QPTD -Thứ Ba, 14/03/2023, 06:40 (GMT+7)
Trường Quân sự Quân khu 2 đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Quán triệt Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân uỷ Trung ương “Về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới” và phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Trường Quân sự Quân khu 2 đã và đang đẩy mạnh triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu thời kỳ mới.

Nhận thức rõ vai trò đặc biệt quan trọng của công tác giáo dục, đào tạo đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, có lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Quân sự Quân khu 2 đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khâu đột phá nâng cao chất lượng mặt công tác này. Trong đó, đổi mới chương trình, nội dung gắn với đổi mới phương pháp dạy - học và xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại” là trọng tâm. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực đổi mới các khâu, các bước trong quá trình dạy - học gắn với thực hiện quan điểm ba thực chất: “dạy thực chất, học thực chất và đánh giá kết quả thực chất”; chú trọng tiếp thu những ý kiến tâm huyết của lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân khu, nhất là trong truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn quý báu cho người học, v.v. Với quyết tâm cao, giải pháp thiết thực, hiệu quả, sau hơn 15 năm thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-ĐUQSTW, ngày 29/3/2007 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về công tác giáo dục, đào tạo trong tình hình mới, chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường ngày càng được nâng lên và đi vào thực chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu vững mạnh. Giai đoạn 2017 - 2021, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng được gần 20.000 học viên các đối tượng; trong đó, tỷ lệ khá, giỏi đạt 76,5%, tăng 5,1% so với giai đoạn 2011 - 2016; năm 2022, tỷ lệ khá, giỏi đạt 81,8%, tăng 0,6% so với năm 2021.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, song so với yêu cầu thực tế, công tác giáo dục, đạo tạo của Nhà trường vẫn còn những điểm hạn chế: nội dung, chương trình đào tạo của một số đối tượng còn thiếu cập nhật; chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục, đào tạo còn bất cập, có mặt chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn, v.v.

Hiện nay, trước yêu cầu cao của nhiệm vụ xây dựng Quân đội, tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Nhà trường ngày càng phát triển với yêu cầu cao hơn; loại hình, đối tượng đào tạo đa dạng, lưu lượng học viên đông; thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị luôn có sự đổi mới. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường chủ trương tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về giáo dục, đào tạo, trọng tâm là Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân uỷ Trung ương về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới,... tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Trên cơ sở bám sát nội dung cơ bản của Nghị quyết cùng sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan cấp trên và mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu, Đảng ủy Nhà trường tập trung nghiên cứu xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nâng cao chất lượng giáo dục, đạo tạo trong tình hình mới. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, khoa, ban, đơn vị quản lý học viên tổ chức quán triệt sâu rộng tới toàn thể các đối tượng; cụ thể hóa bằng các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết sát thực tế với nhiều biện pháp đồng bộ, thiết thực, khả thi. Để đạt hiệu quả cao, Đảng ủy Nhà trường yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo theo chức năng, nhiệm vụ; gắn thực hiện nhiệm vụ này với xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp vững mạnh toàn diện; lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ làm cơ sở để đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy cấp dưới; thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kết hợp với tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm sâu, rộng trong toàn Trường, tạo môi trường dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể trong nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo.

Nhà trường và Sư đoàn 316 ký kết Quy chế phối hợp đào tạo

Cùng với đó, bám sát quan điểm, mục tiêu, yêu cầu đào tạo và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết đã xác định cũng như thực tiễn yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu, thời gian tới, Nhà trường tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, quy trình, chương trình chi tiết cho từng đối tượng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, gắn kết chặt chẽ với xây dựng chuẩn đầu ra đáp ứng yêu cầu “đào tạo những gì đơn vị cần”. Về nội dung, tập trung nghiên cứu, điều chỉnh theo hướng giảm thời gian học lý thuyết, tăng thời gian thực hành, tăng cường huấn luyện đêm, dã ngoại, rèn luyện ngoại khóa “cường độ cao”; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với rèn luyện,... nhằm nâng cao khả năng tư duy sáng tạo, kỹ năng mềm cho học viên, đáp ứng tốt yêu cầu thực tế ở đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới quy trình huấn luyện thực hành, nhất là thực tập, diễn tập tổng hợp cuối khóa; chú trọng phân công học viên luân phiên đảm nhiệm chức trách trên từng cương vị công tác và vai diễn để phát triển toàn diện khả năng chỉ huy, điều hành, ra khẩu lệnh, phân công công tác, chỉ huy hiệp đồng chiến đấu, thực hành đội ngũ chiến thuật, cũng như khả năng vận dụng kiến thức vào xử lý các tình huống. Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, thời gian tới, Nhà trường tăng cường tổ chức các đoàn cán bộ, giáo viên đi nghiên cứu, khảo sát thực tế các đơn vị nhằm nắm rõ khả năng đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ của học viên sau khi tốt nghiệp ra trường; đồng thời, trân trọng tiếp thu những ý kiến, đề xuất của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị về công tác đào tạo của Nhà trường. Qua đó, nắm nhu cầu cần bổ sung kiến thức, kinh nghiệm, năng lực, tác phong công tác sát với chức trách, nhiệm vụ mà người học sẽ đảm nhiệm để xây dựng “chuẩn đầu ra” phù hợp cho từng đối tượng. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng cần quan tâm phát huy vai trò của Hội đồng Khoa học, các khoa giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý để cùng đóng góp vào việc xác định khối lượng kiến thức, phương pháp tổ chức đào tạo phù hợp với từng đối tượng và thiết kế chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục là vấn đề có tính then chốt trong nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nói chung, đối với Nhà trường nói riêng. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được xác định trong Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Quán triệt tinh thần đó, Nhà trường tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị chủ động rà soát, xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục gắn với Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2030”. Trên cơ sở đó, tích cực tạo nguồn, tuyển chọn, bổ sung đội ngũ giáo viên theo các tiêu chí xác định, nhất là số cán bộ, giáo viên có trình độ sau đại học, nhà giáo ưu tú và trình độ ngoại ngữ, tin học. Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ này theo hướng phát triển năng lực toàn diện; chú trọng năng lực phát triển chương trình đào tạo, giảng dạy theo phương pháp hiện đại, năng lực nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động giảng dạy và năng lực quản lý giáo dục, quản trị Nhà trường. Song song với đó, Nhà trường chủ động phối hợp với cơ quan chức năng Quân khu xây dựng kế hoạch đưa cán bộ, giáo viên đi học tập, thực tế, luân chuyển tại các đơn vị chiến đấu trong Quân khu, nhất là đơn vị có khí tài mới nhằm tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ, vận dụng linh hoạt vào xây dựng giáo trình, tài liệu giảng dạy. Tích cực tổ chức cho giáo viên, cán bộ quản lý tham quan, nghiên cứu các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện trên địa bàn Quân khu; tham gia hội thảo khoa học, hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm; tăng cường các hoạt động, như: giảng thử, giảng mẫu, thao giảng, thi giảng viên giỏi, trợ lý giỏi, cán bộ quản lý tốt,... tạo điều kiện cho đội ngũ này được tiếp cận, sử dụng, quản lý vũ khí, trang bị kỹ thuật, phương tiện dạy học hiện đại, ứng dụng vào phục vụ công tác giáo dục, đào tạo của Nhà trường.

Cùng với các nội dung, giải pháp trên, Nhà trường tăng cường đầu tư, xây dựng gắn với quản lý, khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học theo hướng hiện đại, đồng bộ. Bám sát các đề án, quy hoạch đã được phê duyệt, nhất là những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể mà Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW đã đề ra, thời gian tới, Nhà trường tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng, trường bắn, thao trường, bãi tập; mua sắm vật chất, trang thiết bị, tài liệu. Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của hoạt động dạy - học, từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa theo hướng xây dựng nhà trường thông minh. Trước mắt, Nhà trường tập trung hoàn thiện, hiện đại hóa trung tâm điều hành huấn luyện, phòng bắn ảo, hệ thống giám sát phòng học, phòng thí nghiệm, v.v. Xây dựng, phát triển hệ thống mạng nội bộ và internet hỗ trợ hoạt động dạy - học, tạo môi trường làm việc phù hợp đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; nâng cao chất lượng vận hành hệ thống mạng nội bộ tích hợp với hệ thống điều hành huấn luyện qua mạng máy tính; khai thác có hiệu quả mạng truyền dữ liệu quân sự, trung tâm dữ liệu của Nhà trường. Phấn đấu đến hết năm 2025, có trên 50% phòng học phổ thông, phòng học chuyên dùng, phòng tin học,... của Nhà trường được trang bị thiết bị giảng dạy hiện đại, đảm bảo mọi cán bộ, giáo viên, học viên đều có thể khai thác và sử dụng hiệu quả, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá DƯƠNG ANH TUẤN, Hiệu trưởng Nhà trường

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.