QPTD -Thứ Sáu, 31/10/2014, 09:49 (GMT+7)
Tổng Công ty xây dựng công trình Hàng không đẩy mạnh đổi mới, phát triển

Trước yêu cầu nhiệm vụ sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng của Quân đội trong tình hình mới, Tổng Công ty xây dựng công trình Hàng không đã và đang thực hiện đẩy mạnh đổi mới, tạo bước đột phá có tính chiến lược để phát triển bền vững.

Tổng Công ty  vinh dự  đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì đúng dịp kỷ niệm
10 năm Ngày truyền thống (Ảnh: Báo QĐND)

Tổng Công ty xây dựng công trình Hàng không (Tổng Công ty ACC) trực thuộc quân chủng Phòng không - Không quân là doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX,KD) đa ngành nghề. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Tổng Công ty là: khảo sát, thiết kế, xây dựng các công trình sân bay, hạ tầng giao thông và công trình dân dụng.

Những năm gần đây, hoạt động SX,KD của Tổng Công ty gặp nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế. Đây cũng là giai đoạn Tổng Công ty thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức hoạt động, từ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lên Tổng Công ty, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con1, nhiều vấn đề mới đặt ra cần giải quyết. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty với tư duy nhạy bén, đã đề ra những chủ trương, biện pháp phù hợp, theo hướng: đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả SX,KD, nhằm thích ứng với tình hình. Tổng Công ty đã quyết liệt thực hiện tái cơ cấu, kiện toàn tổ chức biên chế từ Tổng Công ty đến các đơn vị thành viên; xây dựng và hoàn thiện chiến lược phát triển Tổng Công ty phù hợp với mô hình hoạt động mới. Đồng thời, ưu tiên đầu tư chiều sâu cho phát triển nguồn nhân lực, hiện đại hóa trang thiết bị; đẩy mạnh đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, v.v. Nhờ đó, Tổng Công ty đã vượt qua khó khăn, thách thức và có bước phát triển vững chắc. Năng lực cạnh tranh, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - quốc phòng của Tổng Công ty được nâng lên. Hoạt động SX,KD từng bước được mở rộng về quy mô, ngành nghề. Tổng Công ty là một trong những doanh nghiệp quân đội SX,KD đạt hiệu quả cao. Giai đoạn 2009 - 2013, tốc độ tăng trưởng hằng năm của Tổng Công ty từ 15% - 20%. Năm 2013, Tổng Công ty đạt doanh thu trên 2.600 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 54 tỷ đồng; nộp ngân sách trên 92 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt hơn 06 triệu đồng/ người/ tháng. Trong suốt chặng đường phát triển, Tổng Công ty luôn quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; hoạt động SX,KD đảm bảo đúng pháp luật Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng; đã có hàng trăm công trình trên khắp mọi miền của Tổ quốc do Tổng Công ty thi công và bàn giao đưa vào sử dụng; trong đó, có nhiều công trình trọng điểm quốc gia. Tiêu biểu như: cụm các công trình cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; các sân bay: Phú Quốc, Đà Nẵng, Cát Bi, Cam Ranh…; đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải; Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi; nhà máy đóng tàu Ba Son, v.v. Các công trình Tổng Công ty tham gia thi công đều đảm bảo tiến độ, chất lượng; nhiều công trình đã được tặng Huy chương Vàng chất lượng cao, Bằng chứng nhận Công trình chất lượng tiêu biểu,... uy tín và thương hiệu Tổng Công ty ACC ngày càng được khẳng định.

Phát huy kết quả đó, Tổng Công ty đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp, nhằm đưa hoạt động SX,KD kết hợp quốc phòng đi vào chiều sâu, phấn đấu giữ vững tốc độ tăng trưởng hằng năm từ 15% - 20%; bảo toàn và phát triển nguồn vốn; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, nâng cao đời sống người lao động. Để thực hiện mục tiêu trên, Tổng Công ty luôn quán triệt sâu sắc Nghị quyết 520-NQ/QUTW, ngày 25-9-2012 của Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng của Quân đội đến năm 2020” và Nghị quyết 519-NQ/ĐU, ngày 20-12-2012 của Đảng ủy Quân chủng. Trên cơ sở đó, Tổng Công ty tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ SX,KD; đẩy mạnh kiện toàn cơ cấu tổ chức, sắp xếp lại lực lượng đảm bảo “tinh, gọn, hiệu quả”, phù hợp với đặc thù hoạt động. Đồng thời, quyết tâm thực hiện các đột phá chiến lược để Tổng Công ty phát triển toàn diện, vững chắc hơn nữa, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Trước hết, Tổng Công ty tiếp tục đột phá xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tính chuyên nghiệp trong công tác chỉ huy, điều hành SX,KD. Đây là yếu tố nền tảng, then chốt, quyết định sự tồn tại, phát triển bền vững của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Những năm gần đây, Tổng Công ty đã có bước đột phá trong xây dựng nguồn nhân lực và đạt được kết quả tích cực. Nguồn nhân lực của Tổng Công ty có sự phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, gần 70% cán bộ, nhân viên của Tổng Công ty có trình độ cao đẳng, đại học; 100% người lao động được qua đào tạo nghề; đội ngũ chuyên gia kinh tế, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật giỏi không ngừng tăng lên. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SX,KD kết hợp quốc phòng trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, Tổng Công ty tiếp tục đầu tư có chiều sâu cho phát triển nguồn nhân lực, gắn phát triển nguồn nhân lực với thực hiện Chiến lược SX,KD, đảm bảo nguồn nhân lực có bản lĩnh chính trị vững vàng, tính chuyên nghiệp cao, chuẩn hóa về trình độ, tay nghề. Trong đó, Tổng Công ty chú trọng tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý giỏi và đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân bậc cao. Trước mắt, Tổng Công ty tiếp tục hoàn thiện cơ chế, quy trình tuyển dụng lao động; có các chính sách đãi ngộ phù hợp nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc; tiếp tục phối hợp với các cơ sở đào tạo trong và ngoài Quân đội để tạo nguồn nhân lực trên các lĩnh vực hoạt động; ưu tiên tuyển thẳng sinh viên tốt nghiệp giỏi các chuyên ngành mà Quân đội chưa đào tạo, v.v. Mặt khác, chỉ đạo đẩy mạnh rà soát, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng toàn diện nguồn nhân lực. Tổng Công ty yêu cầu các đơn vị thành viên thực hiện đa dạng các hình thức tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với đào tạo lại; coi trọng đào tạo chuyên sâu, đào tạo qua thực tiễn công việc và bồi dưỡng kiến thức về lĩnh vực, ngành nghề SX,KD mới. Cùng với đó, Tổng Công ty đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhân sự; thực hiện kết hợp quản lý con người với quản lý công việc; mạnh dạn bổ nhiệm, trao quyền trên các cương vị lãnh đạo, quản lý cho cán bộ trẻ có năng lực. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác phân loại lao động, kiên quyết đưa ra khỏi biên chế theo đúng quy định của pháp luật những lao động không đủ tiêu chuẩn và quan tâm thích đáng đến đời sống người lao động, tạo điều kiện để họ yên tâm, gắn bó với Tổng Công ty.

Tổng Công ty tiếp tục đổi mới toàn diện công tác quản lý, chỉ huy, điều hành SX,KD, thực hiện kết hợp chặt chẽ giữa điều hành tập trung thống nhất của Ban Tổng Giám đốc với đẩy mạnh phân cấp, giao quyền tự chủ cho đơn vị; điều hành SX,KD khoa học, linh hoạt theo hướng triển khai sản xuất toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm. Thời gian tới, Tổng Công ty hoàn thiện và ban hành Quy chế Quản lý hoạt động sản xuất của Tổng Công ty trong giai đoạn mới; đẩy mạnh kiện toàn hệ thống chỉ huy, điều hành SX,KD các cấp theo hướng tập trung, chuyên sâu, nhất là các ban điều hành, quản lý các công trình, dự án lớn. Đồng thời, duy trì thực hiện quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, đảm bảo mỗi công trình, sản phẩm bàn giao cho khách hàng là một chứng chỉ khẳng định uy tín, thương hiệu của Tổng Công ty.

Đi đôi với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Tổng Công ty xác định đẩy mạnh phát triển thị trường, mở rộng chủ đầu tư là một trong những khâu đột phá quan trọng, một nội dung trọng tâm trực tiếp giải quyết bài toán việc làm, thu nhập cho người lao động; đồng thời, là đảm bảo để Đơn vị ổn định, phát triển. Thời gian qua, công tác thị trường đã được Tổng Công ty thực hiện với quy mô lớn và chiến lược dài hạn, theo phương châm kết hợp giữa Tổng Công ty và các đơn vị thành viên trong tìm việc làm. Nhờ đó, bên cạnh việc giữ vững thị trường truyền thống (xây dựng các công trình hàng không) và các đối tác chủ yếu (Quân chủng Phòng không - Không quân, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam), Tổng Công ty đã mở rộng thêm nhiều thị trường và chủ đầu tư mới, như: các ban quản lý dự án 46, 47 Bộ Quốc phòng; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; các bộ, các tỉnh, thành phố; các đơn vị trong Quân đội, v.v. Tổng Công ty cũng đã vươn ra thị trường nước ngoài (Lào), bước đầu đạt kết quả tốt. Thời gian tới, thị trường việc làm còn khó khăn và cạnh tranh ngày càng gay gắt; vì vậy, Tổng Công ty chủ trương đẩy mạnh triển khai Chiến lược phát triển thị trường; đổi mới và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, dịch vụ; đầu tư bài bản cho hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu; coi trọng giành quyền đầu tư các dự án lớn, để tạo nhiều việc làm và điều kiện để đầu tư hiện đại trang thiết bị, đổi mới công nghệ. Mặt khác, Tổng Công ty chủ động tham gia hoạt động kinh tế đối ngoại; từng bước mở rộng SX,KD ở lĩnh vực không phải thế mạnh (chủ yếu hỗ trợ cho ngành chính phát triển) đảm bảo đúng pháp luật Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng; đẩy mạnh liên danh, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trước hết là các doanh nghiệp quân đội, để tăng cường hơn nữa sức cạnh tranh, mở rộng thị trường.

Cùng với đó, Tổng Công ty đẩy mạnh đột phá đổi mới công nghệ, hiện đại hóa trang thiết bị, nâng cao năng lực SX,KD. Những năm qua, mặc dù khả năng tài chính còn hạn hẹp nhưng Tổng Công ty đã quan tâm thích đáng đến vấn đề này; qua đó, trang bị hệ thống thiết bị, xe máy thi công khá hiện đại, đồng bộ, trị giá hàng nghìn tỷ đồng, đảm bảo có thể cùng lúc thi công hàng chục công trình sân bay, đường giao thông, v.v. Thực hiện đột phá này, Tổng Công ty tiếp tục huy động các nguồn vốn, tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, hiện đại hóa trang thiết bị, theo hướng: tập trung, có chiều sâu, có trọng điểm. Trong đó, Tổng Công ty chú trọng lựa chọn, ưu tiên mua sắm các trang thiết bị, máy móc chuyên dụng có công nghệ tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu thi công các công trình lớn, công trình trọng điểm đòi hỏi kỹ thuật cao. Bên cạnh đầu tư mua sắm, Tổng Công ty chỉ đạo đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý trang thiết bị, máy móc; tổ chức khai thác, sử dụng hợp lý, phát huy cao nhất hiệu quả của trang thiết bị.

Để đáp ứng yêu cầu SX,KD trong tình hình mới, Tổng Công ty tập trung đột phá đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp; trọng tâm là, xây dựng, áp dụng hệ thống kiểm soát nội bộ có hiệu quả, tạo động lực nâng cao hiệu quả SX,KD. Theo đó, Tổng Công ty tích cực xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ, nhất là Quy chế Quản lý tài chính, quản lý đầu tư mua sắm trang bị, quản lý kỹ thuật công nghệ và chất lượng sản phẩm, hoạch định chiến lược kinh doanh, dự báo thị trường..., nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm, tính công khai và minh bạch trong quản lý, điều hành của bộ máy Tổng Công ty và đơn vị thành viên, hướng tới mục tiêu cốt lõi là thiết lập hệ thống quản lý an toàn, bảo đảm quyền lợi của chủ sở hữu, người lao động và các bên có liên quan. Cùng với đó, Tổng công ty tăng cường công tác giám sát nội bộ và giám sát bên ngoài, thông qua các công cụ, như: kiểm toán nội bộ, kiểm toán độc lập, minh bạch hóa thông tin và giao dịch kinh doanh, v.v.

Kiên định và quyết tâm thực hiện tốt các đột phá trên chính là cơ sở, động lực để Tổng Công ty ACC vững vàng phát triển, xứng đáng với Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, là doanh nghiệp mạnh của Quân đội và hàng đầu Việt Nam về xây dựng công trình hàng không.

Đại tá ĐẶNG HÙNG, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc
_______________________

1 - Ngày 27-4-2012, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký Quyết định 1331/QĐ-BQP thành lập Tổng Công ty ACC trên cơ sở tổ chức lại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xây dựng công trình Hàng không.

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.