QPTD -Thứ Tư, 25/07/2012, 15:26 (GMT+7)
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương ở huyện Mường Tè

 Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương là nhiệm vụ mà Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Mường Tè đang tập trung thực hiện nhằm tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa phương vững mạnh toàn diện.

alt

Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh Lai Châu thăm, tặng quà đồng bào La Hủ tại hai bản Tân Biên và Mu Chi, xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu (nguồn: bienphong.com.vn)

 

Những năm qua, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), tăng cường quốc phòng - an ninh (QP-AN), đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhờ đó, tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn ổn định, chủ quyền, an ninh biên giới được giữ vững, đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của nhân dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, với đặc thù là huyện miền núi, biên giới1, địa bàn rộng, nên tốc độ phát triển KT-XH của Mường Tè còn chậm, tỷ lệ đói nghèo còn cao; tình hình an ninh nông thôn, buôn bán trái phép qua biên giới, các tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp. Các phần tử phản động được sự hỗ trợ từ bên ngoài tìm mọi cách để truyền đạo trái pháp luật, kích động nhân dân di dịch cư tự do, đòi thành lập “Vương quốc Mông”… Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND Huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS,QP) địa phương; gắn phát triển KT-XH với tăng cường tiềm lực QP-AN; chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) vững mạnh toàn diện, nâng cao khả năng phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), góp phần tạo động lực đưa Mường Tè thoát khỏi huyện đặc biệt khó khăn.

Thực hiện chủ trương trên, Huyện ủy, UBND Huyện đã chỉ đạo các cấp quán triệt sâu sắc hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các nghị quyết của Đảng, chỉ thị của Chính phủ, trực tiếp là của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu và của cấp mình cho các đối tượng. Qua đó, làm cho mọi tầng lớp nhân dân, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng và các nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 22-9-2008 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trong tình hình mới”; Nghị định số 119/2004/NĐ-CP của Chính phủ “Về công tác quốc phòng ở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương”; Chỉ thị số 36/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về tiếp tục xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ QP-AN trong tình hình mới” và các chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu về nhiệm vụ QS,QP. Hằng năm, Huyện ủy ra nghị quyết chuyên đề, UBND Huyện ban hành chương trình, kế hoạch hành động để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác QS,QP địa phương. Thông qua quán triệt, giáo dục và tổ chức thực hiện, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân được nâng cao; các mặt công tác của nhiệm vụ QS,QP được thực hiện nghiêm túc; năng lực lãnh đạo của cấp ủy, hiệu lực và hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ QS,QP được nâng lên.

Huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục QP-AN cho các đối tượng. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, nghị định, hướng dẫn của trên, nhất là Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới, Nghị định số 15/2007/NĐ-CP của Chính phủ về công tác giáo dục QP-AN và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu, cấp ủy các cấp đã đưa công tác giáo dục QP-AN vào nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của cấp mình. Hội đồng Giáo dục QP-AN của Huyện và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự kiêm nhiệm công tác giáo dục QP-AN các xã (thị trấn) thường xuyên được kiện toàn, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và quy chế đã ban hành. Trong quá trình hoạt động, Hội đồng các cấp luôn chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan, tiến hành rà soát, nắm chắc tình hình công tác giáo dục QP-AN; thống kê số lượng cán bộ cần bồi dưỡng; đổi mới nội dung, chương trình, hình thức phù hợp với từng đối tượng và đặc điểm của mỗi địa phương. Bên cạnh việc giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo kế hoạch, Hội đồng đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí ở địa phương và Trung ương, nhất là với Đài Phát thanh, Truyền hình Huyện để xây dựng, thực hiện các chuyên mục, tin, bài về công tác giáo dục QP-AN. Đồng thời, chú ý lồng ghép tuyên truyền, giáo dục kiến thức QP-AN thông qua sinh hoạt lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc; phát huy vai trò các tổ, đội công tác của LLVT địa phương để tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc nắm vững và thực hiện tốt nhiệm vụ QS,QP trên địa bàn. Ngoài các đối tượng theo quy định, Huyện chú trọng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ, chức sắc, chức việc tôn giáo, nhất là ở những nơi đặc biệt khó khăn của Huyện. Qua đó, giúp họ nắm vững những nội dung cơ bản của nhiệm vụ QS,QP địa phương; nhận rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; tích cực vận động gia đình, người thân và nhân dân trên địa bàn nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ QS,QP. Đến nay, công tác giáo dục QP-AN của Huyện đã đạt mục đích, yêu cầu đề ra; hoạt động giáo dục QP-AN của Huyện đã đi vào nền nếp, có hiệu quả thiết thực; năng lực, trình độ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ QS,QP của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng cao; cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác QS,QP địa phương được vận hành thông suốt.

Huyện ủy, UBND Huyện xác định: kết hợp phát triển KT-XH với xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân vững chắc vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là yêu cầu quan trọng đảm bảo cho Huyện phát triển nhanh và bền vững. Việc kết hợp đó được thể hiện trong các nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phát triển KT-XH, củng cố QP-AN của Huyện ủy, UBND Huyện. Để phát triển nông nghiệp, nông thôn miền núi có hiệu quả, Huyện tập trung quy hoạch, phát triển các vùng kinh tế2 có tính bền vững, bảo đảm huy động tốt sức người, sức của tại chỗ cho nhiệm vụ QS,QP khi có tình huống. Huyện tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống các công trình hạ tầng trọng điểm, như: khu tái định cư Thủy điện Lai Châu; đường giao thông, đường điện lưới quốc gia, hệ thống thủy điện nhỏ, đảm bảo 100% thôn (bản) có đường dân sinh, có điện lưới quốc gia; kiên cố hoá 100% trạm y tế xã (trong đó có 12 trạm đạt tiêu chuẩn quốc gia), đảm bảo 100% thôn (bản) có hệ thống nước sinh hoạt, 80% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh… Các công trình này phải bảo đảm cho mục đích phát triển nông nghiệp, nông thôn miền núi và hình thành hệ thống đường cơ động, các công trình phòng thủ phục vụ cho yêu cầu tác chiến của nhiệm vụ QS,QP. Trong chiến lược phát triển kinh tế, Huyện xác định các yếu tố vừa thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa tăng cường được nguồn lực, thế trận, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới quốc gia. Đối với các dự án, chương trình, kế hoạch phát triển của các ngành, nhất là Giao thông - Vận tải, Bưu chính - Viễn thông, Điện lực, Y tế, Giáo dục - Đào tạo, Huyện yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức thẩm định một cách chặt chẽ, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ phát triển KT-XH và khả năng động viên cho nhiệm vụ QS,QP.

Xây dựng KVPT theo hướng "cơ bản, liên hoàn, vững chắc", bảo đảm vận hành thông suốt sự lãnh đạo, quản lý, chỉ huy, tham mưu của hệ thống chính trị trong KVPT được Huyện ủy, UBND Huyện rất chú trọng.Thực hiện phương châm “xã giữ được xã, huyện giữ được huyện để bảo vệ vững chắc tỉnh”, Huyện đã phát huy vai trò chủ trì tham mưu, triển khai thực hiện của cơ quan quân sự các cấp trong xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, điều hành xây dựng KVPT. Huyện đã khảo sát, quy hoạch, cải tạo các hang, động để xây dựng căn cứ chiến đấu, hậu phương, hậu cần - kỹ thuật; kết hợp sử dụng tốt nguồn ngân sách của trên với khai thác nguồn vốn của địa phương và các thành phần kinh tế để xây dựng, củng cố các công trình QP-AN, từng bước tăng cường tiềm lực quốc phòng trong KVPT. Huyện chỉ đạo các cấp tổ chức tốt diễn tập KVPT theo đúng nội dung, yêu cầu đề ra, sát với phương án, tình huống tác chiến. Năm 2011, Huyện chỉ đạo tổ chức thành công 04 cuộc diễn tập3, được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy, UBND Tỉnh đánh giá cao. Qua đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trị an, xử lý các tình huống, nhất là trong phòng, chống xâm nhập, vượt biên, truyền đạo trái pháp luật, lôi kéo, kích động đồng bào di dịch cư tự do, khắc phục hậu quả bão, lũ, cháy rừng, lở đất của Huyện được nâng lên...

Huyện ủy, UBND Huyện luôn quan tâm nâng cao chất lượng tổng hợp, trước hết là chất lượng chính trị và sức chiến đấu của LLVT địa phương. Đối với lực lượng thường trực, Huyện tập trung củng cố biên chế tổ chức, trang bị chiến đấu; nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu, giáo dục chính trị, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; kết hợp xây dựng đội ngũ cán bộ với đội ngũ đảng viên, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tạo sự chuyển biến vững chắc trên từng mặt công tác. Huyện chỉ đạo các cấp, các ngành, trước hết là các cơ quan: tuyên huấn, quân sự, biên phòng, công an phải phối hợp chặt chẽ với nhau, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới tích cực tham gia xây dựng thôn (bản) giàu mạnh, khu vực biên giới ổn định, hòa bình, hợp tác, hữu nghị. Đồng thời, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương ký kết và triển khai thực hiện tốt Quy chế hoạt động xây dựng nông thôn mới, tham gia xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cơ sở chính trị vùng biên giới vững mạnh. Đồng thời, Huyện đặc biệt chú trọng đổi mới nền nếp sinh hoạt, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, duy trì nghiêm chế độ làm việc ngày, tuần; kiên quyết không uống rượu, bia trong giờ hành chính, trong các bữa ăn sáng, trưa (kể cả tiếp khách); đấu tranh khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, không để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào các cơ quan, đơn vị. Đối với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBDV), Huyện ủy đã ra Nghị quyết số 16-NQ/HU về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV và DBDV Huyện”. Với lực lượng DQTV, Huyện thường xuyên củng cố, kiện toàn về tổ chức, biên chế, bảo đảm 100% đầu mối DQTV vững mạnh, tỷ lệ so với dân số đạt 2,5%, tỷ lệ đảng viên chiếm 14,83%. Với lực lượng DBĐV, hằng năm, Huyện đều thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý huấn luyện, đảm bảo lực lượng DBĐV có chất lượng và hiệu quả hoạt động; tỷ lệ quân số biên chế vào các đơn vị DBĐV đạt trên 90%, tỷ lệ đảng viên đạt 16,8%; hoàn thành tốt nội dung, chương trình huấn luyện theo quy định cho 100% cơ sở và 98,6% quân số; kết hợp huấn luyện với diễn tập, tham gia bảo vệ trị an, tuần tra biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

TỐNG THANH HẢI

Bí thư Huyện ủy

                  

1 - Mường Tè nằm ở điểm tận cùng Tây Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài 143,5 km, diện tích 3.687,83 km2, địa hình chủ yếu là đồi núi cao, có nhiều khe sâu hiểm trở. Huyện có 16 xã (thị trấn) với 163 bản làng, khu phố, có dân số gần 5 vạn người với 13 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 97% (dân tộc Thái: 29,63%, dân tộc Mông:19,94%, dân tộc La Hủ: 18,23%, dân tộc Hà Nhì: 16,67%, dân tộc Mảng: 03,51%, còn lại là các dân tộc ít người khác, dân tộc Kinh chỉ chiếm 03,%); cơ sở hạ tầng chậm phát triển, nhất là hệ thống giao thông (hiện còn xã Tà Tổng và Mù Cả chưa có đường ô tô đến trung tâm, 12/16 xã chưa có điện); tỷ lệ hộ đói nghèo cao (năm 2011 còn 56,8%)...

2 - Vùng 1, gồm các xã: Pa Ủ, Pa Vệ Sủ, Bum Tớ, Ka Lăng, Thu Lũm, Mù Cả, Hủa Bum, Tà Tổng. Vùng 2, gồm các xã: Mường Tè, Nậm Khao, Kan Hồ, Mường Mô, Nậm Hàng, Bum Nưa, Nậm Manh và thị trấn Huyện.

3 - 04 cuộc diễn tập: 1 - Phòng chống cháy rừng - bảo vệ rừng cấp huyện; 2 - Phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn cấp huyện và xã Bum Nưa; 3 - Chiến đấu trị an cấp xã; 4 - Cụm tác chiến biên phòng.


 

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.