QPTD -Thứ Sáu, 17/05/2013, 14:34 (GMT+7)
Tỉnh Ninh Bình tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Nằm ở phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, có các tuyến giao thông huyết mạch (quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam) chạy qua, Ninh Bình giữ vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh trong thế trận phòng thủ chung của Quân khu 3 và cả nước. Nhận thức rõ điều đó, tỉnh Ninh Bình đã và đang huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của lực lượng vũ trang địa phương và toàn dân chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

 

Để xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) vững mạnh cả về tiềm lực và thế trận, tỉnh Ninh Bình đã triển khai đồng bộ các giải pháp sát với đặc điểm và điều kiện của địa phương. Trước hết, Tỉnh phát huy tốt vai trò nòng cốt của cơ quan Quân sự (CQQS), Công an, Biên phòng trong phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương chủ động tham mưu giúp Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh ban hành các chỉ thị, nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước về quốc phòng - an ninh (QP-AN). Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Tỉnh thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện và tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên nhiệm vụ quan trọng này; trong đó, tập trung vào những nội dung trọng tâm. Đó là: xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương vững mạnh; đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) với tăng cường tiềm lực QP-AN, xây dựng thế trận QPTD, gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Lãnh đạo Bộ CHQS Tỉnh kiểm tra giáo án, bài giảng, mô hình học cụ huấn luyện (năm 2013)

Trong quá trình thực hiện, Tỉnh luôn phát huy cao sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp, sự quản lý của chính quyền gắn với công tác kiểm tra, giám sát của Hội đồng nhân dân cùng với sự tham gia tích cực của các lực lượng, sở, ban, ngành, đoàn thể trong Tỉnh đối với nhiệm vụ QP-AN. Nhờ đó, Tỉnh đã và đang tạo được sự chuyển biến tích cực, toàn diện, vững chắc trong xây dựng nền QPTD ở địa phương, cơ sở. Các lực lượng: Quân sự, Công an, Biên phòng, Dân quân tự vệ (DQTV) được chăm lo xây dựng vững mạnh về mọi mặt, có số lượng phù hợp, chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao. Công tác phối hợp hoạt động giữa các lực lượng đó theo Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Đặc biệt, việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về: “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong LLVT địa phương đi vào chiều sâu, với những hành động, việc làm thiết thực đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các tổ chức cơ sở đảng được xây dựng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng CQQS, Công an, Biên phòng vững mạnh toàn diện, đủ sức tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ QP-AN. Đồng thời, Tỉnh chỉ đạo chặt chẽ việc kiện toàn tổ chức, biên chế LLVT địa phương theo hướng: “tinh, gọn, mạnh”, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng thành phần, lực lượng. Lực lượng thường trực được xây dựng theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; hằng năm được huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ SSCĐ và chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật... Lực lượng dự bị động viên được coi trọng xây dựng theo đúng Pháp lệnh, thực hiện tốt các khâu từ tạo nguồn, đăng ký, quản lý, sắp xếp, huấn luyện đến việc bảo đảm chế độ, chính sách cho quân nhân dự bị. Đến nay, Tỉnh đã xếp quân dự bị vào các đơn vị đạt gần 100% chỉ tiêu theo biên chế, gọn địa bàn, đúng chức danh; tỷ lệ đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự cao. Các đơn vị quản lý chặt chẽ lực lượng, phương tiện, vật tư kỹ thuật theo kế hoạch, sẵn sàng động viên khi có lệnh.

Lực lượng DQTV được xây dựng theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng và cơ cấu, thành phần hợp lý; chú trọng xây dựng lực lượng cơ động ở các xã (phường, thị trấn) trọng điểm về QP-AN, các xã ven biển; coi trọng nâng cao chất lượng chính trị, trình độ, khả năng SSCĐ, nhất là trong phối hợp cùng với các lực lượng: Công an, Biên phòng tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ mục tiêu, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đến nay, Tỉnh đã xây dựng được 342 đơn vị DQTV (146 đơn vị dân quân, 196 đơn vị tự vệ); đạt 1,71% so với số dân; trong đó, đảng viên đạt gần 22%.

Quán triệt, thực hiện Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ về giáo dục QP-AN, Ninh Bình luôn coi trọng chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho toàn dân, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên và LLVT địa phương nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng nền QPTD, bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, hằng năm, trên cơ sở rà soát, nắm số lượng cán bộ thuộc các đối tượng được bồi dưỡng kiến thức QP-AN trong nhiệm kỳ, Hội đồng Giáo dục QP-AN Tỉnh đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND Tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch cử cán bộ tham dự các lớp do cấp trên triệu tập và mở lớp bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên theo phân cấp. Trong quá trình thực hiện, Tỉnh chỉ đạo phải coi trọng nâng cao chất lượng, tích cực đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp phù hợp với từng đối tượng và điều kiện của từng đơn vị. Năm 2012, Tỉnh đã cử 17 cán bộ thuộc đối tượng 2 tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN do trên tổ chức; Tỉnh và các huyện (thành phố, thị xã) tổ chức 106 lớp bồi dưỡng cho hơn 9.254 cán bộ thuộc đối tượng 3, 4, 5; mở 1 lớp bồi dưỡng cho 79 vị chức việc tôn giáo. Công tác giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên và toàn dân luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp coi trọng thực hiện bằng nhiều hình thức, như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền miệng, lồng ghép vào các hoạt động trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các lễ hội, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ... Do làm tốt công tác giáo dục QP-AN nên nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng nền QPTD trên địa bàn ngày càng được nâng lên.

Ban CHQS huyện Gia Viễn chi trả trợ cấp 1 lần cho các đối tượng chính sách
theo Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ (năm 2012)

Nền QPTD phải được chăm lo xây dựng vững mạnh từ cơ sở, với sự tham gia của toàn dân, toàn xã hội. Thấu suốt quan điểm đó, Tỉnh luôn coi trọng xây dựng hệ thống chính trị cơ sở xã (phường, thị trấn), nhất là ở các địa bàn trọng điểm về QP-AN, ven biển vững mạnh. Nhiều năm qua, Tỉnh đã chú trọng xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; trong đó, coi trọng công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ các cấp; gắn công tác tạo nguồn cán bộ với công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự. Từ đó, số quân nhân hoàn thành nhiệm vụ phục vụ tại ngũ trở về địa phương là đảng viên ngày càng tăng1, góp phần quan trọng vào việc tạo nguồn đào tạo sĩ quan dự bị và bổ sung đội ngũ cán bộ quân sự ở cơ sở xã (phường, thị trấn). Hiện nay, hầu hết đội ngũ cán bộ xã (phường, thị trấn) của Tỉnh đã được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, pháp luật, kiến thức quản lý nhà nước và kiến thức QP-AN... Tỉnh đã đào tạo được 6 khóa chỉ huy trưởng quân sự xã (phường, thị trấn) và nhiều đồng chí được bổ nhiệm theo chức danh... Nhờ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng được nâng cao; trình độ quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN của chính quyền cơ sở ngày càng hoàn thiện. Các địa phương làm tốt công tác vận động quần chúng; thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, dân tộc, tôn giáo của Đảng, chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Trong quá trình xây dựng nền QPTD, Tỉnh chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với tăng cường tiềm lực QP-AN, nhằm tạo cơ sở vững chắc cho việc thực hiện mục tiêu QP-AN trong thời bình và sẵn sàng bảo đảm nhu cầu QP-AN khi xảy ra chiến tranh. Theo đó, các quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của Tỉnh đều được xây dựng với mục tiêu: mỗi bước phát triển KT-XH là một bước tăng cường tiềm lực của nền QPTD, thế trận khu vực phòng thủ (KVPT) trên địa bàn. Tỉnh đặc biệt coi trọng việc gắn kết triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, tái định cư trên địa bàn với điều chỉnh, bố trí, sắp xếp lại dân cư và thế trận KVPT Tỉnh, huyện. Sự kết hợp phát triển KT-XH với QP-AN của Tỉnh còn được chú trọng ở các cơ sở công nghiệp lưỡng dụng, nhằm vừa phát triển kinh tế, vừa sẵn sàng bảo đảm cho nhu cầu quốc phòng. Thực tế những năm qua, Ninh Bình luôn thực hiện tốt kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN ở từng khu vực và trên địa bàn toàn Tỉnh. Các cơ quan chức năng luôn nghiên cứu, đổi mới, bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp với sự phát triển của thực tiễn, tạo hành lang pháp lý để thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KT-XH của Tỉnh; khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt các dự án kinh tế - quốc phòng trên địa bàn ven biển (huyện Kim Sơn). Các dự án phát triển KT-XH, các nhà máy sản xuất phân đạm, vật liệu xây dựng (xi măng - clanke, kính, gạch…) đều gắn với bảo đảm QP-AN và có tính lưỡng dụng cao. Năm 2012, tình hình KT-XH của đất nước gặp nhiều khó khăn, song nhờ có chủ trương, định hướng đúng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, sát tình hình nên KT-XH của Tỉnh vẫn giữ được ổn định và tăng trưởng khá: GDP đạt hơn 11%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 29 triệu đồng, thu ngân sách địa phương gần 2.600 tỷ đồng; sản lượng lương thực có hạt đạt trên 510 nghìn tấn; tạo việc làm cho gần 19.000 lao động; giảm hộ nghèo còn 7,5%; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ… Những thành tựu đó đã và đang tăng cường nguồn lực vật chất - kỹ thuật cho KVPT Tỉnh, huyện, bảo đảm cho Tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ xây dựng nền QPTD.

Thực hiện sự chỉ đạo của Quân khu 3, Quy hoạch Thế trận quân sự KVPT Tỉnh, huyện (thành phố, thị xã) giai đoạn 2011 - 2020 của Ninh Bình đã xây dựng xong và được phê chuẩn. Hiện nay, Tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, CQQS các cấp kịp thời điều chỉnh, bổ sung quyết tâm, hệ thống kế hoạch, phương án tác chiến phòng thủ phù hợp với sự phát triển của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể tổ chức luyện tập, diễn tập KVPT theo quy định. Năm 2012, Tỉnh đã chỉ đạo thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư diễn tập KVPT; 17 xã (phường, thị trấn) diễn tập tác chiến - trị an, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch, đạt kết quả tốt, an toàn tuyệt đối. CQQS các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tham gia khảo sát, thẩm định và giám sát việc triển khai thực hiện các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng, bảo đảm cho phát triển KT-XH, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng khi có tình huống.

Bằng các biện pháp đồng bộ, sát thực tiễn nên tiềm lực của nền QPTD, thế trận KVPT trên địa bàn Tỉnh được tăng cường, củng cố ngày càng vững chắc, góp phần cùng cả nước bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

BÙI VĂN THẮNG

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh

 

______________

1 - Năm 2011, Tỉnh có 55 đồng chí, năm 2012: 64 đồng chí được kết nạp vào Đảng trong thời gian tại ngũ. Năm 2013, Tỉnh đã bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 326 đoàn viên ưu tú và đã kết nạp được 2 đảng viên mới (trước khi nhập ngũ).

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.