Thứ Sáu, 22/11/2024, 19:10 (GMT+7)
Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Giáo dục QP và AN - Giáo dục pháp luật
Hiện nay, cùng với đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quân sự, Trường Quân sự Quân khu 7 còn đảm nhiệm bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 2, chức sắc, chức việc các tôn giáo và giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Quân khu theo phân tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh những thuận lợi, Nhà trường đứng trước không ít khó khăn do lưu lượng học viên hằng năm lớn1, đa dạng về trình độ, độ tuổi, thành phần tôn giáo và cương vị công tác. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên có thời điểm còn thiếu; trình độ chuyên môn một số đồng chí chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy, học thiếu đồng bộ, v.v. Trước thực tế trên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã và đang triển khai nhiều chủ trương, giải pháp khắc phục khó khăn, phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao chất lượng bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh cho các đối tượng.
Trước hết, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường chú trọng đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh, xác định đây là nhân tố quan trọng hàng đầu bảo đảm cho nhiệm vụ này được thực hiện nghiêm túc, đạt mục đích, yêu cầu, chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Trên cơ sở quán triệt các chỉ thị của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Quân khu 7, Đảng ủy Nhà trường ban hành nghị quyết lãnh đạo và tổ chức quán triệt, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, khoa giáo viên, nhất là Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh trực thuộc Nhà trường tổ chức thực hiện. Để đạt hiệu quả, Nhà trường yêu cầu cấp ủy các cấp, nhất là cấp ủy Phòng Đào tạo, các khoa giáo viên, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh đưa nhiệm vụ bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ với chỉ tiêu, giải pháp cụ thể; phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ chủ trì theo dõi, triển khai, kiểm tra việc thực hiện. Đồng thời, cụ thể hóa bằng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết sát thực tế; chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, quản lý cho các khóa bồi dưỡng, giáo dục; tích cực tổ chức các hội nghị chuyên đề, tọa đàm, nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh. Hằng năm, căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Quân khu 7, Ban Giám hiệu chỉ đạo Phòng Đào tạo chủ động nghiên cứu, tham mưu cho Nhà trường hiệp đồng với các tỉnh, đơn vị trên địa bàn rà soát thành phần, đối tượng 2; tổ chức hiệp đồng với các trường đại học, cao đẳng liên kết để thống nhất thời gian, lưu lượng học viên; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục cho các đối tượng bảo đảm khoa học, phù hợp với khả năng của Nhà trường. Trên cơ sở đó, chủ động chỉ đạo các khoa giáo viên cân đối lực lượng, xây dựng kế hoạch phân công bài giảng; chỉ đạo Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh làm tốt công tác chuẩn bị tiếp nhận, củng cố nơi ăn, ở, bổ sung vật chất bảo đảm phục vụ tốt nhất cho học viên học tập, rèn luyện sát với đặc điểm, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của Quân khu; cân đối kiến thức về quốc phòng, quân sự với an ninh, phù hợp với từng đối tượng, nhất là đối với cán bộ địa phương.
Chất lượng giáo dục, đào tạo nói chung, bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh nói riêng phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhà giáo. Trong khi đó, đặc điểm đối tượng bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh, nhất là đối tượng 2 và các chức sắc, chức việc tôn giáo đều có trình độ lý luận cao, có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý. Đây là thuận lợi nhưng cũng đặt ra yêu cầu đòi hỏi giáo viên đảm nhiệm môn học này phải có trình độ, năng lực tương xứng. Do vậy, Nhà trường đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu cao của công tác bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh. Theo đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã có nhiều chủ trương, biện pháp tham mưu, đề xuất với Quân khu và trực tiếp chỉ đạo xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ số lượng, cơ cấu hợp lý; chuẩn hóa về trình độ, kỹ năng sư phạm và năng lực thực tiễn, đáp ứng nhiệm vụ giáo dục, đào tạo nói chung, bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh nói riêng. Quá trình thực hiện, Nhà trường quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ này bằng nhiều hình thức, như: cử đi đào tạo tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội; cử đi thực tế, học tập, nghiên cứu, tham quan diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện trên địa bàn Quân khu, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên cập nhật kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác này. Đồng thời, duy trì nền nếp hội thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi cấp cơ sở, cấp trường; lựa chọn, cử giáo viên tham gia thi dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng, coi đây là một kênh quan trọng để đánh giá, phân loại chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý hằng năm, làm căn cứ để xem xét, bổ nhiệm và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian tiếp theo. Mặt khác, mở rộng giao lưu với các trường Quân đội, trường đại học trên địa bàn, tổ chức tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, thúc đẩy động lực tự học, tự nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ, phương pháp sư phạm. Trước mỗi khóa học, căn cứ vào đối tượng, nội dung, chương trình, Nhà trường lựa chọn, mời các đồng chí trong Ban Giám hiệu, cán bộ lãnh đạo của Quân khu, lãnh đạo công an các tỉnh, cán bộ Bộ Tư lệnh 86, giảng viên Trường Đại học An ninh,… và lựa chọn, phân công cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm ở các phòng, khoa tham gia giảng dạy, thông tin một số chuyên đề về tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, an ninh mạng, v.v. Nhờ đó, đến nay 100% giáo viên của Nhà trường tham gia giảng dạy môn quốc phòng và an ninh đảm nhiệm tốt các chuyên đề theo quy định; nhiều đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi trong Hội thi giảng viên dạy giỏi các Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh. Thời gian tới, Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, phấn đấu đến hết năm 2030, 100% giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đại học; trong đó, từ 35% có trình độ sau đại học; 75% giáo viên qua cương vị chỉ huy, quản lý đơn vị. Mỗi năm có trên 15% giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi các cấp, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh.
Cùng với đó, Nhà trường chỉ đạo tích cực cập nhật, bổ sung nội dung và đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, phù hợp với từng đối tượng. Nhà trường chỉ đạo Phòng Đào tạo bám sát Thông tư số 172/2020/TT-BQP, ngày 30/12/2020 của Bộ Quốc phòng; Thông tư số 05/2020/TT-BGDĐT, ngày 18/3/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh cho từng đối tượng đảm bảo đúng, đủ nội dung, chương trình theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan, khoa giáo viên chủ động nắm tình hình, cập nhật những nội dung mới thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, nhất là quan điểm, chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc vào nội dung bồi dưỡng, giáo dục. Nhà trường yêu cầu các khoa và đội ngũ giáo viên căn cứ vào nội dung chuyên đề được phân công, kết hợp chặt chẽ lý luận với thực tiễn, chú trọng liên hệ, vận dụng sát với đối tượng cán bộ, sinh viên, chức sắc, chức việc từng tôn giáo và thực tế công tác quốc phòng, quân sự địa phương, tình hình an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa trên địa bàn Quân khu để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy. Tăng cường thông tin bổ sung tri thức mới về quân sự, quốc phòng, an ninh, phân tích đa chiều về những vấn đề mới, nhạy cảm, tạo sự thống nhất nhận thức và nâng tầm hiểu biết cho các đối tượng, v.v. Do thời gian bồi dưỡng, giáo dục các đối tượng không nhiều, nên Nhà trường chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới phương pháp truyền thụ; vận dụng phương pháp phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học, lấy người học làm trung tâm. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; kết hợp linh hoạt giữa thuyết trình với tăng cường thảo luận, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo, vận dụng lý luận vào thực hiện công tác quân sự, quốc phòng, an ninh giữa học viên với giáo viên,… khắc phục lối truyền thụ một chiều. Cùng với trang bị kiến thức lý luận, Nhà trường cân đối chương trình tổ chức cho học viên các khóa bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh đi tham quan thực tế các mô hình kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh, các đơn vị Quân đội trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị đang được đầu tư tiến thẳng lên hiện đại, để học viên hiểu sâu sắc hơn về nhiệm vụ của lực lượng vũ trang, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, bảo vệ Tổ quốc. Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát (2020 - 2021), để không bị gián đoạn nhiệm vụ quan trọng này, Nhà trường chủ động đề nghị Quân khu chuyển từ bồi dưỡng, giáo dục trực tiếp sang trực tuyến, thực hiện “mục tiêu kép”, bảo đảm thích ứng linh hoạt, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, an toàn, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ bồi dưỡng, giáo dục kiến thức quốc phòng và an ninh.
Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh, một trong những giải pháp quan trọng nữa được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường chỉ đạo làm tốt là bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt, vật chất, giảng đường; đột phá ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số vào các hoạt động giáo dục, bồi dưỡng. Đồng thời, quyết liệt khắc phục bệnh thành tích, đẩy mạnh đổi mới tổ chức thi, kiểm tra kết thúc môn học, khóa học với hình thức thi trắc nghiệm, tự luận dạng “đề mở”. Trong đó, Nhà trường đề cao việc phát huy năng lực tư duy, vận dụng lý luận vào thực tiễn trên từng vị trí, chức danh được đảm nhiệm và đặc điểm địa phương, cơ quan, đơn vị công tác, bảo đảm kết thúc khóa bồi dưỡng các đối tượng có chuyển biến rõ về nhận thức đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách, góp phần xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn Quân khu vững chắc từ địa phương, cơ sở.
Đại tá TRẦN NGỌC MINH, Hiệu trưởng Nhà trường _______________________
1 - Từ năm 2020 đến nay, Nhà trường bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho gần 2.000 học viên đối tượng 2; giáo dục quốc phòng và an ninh cho gần 110.000 sinh viên.
đào tạo,bồi dưỡng,kiến thức quốc phòng,sinh viên
Tỉnh Đồng Tháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng và an ninh 18/11/2024
Lữ đoàn Pháo binh 675 nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật 07/11/2024
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Lữ đoàn Công binh 543 30/10/2024
Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh 07/10/2024
Vùng Cảnh sát biển 3 nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật 09/09/2024
Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Trường Đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Nội đẩy mạnh đổi mới, phát triển toàn diện 05/09/2024
Tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh 28/08/2024
Sư đoàn 308 nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật 26/08/2024
Bắc Giang đẩy mạnh giáo dục quốc phòng và an ninh tạo nền tảng phát triển bền vững 15/07/2024
Lữ đoàn 170 nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật 09/07/2024
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Lữ đoàn Công binh 543
Lữ đoàn Pháo binh 675 nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật
Tỉnh Đồng Tháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng và an ninh