Thứ Sáu, 22/11/2024, 14:19 (GMT+7)
Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm
Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo là vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay; một nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống giáo dục, đào tạo quốc gia nói chung, các nhà trường Quân đội nói riêng. Đối với Trường Trung cấp Kỹ thuật Tăng thiết giáp, nhiệm vụ đó còn mang tính cấp thiết, do yêu cầu xây dựng Binh chủng và lực lượng Tăng thiết giáp toàn quân “tinh, gọn, mạnh”, tiến lên hiện đại. Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhiệm vụ này Nhà trường đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Nổi lên là, quy mô tổ chức biên chế, nhiệm vụ của Nhà trường có sự phát triển1; đội ngũ giáo viên, trợ giáo ở các phân hiệu chất lượng không đồng đều, số có kinh nghiệm ngày càng giảm do đến tuổi nghỉ hưu theo quy định; vũ khí, trang bị, cơ sở hạ tầng bảo đảm cho huấn luyện còn thiếu, chưa đồng bộ, v.v. Trước tình hình đó, để tạo sự đột phá mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp; qua đó, đúc rút nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.
Trước hết, đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, biên chế; chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong quản lý, điều hành công tác giáo dục, đào tạo. Quán triệt, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của trên về xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, Đảng ủy Nhà trường đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sáp nhập Trường Hạ sĩ quan xe tăng 1; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, trực tiếp là Phòng Chính trị, Phòng Đào tạo chủ động nghiên cứu, nắm chắc tình hình nhiệm vụ, tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm quyết định sáp nhập của Bộ Quốc phòng và Binh chủng. Quá trình thực hiện, Nhà trường xác định vấn đề quan trọng hàng đầu là kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng các cấp bảo đảm chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất và có sức chiến đấu cao; trên cơ sở đó, tổ chức xây dựng, bổ sung, hoàn thiện quy chế lãnh đạo các mặt công tác trọng yếu, trọng tâm là quy chế, quy định trong chỉ đạo, điều hành công tác đào tạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị học viên. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ, nhất là các bộ phận thực hiện sáp nhập, điều chỉnh, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất ở từng phân hiệu và trong toàn Trường, không để ảnh hưởng đến công tác đào tạo.
Hiện nay, do đặc thù, Nhà trường có 03 phân hiệu, đóng quân phân tán trên cả hai miền Bắc - Nam; mỗi phân hiệu có nhiệm vụ, đối tượng đào tạo khác nhau. Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Nhà trường tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt nhiệm vụ, xây dựng động cơ, trách nhiệm cho các đối tượng, nhất là người dạy và người học, để các đối tượng nhận thức đầy đủ sự cần thiết, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đào tạo trong tình hình hiện nay. Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành giáo dục, đào tạo theo hướng tập trung thống nhất, đồng bộ, thông qua hệ thống các quy chế, quy định, kế hoạch. Chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá kết quả, kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục khâu yếu, mặt yếu với từng phân hiệu. Đặc biệt, Nhà trường tích cực đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, chỉ huy, điều hành; kết hợp thực hiện chỉ đạo, chỉ huy, quản lý, điều hành cả trực tiếp và trực tuyến, kiên quyết không để buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo.
Hai là, xây dựng đội ngũ giáo viên, trợ giảng, cán bộ quản lý đủ về số lượng, có trình độ, năng lực toàn diện, kinh nghiệm thực tiễn phong phú. Ý thức sâu sắc về vai trò của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Nhà trường đẩy mạnh triển khai Kế hoạch số 2433/KH-TTCKT, ngày 08/12/2023 về thực hiện Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo” bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể; trong đó, xác định rõ các chỉ tiêu phấn đấu trong từng năm và những nhiệm vụ, giải pháp tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, giáo viên để xây dựng quy hoạch, kế hoạch tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài. Theo đó, Nhà trường thực hiện đa dạng hình thức, phương pháp; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với đào tạo lại, lấy tập huấn, bồi dưỡng tại chỗ là chủ yếu và khuyến khích tạo động lực, áp lực để cán bộ, giảng viên tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ, tay nghề, kỹ năng sư phạm. Chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên đẩy mạnh hoạt động phương pháp, tăng cường kiểm tra, dự giờ đột xuất để đánh giá đúng trình độ, năng lực đội ngũ giáo viên, kịp thời khắc phục những điểm yếu và thiếu cả về nội dung, phương pháp giảng dạy. Bên cạnh đó, Nhà trường duy trì nền nếp hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp; tích cực lựa chọn, cử giáo viên tham gia thi dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng, tạo môi trường cho giáo viên nâng cao năng lực toàn diện2.
Do đối tượng đào tạo của Nhà trường là nhân viên chuyên môn kỹ thuật, thợ sửa chữa xe máy, súng pháo... yêu cầu đòi hỏi cao về kỹ năng thực hành; vì vậy, để đáp ứng yêu cầu đào tạo, Nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ trợ giảng vững mạnh để tham gia quá trình tổ chức hướng dẫn thực hành, luyện tập tay nghề, truyền thụ kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn cho học viên. Những năm qua, cùng với triển khai các kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng ngắn hạn, Nhà trường tập trung tuyển chọn các đồng chí là quân nhân chuyên nghiệp, thợ bậc cao có nhiều năm làm nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa tại Trạm sửa chữa tổng hợp của Trường về làm trợ giảng. Chú trọng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ này, nhất là những kiến thức liên quan đến vũ khí, trang bị mới và các trang thiết bị đặc biệt chỉ được biên chế ở một số ít đơn vị, để họ thực sự là “đội mẫu” trong hướng dẫn thao tác, ôn luyện tập và truyền thụ kinh nghiệm tay nghề cho học viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Ba là, đẩy mạnh đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp dạy - học, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Đây là nội dung trọng tâm của Nhà trường trong thực hiện Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2023 của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới và Đề án “Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Đồng thời, cũng là nội dung cụ thể hóa thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Để tạo cơ sở cho nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, Nhà trường bám sát hướng dẫn của Binh chủng và thực tiễn đơn vị để xây dựng chuẩn đầu ra cho các đối tượng gắn với bổ sung, hoàn thiện, chuẩn hóa nội dung, chương trình đào tạo, đảm bảo học viên tốt nghiệp ra trường có kiến thức cơ bản, kỹ năng chuyên sâu theo từng chuyên ngành đào tạo, đủ khả năng quản lý, khai thác, vận hành có hiệu quả các trang bị tăng thiết giáp. Trên cơ sở chuẩn đầu ra, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên rà soát, đánh giá lại toàn bộ nội dung, chương trình đào tạo, lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị tăng thiết giáp toàn quân. Qua đó, điều chỉnh bổ sung, kiên quyết cắt bỏ những nội dung không còn phù hợp, khắc phục sự dàn trải và mất cân đối giữa các khối kiến thức; giảm thời gian lên lớp lý thuyết, tăng thời gian thực hành; chú trọng đưa vào chương trình đào tạo nội dung quản lý, khai thác sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa trang bị tăng thiết giáp thế hệ mới, hiện đại đã và đang được trang bị cho các đơn vị theo lộ trình hiện đại hóa. Với cách làm đó, năm học 2022 - 2023, Nhà trường hoàn thành điều chỉnh, bổ sung, làm mới 13 chương trình đào tạo cho các đối tượng đảm bảo chất lượng tốt, được Bộ Tư lệnh Binh chủng đánh giá cao.
Cùng với đó, Nhà trường đã đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng lấy người học là trung tâm, gắn đào tạo với thực tiễn xây dựng, chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp, nâng cao năng lực xử lý các tình huống và tác phong làm việc chuyên nghiệp cho học viên. Thực hiện chủ trương đó, Nhà trường chỉ đạo các khoa giáo viên kết hợp chặt chẽ lý thuyết với thực hành, lấy thực hành trên vũ khí, trang bị là chính; tích cực ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mô phỏng trong giảng dạy; chú trọng nghiên cứu biên soạn các tình huống xảy ra trong thực tiễn đưa vào giảng dạy để học viên nghiên cứu, nhận định, đưa ra cách xử lý, tăng khả năng tư duy, hiểu sâu vấn đề. Đồng thời, tích cực đưa học viên tham gia thực hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng của trang bị, khí tài tại Trạm sửa chữa tổng hợp, để học viên được trực tiếp tiếp xúc, trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn. Mặt khác, Nhà trường đẩy mạnh đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên với trọng tâm nâng cao chất lượng ngân hàng đề thi, kiểm tra theo hướng đề cao năng lực thực hành, vận dụng lý luận vào thực tiễn; mời chỉ huy các đơn vị tăng thiết giáp tham gia đánh giá học viên tốt nghiệp để tăng tính minh bạch và tăng tính kết nối với đơn vị, thực hiện “03 thực chất” trong giáo dục, đào tạo.
Bốn là, coi trọng thực hiện tốt các mặt bảo đảm phục vụ nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Binh chủng, định hướng phát triển vũ khí, trang bị kỹ thuật tăng thiết giáp và trên cơ sở thực trạng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hiện có, Nhà trường tích cực huy động các nguồn lực hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang bị, phương tiện, thao trường, bãi tập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống thao trường, bãi tập, nhà xưởng, nhất là thao trường huấn luyện lái, chiến thuật, vũ khí và bắn; hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng. Song song với đó, Nhà trường đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ3 và xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật, tạo môi trường văn hóa sư phạm lành mạnh, cảnh quan “xanh, sạch, đẹp”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Đại tá, ThS. ĐÀO CHÍ THANH, Hiệu trưởng Nhà trường __________________
1 - Theo Quyết định số 6607/QĐ-BQP, ngày 17/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, sáp nhập nguyên trạng Trường Hạ sĩ quan xe tăng 1 vào Trường Trung cấp Kỹ thuật Tăng thiết giáp và tổ chức lại Trường Trung cấp Kỹ thuật Tăng thiết giáp.
2 - Năm 2022, đạt giải Nhì khối các trường trung cấp trong Hội thi giảng viên, giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp trong Quân đội; năm 2023, tham gia Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị cấp Binh chủng đạt giải Nhì toàn đoàn.
3 - Từ năm 2022 đến nay, Nhà trường có 25 đề tài, sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ, có tính ứng dụng cao. Tiêu biểu là: thiết bị huấn luyện buồng chiến đấu xe tăng T54B; thiết bị kiểm tra, hiệu chỉnh kính Tsh trên xe tăng.
Trường Trung cấp Kỹ thuật Tăng thiết giáp,giáo dục,đào tạo,đội ngũ giáo viên,đổi mới nội dung,chương trình
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm 21/11/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh 11/11/2024
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu 04/11/2024
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học 28/10/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu 24/10/2024
Trường Cao đẳng Biên phòng nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo 21/10/2024
Mấy kinh nghiệm xây dựng vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” ở Lữ đoàn Pháo binh 572 17/10/2024
Nhà máy Z157 nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật xe - máy trong thời kỳ mới 14/10/2024
Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp thi đua “dạy tốt, học tốt” 10/10/2024
Nhà máy Z199 vững bước trên con đường hội nhập và phát triển 27/09/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm