Những chủ trương công tác lớn Chuyên luận chỉ đạo

QPTD -Thứ Hai, 09/02/2015, 16:05 (GMT+7)
Những nhiệm vụ trọng tâm công tác kỹ thuật năm 2015

Năm 2014, ngành Kỹ thuật đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo kỹ thuật cho các đơn vị trong toàn quân; nhiều cơ quan kỹ thuật được Đảng, Nhà nước, Quân đội khen thưởng, trong đó Tổng cục Kỹ thuật vinh dự đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất. Phát huy thành tích đạt được, năm 2015, Ngành phấn đấu hoàn thành tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Đoàn cán bộ Tổng cục Kỹ thuật tham quan sản phẩm sáng kiến, cải tiến
kỹ thuật của Kho KT887 (Ảnh: Cục Kỹ thuật binh)

Quán triệt sâu sắc phương hướng, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2014, với tinh thần chủ động, sáng tạo, ngành Kỹ thuật đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai toàn diện các mặt công tác kỹ thuật (CTKT), hoạt động ngày càng nền nếp, chính quy và đạt được những kết quả tích cực. Các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ CTKT năm 2014 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; kịp thời điều chỉnh kế hoạch bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) cho lực lượng làm nhiệm vụ đột xuất trên biển và các nhiệm vụ cơ động, quan trọng khác. Chất lượng CTKT, nhất là việc bảo đảm trang bị, BĐKT từng bước đi vào chiều sâu, vững chắc. Việc nghiên cứu, làm chủ khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) và BĐKT cho VKTBKT thế hệ mới, sau cải tiến đạt được kết quả đáng khích lệ. Toàn quân duy trì tốt hệ số trang bị, hệ số kỹ thuật của VKTBKT, đáp ứng nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và các nhiệm vụ đột xuất khác. Ngành đã tổ chức kiểm tra và đồng bộ VKTBKT cho các tỉnh biên giới phía Bắc, các đơn vị đủ quân, đơn vị binh chủng; triển khai cấp đổi súng, đạn cho lực lượng dân quân tự vệ theo đúng tiến độ, kế hoạch. Hệ thống kho, trạm, nhà máy, xí nghiệp sửa chữa VKTBKT trong toàn quân tiếp tục được đầu tư, củng cố, nâng cấp, bảo đảm theo hướng chính quy, an toàn, đưa vào khai thác sử dụng phát huy tốt công năng. Đặc biệt, năm 2014, ngành Kỹ thuật toàn quân đã chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan, tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tổ chức tốt sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động 50 giai đoạn 2010 – 2014 cấp trực thuộc Bộ Quốc phòng; qua đó rút ra bài học kinh nghiệm, tạo cơ sở để Cuộc vận động tiếp tục đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, Tổng cục Kỹ thuật tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống và nhiều đơn vị tổ chức kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập cơ quan kỹ thuật; thông qua đó đã góp phần giáo dục truyền thống, bồi đắp ý thức, tinh thần trách nhiệm trong mỗi cán bộ, chiến sĩ ngành Kỹ thuật.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra, CTKT cũng còn một số hạn chế cần khắc phục. Đó là, việc duy trì các chế độ, nền nếp kỹ thuật ở một số đơn vị chưa nghiêm, nhất là trong khai thác VKTBKT thế hệ mới, công nghệ cao; nhiều cơ sở kỹ thuật chưa được đầu tư đồng bộ đủ khả năng sửa chữa, phục hồi theo phân cấp; công tác tham mưu chuyển đổi phương thức BĐKT cho VKTBKT thế hệ mới còn chậm; chất lượng huấn luyện kỹ thuật (HLKT) ở một số đơn vị, chủ yếu là các đơn vị được trang bị vũ khí thế hệ mới, công nghệ cao chưa đáp ứng yêu cầu.

Bước vào năm 2015, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI; đất nước có nhiều sự kiện chính trị quan trọng (kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9). Đây cũng là năm toàn quân tập trung hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX đã đề ra và tiến hành đại hội đảng các cấp; yêu cầu nhiệm vụ của Quân đội trong giai đoạn mới đặt ra đối với CTKT ngày càng cao và toàn diện. Trong khi đó, dự báo tình hình kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, nhất là giá cả thị trường vẫn diễn biến phức tạp; những biến động về chính trị và kinh tế của các bạn hàng truyền thống ở Đông Âu cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến hợp tác kỹ thuật quân sự trong hoạt động của Ngành, v.v. Trước tình hình đó, ngành Kỹ thuật quân đội cần nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, phát huy vai trò nòng cốt, triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt CTKT; trong đó, tập trung vào các nội dung trọng tâm sau:

1. Thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy các cấp về CTKT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ đột xuất khác. Trước hết, cơ quan kỹ thuật các cấp cần chủ động rà soát, tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy điều chỉnh, bổ sung và triển khai thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 382/NQ-ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), Kết luận 763/KL-QUTW của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo CTKT ngay từ thời gian đầu của năm 2015. Bên cạnh việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với CTKT và phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng kỹ thuật, các đơn vị cần chủ động thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu CTKT năm 2015; tập trung đột phá vào các nội dung công tác trọng tâm, trọng điểm, làm chuyển biến căn bản khâu yếu, mặt yếu trong CTKT. Tổng cục Kỹ thuật chủ động tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về kiện toàn tổ chức lực lượng, xây dựng cơ chế hoạt động của ngành Kỹ thuật toàn quân; quy hoạch sử dụng VKTBKT; mua sắm trang bị theo hướng giảm chủng loại; xây dựng các chương trình cải tiến, tăng hạn VKTBKT. Các chuyên ngành kỹ thuật tập trung bảo đảm kịp thời, đúng, đủ VKTBKT có chất lượng tốt, đồng bộ cho những đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ bảo vệ vùng trời, biển, đảo, biên giới và các nhiệm vụ đột xuất khác; cấp đổi VKTBKT cho Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh biên giới và đơn vị SSCĐ. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc mua sắm, đặt hàng sản xuất VKTBKT, nhất là các loại VKTBKT thế hệ mới. Trong điều kiện ngân sách có hạn, việc mua sắm, đặt hàng sản xuất VKTBKT cần phải tính đến việc bảo đảm đồng bộ cao về trang bị chính, trang bị bổ trợ, trang bị bảo đảm; phải có đủ tài liệu kèm theo và tổ chức huấn luyện cho kíp thao tác vận hành có khả năng khai thác tốt VKTBKT đó. Quá trình mua sắm trang thiết bị kỹ thuật phải tính đến khả năng BĐKT, nhất là bảo đảm vật tư kỹ thuật và tận dụng tối đa hệ thống cơ sở BĐKT hiện có. Cùng với đó, phải theo dõi và nghiệm thu chặt chẽ các chương trình, dự án đang triển khai; tập trung đẩy nhanh việc hoàn thiện quy hoạch hệ thống kho, cơ sở kỹ thuật toàn quân giai đoạn 2013 - 2020, tầm nhìn 2030.

2. Các đơn vị trong toàn quân cần tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng BĐKT, hạn chế mức độ xuống cấp, duy trì hệ số trang bị, hệ số kỹ thuật cho VKTBKT theo đúng quy định. Trong đó, chú trọng việc làm chủ khai thác và BĐKT cho VKTBKT mới mua sắm, sản xuất và sau cải tiến, hiện đại hóa; nâng cao chất lượng sửa chữa tại đơn vị theo phân cấp, kết hợp chặt chẽ giữa sửa chữa tại chỗ với sửa chữa cơ động, nhất là đối với các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa; ưu tiên sửa chữa VKTBKT cho các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ biển, đảo, cứu hộ cứu nạn, chống khủng bố, v.v. Các chuyên ngành kỹ thuật cần tập trung chỉ đạo phân cấp BĐKT hợp lý giữa các cấp; tăng cường phân cấp sửa chữa cho cấp chiến dịch để phát huy năng lực của các xưởng khu vực đã được đầu tư công nghệ, chú trọng phân cấp sửa chữa VKTBKT thế hệ mới bảo đảm phù hợp với năng lực của từng đơn vị. Đối với VKTBKT có tích hợp công nghệ cao mới được mua sắm và một số trang bị quý hiếm, các chuyên ngành cần phối hợp với các viện, trung tâm nghiên cứu để làm chủ khai thác kỹ thuật, sửa chữa phục hồi, nhằm phát huy hết tính năng kỹ, chiến thuật của trang bị. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo tổ chức đồng bộ VKTBKT cho các đơn vị theo đúng thứ tự ưu tiên; duy trì vững chắc sự đồng bộ của VKTBKT đã được đồng bộ trong những năm trước, đồng bộ lại cho các sư đoàn bộ binh đủ quân, đơn vị làm nhiệm vụ SSCĐ và các đơn vị binh chủng, v.v. Các đơn vị cần khôi phục đồng bộ và đưa vào niêm cất số VKTBKT, vật tư kỹ thuật còn trong quy hoạch sử dụng lâu dài; tổ chức phúc tra, đề nghị xử lý, loại khỏi biên chế đúng thủ tục, quy trình, quy định các loại VKTBKT quá cũ, lạc hậu, chất lượng kém, không còn nguồn vật tư thay thế, nhất là bom, mìn, đạn dược cấp 5 nguy hiểm. Ngành tiếp tục huy động nguồn lực đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực, chất lượng sửa chữa VKTBKT của các nhà máy, xí nghiệp sửa chữa quốc phòng; tổ chức quy hoạch hệ thống trạm, xưởng BĐKT toàn quân theo kế hoạch, ưu tiên các dự án trọng điểm, đơn vị ở địa bàn chiến lược theo hướng chính quy, sử dụng lâu dài và có tính mở. Tổng cục Kỹ thuật đẩy mạnh đầu tư nâng cao năng lực bảo đảm của hệ thống kho kỹ thuật và xây dựng chính quy khu kỹ thuật nội bộ. Toàn Ngành cần bảo đảm an toàn tuyệt đối và duy trì, kéo dài hạn sử dụng cho VKTBKT, nhất là các loại VKTBKT thế hệ mới, quý hiếm.

3. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo và HLKT. Các đơn vị phải bám sát Chỉ lệnh quân sự - quốc phòng của Bộ Tổng Tham mưu và Hướng dẫn công tác HLKT năm 2015 của Tổng cục Kỹ thuật, tập trung nâng cao chất lượng HLKT, bảo đảm cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật có đủ khả năng làm chủ, khai thác và BĐKT cho VKTBKT hiện có. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức đào tạo và tập huấn, HLKT theo tinh thần Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện của Đảng ủy Tổng cục. Trong huấn luyện, các chuyên ngành, đơn vị cần kết hợp chặt chẽ, linh hoạt các hình thức, phương pháp; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm mô phỏng; chú trọng huấn luyện BĐKT trong các loại hình tác chiến, tác chiến hiệp đồng quân, binh chủng, trong phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, v.v. Đặc biệt, tăng cường huấn luyện khai thác VKTBKT mới mua sắm và sau cải tiến, hiện đại hóa; phát huy hiệu quả các phòng học chuyên dùng, phòng HLKT mẫu của các chuyên ngành; quan tâm huấn luyện về an toàn trong khai thác, sử dụng VKTBKT. Các chuyên ngành đẩy mạnh hoạt động hội thao, hội thi, diễn tập kỹ thuật ở các cấp, trọng tâm là tổ chức tốt Hội thi Trưởng phòng Xe - máy giỏi, lái xe an toàn. Bên cạnh đó, Ngành cần phối hợp với cơ quan chức năng các cấp tổ chức việc xét và công nhận chức danh chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc và quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

4. Tăng cường công tác quản lý kỹ thuật; xây dựng cơ quan, đơn vị kỹ thuật các cấp vững mạnh. Ngành tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng, triển khai các đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 382/NQ-ĐUQSTW theo lộ trình. Phấn đấu trong năm, Tổng cục Kỹ thuật hoàn thành biên soạn Điều lệ CTKT Quân đội nhân dân Việt Nam (sửa đổi). Các cơ quan, đơn vị chú trọng duy trì nền nếp chính quy trong CTKT, xây dựng cơ quan kỹ thuật, cơ sở kỹ thuật vững mạnh toàn diện theo Chỉ thị 917/1999/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; tích cực xây dựng đơn vị điểm về CTKT ở các loại hình đơn vị, loại hình cơ sở kỹ thuật. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ huy, điều hành CTKT; nắm chắc số lượng, chất lượng, đồng bộ VKTBKT, cơ sở BĐKT và đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Cơ quan kỹ thuật các cấp cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng ngân sách được phân cấp đúng mục đích, có hiệu quả; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong tham gia quyết toán ngân sách Ngành. Cùng với đó, Ngành phải thực hiện nghiêm Thông tư 142/2014/TT-BQP và Thông tư 143/2014/TT-BQP của Bộ Quốc phòng quy định về công tác huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động trong Quân đội và công tác kiểm định kỹ thuật an toàn; tích cực hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về An toàn - vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ lần thứ 17. Các ngành, đơn vị cần nghiên cứu triển khai các giải pháp và các trang bị, dụng cụ ứng dụng công nghệ mới vào phòng, chống cháy, nổ, cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn cho hệ thống kho, trạm xưởng, đặc biệt là kho vũ khí đạn; tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ vũ khí, đạn dược phục vụ huấn luyện, diễn tập,… không để các tình huống đột xuất xảy ra. Trong năm 2015, Ngành tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động 50 theo Hướng dẫn 2645/HD-BCĐ của Ban chỉ đạo 50 Bộ Quốc phòng gắn với các phong trào thi đua; chủ động chuẩn bị, tổ chức tốt sơ kết lần thứ 5 cấp Bộ Quốc phòng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo động lực nâng cao hơn nữa chất lượng CTKT.

5. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học - công nghệ phục vụ thiết thực cho CTKT. Trước yêu cầu cấp bách về hiện đại hóa quân đội, cơ quan, đơn vị kỹ thuật các cấp, trước hết là các trung tâm, viện nghiên cứu cần đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học -  công nghệ vào giải quyết tốt vấn đề khai thác, sửa chữa VKTBKT, trọng tâm là nghiên cứu khai thác, sửa chữa, cải tiến VKTBKT còn trong quy hoạch sử dụng lâu dài. Đồng thời, chú trọng nghiên cứu làm chủ khai thác VKTBKT công nghệ cao đã và sẽ mua sắm cho phù hợp với điều kiện tác chiến và nghệ thuật quân sự Việt Nam; tích cực ứng dụng các công nghệ mới vào bảo quản, niêm cất VKTBKT. Mặt khác, phải tập trung nghiên cứu xây dựng phương thức BĐKT cho các loại VKTBKT thế hệ mới, các biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động CTKT; kịp thời biên dịch, biên soạn tài liệu công nghệ bảo quản, sửa chữa cho VKTBKT mới được trang bị, v.v. Các cơ quan nghiên cứu, nhà máy, xí nghiệp cần phối hợp, đẩy mạnh thiết kế, chế thử vật tư kỹ thuật, nhằm chủ động trong BĐKT. Tổng cục Kỹ thuật sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng hệ thống truyền hình trực tuyến của Tổng cục và tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ huy và quản lý kỹ thuật, v.v.

Quán triệt, nắm vững nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và nhiệm vụ CTKT năm 2015, toàn ngành Kỹ thuật quân đội tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực tự cường, tích cực phối hợp với các lực lượng có liên quan, phát huy vai trò nòng cốt trong triển khai thực hiện CTKT, góp phần cùng toàn quân hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Trung tướng NGUYỄN CHÂU THANH, Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật

Ý kiến bạn đọc (0)

Quân đội tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới
Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân; phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp - nền tảng vững chắc để thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước