QPTD -Thứ Sáu, 16/12/2011, 06:38 (GMT+7)
Tuyên Quang chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) vững mạnh là quan điểm cơ bản của Đảng ta nhằm bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN. Quán triệt sâu sắc quan điểm đó, những năm qua, tỉnh Tuyên Quang thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ và đã đạt được những kết quả quan trọng trong xây dựng nền QPTD ở địa phương.

 

alt
Huấn luyện hành quân dã ngoại ở BCHQS Tỉnh
Điểm nổi bật trong xây dựng nền QPTD ở Tuyên Quang là: Tỉnh đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các lực lượng và toàn dân thực hiện xây dựng toàn diện, trong đó tập trung vào lực lượng và thế trận quốc phòng.

Để xây dựng nền QPTD vững mạnh toàn diện theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã xác định, trước hết, Tuyên Quang tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN). Bởi lẽ, đây là nội dung cơ bản để nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ; qua đó, tăng cường tiềm lực chính trị - tinh thần của nền QPTD. Theo đó, Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về QP-AN; nhất là, Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ về khu vực phòng thủ (KVPT), Nghị định 119/2004/NĐ-CP và Chỉ thị 36/2005/CT-TTg của Chính phủ. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cụ thể hóa, xây dựng chương trình hành động, xác định chủ trương, biện pháp phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) Tỉnh. Đồng thời, Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương chú trọng giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đẩy mạnh công tác giáo dục QP-AN gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa XI. Trong quá trình thực hiện, Tỉnh luôn coi trọng giáo dục cho mọi đối tượng theo quy định, nhất là bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên và toàn dân; chú trọng đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, khu vực. Hơn 10 năm qua, Tỉnh đã cử đi bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại địa phương được 40.677 lượt cán bộ, công chức, đảng viên, đạt 98% kế hoạch (đối tượng 1 và 2 là 327 đồng chí); bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho chức sắc, chức việc các tôn giáo, già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đạt 78,6% kế hoạch. Tổ chức giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề và cao đẳng trên địa bàn Tỉnh đạt 99,6% chỉ tiêu; kết quả: 100% đạt yêu cầu, trong đó, tỷ lệ khá, giỏi: 78,3%. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn.

Với nhận thức xây dựng cơ sở là vấn đề chiến lược, là một trong những nội dung cơ bản của xây dựng nền QPTD, Tỉnh hết sức coi trọng xây dựng hệ thống chính trị cơ sở xã (phường, thị trấn) vững mạnh toàn diện. Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 56-NQ/TU về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là đội ngũ cán bộ ban chỉ huy quân sự (BCHQS) xã (phường, thị trấn). Đến nay, Tỉnh đã kết nạp được 8.789 đảng viên; trong đó, đảng viên nữ chiếm 45,94%, dân tộc thiểu số chiếm 41%; đào tạo được 141 đồng chí cán bộ BCHQS xã (phường, thị trấn) và bổ nhiệm 113 đồng chí theo đúng chức danh. Nhờ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng được nâng cao; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), QP-AN và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở cơ sở có hiệu quả. Đồng thời, Tỉnh đã phát huy cao vai trò của các Hội đồng và Ban Chỉ đạo công tác vận động quần chúng; thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh ngăn ngừa và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên địa bàn.

 Trong quá trình xây dựng nền QPTD, Tỉnh chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với tăng cường tiềm lực QP-AN. Quan điểm của Tỉnh là việc kết hợp đó phải được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, đạt được cả mục tiêu về KT-XH và QP-AN, với yêu cầu: mỗi bước phát triển KT-XH là một bước tăng cường tiềm lực vật chất - kỹ thuật của nền QPTD trên địa bàn. Trên cơ sở đó, tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi mục tiêu QP-AN trong thời bình và sẵn sàng bảo đảm nhu cầu QP-AN khi xảy ra chiến tranh. Quan điểm đó được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành của Tỉnh quán triệt, thực hiện và thể hiện rõ trong chủ trương, chính sách, các quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH (cả ngắn hạn và dài hạn) của mỗi ngành, mỗi cấp. Trong 5 năm qua (2005 - 2010), tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tỉnh bình quân đạt 13,5%/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 tăng hơn 8 lần so với năm 1991; đời sống đồng bào các dân tộc từng bước được nâng cao. Đây là cơ sở quan trọng để Tuyên Quang tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, “thế trận lòng dân” vững chắc trong thời gian tới. Hiện nay, Tỉnh đang tích cực triển khai quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, quy hoạch ngành, vùng, lĩnh vực đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó có các dự án phát triển KT-XH trọng điểm, như: Khu Công nghiệp Long - Bình - An, 4 cụm công nghiệp tại 4 huyện; các nhà máy thủy điện, nhà máy sản xuất bột giấy, vật liệu xây dựng; các dự án khai thác, chế biến khoáng sản, lâm sản, trồng rừng;… đều gắn với bảo đảm QP-AN và có tính lưỡng dụng cao. Nhờ đó, nguồn lực vật chất - kỹ thuật của KVPT Tỉnh, huyện ngày càng được tăng cường. Kết cấu hạ tầng KT-XH của Tỉnh được đầu tư nâng cấp, mở rộng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đời sống của nhân dân và là cơ sở bảo đảm cho QP-AN. Đến nay, 100% số xã và trên 97% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm, nối liền các căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, thúc đẩy kinh tế phát triển và góp phần tạo thế trận QPTD vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến của KVPT khi chiến tranh xảy ra. Đồng thời, Tỉnh chỉ đạo các địa phương, ban, ngành, cơ quan quân sự, công an phối hợp thẩm định, giám sát chặt chẽ công tác quy hoạch và triển khai thực hiện các dự án, kịp thời đề xuất, kiến nghị những nội dung cần bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu phát triển KT-XH và nhiệm vụ QP-AN; bảo đảm yêu cầu chuyển các hoạt động của địa phương từ thời bình sang thời chiến và sẵn sàng động viên phục vụ nhiệm vụ QP-AN khi có chiến tranh. Cùng với đó, Tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với công tác di dân tái định cư, xây dựng làng, xã, cụm làng, xã chiến đấu trong KVPT; tích cực triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục - đào tạo, y tế, lao động, giảm nghèo bền vững. Các chính sách về an sinh xã hội, dân tộc, tôn giáo, hậu phương quân đội được Tỉnh quan tâm thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, củng cố lòng tin, sự đồng thuận của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc. Thực hiện sự chỉ đạo của Quân khu, Tỉnh kịp thời điều chỉnh, bổ sung quyết tâm, hệ thống kế hoạch, phương án tác chiến phòng thủ các cấp phù hợp với sự phát triển của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự (QP,QS); xây dựng kế hoạch và tổ chức luyện tập các tình huống phòng chống cháy rừng, lụt bão, tìm kiếm cứu nạn để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Công tác huấn luyện, diễn tập KVPT cũng được Tỉnh chỉ đạo, quản lý chặt chẽ; cơ chế hoạt động QP-AN được vận hành tốt, ngày càng hoàn thiện.

Xây dựng nền quốc phòng là sự nghiệp của toàn dân, là cả một quá trình thực hiện thường xuyên, liên tục, với nguồn kinh phí bảo đảm lớn. Do đó, Tỉnh hết sức coi trọng khai thác mọi nguồn vốn gắn với quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn vốn từ ngân sách quốc phòng được cấp, ngân sách địa phương, nguồn đóng góp từ các tổ chức kinh tế và nhân dân ở địa phương. Trong quá trình thực hiện, Tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng KVPT Tỉnh, huyện (căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương,công trình quốc phòng). Đồng thời, Tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về quốc phòng, nhất là quản lý các hang động tự nhiên, các công trình quốc phòng, đất quốc phòng, cầu cống, bến vượt, các khu vực địa hình có giá trị quân sự;… đảm bảo nhu cầu hoạt động thực hiện nhiệm vụ QP-AN của LLVT cả trong thời bình và thời chiến. Tỉnh cũng chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đôn đốc, giám sát việc tổ chức, thực hiện công tác QP,QS ở địa phương, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về công tác quốc phòng ở cơ sở.

Nhận thức rõ lực lượng của nền QPTD là toàn dân; trong đó, LLVT nhân dân giữ vai trò nòng cốt. Vì vậy, Tỉnh luôn coi trọng chăm loxây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện. Trước hết, Tỉnh tập trung xây dựng cơ quan quân sự, công an các cấp vững mạnh về chính trị, tư tưởng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đủ sức tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương  về công tác QP,QS và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này ở địa phương, cơ sở. LLVT địa phương được xây dựng, tổ chức chặt chẽ, bảo đảm “tinh, gọn, mạnh” theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng và được giáo dục, huấn luyện chu đáo. Nhờ đó, chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), năng lực chỉ huy, tham mưu, khả năng phối hợp, hiệp đồng tác chiến với các lực lượng trên địa bàn từng bước được nâng cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tỉnh luôn duy trì, thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa LLVT địa phương với Công an theo Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ trong bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Lực lượng dự bị động viên được quan tâm xây dựng về mọi mặt; thực hiện chặt chẽ ngay từ khâu đăng ký, sắp xếp, quản lý đến bảo đảm chế độ, chính sách. Đến nay, Tỉnh bảo đảm đủ nguồn dự bị để sắp xếp 45/45 đầu mối đơn vị động viên, quân số đạt 88,8% chỉ tiêu; trong đó, tỷ lệ chuyên nghiệp quân sự đạt 80,1%, tỷ lệ đảng viên đạt 11,2%; phấn đấu đến năm 2015, tiểu đoàn dự bị động viên của các huyện (thành phố) khi động viên SSCĐ, thành lập được đảng ủy tiểu đoàn (lâm thời); quản lý chặt chẽ phương tiện, vật tư, kỹ thuật theo kế hoạch động viên đã xác định. Lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) luôn được Tỉnh chỉ đạo xây dựng theo đúng Luật DQTV, với phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng và cơ cấu, thành phần hợp lý giữa các lực lượng (cơ động, tại chỗ, binh chủng); coi trọng nâng cao chất lượng chính trị. Hiện nay, lực lượng DQTV của Tỉnh đạt tỷ lệ 1,7% so với số dân; trong đó, tỷ lệ đảng viên đạt 22,4% (phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ này đạt 23 - 25% trở lên). Đội ngũ cán bộ DQTV thường trực được đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn theo hướng cơ bản, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP,QS ở cơ sở. Tỉnh chú trọng xây dựng, nâng cao hiệu quả huấn luyện, hoạt động của lực lượng tự vệ trong các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp; kiện toàn, nâng cao chất lượng công tác của 141 BCHQS xã (phường, thị trấn) và 65 BCHQS cơ quan, tổ chức. Nhờ đó, LLVT địa phương không ngừng được xây dựng, củng cố vững mạnh về mọi mặt, thực sự là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, bảo vệ địa phương, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, vận động quần chúng ở cơ sở, góp phần quan trọng vào xây dựng nền QPTD, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế của Tỉnh phát triển.

Phát huy truyền thống Quê hương cách mạng - Thủ đô Kháng chiến, tỉnh Tuyên Quang đang nỗ lực thực hiện xây dựng nền QPTD ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN mà Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ Tỉnh đã đề ra.

CHẨU VĂN LÂM

Chủ tịch UBND Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.