QPTD -Thứ Năm, 13/04/2023, 20:11 (GMT+7)
Tỉnh Long An tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quốc phòng, quân sự

Thực hiện quan điểm của Đảng về bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Long An tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự bằng nhiều giải pháp, sáng tạo, phù hợp, góp phần xây dựng Tỉnh vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh.

Long An là tỉnh biên giới thuộc vùng kinh tế trọng điểm kết nối giữa miền Đông và miền Tây Nam Bộ; có đường biên giới đất liền với Campuchia dài gần 135 km nên có vị trí quan trọng cả về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, Tỉnh luôn coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự bằng nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp. Nhờ đó, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh của Tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực1; công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ từng bước được đổi mới, thực chất, hiệu quả2; việc kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh thường xuyên được chú trọng, đạt hiệu quả vững chắc; công tác huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ được duy trì có nền nếp; chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang không ngừng được nâng cao, đủ sức xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần quan trọng để Tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác quốc phòng, quân sự của Tỉnh cũng còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Trong khi đó, tình hình biên giới những năm tới dự báo còn tiềm ẩn nhân tố gây mất ổn định; mối quan hệ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh tiếp tục đặt ra những vấn đề mới, cần giải quyết căn cơ, bài bản; các thế lực thù địch tăng cường hoạt động chống phá với thủ đoạn ngày càng thâm hiểm trên mọi lĩnh vực, v.v. Trước thực tế đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương là vấn đề đặt ra cấp thiết. Để làm được điều đó, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh xác định một số giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo cơ bản sau:

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành đối với nhiệm vụ quốc phòng, quân sự. Đây là giải pháp quan trọng, giữ vai trò quyết định đến kết quả thực hiện công tác quốc phòng, quân sự. Vì vậy, Tỉnh đẩy mạnh quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 về công tác quốc phòng, quân sự3 cho cấp ủy, chính quyền các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên thông qua hội nghị quán triệt nghị quyết, tập huấn và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ này của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong xây dựng, ban hành nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch thực hiện công tác quốc phòng, quân sự sát đúng, phù hợp với thực tiễn; nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đối với lĩnh vực quốc phòng, quân sự. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị. Trong đó, cơ quan quân sự các cấp phát huy vai trò nòng cốt cùng các ngành làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức có hiệu quả công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng; xây dựng, bổ sung hoàn thiện cơ chế xây dựng, tổ chức hoạt động của khu vực phòng thủ; xây dựng thế trận khu vực phòng thủ liên hoàn, vững chắc, nhất là trên hướng phòng thủ chủ yếu, tuyến biên giới; phối hợp cùng các lực lượng nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc trên địa bàn, không để hình thành “điểm nóng”; tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng Điểm dân cư liền kề đồn, trạm Biên phòng, chốt dân quân biên giới, đảm bảo vững chắc, lâu dài, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng tiềm lực khu vực phòng thủ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện và động lực để Tỉnh phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, vững về quốc phòng, an ninh.

Hai là, đổi mới công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng và toàn dân. Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh yêu cầu Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các huyện, thành phố, thị xã khảo sát cụ thể ở các phường, xã, đơn vị tự vệ và các đầu mối tổ chức trên địa bàn làm cơ sở xác định nội dung, chương trình giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh phù hợp, hiệu quả cho 100% đối tượng theo phân cấp. Nội dung tập trung vào quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, quân sự; chủ trương xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; các văn bản quy phạm pháp luật; các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn về công tác quốc phòng, an ninh; âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Về phương pháp, cần tiếp tục được đổi mới trên cơ sở kết hợp tổ chức các lớp giáo dục, bồi dưỡng cơ bản với lồng ghép thông qua hoạt động của các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy hiệu quả hoạt động của Đài Phát thanh - Truyền hình Long An, hệ thống truyền thanh các huyện và ở các xã, phường, thị trấn; kịp thời tuyên truyền, thông tin các sự kiện, biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, góp phần tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân trên địa bàn ngày càng vững chắc.

Ba là, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh làm nòng cốt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự. Đây là giải pháp quyết định hiệu quả toàn diện các mặt công tác quốc phòng, quân sự địa phương nói chung, trên địa bàn Long An nói riêng. Quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng “Đến năm 2025, cơ bản xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”4, Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh. Để đạt mục tiêu vững mạnh về chính trị, tư tưởng, Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các cấp tổ chức chặt chẽ việc quán triệt, học tập chỉ thị, nghị quyết; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho các đối tượng, thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống, giữ vững định hướng chính trị, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ. Để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang, Tỉnh tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đối tượng, đảm bảo “3 thực chất”; điều hành huấn luyện theo hướng “tập trung, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo”, coi trọng huấn luyện “đồng bộ, chuyên sâu, sát với tình huống, đối tượng tác chiến và địa bàn sông nước”, v.v.

Cùng với chỉ đạo kiện toàn cơ quan quân sự các cấp, Tỉnh tập trung chỉ đạo làm tốt công tác huấn luyện, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng thường trực, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao (hằng năm 100% cơ quan quân sự cấp huyện và tương đương đạt vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” và đạt “Đơn vị 3 nhất”; 90% trở lên Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã đạt vững mạnh toàn diện). Trong đó, Tỉnh hết sức coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là công tác quy hoạch, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ chủ trì các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài5. Tiếp tục xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”, bảo đảm phát triển số lượng đi đôi với nâng cao chất lượng, nhất là chất lượng về chính trị; phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 1,7% dân số, đảng viên đạt 25% trở lên. Đối với lực lượng dự bị động viên, Tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng quản lý, huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu và khả năng động viên theo từng tình huống quốc phòng; phấn đấu sĩ quan dự bị đạt 100% nhu cầu so với biên chế, sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên đạt 90% trở lên, đảng viên trên 65%; sắp xếp quân nhân dự bị vào đơn vị dự bị động viên đạt trên 98%, đảng viên đạt 10%; huy động huấn luyện, diễn tập đạt 98% trở lên, đủ sức sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở cơ sở.

Bốn là, xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ là nội dung trọng tâm, được Tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Thực hiện Nghị định số 21/2019/NĐ-CP, ngày 22/02/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ; Đề án xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh Long An, giai đoạn 2016 - 2021 và những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, phát huy mạnh mẽ tiềm lực chính trị - tinh thần trong khu vực phòng thủ. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, thực sự trọng dân, gần dân, nghe dân nói, nói dân tin, đi đầu, làm trước, làm có hiệu quả để cho dân theo, xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo, tập hợp, huy động sức mạnh quần chúng tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các chương trình xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động; đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với xây dựng tiềm lực, thế trận quân sự, quốc phòng vững chắc. Tỉnh xác định: kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc ngay từ khâu quy hoạch, kế hoạch và từng dự án, từng công trình xây dựng. Theo đó, các dự án, nhất là dự án trên địa bàn trọng điểm, tuyến biên giới, ven cửa sông ra biển phải có tính lưỡng dụng, sẵn sàng chuyển sang phục vụ nhu cầu quốc phòng và phải được thông qua cơ quan quân sự thẩm định trước khi trình phê duyệt, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững; đồng thời, tạo cơ sở vật chất kỹ thuật để xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

Cùng với những giải pháp trên, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đồng thời, mở rộng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với các cấp chính quyền, đơn vị Quân đội tỉnh Svây Riêng và Prây Veng (Vương quốc Campuchia), nhằm trao đổi thông tin, tổ chức tuần tra song phương, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

NGUYỄN VĂN ÚT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh
__________________

1 - Hằng năm bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho gần 2.000 người thuộc các đối tượng 2,3,4; 40.000 đến 50.000 học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.

2 - Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu ở 3 cấp; tỷ lệ đảng viên chính thức nhập ngũ đạt từ 01% trở lên, chất lượng năm sau cao hơn năm trước.

3 - Kết luận số 64-KL/TW, ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới”; Nghị định số 21/2019/NĐ-CP, ngày 22/02/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ; Đề án xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh Long An giai đoạn 2016 - 2021 và những năm tiếp theo.

4 - ĐCSVN – Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb CTQGST, H. 2021, tr. 107.

5 - Đến cuối nhiệm kỳ: 95% - 100% cán bộ chủ trì cấp trung đoàn và tương đương trở lên có trình độ cao cấp lý luận chính trị; 60% trở lên cán bộ các huyện, thị xã biên giới giao tiếp được bằng tiếng Khmer; 80% - 90% cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã có trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở.

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.