Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Giáo dục QP và AN - Giáo dục pháp luật

QPTD -Thứ Sáu, 25/05/2012, 07:37 (GMT+7)
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh

alt
Cán bộ Sở Tư pháp Tình phát miễn phí tờ gấp tuyên truyền pháp luật cho công nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông. (Nguồn: baoquangninh.com.vn)
 

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, những năm qua, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Quảng Ninh hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PB,GDPL), nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, tạo sự chuyển biến vững chắc trong ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của cán bộ, chiến sĩ, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương trong tình hình mới.

BCHQS Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc quán triệt các văn bản của trên; tập trung xây dựng nghị quyết và lập kế hoạch công tác tuyên truyền, PB,GDPL sát với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị. Trước hết, các đơn vị đã tổ chức quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PB,GDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân"; tích cực triển khai thực hiện Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 63/2008/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng “Về việc triển khai công tác PB,GDPL trong Quân đội nhân dân và lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ từ năm 2008 đến năm 2012”, Chỉ thị số 16-CT/TW "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới"; các văn bản quy phạm pháp luật về quốc phòng - an ninh liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Trên cơ sở đó, Đảng ủy Quân sự Tỉnh đã có Nghị quyết chuyên đề số 209-NQ/ĐU, ngày 06-10-2011 "Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới"; trong đó xác định: không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền, PB,GDPL theo phương châm "toàn diện, thiết thực, có chiều sâu, kịp thời, sát từng đối tượng, từng nhiệm vụ"; gắn giáo dục chính trị với giáo dục pháp luật, kỷ luật; chống tư tưởng chạy theo thành tích. Nghị quyết cũng chỉ rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên (CU,CTV), người chỉ huy các cấp là phải quán triệt, thực hiện đúng các quy định về công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, PB,GDPL. Đảng ủy yêu cầu trong nghị quyết lãnh đạo thường kỳ, quy chế làm việc của cấp ủy, chỉ huy các cấp và kế hoạch công tác của CU,CTV, người chỉ huy phải có nội dung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, PB,GDPL; bám sát nội dung, chương trình, kế hoạch tuyên truyền, PB,GDPL của tỉnh Quảng Ninh và Quân khu 3 để có cơ sở xác định nội dung, biện pháp tuyên truyền, PB,GDPL phù hợp. Đồng thời, chủ trương gắn công tác tuyên truyền, PB,GDPL với quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của Quân đội, địa phương, đơn vị.

Trong kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, PB,GDPL hằng năm của đơn vị đều xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, biện pháp thực hiện. Về nội dung tuyên truyền, bảo đảm toàn diện, đúng theo quy định của Bộ và Quân khu; trong đó, tập trung vào những nội dung cơ bản nhất, liên quan đến hoạt động quốc phòng, quân sự địa phương và đặc thù của Tỉnh, như: Pháp luật quốc tế về biển và quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về Chiến lược biển; Pháp luật về phòng, chống ma túy trong Quân đội; Luật Biên giới quốc gia; Luật Dân quân tự vệ... Biện pháp tuyên truyền, PB,GDPL được đề ra toàn diện, trong đó nhấn mạnh: phải phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan chính trị, đội ngũ CU,CTV; sự phối hợp của BCHQS Tỉnh với các cơ quan chức năng của Tỉnh và Quân khu 3.

Xuất phát từ đặc điểm địa lý của Tỉnh1 và tính chất, yêu cầu nhiệm vụ, Đảng ủy Quân sự, BCHQS Tỉnh chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư, kiểm tra đối với các đơn vị thuộc tuyến biên giới, hải đảo, đô thị; đưa nội dung tuyên truyền, PB,GDPL vào trong 4 mặt kiểm tra công tác của đơn vị và đánh giá nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên hằng năm. Qua kiểm tra định kỳ và hằng năm, chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, PB,GDPL ở các đơn vị, lực lượng trực thuộc BCHQS Tỉnh tương đối đồng đều; không có đơn vị yếu.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, PB,GDPL, BCHQS Tỉnh đã thường xuyên kiện toàn và phát huy tốt vai trò của Hội đồng Phối hợp công tác PB,GDPL và đội ngũ báo cáo viên. Hội đồng gồm 15 thành viên, là thủ trưởng các cơ quan: tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật... và thủ trưởng cơ quan Điều tra Hình sự Khu vực 31. Hội đồng đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên và duy trì nền nếp hoạt động thường xuyên; làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng ủy Quân sự, BCHQS Tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, PB,GDPL; đồng thời chủ trì, triển khai thực hiện đồng bộ mặt công tác này trong LLVT Tỉnh. Ngoài ra, BCHQS Tỉnh còn cử cán bộ tham gia Hội đồng Phối hợp công tác PB,GDPL ở địa phương, cả cấp tỉnh và các cấp trực thuộc. Qua đó, kịp thời nắm chủ trương, nội dung tuyên truyền, PB,GDPL của địa phương để vận dụng cụ thể vào tình hình đơn vị.

Đội ngũ báo cáo viên pháp luật của BCHQS Tỉnh luôn được củng cố, kiện toàn, bảo đảm đủ số lượng, không ngừng nâng cao chất lượng. Những đồng chí được lựa chọn làm báo cáo viên đều là những cán bộ được đào tạo cơ bản, có phẩm chất đạo đức tốt, có hiểu biết nhất định về kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền khá và nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, gương mẫu trong chấp hành kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước. Đội ngũ này được tập huấn, bồi dưỡng riêng để nâng cao kiến thức pháp luật và rèn luyện phương pháp truyền đạt. Ngoài ra, BCHQS Tỉnh có quy chế mời báo cáo viên của Hội đồng Phối hợp công tác PB,GDPL Quân khu 3, Tòa án Quân khu, Điều tra Hình sự Khu vực 31, cán bộ Sở Tư pháp, Sở Nội vụ... vào giảng những chuyên đề cần có kiến thức pháp luật sâu; đồng thời, cử cán bộ tham gia đội ngũ báo cáo viên của Tỉnh, qua đó tích lũy kinh nghiệm, trao đổi nội dung, phương pháp tuyên truyền. Với việc làm tích cực đó, thời gian qua, công tác tuyên truyền, PB,GDPL ở đơn vị được duy trì nghiêm túc, quân số tham gia học tập thường xuyên đạt từ 96 - 97,5%.

Đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, PB,GDPL là một biện pháp đột phá được cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong BCHQS Tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh tổ chức quán triệt, học tập nội dung các chuyên đề theo chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của trên, BCHQS Tỉnh còn thực hiện các hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ, như: tăng cường tuyên truyền, PB,GDPL thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh nội bộ, bảng tin, pa-nô, áp-phích, tờ rơi. Đơn vị đã chủ động phối hợp với Báo Quảng Ninh, Đài phát thanh và truyền hình Quảng Ninh duy trì công tác tuyên truyền, PB,GDPL trên chuyên trang, chuyên mục Quốc phòng địa phương đạt kết quả tốt. Từ tháng 01-2011, chuyên mục Quốc phòng toàn dân trên truyền hình của Tỉnh có mục Hỏi - đáp pháp luật hằng tháng, tuyên truyền các văn bản về Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự...; nội dung, chương trình chuyên mục này do BCHQS Tỉnh đảm nhiệm. Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức và tham gia các cuộc thi tìm hiểu, hội thi kiến thức pháp luật đạt kết quả cao2. Hưởng ứng "Năm An toàn giao thông 2012", Tỉnh đã tổ chức "Hội thi văn hóa giao thông và lái xe an toàn" theo các đầu mối; trong đó, có sự tham gia của cả cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Thông qua các cuộc thi, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nắm và hiểu những nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật, vận dụng vào công tác, mang lại hiệu quả thiết thực. BCHQS Tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng Tủ sách pháp luật, phòng đọc điện tử (có nối mạng internet) để cán bộ, nhân viên truy cập các văn bản pháp luật. Chỉ riêng cơ quan BCHQS Tỉnh, mỗi năm đầu tư hàng chục triệu đồng mua sách pháp luật, bảo đảm tương đối đủ tài liệu học tập, tham khảo cho các đối tượng. Do điều kiện địa hình của Tỉnh phức tạp (cả biển, đảo, miền núi), BCHQS Tỉnh đã thực hiện tuyên truyền, PG,GDPL trực tuyến cho các đơn vị cơ sở, đạt hiệu quả cao. Các cơ quan, đơn vị cũng đã triển khai thực hiện tốt mô hình "Ngày pháp luật", gắn tuyên truyền, PB,GDPL với công tác giáo dục chính trị, diễn đàn thanh niên, các buổi giao lưu, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Trong các buổi tuyên truyền, báo cáo viên sử dụng nhiều mô hình, biểu đồ trực quan, minh họa, làm phong phú thêm nội dung, thu hút được người nghe. Thực hiện sự chỉ đạo của Cục Chính trị Quân khu 3 về "Tăng cường công tác PB,GDPL và tổ chức thi tìm hiểu pháp luật", BCHQS Tỉnh đã tổ chức tốt cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa" theo cụm đơn vị. Các đơn vị đã đầu tư thời gian, trí tuệ, tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, có nhiều tiểu phẩm đạt được tính tư tưởng, giáo dục và nghệ thuật cao, hiệu quả tuyên truyền tốt.

Bên cạnh đó, BCHQS Tỉnh còn kết hợp chặt chẽ tuyên truyền, PB,GDPL với đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng trong đơn vị; gắn công tác tuyên truyền, PB,GDPL với thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác, vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”, "Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông". Đồng thời, BCHQS Tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa nội dung, yêu cầu của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc rèn luyện ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội thành những nội dung, chỉ tiêu phấn đấu của tập thể và cá nhân; chú trọng công tác quản lý, duy trì kỷ luật, rèn luyện nếp sống chính quy, xây dựng nền nếp, lễ tiết, tác phong quân nhân ra vào doanh trại, tham gia giao thông...

Trong quá trình tổ chức thực hiện, BCHQS Tỉnh coi trọng và chủ độngphối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương, các đơn vị đứng chân trên địa bàn để làm tốt công tác tuyên truyền, PB,GDPL. Với tư cách là đầu mối chủ trì, triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, PB,GDPL trong LLVT Tỉnh, BCHQS Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng phối hợp công tác PB,GDPL của Tỉnh để thống nhất chủ trương, phương thức tuyên truyền. Đơn vị thường xuyên liên hệ với các cơ quan, ban, ngành chức năng của địa phương, như: Tòa án, Nội vụ, Công an, Tư pháp, nhằm bổ sung tài liệu, văn bản, trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền pháp luật; thông báo tình hình kinh tế, chính trị, an ninh, trật tự, an toàn xã hội khu vực đóng quân của các đơn vị. BCHQS Tỉnh đã cùng với lực lượng Biên phòng thường xuyên cử các tổ công tác về những địa bàn trọng điểm, xuống tận cấp xã, sử dụng những đồng chí thạo tiếng dân tộc thiểu số, kết hợp chặt chẽ giữa công tác PB,GDPL với công tác vận động quần chúng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, PB,GDPL có hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là trong việc di dời, giải tỏa, đền bù đất đai, chấp hành pháp luật Nhà nước, góp phần tạo sự ổn định chính trị trên địa bàn, xây dựng cụm đơn vị an toàn - địa bàn an toàn.

Nhờ thực hiện tốt những biện pháp trên, công tác tuyên truyền, PG,GDPL ở BCHQS tỉnh Quảng Ninh đạt được hiệu quả cao, được Hội đồng phối hợp công tác tuyên truyền, PB,GDPL Bộ Quốc phòng đánh giá đạt loại giỏi. Kết quả kiểm tra năm 2011: có 100% đạt yêu cầu, trong đó 87,5% khá và giỏi; đơn vị không có vi phạm kỷ luật  nghiêm trọng, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường giảm còn 0,07%. Kết quả đó khẳng định sự cố gắng, tích cực của Đảng ủy Quân sự, BCHQS Tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, PB,GDPL thời gian qua; đồng thời tạo cơ sở để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này trong thời gian tới.

 Đại tá NGUYỄN HỮU CA

Phó Chính ủy BCHQS Tỉnh

                 

1 - Quảng Ninh có 118,6 km biên giới đất liền, 250 km bờ biển, hơn 2.000 đảo; 4 thành phố, 2 thị xã.

2 - Thi tìm hiểu: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, đơn vị đạt giải Khuyến khích, 01 cá nhân đạt giải Ba, 02 cá nhân đạt giải Khuyến khích cấp Tỉnh; Luật Giao thông đường bộ, đạt giải Ba cấp Quân khu; Pháp luật về dân quan tự vệ và công tác dân quân tự vệ, đạt giải Nhì cấp Quân khu.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Hòa Bình đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh
Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh luôn chú trọng tăng cường quốc phòng và an ninh (QP&AN), trong đó, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) được Tỉnh hết sức quan tâm,...