QPTD -Thứ Năm, 23/03/2023, 09:10 (GMT+7)
Trường Sĩ quan Công binh tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Là trung tâm đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu công binh cho Quân đội nhân dân Việt Nam và quân đội một số nước trong khu vực, Trường Sĩ quan Công binh luôn bám sát mục tiêu, yêu cầu đào tạo, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học với nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ.

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về giáo dục, đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Sĩ quan Công binh đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới toàn diện công tác giáo dục, đào tạo và thu được nhiều kết quả tích cực. Nhà trường đã nghiên cứu, đổi mới đồng bộ chương trình, nội dung và phương pháp dạy - học bảo đảm sát với mục tiêu, yêu cầu đào tạo, thực tiễn huấn luyện chiến đấu, xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Công tác xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục được coi trọng, với nhiều hình thức, biện pháp thiết thực. Việc đầu tư hiện đại hóa giáo dục, đào tạo được đẩy mạnh ở tất cả các khâu, các bước; trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, mô phỏng, số hóa vào quá trình dạy - học được triển khai tương đối đồng bộ, tạo chuyển biến mới về chất. Công tác nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh1. Công tác tuyển sinh, thanh tra, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên có nhiều đổi mới, phù hợp với từng đối tượng, tạo động lực để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo theo hướng: “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học”, v.v. Nhờ đó, chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường ngày càng được nâng lên; học viên sau khi tốt nghiệp cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trên cương vị công tác và phát triển tốt. Năm học 2021 - 2022, 100% học viên cuối khóa được công nhận tốt nghiệp, có 78,30% khá, giỏi. Trong đó, học viên quân sự Việt Nam 100% tốt nghiệp, có 77,75% khá, giỏi; học viên quốc tế 100% tốt nghiệp, có 86,95% khá, giỏi.

Bên cạnh kết quả đạt được, chương trình, nội dung đào tạo một số môn học, ngành học còn trùng lặp, có nội dung chưa theo kịp sự phát triển của thực tiễn. Kết quả nghiên cứu khoa học chưa tương xứng với tiềm năng; trình độ ngoại ngữ, tin học, khả năng khai thác, sử dụng trang thiết bị hiện đại, cập nhật công nghệ thông tin, phương pháp dạy học tiên tiến chưa theo kịp yêu cầu phát triển; cơ sở vật chất, kinh phí bảo đảm còn hạn hẹp, v.v.

Hiện nay, trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng Quân đội, tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư,… đòi hỏi các nhà trường Quân đội phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Trước tình hình đó, Nhà trường xác định: “Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, bảo đảm thực chất, toàn diện, vững chắc; lấy người học làm trung tâm, sát với yêu cầu chức trách, nhiệm vụ của học viên khi ra trường và thực tế huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới”2. Để thực hiện tốt mục tiêu trên, Nhà trường chủ trương triển khai đồng bộ các chủ trương, giải pháp; trong đó, tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Để thực hiện tốt nội dung này, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác giáo dục, đào tạo, nhất là Kết luận số 51-KL/TW, ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Đề án “Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, v.v. Trên cơ sở nâng cao nhận thức, cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ giáo dục, đào tạo; làm tốt việc giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, xây dựng động cơ, trách nhiệm cho các đối tượng, nhất là người dạy và người học. Trọng tâm là giáo dục cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết phải đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; mục tiêu, yêu cầu đào tạo, chuẩn đầu ra đối với từng chuyên ngành công binh; yêu cầu, nhiệm vụ của Nhà trường, của Bộ đội Công binh trong tình hình mới, v.v. Cùng với đó, Nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề, các kế hoạch, chương trình hành động, đổi mới các khâu trong quá trình đào tạo, quyết liệt thực hiện phương châm “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học” và đẩy mạnh xây dựng ba môi trường (văn hóa sư phạm quân sự; dân chủ, chính quy, quản lý kỷ luật; cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp), tạo động lực và điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Tăng cường thanh tra, giám sát, phúc tra kết quả thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập đối với học viên; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các trường hợp có biểu hiện tiêu cực, vi phạm quy chế, quy định trong dạy - học.

Hai là, xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đạt chuẩn về chất lượng, làm cơ sở nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Những năm qua, nhận thức đúng vị trí, vai trò của đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đối với hoạt động dạy - học, Nhà trường thường xuyên chăm lo, xây dựng đội ngũ này vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Hiện nay, 100% giảng viên, cán bộ quản lý có trình độ đại học trở lên, trong đó có 165 thạc sĩ, 20 tiến sĩ, 01 phó giáo sư; 151 đồng chí có trình độ ngoại ngữ bậc 1, 2, 3; 101 đồng chí có trình độ tin học cơ bản trở lên. Tuy nhiên, vẫn có thời điểm, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn thiếu về số lượng, tỷ lệ đạt chuẩn còn hạn chế, số giảng viên đầu ngành, lực lượng kế cận còn mỏng; nhiều giảng viên chưa qua thực tế, chức vụ đào tạo,… ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường. Để tiếp tục xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục “đủ về số lượng, đạt chuẩn về chất lượng, tăng cường đi thực tế đơn vị, coi trọng việc kiện toàn xây dựng đội ngũ cán bộ khoa, bộ môn, cán bộ đầu ngành”, Ban Giám hiệu Nhà trường chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp, rà soát quy hoạch, kiện toàn đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm có tính kế thừa, phát triển, ổn định vững chắc, gắn với thực hiện chủ trương điều chỉnh, sắp xếp lại lực lượng theo hướng tinh, gọn, mạnh của Bộ Quốc phòng và Binh chủng. Trên cơ sở đó, xây dựng, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nhằm nâng cao năng lực, kiến thức toàn diện cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại. Trong đó, chú trọng xây dựng, chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, chức danh khoa học, phương pháp sư phạm, ngoại ngữ, công nghệ thông tin theo quy định của Bộ Quốc phòng. Mặt khác, Nhà trường tăng cường lựa chọn, gửi cán bộ, giáo viên đi thực tế, luân chuyển tại các đơn vị, nhằm củng cố kiến thức, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn cho đội ngũ này, đáp ứng yêu cầu đào tạo của Nhà trường. Đồng thời, ban hành và thực hiện nhiều cơ chế, chính sách đãi ngộ, khuyến khích đội ngũ cán bộ, giáo viên tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ mọi mặt.

Ba là, đổi mới chương trình, nội dung giáo dục, đào tạo phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Năm học 2022 - 2023, Nhà trường tiếp tục triển khai đổi mới chương trình, nội dung đào tạo ở tất cả các chuyên ngành, các đối tượng đào tạo, bảo đảm tính khoa học, cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiệu quả, có hệ thống, liên thông giữa các cấp học, bậc học, trình độ đào tạo và được cập nhật thường xuyên. Chú trọng huấn luyện đêm, gắn huấn luyện và kinh nghiệm chiến đấu vào chương trình đào tạo, giảng dạy cho các đối tượng, sát thực tiễn yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo sĩ quan Công binh, đáp ứng phương châm: “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, hiện đại, nhằm phát huy toàn diện phẩm chất, năng lực của học viên. Giảm thời gian lên lớp lý thuyết, tăng thời gian tự nghiên cứu, thảo luận, thực tập, ngoại khóa, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo. Đặc biệt, Nhà trường tập trung đổi mới nội dung các môn học, cập nhật những vấn đề mới về đường lối, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, sự phát triển của khoa học, nghệ thuật quân sự, thực tiễn nhiệm vụ của Bộ đội Công binh vào nội dung giảng dạy; chủ động khảo sát chất lượng sản phẩm đầu ra tại các đơn vị, làm cơ sở để bổ sung, điều chỉnh nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo. Kết hợp chặt chẽ giữa học tập và nghiên cứu khoa học với rèn luyện kỹ năng thực hành, qua đó phát triển ở người học những năng lực chung và năng lực chuyên biệt, có khả năng thích ứng tốt nhất, nhanh nhất, xử lý hiệu quả nhất các tình huống thực tế trên cương vị công tác.

Bốn là, tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong tình hình mới. Xuất phát từ đặc thù của chuyên ngành Công binh là, huấn luyện phải gắn với những máy móc, trang thiết bị đặc chủng, cần đầu tư lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Trong khi đó, nhiều máy móc, thiết bị của Nhà trường hiện nay còn thiếu đồng bộ, hư hỏng, cần nâng cấp, sửa chữa. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã chủ động nâng cấp hệ thống phòng học chuyên dùng, các phòng thí nghiệm, hệ thống thao trường, xưởng, bãi tập, chú trọng đầu tư vật chất, trang thiết bị dạy - học hiện đại, đồng bộ theo mô hình “Nhà trường thông minh”. Tăng cường bảo đảm đủ giáo trình, tài liệu phục vụ nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu huấn luyện, đào tạo, tạo cơ sở, nền tảng cho cán bộ, giáo viên, học viên trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học. Phát huy kết quả đó, thời gian tới, Nhà trường đẩy mạnh xây dựng theo mô hình “Nhà trường thông minh, tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” phù hợp với đặc thù của cơ sở đào tạo chuyên ngành công binh; trọng tâm là đầu tư xây dựng nguồn lực công nghệ thông tin, ứng dụng khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo.

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo cán bộ Quân đội nói chung, cán bộ Công binh nói riêng là yêu cầu cấp thiết, quan trọng hiện nay. Với quyết tâm chính trị cao, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Sĩ quan Công binh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội, xây dựng Binh chủng Công binh cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Đại tá, TS. NGUYỄN DUY CẢNH, Hiệu trưởng Nhà trường
_________________

1 - Báo cáo Tổng kết năm học 2021 - 2022, có 33 đề tài, sáng kiến cấp Trường; 03 đề tài, 02 sáng kiến cấp Bộ Tổng Tham mưu đạt Xuất sắc; 01 đề tài cấp Tổng cục Chính trị đạt Xuất sắc, tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật trẻ tỉnh Bình Dương đạt 01 giải ba, 01 giải khuyến khích, v.v.

2 - Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Nhà trường lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.