Thứ Bảy, 23/11/2024, 18:32 (GMT+7)
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Bảo vệ Tổ quốc
Nắm vững quan điểm, đường lối quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc của Đảng và trên cơ sở nhận thức đúng tình hình, nhiệm vụ quốc phòng của địa phương, những năm qua, Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng TLQP theo hướng vững mạnh toàn diện, từng bước hiện đại, có tính tổng hợp cao, cân đối, phù hợp với khả năng thực tế của địa phương. Trên thực tế, Sơn La đã đạt được kết quả khá toàn diện. Nổi bật là đã thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng-an ninh (QP-AN), tạo chuyển biến rõ về nhận thức và trách nhiệm của toàn dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới; thế trận quốc phòng toàn dân (QPTD) gắn với thế trận an ninh nhân dân ở từng khu vực và trên toàn địa bàn được xây dựng ngày càng vững chắc; xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) có sự phát triển về chiều sâu; chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương được nâng lên một bước mới... Qua đó, TLQP của Tỉnh tiếp tục được tăng cường, thiết thực góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Sơn La đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng nhanh, bền vững.
Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, củng cố TLQP, Sơn La đang đứng trước những thời cơ và thách thức đan xen. Thách thức lớn nhất của Tỉnh là kinh tế phát triển chưa đồng đều giữa các vùng, sức cạnh tranh còn thấp, đời sống nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, biên giới còn nhiều khó khăn (hiện còn 169 xã với 1.105 bản đặc biệt khó khăn); an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn một số nhân tố có thể gây mất ổn định; các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý có nơi còn diễn biến phức tạp. Trong khi đó, các thế lực thù địch đã và đang coi Sơn La là một trọng điểm chống phá bằng chiến lược “Diễn biến hoà bình” (tập trung vào vấn đề “dân tộc”, “tôn giáo”) với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc, hòng gây mất ổn định chính trị trên địa bàn. Trước tình hình đó, Thường vụ Tỉnh uỷ chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, LLVT và nhân dân đề cao cảnh giác, không ngừng củng cố QP-AN; trong đó, xây dựng TLQP là một trong những nội dung quan trọng nhằm giữ vững ổn định chính trị, khối đại đoàn kết các dân tộc, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, phòng ngừa “tự diễn biến”, sẵn sàng đập tan mọi hoạt động ly khai và đánh thắng chiến tranh xâm lược, bảo vệ vững chắc địa phương, bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống.
Để xây dựng TLQP vững mạnh toàn diện, Sơn La chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục QP-AN cho các đối tượng, làm cơ sở xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần ngày càng vững mạnh. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Quân khu 2, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TU, ngày 18-6-2007 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới. Đây là định hướng quan trọng, làm cơ sở để cấp uỷ các cấp đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác quan trọng này. Theo đó, Tỉnh chủ trương: tập trung đổi mới chương trình, nội dung giáo dục, tuyên truyền theo hướng hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, đặc điểm địa bàn và trình độ nhận thức của đồng bào. Yêu cầu của công tác này là, phải làm cho cán bộ, đảng viên, LLVT và toàn dân nâng cao lòng yêu nước, tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong chiến lược “Diễn biến hoà bình”; thấy rõ sự cần thiết phải củng cố TLQP để tạo nên sức mạnh quốc phòng của địa phương ngày càng lớn, bảo đảm xử lý tốt các tình huống xảy ra và phòng, chống, khắc phục thiên tai, thảm họa, giữ vững ổn định chính trị và đời sống nhân dân. Nội dung giáo dục phải toàn diện, trước hết, tập trung vào nâng cao nhận thức lý luận của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, về chính sách các dân tộc đã được thể hiện trong các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (Khoá IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Để thực hiện công tác này có hiệu quả, Tỉnh chú trọng kết hợp nhiều hình thức, biện pháp phong phú, như: tổ chức bồi dưỡng tập trung, nói chuyện thời sự ở cơ sở, sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các đội công tác xây dựng cơ sở và các lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số để giáo dục, tuyên truyền. Bên cạnh đó, Tỉnh coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp cả về số lượng, chất lượng và quy chế hoạt động, bảo đảm phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục QP-AN cho các đối tượng và toàn dân. Tổng kết 10 năm thực hiện công tác giáo dục QP-AN (2001-2010), Tỉnh đã tổ chức được 686 lớp với 47.849 lượt người tham gia ở các đối tượng; trong đó, có 12 lớp với 700 lượt người là các già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, vào đầu năm 2011, Tỉnh đã tổ chức tập huấn được 97 lớp cho 6.198 đồng chí là bí thư chi bộ, trưởng bản, tổ trưởng dân phố... về 8 chuyên đề nghiệp vụ ở cơ sở, góp phần nâng cao ý thức, quyết tâm, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nền QPTD, xây dựng TLQP, bảo vệ Tổ quốc.
Cùng với công tác giáo dục, tuyên truyền, Tỉnh tập trung xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng chính quyền các cấp và đoàn thể quần chúng vững mạnh toàn diện; thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, tạo niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào cấp uỷ, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Một trong những chủ trương lớn, xuyên suốt mà Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo là, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), nâng cao đời sống nhân dân, lấy đó làm cơ sở, nền tảng để củng cố, nâng cao TLQP. Theo đó, Tỉnh tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp-xây dựng và dịch vụ; đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học-công nghệ vào sản xuất, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn theo hướng CNH,HĐH; đồng thời, phát triển mạnh và nâng cao chất lượng các ngành, sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, như: thuỷ điện, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông sản và các sản phẩm cao su, chè, cà phê, tạo hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích. Bên cạnh đó, Tỉnh tập trung đầu tư phát triển các vùng kinh tế, khu kinh tế và các cụm công nghiệp trên địa bàn, nhất là phát triển vùng tam giác kinh tế: thành phố Sơn La - huyện Mai Sơn - huyện Mường La; cụm kinh tế Thuận Châu, Quỳnh Nhai; khu công nghiệp Mai Sơn; khu nông nghiệp công nghệ cao Mộc Châu..., tạo ra các sản phẩm có giá trị và sức cạnh tranh cao trên thị trường. Nhờ có chủ trương đúng đắn, giải pháp đồng bộ nên kinh tế của Tỉnh có bước phát triển khá toàn diện, vững chắc. Chỉ tính riêng năm 2010, tổng sản lượng lương thực toàn Tỉnh đạt 645.000 tấn; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.450 tỷ đồng (tăng 2,9 lần so với năm 2005); thu ngân sách tại địa phương ước đạt 800 tỷ đồng (vượt 45,4% so với kế hoạch). Để những thành tựu kinh tế đó thực sự trở thành TLQP, Tỉnh coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố QP-AN, bảo đảm mỗi bước phát triển kinh tế là một bước củng cố QP-AN; mỗi thành quả kinh tế đều phải hướng tới củng cố, nâng cao TLQP. Hiện nay, việc kết hợp này được Tỉnh thực hiện ngay từ khâu lập quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, bảo đảm mọi quy hoạch, đề án xây dựng khu đô thị, khu dân cư mới, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, dịch vụ..., đều gắn với củng cố, nâng cao TLQP. Trong đó, nổi bật nhất là Đề án di chuyển dân tái định cư vùng lòng hồ Thuỷ điện Sơn La theo các mục tiêu, chỉ tiêu của Bộ Chính trị và Chính phủ giao cho. Đây là nhiệm vụ trọng yếu của Tỉnh, liên quan đến tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia, trên nhiều địa bàn, nhiều hộ dân, nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, đó cũng là thời cơ để Tỉnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phân bố lại lao động, dân cư, quy hoạch mới cơ sở hạ tầng KT-XH và tạo lập thế trận QPTD, thế trận an ninh nhân dân và “thế trận lòng dân” vững chắc. Tỉnh uỷ, các cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã dành nhiều thời gian, tâm sức, trí tuệ và tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là thực hiện tốt quy trình dân chủ ở cơ sở, có cơ chế, chính sách phù hợp, triển khai đồng bộ các mặt bảo đảm đời sống cả về vật chất, tinh thần và phong tục, tín ngưỡng văn hoá của đồng bào trong công tác tái định cư. Đến nay, Tỉnh đã hoàn thành việc di dời 12.584 hộ dân đến nơi ở mới an toàn, đời sống, sản xuất của nhân dân từng bước ổn định, đạt mục tiêu: “nhân dân có công trình tốt, lòng dân yên, cán bộ trưởng thành”.
Đi đôi với phát triển kinh tế, Tỉnh chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, trọng tâm là hệ thống giao thông, thuỷ lợi, bệnh viện, trường học và các thiết chế văn hoá ở cơ sở, bảo đảm nâng cao dân trí, gìn giữ, phát huy thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc. Trong tình hình hiện nay, để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, Tỉnh chủ trương đầu tư, nâng cao trình độ khoa học-công nghệ phục vụ sản xuất, chế biến và đời sống dân sinh; trong đó, lấy việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm điểm đột phá, mà trước hết là nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và vùng tái định cư; đồng thời, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xoá đói, giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.
Cùng với đó, Tỉnh luôn chú trọng lãnh đạo xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT địa phương, làm nòng cốt trong xây dựng nền QPTD, xây dựng tiềm lực quân sự trên địa bàn. Trên cơ sở quy định về tổ chức biên chế của Bộ Quốc phòng và Quân khu 2, Tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Cơ quan Quân sự Tỉnh điều chỉnh tổ chức biên chế các lực lượng; trong đó, ưu tiên các đơn vị, các đội công tác của các huyện trên tuyến biên giới và các đơn vị làm nhiệm vụ ở địa bàn trọng điểm. Đồng thời, chỉ đạo kiện toàn tổ chức biên chế cơ quan quân sự các cấp theo hướng: tinh, gọn, đồng bộ, chất lượng, đảm bảo phát huy tốt vai trò làm tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Lực lượng dự bị động viên (DBĐV) và dân quân tự vệ (DQTV) được xây dựng theo quy định của Pháp lệnh về lực lượng DBĐV và Luật DQTV. Để nâng cao chất lượng chính trị của các lực lượng này và thực hiện chủ trương xoá tình trạng thôn, bản “trắng” đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết 24-NQ/TU về công tác phát triển đảng trong lực lượng DQTV và DBĐV giai đoạn 2007-2010. Theo đó, lực lượng DQTV được xây dựng theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, có đủ số lượng, chất lượng cao (tỷ lệ đảng viên đạt 20,41%), tổ chức chặt chẽ, thành phần bộ binh và binh chủng phù hợp. Đối với lực lượng DBĐV, Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc việc tạo nguồn, đăng ký, quản lý, sắp xếp nguồn dự bị vào các đơn vị, phúc tra và kiểm tra trình độ sẵn sàng chiến đấu. Trong đó, đặc biệt chú trọng tạo nguồn DBĐV là người dân tộc thiểu số và kế hoạch động viên (con người và phương tiện kỹ thuật) nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, Tỉnh bảo đảm đủ nguồn DBĐV, với tỷ lệ đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự là 70,12%, tỷ lệ đảng viên đạt 19,53%.
Công tác xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn được Tỉnh thường xuyên coi trọng. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về kinh tế, Tỉnh chủ trương phát huy sức mạnh tổng hợp của địa phương, từng bước xây dựng, củng cố các công trình quốc phòng, nhất là các công trình trong căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương và các công trình trong hệ thống phòng thủ dân sự của Tỉnh; tích cực cải tạo địa hình, hang động, kết hợp với xây dựng mới công sự, trận địa theo kế hoạch thống nhất, tạo thế trận liên hoàn, vững chắc trong KVPT. Trên cơ sở bám sát thực tiễn, Tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự, công an tập trung làm tham mưu và chủ động phối hợp hoạt động theo tinh thần Nghị định 77/NĐ-CP của Chính phủ, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Các cơ quan, ban, ngành và địa phương trong Tỉnh thường xuyên phối hợp xây dựng, bổ sung, hoàn thiện phương án phòng thủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; trọng tâm là điều chỉnh, bổ sung phương án, kế hoạch tác chiến, bố trí nguồn nhân lực, vật lực và tham gia thẩm định các dự án kinh tế, các quy hoạch dân cư, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, củng cố QP-AN và xây dựng TLQP vững mạnh trên địa bàn Tỉnh.
THÀO XUÂN SÙNG
Uỷ viên BCHTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ
Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô đẩy mạnh kết hợp kinh tế với quốc phòng 14/11/2024
Học viện Hậu cần đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện quy trình, chương trình đào tạo chủ nhiệm hậu cần - kỹ thuật 07/11/2024
Sư đoàn 302 tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu 24/10/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh phát huy vai trò nòng cốt trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn 13/10/2024
Nhà hát Chèo Quân đội phát huy vai trò người “nghệ sĩ - chiến sĩ” trên mặt trận văn hóa 01/10/2024
Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum phát huy sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới 26/09/2024
Tỉnh Trà Vinh tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh 23/09/2024
Nghệ thuật quân sự Việt Nam và yêu cầu phát triển trong tình hình mới (Tiếp theo và hết)* 12/09/2024
Trường Sĩ quan Lục quân 2 đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo 28/08/2024
Nghệ thuật quân sự Việt Nam và yêu cầu phát triển trong tình hình mới (Tiếp theo) 15/08/2024
Sư đoàn 302 tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu
Học viện Hậu cần đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện quy trình, chương trình đào tạo chủ nhiệm hậu cần - kỹ thuật
Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô đẩy mạnh kết hợp kinh tế với quốc phòng