Thứ Bảy, 23/11/2024, 08:38 (GMT+7)
Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Giáo dục QP và AN - Giáo dục pháp luật
Tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ (ảnh: BCHQS tỉnh Lâm Đồng) Lâm Đồng là tỉnh nội địa ở Nam Tây Nguyên; rừng và đất rừng chiếm 62% diện tích; dân cư phân bố không đều, chủ yếu tập trung ở thành phố, thị trấn và các xã ven các trục đường. Tỉnh có 40 dân tộc, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 21% (trong đó các dân tộc gốc Tây Nguyên chiếm 17%). Trên địa bàn Tỉnh có 4 tôn giáo chính là: Phật giáo, Thiên chúa giáo, Tin lành, Cao đài. Tín đồ theo các tôn giáo khoảng 57% dân số (đồng bào dân tộc thiểu số theo các tôn giáo khoảng 79%). Cơ sở hạ tầng của Tỉnh được đầu tư làm mới và nâng cấp, hiện có Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương và 5 trục đường bộ chính (20, 27, 28, 55, 725) nối với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, kiện toàn từ Tỉnh đến cơ sở; kinh tế liên tục tăng trưởng trên 2 con số; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện; an ninh chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.
Tuy nhiên, Lâm Đồng vẫn là tỉnh nghèo, đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp không ít khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của một số đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp, rất dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng; an ninh chính trị vẫn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường; cán bộ trực tiếp thực hiện công tác giáo dục quốc phòng-an ninh (QP-AN) ở cơ sở có nơi còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu,… Những vấn đề đó đã tác động không nhỏ đến việc triển khai, tổ chức thực hiện và kết quả công tác giáo dục QP-AN của địa phương.
Kết quả 10 năm (2001-2010) triển khai thực hiện công tác giáo dục QP-AN trên địa bàn Tỉnh cho thấy: Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh - cơ quan thường trực Hội đồng giáo dục QP-AN của Tỉnh đã chủ động làm tham mưu cho Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân (UBND) Tỉnh, lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục QP-AN cho các đối tượng. Chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác giáo dục QP-AN, cơ quan Thường trực Hội đồng giáo dục QP-AN Tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND Tỉnh ban hành các chỉ thị để chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác này trong từng giai đoạn, như: Chỉ thị số 1777/CT-UB, ngày 5-6-2002 của UBND Tỉnh về “Thực hiện công tác giáo dục quốc phòng toàn dân”, Chỉ thị số 25/2004/CT-UB, ngày 30-11-2004 của UBND Tỉnh về “Triển khai thực hiện Nghị định 119/CP, ngày 11-5-2004 của Chính phủ “Về công tác quốc phòng trong tình hình mới”, Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 6-2-2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới”… Trên cơ sở đó, Tỉnh chỉ đạo Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp, các sở, ban, ngành liên quan phối hợp, kết hợp thực hiện công tác giáo dục QP-AN cho các đối tượng; bảo đảm kinh phí phục vụ công tác giáo dục QP-AN. Phát huy vai trò của cơ quan thường trực Hội đồng và cũng là cơ quan tham mưu, tổ chức thực hiện, BCHQS Tỉnh đã chủ động biên soạn, đảm bảo tài liệu học tập cho các đối tượng. Ngoài nội dung theo quy định của trên, Tỉnh còn bổ sung vào giáo trình huấn luyện các nội dung tuyên truyền về truyền thống của địa phương, đơn vị. Hằng tháng, biên soạn và phát hành một số nội dung về hoạt động của LLVT, về tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội gửi các đơn vị, địa phương, các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN để quán triệt và định hướng những vấn đề xã hội quan tâm. Đồng thời, tổ chức duy trì các chế độ học tập, huấn luyện theo quy định, đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, thời gian và nội dung, chương trình, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục QP-AN.
Để duy trì và nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP-AN, Tỉnh thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp, với đầy đủ các thành phần, xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Theo định kỳ (2 lần/năm), Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, hiệu quả công tác của các thành viên và duy trì nền nếp hoạt động theo quy chế một cách chặt chẽ, nghiêm túc. Nhờ đó, Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp đã thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy và chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý nhà nước về nhiệm vụ giáo dục QP-AN từ Tỉnh đến cơ sở.
Trong công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng, Tỉnh đã chú trọng quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, nghị định, chế độ, quy định đến đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang (LLVT). Trong đó, Tỉnh chú trọng quan tâm chỉ đạo, nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, đảng viên, công chức, lực lượng dân quân, tự vệ, lực lượng dự bị động viên, làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Đồng thời, chỉ đạo Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của hệ thống ngành dọc trong LLVT và hệ thống thiết chế giáo dục của tỉnh trong tổ chức thực hiện, bảo đảm đúng đối tượng, thành phần và chất lượng, hiệu quả. Từ năm 2001 đến nay, 16 cán bộ đối tượng 1 của Tỉnh đã hoàn thành bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại Học viện Quốc phòng; 346 cán bộ đối tượng 2 hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại trường Quân sự Quân khu 7. Cùng với đó, Tỉnh đã tổ chức được 363 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 3, 4, 5 được hơn 27 nghìn lượt cán bộ1, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đạt kết quả khá. Ngoài việc tổ chức các lớp bồi dưỡng theo quy định, Tỉnh còn chú trọng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ các cấp thông qua các cuộc diễn tập, nhất là diễn tập vận hành cơ chế, diễn tập khu vực phòng thủ,…
Tuy còn là công việc mới mẻ, nhưng từ năm 2006 đến nay, Thường trực Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp đã phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh, các huyện tổ chức 13 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 1.090 vị chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo. Qua các khóa học, các chức sắc, chức việc đã nhận thức đầy đủ hơn về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”, nhất là việc lợi dụng tôn giáo để phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; đồng thời, thấy rõ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động tôn giáo và quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân. Qua đó, động viên, giúp đỡ đồng bào theo đạo và chức sắc tôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo, ích nước, lợi nhà”; giúp các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, thực hiện tốt chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN ở địa phương.
Công tác giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên ở Lâm Đồng được tiến hành trong 2 trường đại học, 5 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp, 1 trường chính trị Tỉnh, 12 trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện (thành phố) và 59 trường trung học phổ thông. Để xây dựng và nâng cao chất lượng giáo viên giáo dục QP-AN trong các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp - dạy nghề, Tỉnh đã mở 3 khóa đào tạo ngắn hạn giáo viên giáo dục QP-AN theo Quyết định số 46 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. BCHQS Tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 6 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên giáo dục QP-AN. Từ năm 2001 đến nay, Tỉnh đã tổ chức giáo dục QP-AN cho 370.387 lượt học sinh trung học phổ thông; 17.030 lượt học sinh trung cấp chuyên nghiệp-dạy nghề; 44.069 lượt sinh viên các trường cao đẳng, đại học và 3.288 lượt học viên trong Trường Chính trị Tỉnh.
Công tác giáo dục QP-AN cho toàn dân cũng được Tỉnh thường xuyên quan tâm, bằng nhiều biện pháp tích cực, như: tuyên truyền, giáo dục kiến thức QP-AN trên hệ thống truyền thông đại chúng; tổ chức các đội thông tin lưu động đến các địa phương vùng sâu, vùng xa, kết hợp với với giao lưu văn nghệ để tuyên truyền về nhiệm vụ QP-AN cho nhân dân trên địa bàn. BCHQS Tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa 6 tổ chức chính trị, xã hội với LLVT Tỉnh để tuyên truyền về truyền thống của quân đội, của địa phương cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân; phát hành tờ Thông tin LLVT (mỗi quý ra 1 số), đăng tải nhiều thông tin về công tác QP-AN của địa phương và tăng cường đưa các đội công tác 123 xuống bám dân, bám địa bàn cơ sở và làm tốt công tác vận động quần chúng tại địa phương. Đồng thời, Tỉnh chỉ đạo Báo Lâm Đồng ra chuyên trang về LLVT (mỗi tháng 2 số), Đài Phát thanh-Truyền hình Tỉnh tăng chuyên mục truyền hình Quốc phòng toàn dân lên 2 kỳ/tháng; xây dựng chuyên mục phát thanh Quốc phòng toàn dân trên Đài phát thanh của Tỉnh. Đặc biệt, thông qua các dịp kỷ niệm, các ngày lễ, các đợt tuyển quân..., Tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng lồng ghép, tuyên truyền giáo dục các nội dung về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, QP-AN của địa phương..., cho đông đảo các tầng lớp nhân dân các dân tộc, các hội viên, các tổ chức chính trị-xã hội trong Tỉnh. Nhờ đó, nhận thức, trách nhiệm của toàn dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã có chuyển biến tích cực, “thế trận lòng dân” trên địa bàn ngày càng được củng cố vững chắc.
Nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót, Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp đã thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện tại 12/12 huyện (thành phố), các xã (phường, thị trấn), các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các trường trung học phổ thông trong Tỉnh. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện kế hoạch, nội dung, chương trình học tập, việc chấp hành kỷ luật và các quy định của lớp học. Qua đó, kịp thời uốn nắn những thiếu sót trong quản lý và việc triển khai, thực hiện công tác giáo dục QP-AN tại cơ sở. Định kỳ, Tỉnh tổ chức hội nghị các cấp nhằm đánh giá thực chất những kết quả đã đạt được, chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; đồng thời, rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng, biện pháp tổ chức thực hiện công tác giáo dục QP-AN giai đoạn tiếp theo.
Nhờ thực hiện tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong Tỉnh đã nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta. Từ đó đã tích cực hơn trong thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương.
Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực cố gắng của cấp uỷ, chính quyền các cấp đối với công tác giáo dục QP-AN. Đó cũng là cơ sở để Tỉnh rút kinh nghiệm, tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác giáo dục QP-AN giai đoạn 2010-2015. Để công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng trở thành nền nếp, có hiệu quả cao, đề nghị cơ quan chức năng cấp trên sớm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục QP-AN, bảo đảm đồng bộ, thống nhất và có tính khả thi cao.
Đại tá TRẦN XUÂN QUANG
Chính ủy BCHQS Tỉnh
_______
1- Đối tượng 3: 3.092 cán bộ; đối tượng 4: 13.684 cán bộ; đối tượng 5: 10.326 cán bộ.
Tỉnh Đồng Tháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng và an ninh 18/11/2024
Lữ đoàn Pháo binh 675 nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật 07/11/2024
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Lữ đoàn Công binh 543 30/10/2024
Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh 07/10/2024
Vùng Cảnh sát biển 3 nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật 09/09/2024
Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Trường Đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Nội đẩy mạnh đổi mới, phát triển toàn diện 05/09/2024
Tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh 28/08/2024
Sư đoàn 308 nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật 26/08/2024
Bắc Giang đẩy mạnh giáo dục quốc phòng và an ninh tạo nền tảng phát triển bền vững 15/07/2024
Lữ đoàn 170 nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật 09/07/2024
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Lữ đoàn Công binh 543
Lữ đoàn Pháo binh 675 nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật
Tỉnh Đồng Tháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng và an ninh