QPTD -Thứ Năm, 14/12/2023, 08:52 (GMT+7)
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc

Là tập đoàn kinh tế nhà nước chủ lực, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam có vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, cùng với hoàn thành sứ mệnh của một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, Tập đoàn không ngừng nỗ lực, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được thành lập theo Quyết định số 06/2006/QĐ-TTg, ngày 09/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ; là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; hoạt động đa ngành, mang tính đặc thù, có vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, gắn quá trình phát triển kinh tế với nhiệm vụ quốc phòng là vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Tập đoàn cả trước mắt và lâu dài.

VNPT triển khai dịch vụ thông tin di động vệ tinh Vinaphone-S đảm bảo thông tin liên lạc trên biển cho ngư dân

Nhận thức sâu sắc nhiệm vụ chính trị được giao, cán bộ, nhân viên toàn Tập đoàn luôn khắc sâu lời dạy của Bác Hồ đối với ngành thông tin liên lạc, bảo đảm cho “mạch máu” thông tin liên lạc của Đảng, Nhà nước luôn thông suốt trong cả thời chiến lẫn thời bình. Là đơn vị chủ lực về viễn thông, công nghệ thông tin của đất nước, Tập đoàn đã và đang thể hiện trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia bằng sức mạnh công nghệ. Do đặc thù địa bàn sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn trải rộng trên khắp cả nước; trong đó có các khu vực miền núi, biên giới, ven biển, hải đảo - nơi có ý nghĩa chiến lược về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc, nên cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, Đảng ủy, Hội đồng thành viên Tập đoàn đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quốc phòng và đạt được những kết quả khá toàn diện. Điều đó được thể hiện rõ trong nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên về nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc không ngừng được nâng cao; việc phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh được coi trọng; hệ thống lãnh đạo, chỉ huy, điều hành công tác quốc phòng từ cơ quan Tập đoàn đến các đơn vị cơ sở thường xuyên được chú trọng xây dựng, củng cố, kiện toàn, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Lực lượng tự vệ được xây dựng vững mạnh, rộng khắp, chất lượng cao; lực lượng dự bị động viên được chăm lo xây dựng, biên chế phù hợp với đặc điểm tình hình sản xuất, kinh doanh, bảo đảm sẵn sàng động viên trong mọi tình huống. Đến nay, Tập đoàn biên chế lực lượng tự vệ đạt trên 04 nghìn cán bộ, chiến sĩ, tỷ lệ đảng viên đạt 47%; lực lượng dự bị động viên có khoảng 15 nghìn đồng chí; trong đó, có 408 sĩ quan, 1.700 quân nhân dự bị hạng 1, 10.680 quân nhân dự bị hạng 2, 3.410 nữ chuyên môn kỹ thuật cho quốc phòng; cùng hơn 300 nghìn phương tiện, trang thiết bị vật tư các loại, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ doanh nghiệp và tham gia phối hợp làm nhiệm vụ quốc phòng, giữ gìn an ninh, trật tự địa bàn khi có tình huống xảy ra.

Hiện nay, cùng với xu hướng hội tụ viễn thông, công nghệ thông tin, Big Data, Internet vạn vật (IoT), theo định hướng chiến lược VNPT 4.0, Tập đoàn dịch chuyển từ nhà cung cấp dịch vụ truyền thống sang “nhà cung cấp dịch vụ truyền thông số”. Với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp hàng đầu về hạ tầng số và dịch vụ số tại Việt Nam vào năm 2025 và trở thành một Digital Hub của khu vực châu Á vào năm 2030, cùng sứ mệnh cung cấp cho khách hàng và đối tác các sản phẩm, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, truyền thông và dịch vụ số chất lượng, đột phá và sáng tạo,... Tập đoàn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, vững chắc về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng tới hàng chục triệu khách hàng là các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các đối tác doanh nghiệp, người dân. Đây cũng là một trong những điều kiện cần thiết để xây dựng hạ tầng quốc gia số, nền tảng đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước. Để làm được điều đó, Đảng ủy, Hội đồng thành viên Tập đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện, đồng bộ các mặt công tác, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ; trong đó, công tác quốc phòng được xác định một số nội dung, giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên về nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, Tập đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho cán bộ, nhân viên nắm chắc ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết phải thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nội dung giáo dục toàn diện, tập trung vào các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng về công tác quốc phòng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chiến lược quân sự Việt Nam, Chiến lược quốc phòng Việt Nam; Luật Quốc phòng năm 2018, Nghị định số 168/2018/NĐ-CP, ngày 28/12/2018 của Chính phủ về công tác quốc phòng ở các bộ, ngành Trung ương, địa phương, v.v. Cùng với đó, Tập đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng, nhằm bồi đắp lý tưởng cộng sản, phẩm chất đạo đức, lịch sử, truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, cập nhật kiến thức, kỹ năng, nội dung mới về quốc phòng và an ninh để mọi người hiểu rõ và thực hiện tốt công tác này tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Quá trình thực hiện, Ban Chỉ huy Quân sự Tập đoàn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, cơ quan quân sự các địa phương rà soát, quản lý chặt chẽ số cán bộ, đảng viên thuộc diện được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo quy định, đảm bảo chất lượng, không để sót đối tượng. Qua đó, làm chuyển biến nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên đối với nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Khai giảng lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh

Hai là, phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh. Trên nền tảng hạ tầng số hiện đại và với vai trò là doanh nghiệp công nghệ số chủ lực trong chuyển đổi số quốc gia, làm chủ nhiều công nghệ cốt lõi,... Tập đoàn đẩy mạnh phát triển và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó có mục tiêu sử dụng sức mạnh công nghệ để nâng cao công tác bảo vệ an ninh quốc phòng, an ninh quốc gia. Với định hướng trở thành Tập đoàn công nghệ trụ cột quốc gia, Tập đoàn tiếp tục đẩy nhanh chuyển đổi số toàn diện mọi quy trình nghiệp vụ, làm chủ các công nghệ lõi 4.0 và mở rộng hệ sinh thái số cho Chính phủ, doanh nghiệp và người dân. Hiện tại, Tập đoàn có hạ tầng viễn thông, hạ tầng số hiện đại, đồng bộ, băng thông rộng phủ sóng khắp cả nước; hệ thống cáp quang trên đất liền, cáp quang biển quốc tế, kết nối trực tiếp tới hơn 240 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tất cả nhằm đáp ứng được những yêu cầu cao nhất về an toàn thông tin của quốc gia cũng như thỏa mãn các nhu cầu đa dạng của khách hàng, góp phần khẳng định chủ quyền lãnh thổ trên đất liền, vùng trời, vùng biển. Việc quản lý, vận hành và cung cấp dịch vụ thông tin vệ tinh qua Vinasat 1 và Vinasat 2 - hai vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam, khẳng định chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với nguồn tài nguyên quỹ đạo vệ tinh, hoàn thiện mạng lưới thông tin quốc gia, đáp ứng nhu cầu thông tin vệ tinh trong nước và quốc tế của các bộ, ngành, đơn vị trong cả nước. Qua đó, phục vụ tốt các hoạt động của Chính phủ, công tác quốc phòng, an ninh và đảm bảo an ninh an toàn thông tin, có tác động tích cực đối với đời sống chính trị, xã hội, đáp ứng các nhu cầu dịch vụ viễn thông nhanh chóng, tin cậy và đặc biệt hữu hiệu đối với những nơi có địa hình hiểm trở, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Các chương trình phủ sóng biển, đảo, chiếm lĩnh độ cao, xóa điểm đen được Tập đoàn chú trọng thực hiện không những phủ sóng di động rộng khắp, mà còn đưa internet đến tận vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, phục vụ đắc lực công tác đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh quốc gia. Năng lực mạng lưới viễn thông của Tập đoàn không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn luôn đảm bảo thông suốt phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ban, ngành trong mọi thời điểm, đảm bảo thông tin liên lạc và an toàn thông tin cho các sự kiện quan trọng của đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh của đất nước.

Ba là, phát huy vai trò nòng cốt của cơ quan quân sự và lực lượng tự vệ, dự bị động viên các cấp trong thực hiện công tác quốc phòng. Để nâng cao chất lượng của cơ quan quân sự, cũng như của lực lượng tự vệ, dự bị động viên, Tập đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thường xuyên kiện toàn ban chỉ huy quân sự, đội ngũ cán bộ phụ trách công tác quốc phòng, chỉ huy lực lượng tự vệ các cấp, biên chế lực lượng dự bị động viên bảo đảm đủ số lượng, chất lượng cao, cơ cấu hợp lý, phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới. Ban chỉ huy quân sự các cấp tích cực tham mưu cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị mình ban hành các văn bản, nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện công tác quốc phòng phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân sự, Công an, các đơn vị liên quan trong nắm tình hình địa bàn, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ ứng phó thảm họa, thiên tai, dịch bệnh, phòng, chống cháy, nổ, cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn; gắn huấn luyện với hội thi, hội thao, diễn tập, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trong khu vực phòng thủ. Thường xuyên phối hợp tổ chức diễn tập chiến đấu bảo vệ cơ quan, đơn vị, có kế hoạch, phương án huy động, động viên lực lượng, phương tiện tham gia diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, huyện và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng khi cần thiết.

Để lực lượng tự vệ, dự bị động viên hoạt động hiệu quả, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao, Tập đoàn chủ động cân đối hợp lý kinh phí bảo đảm hậu cần tại chỗ, huy động nguồn lực cho công tác quốc phòng, các hoạt động của lực lượng tự vệ, dự bị động viên theo quy định của pháp luật; tổ chức mua sắm trang phục tự vệ, bảo vệ, trang bị, công cụ hỗ trợ bảo đảm các điều kiện cần thiết cho lực lượng tự vệ, dự bị động viên phát huy vai trò nòng cốt trong tuần tra, canh gác, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cơ quan, doanh nghiệp. Ban chỉ huy quân sự các cấp tập trung xây dựng lực lượng tự vệ, dự bị động viên của Tập đoàn không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng thực hiện chiến lược tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống.

NGUYỄN NAM LONG, Phó Tổng Giám đốc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự Tập đoàn

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.