QPTD -Chủ Nhật, 15/10/2023, 20:40 (GMT+7)
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn Quân đội trong tình hình mới

Với tinh thần “Chủ động, sáng tạo, đổi mới, thiết thực”, những năm qua, cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động toàn quân luôn nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Công đoàn Quân đội lần thứ IX đề ra, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội. Đây là nền tảng quan trọng để Công đoàn Quân đội tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ quốc phòng, trực tiếp là Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp; sự hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Quân đội luôn phát huy truyền thống “Người lính thợ - Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, triển khai toàn diện phong trào công nhân và hoạt động công đoàn, hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Chương trình hành động của Đại hội Công đoàn Quân đội lần thứ IX. Nổi bật là tổ chức công đoàn các cấp luôn được xây dựng, củng cố, kiện toàn; có nhiều đột phá trong đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao1.  Chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Quân đội phát động, nhất là Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với các mô hình cụ thể, tạo sức lan tỏa sâu rộng2. Đặc biệt, công đoàn các cấp trong toàn quân đã thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý, phát huy quyền làm chủ của đoàn viên công đoàn; xây dựng mối quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định; tích cực tham gia các hoạt động chính sách xã hội và thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Với những thành tích xuất sắc đó, giai đoạn 2018 - 2023, Công đoàn Quân đội liên tục được Tổng cục Chính trị, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ Thi đua; Ban Công đoàn Quốc phòng được Nhà nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (năm 2019).

Đoàn viên Công đoàn cơ sở Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng giới thiệu với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu về công tác đối ngoại quốc phòng (năm 2019)

Hiện nay, toàn quân đang đẩy mạnh quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo, bảo đảm “tinh, gọn, mạnh” tiến lên hiện đại đặt ra yêu cầu mới đối với hoạt động của Công đoàn. Bên cạnh đó, sự suy thoái của sản xuất kinh tế, mặt trái kinh tế thị trường, sự chống phá của các thế lực thù địch,… đã và đang tác động sâu sắc đến sản xuất, tư tưởng, tình cảm, đời sống, việc làm của cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động. Tình hình đó đòi hỏi Công đoàn Quân đội tiếp tục triển khai đồng bộ các chủ trương, giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; trong đó, tập trung vào nội dung chủ yếu sau:

Một là, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công đoàn. Đây là nội dung, giải pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong xây dựng các tổ chức công đoàn trong Quân đội vững mạnh, hoạt động chất lượng, hiệu quả, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Theo đó, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp cần quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quân ủy Trung ương, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị về xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn và công tác vận động quần chúng, trọng tâm là Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, cụ thể hóa vào nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy và chương trình hoạt động của tổ chức công đoàn, sát với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Phát huy vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, tạo điều kiện để tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng, quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật và Quy chế công tác Công đoàn trong Quân đội. Kịp thời nắm bắt, xác định rõ những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của công đoàn để có giải pháp chỉ đạo khắc phục, bảo đảm cho hoạt động công đoàn có chất lượng, hiệu quả thiết thực.

Hai làtiến hành tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động. Thực tiễn thời gian qua cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, một số cơ quan, đơn vị có tổ chức công đoàn còn chưa thực sự tích cực, chủ động trong công tác này; nội dung, hình thức còn thiếu sức thuyết phục, chưa đi vào đời sống đoàn viên, người lao động. Để khắc phục điều đó, tổ chức công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cơ sở cần tích cực, chủ động đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; nâng cao nhận thức chính trị, ý thức giác ngộ của đoàn viên công đoàn, người lao động. Cùng với những nội dung cốt lõi về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ Quân đội, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn các cấp, cần chú trọng giáo dục, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức chính trị của công nhân; nâng cao nhận thức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và phát triển công nghiệp quốc phòng. Để đạt hiệu quả, tổ chức công đoàn cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế phối hợp, tổ chức cho cán bộ, đoàn viên công đoàn học tập, nâng cao trình độ, giác ngộ chính trị; phát huy hoạt động của tổ công nhân tự quản, tủ sách pháp luật; tổ chức tốt các hoạt động “Tháng công nhân”, “Tháng an toàn, vệ sinh lao động”, v.v. Đồng thời, đưa các hoạt động văn hóa tinh thần đến đông đảo công nhân, người lao động; tăng cường bám nắm, định hướng kịp thời, xử lý đúng đắn, hiệu quả các vấn đề tư tưởng của đoàn viên, nhất là về tổ chức và hoạt động của công đoàn. Trong thực hiện phải kiên trì, sáng tạo và đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm trước của cán bộ công đoàn các cấp, coi trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Phấn đấu 100% cán bộ, đoàn viên công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức chính trị, sức đề kháng cao trước tiêu cực và sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Cán bộ, đoàn viên công đoàn Công trường 2, Công ty 91, Tổng Công ty Đông Bắc thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Ba là, tích cực đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng thực hiện phong trào thi đua trong đoàn viên công đoàn, người lao động. Theo đó, Công đoàn Quân đội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, hướng trọng tâm vào các phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Công đoàn Quân đội đổi mới, sáng tạo - rèn sức, bồi đức - nâng trí, luyện nghề - vững mạnh phát triển, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”,... và Cuộc vận động “Đoàn kết, cùng đoàn viên, người lao động vượt khó”. Trong thực hiện, tổ chức công đoàn các cấp cần bám sát thực tiễn, đề ra các chủ trương, biện pháp, mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên là cán bộ công đoàn; nêu cao truyền thống yêu nước, ý thức trách nhiệm, trí tuệ, tài năng, say mê sáng tạo, xây dựng các công trình, sản phẩm, sáng kiến, cải tiến, giải pháp tiêu biểu, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của Quân đội. Trước mắt, Ban Công đoàn Quốc phòng chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất ban hành Thông tư của Bộ Quốc phòng về Giải thưởng “Lao động sáng tạo” trong Công đoàn Quân đội; xây dựng cơ chế, chính sách quan tâm, đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân đạt giải cao, có nhiều đề tài, sáng kiến tiêu biểu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cổ vũ, động viên, lôi cuốn đoàn viên công đoàn, người lao động hăng hái thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bốn là, thường xuyên chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động. Đây là chức năng chủ yếu và là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, tạo sức hút, tập hợp được đông đảo lực lượng. Vì vậy, các cấp cần tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để phát huy quyền dân chủ của đoàn viên công đoàn, người lao động trong tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng đối thoại dân chủ giữa công đoàn, người lao động với người sử dụng lao động, giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên công đoàn, người lao động. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Tổ đối thoại; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia quản lý của công đoàn. Đồng thời, quan tâm chăm lo, xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định trong doanh nghiệp theo Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII). Tổ chức công đoàn các cấp tích cực tham gia xây dựng các chế độ chính sách, giải quyết các kiến nghị của đoàn viên công đoàn, người lao động; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về lao động, nhất là chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm lao động, v.v. Phát huy vai trò của tổ ấm công đoàn, tổ chức tốt các hoạt động “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”; thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, công tác ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Năm là, tiếp tục xây dựng tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn vững mạnh. Tổ chức công đoàn các cấp đẩy mạnh quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 10b/NQ-TLĐ, ngày 12/12/2021 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong giai đoạn mới. Phối hợp khảo sát, xây dựng, hoàn thiện mô hình tổ chức công đoàn theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp tổ chức biên chế của Quân đội. Đồng thời, tiến hành tốt công tác phát triển đoàn viên công đoàn; mở rộng các đối tượng tham gia tổ chức công đoàn, nhất là ở các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu, bệnh viện, v.v. Thường xuyên kiện toàn đội ngũ cán bộ công đoàn phù hợp với tổ chức biên chế, bảo đảm số lượng, có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm với hoạt động công đoàn; đoàn kết, thi đua vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá, ThS. NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng
__________________

1 - Hằng năm, trên 85% công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ (20% hoàn thành xuất sắc); trên 90%  người lao động có việc làm thường xuyên, tiền lương bình quân khối doanh nghiệp đạt trên 11 triệu đồng/người/tháng.

2 - Các mô hình như: “Làm theo lời Bác - Thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và an toàn”, “Thi đua giành ba nhất”, “Năm quản, nâng cao chất lượng công trình và uy tín với khách hàng”, “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, vượt chỉ tiêu, đời sống tốt”, “Đoàn kết thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”, “Mỗi kỹ sư một đề tài, mỗi tổ công đoàn một sáng kiến”, “Ở đơn vị nêu gương, về địa phương mẫu mực”, v.v.

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.