tạo nên bước chân thần tốc và duy trì sức mạnh cho Quân đoàn là, đã thực hiện tốt việc xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Thực hiện Chỉ thị 917/1999/CT-QP của Bộ Quốc phòng, những năm gần đây, Nhà trường đã đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật theo đúng các nội dung quy định, nhằm xây dựng Nhà trường thực sự “chính quy, mẫu mực”. Công tác xây dựng chính quy được thực hiện đồng bộ trên tất cả các mặt công tác; từ chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức huấn luyện đến bảo đảm cơ sở vật chất, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả GD-ĐT. Trong đó, Nhà trường chú trọng giáo dục, rèn luyện bộ đội chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm minh trong mọi hoàn cảnh. Các cơ quan, đơn vị đặc biệt coi trọng việc kết hợp chặt chẽ công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, duy trì nghiêm các chế độ với nâng cao ý thức tự giác chấp hành chế độ quy định của học viên, biến quá trình “bị” quản lý, rèn luyện, sang “tự” quản lý, rèn luyện. Đặc biệt, các tiểu đoàn đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý để thực sự trở thành những “người anh, người bạn, người thầy” của học viên; luôn quan tâm, sâu sát, ân cần, tạo mọi điều kiện để học viên yên tâm học tập, chấp hành chế độ. Trên cơ sở nội dung và phương pháp luyện tập của giáo viên, trong từng buổi học, cán bộ quản lý tổ chức và duy trì học viên ôn luyện, rèn luyện. Thông qua đó, không chỉ giúp cho việc quản lý, duy trì bộ đội thực hiện các chế độ quy định, chấp hành kỷ luật, mà còn giúp học viên ôn luyện kiến thức đã học, rèn luyện tác phong, phương pháp chỉ huy, góp phần để học viên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao ở cương vị mới, sau khi tốt nghiệp ra trường. Nhà trường còn thường xuyên phối hợp với địa phương để nắm tình hình địa bàn, chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm kỷ luật có thể xảy ra.

Hiệu trưởng Nhà trường kiểm tra huấn luyện thực hành của học viên

Trước thực tế đối tượng và loại hình đào tạo của Nhà trường rất đa dạng, yêu cầu GD-ĐT ngày càng cao, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã xây dựng các chủ trương, giải pháp lãnh đạo linh hoạt, phù hợp, bám sát mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ của Binh đoàn chủ lực, cơ động. Từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, Nhà trường đã rút ra bài học kinh nghiệm có tính xuyên suốt là: phải chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên về nhiệm vụ của Quân đoàn chủ lực, cơ động. Thực tế hiện nay, có một số chiến sĩ không mặn mà với việc đi đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy và nhân viên chuyên môn kỹ thuật, bởi họ sẽ phải phục vụ trong quân ngũ thêm 6 tháng; bên cạnh đó, một số cán bộ, giáo viên có tư tưởng muốn về đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để có cơ hội phát triển nhanh hơn, v.v. Nắm chắc những biểu hiện tư tưởng đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn chủ động làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, vừa động viên, vừa quán triệt cho học viên nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, nhiệm vụ, niềm vinh dự, tự hào khi được lựa chọn đào tạo ở Nhà trường; đồng thời, chú trọng giáo dục truyền thống vẻ vang của Nhà trường, của Quân đoàn, nhất là những bài học về tiến công thần tốc, táo bạo của Quân đoàn trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ,... luôn phát huy vai trò trong tổ chức các hoạt động giao lưu, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; các hoạt động vui chơi, giải trí vào các ngày nghỉ, giờ nghỉ, dịp lễ, Tết, v.v. Nhờ đó, cán bộ, học viên luôn yên tâm công tác, học tập; tất cả đều tập trung vào nhiệm vụ dạy hay, học giỏi, phục vụ tốt, hướng về đơn vị cơ sở. Những vấn đề về tư tưởng trong thời kỳ đầu nhập học ở một số học viên đã sớm được khắc phục; nhiều năm nay, 100% học viên vào trường đều yên tâm học tập, rèn luyện, không có trường hợp bỏ học; ý thức tự giác rèn luyện, chấp hành điều lệnh, điều lệ quân đội và quy định của đơn vị ngày càng có chuyển biến tiến bộ; kết quả học tập ngày càng được nâng lên.

Quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, mà trực tiếp là của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn, công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của Nhà trường còn gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Chỉ thị 317-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác quản lý bộ đội, rèn luyện kỷ luật của đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; trong đó, chú trọng khắc phục khâu yếu, mặt yếu sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, làm chuyển biến về đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT của Nhà trường. Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” được Nhà trường duy trì chặt chẽ; qua đó, khắc phục những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến bản chất, uy tín của người cán bộ, giáo viên. Các phong trào thi đua của Nhà trường hướng vào nâng cao chất lượng GD-ĐT; nhiều phong trào đã đạt hiệu quả thiết thực, như: “Mừng Đảng, mừng Xuân, thi đua dạy tốt, học tốt, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao” và đợt thi đua cao điểm “Thần tốc - Quyết thắng”; “Phất cao cờ hồng Tháng Tám”...; góp phần để Nhà trường thường xuyên là một trong những đơn vị dẫn đầu cụm thi đua trong phong trào Thi đua Quyết thắng của Quân đoàn.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đối với chất lượng GD-ĐT, Nhà trường luôn chăm lo, xây dựng đội ngũ này có chất lượng toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Những năm gần đây, Nhà trường đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Quân đoàn đẩy mạnh thực hiện Đề án kiện toàn, phát triển đội ngũ giáo viên, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ và đối tượng đào tạo. Cùng với việc tuyển chọn những đồng chí có trình độ, kiến thức cơ bản tốt, có phẩm chất đạo đức, khả năng sư phạm đáp ứng yêu cầu từ đơn vị về, Nhà trường đã tích cực tạo nguồn, tăng cường cử giáo viên, cán bộ đi đào tạo tại các học viện, nhà trường Quân đội và đi thực tế đơn vị để nâng cao trình độ. Đồng thời, coi trọng việc tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng, tập huấn theo quy định và chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên. Cùng với đó, Nhà trường động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên tự học, tự nghiên cứu; chỉ đạo các khoa giáo viên đẩy mạnh hoạt động phương pháp, duy trì chế độ dự giảng, bình giảng, v.v. Mặt khác, Nhà trường thường xuyên tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ huấn luyện giỏi, coi đây là một hướng quan trọng để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Năm 2011, trong Hội thi giáo viên dạy giỏi các trường quân sự quân khu, quân đoàn, Nhà trường có 4 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy Giỏi cấp Bộ Quốc phòng. Nhiều cán bộ quản lý đạt giải cao trong Hội thi Cán bộ huấn luyện giỏi, Cán bộ chính trị giỏi cấp quân đoàn. Đến nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường về cơ bản đã có trình độ đại học trở lên, trên 60% đã qua các lớp đào tạo giáo viên ở các trường của Bộ, v.v. Bên cạnh đó, Nhà trường còn khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ, học viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học bằng những đề tài thiết thực, phù hợp và đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện.

Phát huy truyền thống “Tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ” và những kết quả, kinh nghiệm trong 40 năm xây dựng, trưởng thành, Trường Quân sự Quân đoàn 2 tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện công tác GD-ĐT theo tình thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Chiến lược “Phát triển GD-ĐT trong Quân đội giai đoạn 2011 - 2020” của Bộ Quốc phòng, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đoàn chủ lực, cơ động.

 

Đại tá MAI QUỐC HƯNG

Hiệu trưởng Nhà trường

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.