Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Giáo dục QP và AN - Giáo dục pháp luật

QPTD -Thứ Năm, 25/09/2014, 13:24 (GMT+7)
Vùng Cảnh sát biển 1 tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ
Tàu CBS 8001 thực thi nhiệm vụ trên biển (Nguồn: TTXVN)

Là một thành phần lực lượng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật trên vùng biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Vùng CSB1 phải hoạt động trên một vùng biển rộng lớn, luôn có những diễn biến phức tạp, khó lường, xuất hiện nhiều động thái mới và tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định, nhất là trên các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, cửa Vịnh Bắc Bộ. Trong khi đó, tàu, thuyền, trang thiết bị còn nhiều bất cập, chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ; cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) thường xuyên thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển, luôn đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm, bởi những hành động xâm phạm chủ quyền, buôn lậu, khai thác hải sản vi phạm pháp luật của các loại đối tượng. Điều đó, tác động chi phối đến tư tưởng, tâm ý và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của CB,CS. Nhằm nâng cao trình độ thực thi pháp luật trên biển, Đảng ủy, chỉ huy Vùng CSB1 đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện; trong đó, đặc biệt coi trọng công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật (KTPL) liên quan đến thực hiện chức trách, nhiệm vụ cho CB,CS trong Đơn vị.

Xác định công tác bồi dưỡng KTPL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy, chỉ huy Vùng đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt mặt công tác này. Trong đó, tập trung quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên, nhất là Chỉ thị 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 63/2008/CT-BQP của Bộ Quốc phòng về việc triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong Quân đội nhân dân và lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ; Chỉ thị 04/CT-BQP của Bộ Quốc phòng về việc tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong Quân đội nhân dân Việt Nam và các chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Trên cơ sở đó, căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, Đảng ủy Vùng, các cấp ủy, chi bộ ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; người chỉ huy cụ thể hóa nội dung, biện pháp vào chương trình, kế hoạch huấn luyện, giáo dục pháp luật cho các đối tượng. Chỉ huy Vùng đã phân công một đồng chí Phó Chỉ huy trưởng phụ trách về công tác pháp luật và chỉ đạo Phòng Pháp luật trực tiếp xây dựng kế hoạch huấn luyện, chuẩn bị nội dung, theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện, kịp thời điều chỉnh những nội dung cho phù hợp với từng đối tượng. Trong quá trình triển khai bồi dưỡng KTPL cho các đối tượng, Vùng đã phát huy tốt vai trò của các cơ quan, nhất là Phòng Pháp luật và Phòng Chính trị trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy. Vùng còn coi trọng công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp tích cực, đưa công tác giáo dục pháp luật của Đơn vị và trình độ hiểu biết pháp luật của CB,CS nâng lên một bước.

Xác định nội dung phù hợp với từng đối tượng, là vấn đề trọng tâm trong công tác bồi dưỡng KTPL của Đơn vị. Xuất phát từ đặc điểm của Vùng bao gồm nhiều đối tượng, nhận thức không đồng đều, tính chất, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng khác nhau, nên Vùng chỉ đạo các đơn vị khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng KTPL phải chú trọng lựa chọn nội dung cho sát với từng đối tượng, nhất là đối với những đơn vị tàu trực tiếp làm nhiệm vụ thực thi pháp luật, nơi thường xuyên đối mặt với các tình huống trên biển, dễ phát sinh tiêu cực, sai sót. Quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung công tác bồi dưỡng KTPL, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức cho CB,CS học tập, nghiên cứu, nắm vững những văn bản quy phạm pháp luật, nghị định, thông tư, hướng dẫn của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển theo hướng dẫn của trên. Bên cạnh giáo dục các chuyên đề pháp luật quy định chung cho các đối tượng, Vùng tập trung đi sâu vào các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển, như: Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam - Trung Quốc; Quy chế Phối hợp hoạt động giữa các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng về giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong Vùng nước Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ; Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định 162/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Nghị định 93/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa; Nghị định 08/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả,… Vùng còn xác định thêm một số nội dung liên quan đến công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo quản vũ khí, trang bị, quy định bảo đảm an toàn cho tàu, thuyền ra vào cảng, thực hiện nhiệm vụ canh phòng và các hoạt động khác của Đơn vị. Thông qua đó, trang bị cho CB,CS những kiến thức cơ bản về pháp luật, làm cơ sở cho họ vận dụng vào thực tiễn công tác, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả của công tác bồi dưỡng KTPL. Bởi vậy, Đảng ủy, chỉ huy Vùng luôn quan tâm chăm lo kiện toàn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, báo cáo viên pháp luật. Hiện nay, 100% đội ngũ giáo viên pháp luật của Vùng có trình độ đại học, nhưng chủ yếu là kiêm nhiệm, không có giáo viên chuyên trách về pháp luật, nên trình độ năng lực, khả năng sư phạm của một số đồng chí còn hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, Đảng ủy, chỉ huy Vùng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động tuyển chọn, bồi dưỡng báo cáo viên, tuyên truyền viên từ đội ngũ cán bộ của đơn vị, nhất là các đồng chí cảnh sát viên, cán bộ pháp luật, chính trị có kiến thức, hiểu biết về pháp luật, khả năng sư phạm và kinh nghiệm công tác; thực sự tiêu biểu về chấp hành pháp luật, kỷ luật và đạo đức, lối sống, được mọi người tín nhiệm. Hằng năm, trước khi ra quân huấn luyện, Vùng đã thành lập và kiện toàn lại đội ngũ giáo viên theo các Hải đội và cơ quan Vùng; coi trọng công tác bồi dưỡng tại đơn vị, lấy bồi dưỡng tại chức là chính; đồng thời, thông qua các hình thức, như: tập huấn, hội thi, hội giảng để nâng cao kiến thức, năng lực toàn diện, phương pháp sư phạm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bồi dưỡng KTPL của đơn vị. Với trách nhiệm cao, quyết tâm thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, báo cáo viên pháp luật đã mang lại hiệu quả thiết thực; kết quả kiểm tra các đối tượng cho thấy: 100% đạt yêu cầu, có 80% khá, giỏi trở lên. Nhờ làm tốt mặt công tác này, nên chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật không ngừng được nâng lên, là nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng KTPL trong toàn Đơn vị.

Để việc bồi dưỡng KTPL không bị dập khuôn, khô cứng, sức thuyết phục kém, các đơn vị đã tích cực đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp thực hiện. Với phương châm “dễ hiểu, dễ nhớ”, Vùng yêu cầu công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phải được thực hiện theo hướng giảm thời gian lên lớp lý thuyết, tăng hình ảnh minh họa, lấy dẫn chứng thực tế từ thực địa làm sinh động thêm nội dung giáo dục; bài giảng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Đồng thời, có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, như: kết hợp bồi dưỡng KTPL với hình thức sân khấu hóa; lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật vào nội dung các buổi liên hoan văn hóa, văn nghệ; tham gia giao lưu với địa phương nơi đóng quân để tuyên truyền, phòng, chống các tệ nạn xã hội, phòng, chống ma túy, mại dâm; thi tìm hiểu pháp luật; khai thác, sử dụng hiệu quả Tủ sách, ngăn sách pháp luật ở các đơn vị; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, pa-nô, áp-phích,... Điểm nổi bật ở Vùng CSB1 là, các cơ quan, đơn vị đã gắn công tác tuyên truyền, bồi dưỡng KTPL với triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, phong trào thi đua: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Vì chủ quyền an ninh, an toàn biển, đảo của Tổ quốc - tiến lên giành Ba nhất”; “Đoàn kết hiệp đồng, quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo”; “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và An toàn giao thông”; “Thanh niên Quân đội phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội”,… Qua đó, trang bị kiến thức toàn diện, đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tăng cường đoàn kết, thống nhất, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo động lực cho CB,CS phấn đấu, trưởng thành.

Chấp hành Chỉ thị 04/CT-BQP, ngày 20-01-2011 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc triển khai thực hiện “Ngày Pháp luật” trong Quân đội, từ tháng 4-2011 Vùng CSB1 đã triển khai thực hiện “Ngày Pháp luật” ở các cơ quan, đơn vị, mỗi tháng một lần. Trong “Ngày Pháp luật”, các đơn vị đã chú trọng quán triệt các văn bản pháp luật, các văn bản mới ban hành; nhất là liên quan trực tiếp đến phạm vi quản lý, lĩnh vực hoạt động, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhiệm vụ của Cảnh sát biển Việt Nam, của Đơn vị và tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội; kiểm tra nhận thức của CB,CS về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các quy định của đơn vị. Hình thức tổ chức “Ngày Pháp luật” bảo đảm phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, như: tổ chức học tập, quán triệt văn bản pháp luật tập trung có báo cáo viên pháp luật giới thiệu; tổ chức tọa đàm, giao lưu, trao đổi thảo luận về các nội dung pháp luật; tổ chức học tập pháp luật thông qua việc nghiên cứu tài liệu tại Tủ sách, ngăn sách pháp luật; nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật qua các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép việc phổ biến văn bản pháp luật với việc tổ chức nội dung sinh hoạt khác của cơ quan, đơn vị,… Việc thực hiện “Ngày Pháp luật” có nền nếp đã mang lại hiệu quả thiết thực, làm cho CB,CS nắm chắc những nội dung cơ bản của pháp luật, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Những kết quả đạt được về công tác bồi dưỡng KTPL cho CB,CS, là tiền đề quan trọng bảo đảm cho Vùng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, Vùng CSB1 đã tổ chức được 102 lần/chiếc tàu, xuồng hoạt động trên biển, với hành trình 30.906 hải lý an toàn; kiên quyết xua đuổi 132 lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm trái phép ra khỏi vùng biển Việt Nam; kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 118/122 tàu, thuyền các loại, tổng số tiền phạt là hơn 8 trăm triệu đồng; bắt giữ, xử lý 06 tàu chở hàng vi phạm, tịch thu 3.717 tấn than, 70.673 lít dầu, bán đấu giá sung công quỹ Nhà nước hơn 4 tỷ đồng. Đặc biệt, khi thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, ngăn cản Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển Việt Nam vừa qua, CB,CS của Vùng đã chủ động kiên quyết, kiên trì đấu tranh tuyên truyền bằng biện pháp hòa bình, tuyệt đối chấp hành nghiêm mệnh lệnh của trên, thực hiện đúng Luật Biển Việt Nam, luật pháp quốc tế và chủ trương, đối sách về xử lý các vụ việc phức tạp trên biển.

Hiện nay, tình hình trên các vùng biển, đảo nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp, yêu cầu nhiệm vụ của Vùng CSB1 đòi hỏi ngày càng cao; trong đó, nhận thức chính trị, ý thức chấp hành pháp luật của CB,CS luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Vùng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa công tác bồi dưỡng KTPL cho CB,CS, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá NGUYỄN VĂN THĂNG, Chính ủy Vùng

Ý kiến bạn đọc (0)

Hòa Bình đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh
Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh luôn chú trọng tăng cường quốc phòng và an ninh (QP&AN), trong đó, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) được Tỉnh hết sức quan tâm,...