Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Giáo dục QP và AN - Giáo dục pháp luật

QPTD -Thứ Hai, 24/11/2014, 09:44 (GMT+7)
Gắn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với duy trì kỷ luật ở Đoàn Nghi lễ Quân đội
Đoàn Nghi lễ Quân đội diễu hành chào mừng Kỷ niệm 60 chiến thắng Điện Biên Phủ.
(Nguồn: chinhphu.vn)

Đoàn Nghi lễ Quân đội được giao nhiệm vụ phục vụ nghi lễ cho Đảng, Nhà nước, Quân đội. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đòi hỏi mọi phát ngôn, hành động của người chiến sĩ danh dự phải chuẩn theo điều lệnh; phải “Nghiêm trang, trọng thị khi đón khách. Tận tình, chu đáo trong lễ tang”. Yêu cầu đặt ra rất cao, trong khi đơn vị có không ít khó khăn, như: phục vụ trên địa bàn rộng, hoạt động mọi lúc, mọi nơi, đa dạng về quy mô và hình thức; tiếp xúc với nhiều thành phần, lực lượng, v.v. Điều đó tác động không nhỏ đến nhận thức, ý thức rèn luyện và chấp hành kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS). Nhận thức rõ đặc điểm này, Đảng ủy, chỉ huy (ĐU,CH) Đoàn đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ; trong đó, gắn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TT,PB,GDPL) với duy trì kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ luôn được coi trọng, góp phần tạo chuyển biến vững chắc trong nhận thức và hành động của CB,CS.

Trước hết, ĐU,CH Đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên, nhất là Chỉ thị 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 63/2008/CT-BQP của Bộ Quốc phòng về việc “Triển khai công tác TT,PB,GDPL trong Quân đội nhân dân (QĐND) và lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ”; Chỉ thị 04/CT-BQP của Bộ Quốc phòng về “Tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong QĐND Việt Nam” và các chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của Bộ Tổng Tham mưu về công tác TT,PB,GDPL. Trên cơ sở định hướng của trên, Đảng ủy Đoàn đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác TT,PB,GDPL gắn với quản lý duy trì kỷ luật bộ đội. Chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp cụ thể hóa Nghị quyết, đưa vào chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả; phát huy vai trò của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị và các tổ chức quần chúng, bảo đảm cho Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống của CB,CS, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ tình hình kỷ luật của đơn vị. Công tác TT,PB,GDPL luôn được thực hiện gắn chặt với công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, quản lý kỷ luật bộ đội, tiến hành thường xuyên, đạt hiệu quả tốt. Qua đó, xây dựng cho CB,CS có bản lĩnh chính trị, ý thức tự giác chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện nhận thức lệch lạc, vi phạm kỷ luật và tư cách người quân nhân làm nhiệm vụ phục vụ Nghi lễ Quân đội.

Thường xuyên phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, nên khi xây dựng kế hoạch TT,PB,GDPL, ĐU,CH Đoàn yêu cầu các đơn vị phải chú trọng lựa chọn nội dung phù hợp, sát với từng đối tượng, nhất là những thời điểm huấn luyện chiến sĩ mới, cường độ cao, dễ nảy sinh tư tưởng tiêu cực. Đồng thời, tổ chức quán triệt, học tập cho CB,CS những văn bản quy phạm pháp luật, nghị định, thông tư, hướng dẫn của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu và các quy định của Đoàn đối với người chiến sĩ làm nhiệm vụ nghi lễ. Nội dung giáo dục tập trung làm rõ những quy định về: phòng, chống vi phạm, tội phạm xâm phạm chế độ quản lý vũ khí, trang bị, vật liệu nổ trong Quân đội; những nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật Hình sự và trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Luật Giao thông đường bộ; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Tố cáo; Luật Khiếu nại; Điều lệnh Quản lý bộ đội, 12 điều kỷ luật. Trực tiếp nhất là Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng “Quy định về xử lý kỷ luật đối với những hành vi vi phạm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”; Thông tư của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Điều lệnh Quản lý bộ đội QĐND Việt Nam; trong đó, có liên hệ thực tiễn liên quan đến đặc thù của Đoàn. Trong TT,PB,GDPL theo các chuyên đề, các giáo viên, báo cáo viên đã “khéo” kết hợp với việc nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của bộ đội để một mặt giúp cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị xử lý kịp thời những vướng mắc; mặt khác làm cho các nội dung pháp luật thấm vào từng CB,CS, làm cơ sở để họ điều chỉnh nhận thức, hành vi của mình. Với những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ thấp, vi phạm kỷ luật, trường hợp cá biệt, tư tưởng chưa yên tâm, Đơn vị tổ chức gặp gỡ, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để họ vượt khó, phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, trước khi thực hiện nhiệm vụ nghi lễ phục vụ Đảng, Nhà nước đón khách nước ngoài, ĐU,CH Đoàn chỉ đạo đơn vị được giao nhiệm vụ cùng với huấn luyện điều lệnh phải tổ chức quán triệt, nói rõ đặc điểm tình hình và học tập, tìm hiểu truyền thống nước bạn; yêu cầu mỗi CB,CS phải nắm chắc điều đó để quá trình thực hiện lễ đón đoàn bảo đảm nghiêm trang, trọng thị, xứng đáng là hình tượng mẫu mực của “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng bạn bè quốc tế.

Do đơn vị không có giáo viên chuyên trách về pháp luật, nên Đảng ủy Đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động tuyển chọn, bồi dưỡng báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật từ đội ngũ cán bộ các cấp; nhất là cán bộ chính trị, bảo đảm cho họ phải vừa là giáo viên chính trị, vừa là giáo viên pháp luật, có kiến thức, hiểu biết về luật pháp và khả năng sư phạm; thực sự gương mẫu trong chấp hành pháp luật, kỷ luật, nói đi đôi với làm, nhận thức gắn với hành động, có uy tín trước tập thể. Hằng năm, Đoàn luôn quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ các cấp; lấy bồi dưỡng tại chức là chính, thông qua các hình thức, như: hội thi giảng các chuyên đề về TT,PB,GDPL, tập huấn để cập nhật kiến thức mới liên quan đến công tác quản lý, giáo dục kỷ luật và phương pháp giải quyết những tư tưởng mới nảy sinh. Do làm tốt những vấn đề đó, nên những năm qua, chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của Đoàn không ngừng được nâng lên, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác TT,PB,GDPL của Đơn vị. Để việc giáo dục pháp luật gắn với duy trì kỷ luật bộ đội có hiệu quả, ĐU,CH Đoàn yêu cầu cán bộ, chỉ huy các cấp phải luôn gương mẫu, nêu cao ý thức trách nhiệm, đi đầu trong việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội để làm gương cho chiến sĩ noi theo. Đồng thời, phải luôn đi sâu, đi sát, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật của bộ đội, kịp thời phát hiện, uốn nắn những nhận thức, tư tưởng lệch lạc, hành vi sai trái. Cán bộ từ tiểu đoàn trở xuống, nhất là cán bộ đại đội, trung đội, trưởng bộ, trưởng bè, tiểu đội phải “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bộ đội, để lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những vướng mắc, không để bị động về tư tưởng dẫn đến vi phạm kỷ luật.

Hình ảnh Đội danh dự, Đội quân nhạc QĐND Việt Nam trong thực hiện các nghi lễ của Đảng, Nhà nước, Quân đội thường được chuyển tải trực tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với CB,CS của Đoàn tuyệt đối không được sai sót, luôn thể hiện tính nghiêm trang, chững trạc, sức mạnh của Quân đội. Để làm được điều đó, đòi hỏi CB,CS của Đoàn phải không ngừng khổ luyện trong mọi điều kiện, nếu không sẽ không hoàn thành nhiệm vụ. Nhận rõ đặc điểm này, ĐU,CH Đoàn đã có nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ; trong đó, vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ từ Đoàn trưởng đến tiểu đội trưởng được phát huy tích cực, giữ vai trò chủ đạo quyết định. Không chỉ dừng lại ở khâu tuyên truyền, giáo dục mà trong cả tập luyện, yêu cầu cán bộ phải vừa tự luyện tập, làm mẫu, vừa kiểm tra, uốn nắn từng cử động, từng động tác; đồng thời, động viên chiến sĩ khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Do CB,CS của Đoàn được tuyển chọn kỹ, có ngoại hình lý tưởng, khi thực hiện nhiệm vụ luôn chuẩn về động tác điều lệnh nghi lễ nên thường được nhân dân chú ý, nhất là sự quan tâm thái quá của các bạn trẻ. Nếu người chiến sĩ Danh dự của Quân đội không chấp hành nghiêm các quy định thì chỉ một nụ cười, một lời nói không đúng sẽ gây phản cảm, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” khi thực hiện các nghi lễ trang trọng của Đảng, Nhà nước, Quân đội. Do vậy, cùng với công tác quán triệt đặc điểm nhiệm vụ, ĐU,CH Đoàn còn đặc biệt coi trọng việc phân công cán bộ phụ trách theo từng tổ, nhóm để kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh mọi quân nhân trong thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm chuẩn về động tác, đúng mực trong giao tiếp với nhân dân. Chính vì vậy, Đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ nghi lễ, để lại dấu ấn, hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Nhằm chuyển từ nhận thức thành hành động trong xây dựng chính quy, Đoàn đã gắn kết chặt chẽ công tác TT,PB,GDPL với các biện pháp quản lý, duy trì kỷ luật Quân đội. Theo đó, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị luôn duy trì nghiêm các chế độ, quy định; ban hành nhiều chủ trương, biện pháp đẩy mạnh xây dựng chính quy, đổi mới lề lối làm việc, phương pháp, tác phong công tác; thực hiện phân cấp trong quản lý gắn với phát huy trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức; tăng cường quản lý chặt chẽ tình hình mọi mặt của CB,CS. Để duy trì lễ tiết, tác phong quân nhân, Đoàn đã nghiêm cấm mọi cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng uống rượu, bia, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định trên, nhất là khi điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn quá quy định cho phép. Riêng hạ sĩ quan, chiến sĩ: cấm uống rượu, bia, hút thuốc lá; cấm điều khiển xe gắn máy (kể cả khi nghỉ phép, tranh thủ). Đồng thời, công tác bảo mật, phòng gian, giữ bí mật quân sự cũng được Đoàn rất coi trọng, quy định rõ trách nhiệm của CB,CS trong thực hiện. Điểm nổi bật của Đoàn là, các cơ quan, đơn vị đã gắn công tác TT,PB,GDPL với triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với những việc “làm theo” cụ thể trong rèn luyện, chấp hành kỷ luật của mỗi CB,CS. Ngoài các biện pháp trên, ĐU,CH Đoàn còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương nơi đóng quân và gia đình để quản lý chặt chẽ tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của CB,CS.

Tiến hành đồng bộ với những giải pháp trên, Đoàn còn thực hiện và duy trì có nền nếp “Ngày Pháp luật” hằng tháng ở các đơn vị, với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn; tập trung quán triệt các văn bản pháp luật, chỉ thị, hướng dẫn của trên liên quan đến việc chấp hành kỷ luật, thực hiện nhiệm vụ của Đoàn; thông báo tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật trong Quân đội và đơn vị; trao đổi, tọa đàm về các nội dung pháp luật; kiểm tra nhận thức của CB,CS về chấp hành pháp luật, kỷ luật và các quy định của Đơn vị. Việc Đoàn thực hiện có nền nếp “Ngày Pháp luật” đã làm cho mọi CB,CS nắm chắc, hiểu sâu hơn những nội dung cơ bản của pháp luật, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, vững chắc về ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội.

Với những chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo đúng, giải pháp thiết thực, phù hợp, nên hiệu quả từ công tác TT,PB,GDPL gắn với duy trì kỷ luật bộ đội những năm qua đã góp phần tạo chuyển biến vững chắc trên nhiều mặt công tác của Đoàn. 10 tháng đầu năm 2014, Đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ nghi lễ cho Đảng, Nhà nước, Quân đội: phục vụ đón 13 đoàn cấp Nhà nước và đoàn quân sự cấp cao; 117 tang lễ các cấp với tổng số trên 20.500 lượt CB,CS tham gia (tăng 7.250 lượt so với năm 2013); phục vụ khai mạc, bế mạc các kỳ họp Quốc hội khóa XIII; nổi bật nhất là nhiệm vụ phục vụ các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đoàn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, ĐU,CH Đoàn tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, nhằm đưa công tác TT,PB,GDPL gắn với duy trì kỷ luật trở thành nhiệm vụ lãnh đạo thường xuyên của các tổ chức đảng; kế hoạch của chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá PHẠM TRUNG KIÊN, Chính ủy Đoàn

Ý kiến bạn đọc (0)

Hòa Bình đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh
Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh luôn chú trọng tăng cường quốc phòng và an ninh (QP&AN), trong đó, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) được Tỉnh hết sức quan tâm,...