Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Giáo dục QP và AN - Giáo dục pháp luật

QPTD -Thứ Năm, 10/02/2022, 08:25 (GMT+7)
Cà Mau đẩy mạnh giáo dục quốc phòng và an ninh

Nằm ở cực nam của Tổ quốc, Cà Mau có vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh tế, quốc phòng, an ninh của Tây Nam Bộ và cả nước. Những năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo gắn phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh; trong đó, vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang Tỉnh luôn được phát huy cao trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự1. Điều đáng nói là, cùng với triển khai các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách an sinh xã hội được các cấp, ngành triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là các hoạt động chung tay vì cộng đồng trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống dịch Covid-192. Nhờ vậy, lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền luôn được củng cố, tăng cường; tiềm lực, lực lượng và thế trận của khu vực phòng thủ được củng cố vững chắc; kinh tế - xã hội có bước chuyển biến mạnh mẽ; đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, được Đảng, Nhà nước và Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, trên địa bàn Tỉnh hiện nay, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục tăng cường chống phá, đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ngày càng quyết liệt, phức tạp hơn, tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa Tây Nam của Tổ quốc. Bên cạnh đó, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng; tình hình thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 có thể còn kéo dài, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, sức khỏe và đời sống của nhân dân, v.v. Nhận rõ những khó khăn, thách thức đó, thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quan trọng này; trong đó, đẩy mạnh giáo dục quốc phòng và an ninh là giải pháp căn cơ, tạo môi trường ổn định để Tỉnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Trước hết, để tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động cho các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và toàn dân về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh chú trọng việc nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh tăng cường quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng, Nhà nước, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Trung ương, Quân khu 9; trọng tâm là Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, các văn bản hướng dẫn luật. Đồng thời, tham mưu cho Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành quyết định về củng cố, kiện toàn Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Tỉnh và Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp theo Quyết định số 517/QĐ-TTg, ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Tỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 3, giao chỉ tiêu bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các địa phương, đơn vị phù hợp với nhiệm vụ, địa bàn. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo sâu sát việc tổ chức và duy trì hoạt động của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp xã theo đúng quy chế và kế hoạch; đồng thời, tăng cường kiểm tra, sơ kết, tổng kết đối với Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp, nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục khâu yếu, mặt yếu cũng như nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, cách làm hay của các địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm các biểu hiện xem nhẹ công tác giáo dục quốc phòng và an ninh; kịp thời chấn chỉnh Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp hoạt động không hiệu quả.

Đi liền với nâng cao, thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, ngành,… đối với nhiệm vụ này, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo tăng cường nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, tạo chuyển biến mạnh mẽ về lập trường, tư tưởng chính trị, nhận thức, trách nhiệm cho các đối tượng, xây dựng “tiềm lực tinh thần” khu vực phòng thủ ngày càng vững mạnh. Theo đó, Tỉnh tiếp tục rà soát, cử cán bộ thuộc đối tượng 1, 2 tham gia các lớp bồi dưỡng do Bộ và Quân khu 9 tổ chức; tập trung mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng được quy định tại Nghị định số 13/2014/NĐ-CP, Nghị định số 139/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 24/2014/TT-BQP của Bộ Quốc phòng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an chuẩn bị chu đáo mọi mặt, sẵn sàng tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng theo Thông tư số 43/2020/TT-BCA của Bộ Công an. Ưu tiên bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chủ trì, thực hiện nhiệm vụ quan trọng, vùng biển, đảo; cũng như cán bộ thuộc diện nguồn quy hoạch của các địa phương, đơn vị. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho chức sắc, chức việc các tôn giáo, chủ doanh nghiệp, chủ tàu thuyền, chủ hộ ngư dân, v.v. Để đạt hiệu quả, Tỉnh chỉ đạo phát huy cao nhất vai trò của cấp ủy, chính quyền, nhất là vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Cùng với đó, Tỉnh tiếp tục chỉ đạo sát sao công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng và an ninh trong các nhà trường trên địa bàn. Trong đó, tập trung tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 607/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học đến năm 2020”. Quá trình thực hiện, Tỉnh yêu cầu các trường thực hiện tốt việc rà soát, lựa chọn đưa số cán bộ đã quy hoạch đi đào tạo giáo viên chuyên trách theo chỉ tiêu quy định; kết hợp đào tạo dài hạn và ngắn hạn, đạt hiệu quả bền vững. Hiện nay, toàn tỉnh có 32 trường trung học phổ thông với gần 35.000 học sinh; 03 trường cao đẳng với hơn 1.500 sinh viên và gần 1.000 học viên tại Trường Chính trị Tỉnh nên việc tuyên truyền, giáo dục quốc phòng và an ninh cho lực lượng này có ý nghĩa rất quan trọng. Vì thế, thời gian tới, cùng với thống nhất nội dung tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, Tỉnh đẩy mạnh đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục; lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh với nội dung, chương trình giáo dục và đào tạo của các trường, phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, tập trung nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào với truyền thống dân tộc, quê hương cho học sinh, sinh viên; giúp họ nêu cao ý thức, trách nhiệm đối với môn học giáo dục quốc phòng và an ninh; đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận thức đúng về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trong tình hình mới; không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên.

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân tiếp tục được Tỉnh coi trọng, chỉ đạo sâu sát cấp ủy, chính quyền, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp thường xuyên quan tâm và triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp, hiệu quả. Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh phối hợp chặt chẽ với Đài Phát thanh - Truyền hình Tỉnh, Báo Cà Mau mở chuyên trang, chuyên mục: Quốc phòng toàn dân; An ninh Cà Mau và Vì chủ quyền an ninh biên giới, với nội dung, hình thức phong phú theo kế hoạch chặt chẽ. Tỉnh yêu cầu cấp huyện mở chuyên mục tuyên truyền trên sóng Phát thanh - Truyền hình Tỉnh và cổng thông tin điện tử của huyện; đồng thời, phát huy vai trò của lực lượng phóng viên và đội ngũ cộng tác viên, với các đề tài, bản tin và hình ảnh phản ánh đầy đủ, toàn diện nội dung hoạt động của lực lượng vũ trang thực hiện công tác quân sự, quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các huyện, thành phố xây dựng chuyên đề giáo dục quốc phòng và an ninh toàn dân trên đài truyền thanh, mỗi tháng 04 kỳ với thời lượng mỗi kỳ 10 phút; tập trung tuyên truyền về pháp lệnh, pháp luật, đời sống, gương người tốt việt tốt trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, giữ gìn an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm, phòng, chống dịch Covid-19, v.v. Ngoài ra, Tỉnh yêu cầu Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân thông qua các hoạt động nhân kỷ niệm ngày truyền thống của địa phương, đơn vị, Quân đội và lễ, Tết,… của dân tộc, sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước. Qua đó, giúp cho người dân nhận thức rõ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh của địa phương; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thực hiện hiệu quả các phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau chung sức xây dựng nông thôn mới”. Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân, với nhiều biện pháp phong phú, sáng tạo, gắn với thực tiễn của từng địa bàn, cơ sở; trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, phổ biến, đảm bảo đi vào chiều sâu, mang tính thiết thực. Làm cho toàn dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công dân về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền, vùng trời, vùng biển, hải đảo; củng cố niềm tin và giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở; tạo tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Với định hướng đúng và các giải pháp đồng bộ trên, tin tưởng rằng, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh của tỉnh Cà Mau tiếp tục được đẩy mạnh và đạt kết quả thiết thực, tạo cơ sở, tiền đề quan trọng giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá NGUYỄN VĂN HÙNG, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Tỉnh
________________

1 - Năm 2021, đầu tư 52 tỉ đồng xây dựng các công trình khu vực phòng thủ.

2 - Năm 2020 - 2021, huy động 884 cán bộ, chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại 254 điểm (bệnh viện dã chiến, khu cách ly, phong tỏa, chốt kiểm soát). Năm 2021, hỗ trợ 18 tỉ đồng cho công dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19; trong đó, tiền mặt 4,3 tỉ đồng, hiện vật tương ứng 13,7 tỉ đồng, riêng lực lượng vũ trang Tỉnh 384.225.000 đồng. Vận chuyển 571 tấn lương thực, thực phẩm; giúp thu hoạch 1,5 tấn tôm, hơn 200 kg nông sản,… với trên 7.500 ngày công.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Hòa Bình đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh
Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh luôn chú trọng tăng cường quốc phòng và an ninh (QP&AN), trong đó, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) được Tỉnh hết sức quan tâm,...