QPTD -Thứ Năm, 21/04/2016, 07:57 (GMT+7)
Tổng Công ty Thái Sơn phát huy tinh thần “Tiên phong là người lính”

Tổng Công ty Thái Sơn tiền thân là Công ty Ứng dụng Khoa học kỹ thuật Nhiệt đới (Tropico), thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, được thành lập ngày 22-4-1991 theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Trải qua 25 năm xây dựng, phát triển, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, mà thường xuyên, trực tiếp là Cục Kinh tế - Bộ Quốc phòng, cùng với nỗ lực bền bỉ của các thế hệ cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng và người lao động, Tổng Công ty đã phát triển toàn diện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng tiềm lực quốc phòng, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đạt được những thành tích đáng tự hào.

Thủ trưởng Tổng cục Chính trị chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2015 - 2020

Ra đời và hoạt động trong bối cảnh hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, tiếp đó là khủng hoảng kinh tế - tài chính thế giới những năm gần đây, tác động lớn đến nền kinh tế trong nước, Công ty gặp không ít khó khăn trước những vấn đề: việc làm, đảm bảo đời sống của đội ngũ cán bộ; lực lượng cán bộ ban đầu chỉ có 06 sĩ quan, 04 quân nhân chuyên nghiệp, chưa có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý sản xuất, kinh doanh trong nền kinh tế thị trường. Trước thực tế đó, cấp ủy, Ban Giám đốc Công ty (nay là Tổng Công ty) đã nêu cao tinh thần “Tiên phong là người lính”, đoàn kết, kỷ luật, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn, thách thức; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh gắn với xây dựng tổ chức, đào tạo nhân lực, đổi mới thiết bị, công nghệ. Hiện nay, Tổng Công ty có hơn 20 đơn vị trực thuộc, công ty con và công ty liên kết, với hơn 5.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động; hoạt động trên nhiều lĩnh vực, như: ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới; nhập khẩu trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ quốc phòng; xây dựng công trình quốc phòng, rà phá bom, mìn; đầu tư, kinh doanh bất động sản, khu công nghiệp, thương mại, xây dựng dân dụng và công nghiệp, đào tạo nghề,… với tổng doanh thu năm 2015 đạt gần 4.000 tỉ đồng. Thương hiệu Thái Sơn đã khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường, được cộng đồng các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài biết đến như một đối tác tin cậy, nhiều tiềm năng.

Tổng Công ty là doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng; Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng Công ty luôn quán triệt và xác định rõ chức năng kết hợp thực hiện sản xuất, kinh doanh với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, lấy đó là mục tiêu, phương hướng phát triển. Trên cơ sở quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của trên về lĩnh vực kinh tế - quốc phòng, nhất là Nghị quyết 22-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về hội nhập quốc tế và Nghị quyết 520-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng của Quân đội đến năm 2020”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng Công ty xác định phải sản xuất, kinh doanh phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng mục tiêu tăng cường tiềm lực quốc phòng, thiết thực tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thời gian qua, Tổng Công ty đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong Quân đội tổ chức chuyển giao công nghệ; nâng cấp, cải tiến và nhập khẩu trang thiết bị quân sự, góp phần từng bước bổ sung cơ sở vật chất, kỹ thuật cho tiến trình hiện đại hóa Quân đội. Bên cạnh đó, Tổng Công ty còn tham gia thi công các công trình quốc phòng ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, như: đường tuần tra biên giới Đắk BLô (Kon Tum); các công trình thuộc Vùng 5 Hải quân, Quân đoàn 4, Học viện Lục quân; các đồn biên phòng tại các tỉnh: Quảng Bình, Sóc Trăng, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh và đảo Phú Quốc, nhằm tăng cường sức mạnh phòng thủ biên giới, bờ biển. Ngoài ra, Tổng Công ty còn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong nước và quốc tế trong việc tham gia xử lý bom, mìn, vật nổ và xử lý chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, tăng cường quốc phòng và an ninh, nhất là trên những địa bàn trọng điểm.

Luyện tập cứu hộ, cứu nạn

Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Tổng Công ty đã có những quyết định táo bạo, tạo “thế” trong quan hệ hợp tác, tạo “lực” cho phát triển. Trong đó, điển hình là việc tiếp nhận Công ty xây lắp 394 và Công ty liên doanh Loteco khi hai đơn vị này đang trên bờ phá sản. Để có quyết định khó khăn này, Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng Công ty đã phân tích, cân nhắc kỹ về trách nhiệm với người lao động và bảo toàn tài sản của Quân đội cũng như đánh giá tiềm năng sau khi tiếp nhận. Vì vậy, sau khi tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, đến nay, các công ty này không những xử lý hết nợ cũ mà còn trở thành những đơn vị sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Hiện nay, Công ty xây lắp 394, ngoài nhiệm vụ thi công những công trình kinh tế - quốc phòng còn là lữ đoàn công binh dự bị động viên; Công ty Loteco giữ được 100 ha đất cho Bộ Quốc phòng và đã khẳng định được uy tín đối với các chủ đầu tư. Tương tự như vậy, việc tham gia với Cục Kinh tế - Bộ Quốc phòng đầu tư và khai thác dự án Trung tâm triển lãm và xúc tiến thương mại Quân đội phía Nam (SCETPA-Building), đã mở ra một hướng đi mới - phát triển mô hình tăng trưởng bằng liên doanh, liên kết. Đặc biệt, những tháng đầu năm 2016, Tổng Công ty đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác 04 khu công nghiệp tại tỉnh Long An, với diện tích trên 2.400 ha. Đây là một hướng đi hoàn toàn mới, thể hiện tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của Tổng Công ty.

Mặc dù còn khó khăn về nguồn nhân lực và kinh nghiệm hoạt động kinh tế đối ngoại, nhưng với bản lĩnh “Người lính - Doanh nhân” và tinh thần xung kích trên mặt trận mới, Tổng Công ty đẩy mạnh liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại tại các thị trường nước ngoài. Từ năm 2001, Tổng Công ty chủ động mở Văn phòng đại diện tại Mát-xcơ-va, tập trung vào các lĩnh vực chuyển giao công nghệ xử lý chất thải, nhập khẩu thiết bị quân sự, xúc tiến thương mại sản phẩm may mặc, thủ công mỹ nghệ, thủy sản,… với các đối tác tại Nga và một số quốc gia thuộc SNG. Đến nay, Tổng Công ty đã thiết lập mối quan hệ làm ăn với nhiều nước trên thế giới, như: U-crai-na, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Xin-ga-po, Cam-pu-chia, Lào và một số nước châu Phi, châu Mỹ. Qua đó, Tổng Công ty mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; góp phần tăng cường tiềm lực, sức mạnh quốc phòng, kết hợp hoạt động đối ngoại quân sự giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Với mục tiêu hướng tới phát triển thành một tập đoàn kinh tế đa ngành, chủ động hội nhập kinh tế thế giới, bên cạnh việc xây dựng cho mình một chiến lược sản xuất, kinh doanh đúng hướng, Tổng Công ty còn tích cực, kiên trì xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao tương ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Căn cứ vào thực tiễn phát triển sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Tổng Công ty từng bước điều chỉnh biên chế tổ chức theo hướng tinh gọn, năng động, đúng quy định và phù hợp với cơ chế thị trường. Trước thực tế đội ngũ cán bộ của Tổng Công ty còn hạn chế về kiến thức hội nhập, nhất là trình độ ngoại ngữ, pháp luật kinh doanh quốc tế, các cam kết hiệp định tự do thương mại, chuẩn mực phổ quát của quản trị quốc tế,... hằng năm và từng giai đoạn, Tổng Công ty đã tổ chức đánh giá đúng thực trạng, thực hiện hàng loạt biện pháp nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, như: gửi đi đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ theo những tiêu chí mới; đề xuất cơ chế chính sách phù hợp, nhằm thu hút được cán bộ giỏi, trẻ về làm việc. Đồng thời, chỉ đạo cho các đơn vị tích cực tổ chức bổ túc, bồi dưỡng tại chỗ, nâng cao kiến thức về quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho các đối tượng. Tổng công ty đặc biệt coi trọng kiến thức “thực học”, năng lực thực tiễn nên việc tự học được coi là một giải pháp quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ. Bên cạnh đó, Tổng Công ty chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác nâng cao tay nghề, bậc thợ cho người lao động; cập nhật các công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới, đảm bảo đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật làm chủ các máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ khi được đầu tư. Bằng nhiều biện pháp cụ thể, Tổng Công ty chú trọng rèn luyện kỷ luật, tác phong công nghiệp, nâng cao năng suất lao động. Ngoài ra, Tổng Công ty thường xuyên bảo đảm việc làm, thu nhập, chế độ bảo hiểm,… không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, người lao động.

Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh doanh, lãnh đạo, chỉ huy Tổng Công ty luôn coi trọng công tác chính sách, các phong trào an sinh xã hội. Để công tác này đi vào chiều sâu, thực chất, Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng Công ty thường xuyên giáo dục, quán triệt cho cán bộ, công nhân viên, người lao động về ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ, lòng nhân ái, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận kinh tế; xây dựng mối quan hệ gần gũi, gắn bó, đoàn kết với nhân dân. Trên các địa bàn thi công, các đơn vị tận dụng ngày nghỉ, giờ nghỉ và công năng máy móc giúp địa phương làm đường liên thôn, liên xã, sân thể thao và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà trẻ, trạm y tế, nhà tình thương, nhà tình nghĩa, khám bệnh cho các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc, v.v. Từ năm 2007 đến nay, Tổng Công ty xây tặng hơn 200 căn nhà tình nghĩa, tình thương tại nhiều địa phương trên cả nước, tổng giá trị trên 10 tỷ đồng, ủng hộ hàng tỷ đồng cho các quỹ chính sách xã hội, quỹ phát triển cộng đồng, khuyến học và an sinh xã hội. Đây là việc làm có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu rộng, tạo được lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, với chế độ và Quân đội. Nhờ đó, Tổng Công ty luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đồng tình ủng hộ, được nhân dân tin yêu, hết lòng giúp đỡ cả trong phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Với những thành tích đạt được, Tổng Công ty được Nhà nước, Quân đội tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (2005), hạng Nhì (2010) và nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2015, Tổng Công ty được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng” và được đánh giá là một trong những đơn vị đạt hiệu quả sản xuất, kinh doanh cao trong khối các doanh nghiệp quân đội.

Thời gian tới, trong xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, với sự cạnh tranh gay gắt, nhiệm vụ của Tổng Công ty Thái Sơn sẽ có bước phát triển mới. Nhận thức rõ điều đó, đội ngũ cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng và người lao động của Tổng Công ty tiếp tục phát huy tinh thần “Tiên phong là người lính”, đoàn kết, phấn đấu, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đáp ứng tốt hơn cho nhiệm vụ xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá PHÙNG DANH THẮM, Chủ tịch - Tổng Giám đốc

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.