QPTD -Thứ Hai, 10/07/2023, 08:52 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Phúc chú trọng xây dựng tiềm lực khu vực phòng thủ

Xây dựng tiềm lực quốc phòng nói chung, tiềm lực khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố) nói riêng là nội dung quan trọng, xuyên suốt sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đối với tỉnh Vĩnh Phúc - địa bàn cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội thì xây dựng tiềm lực này càng có ý nghĩa quan trọng. Điều đó đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân trong Tỉnh cần tiếp tục tập trung mọi nguồn lực xây dựng các tiềm lực khu vực phòng thủ vững chắc, làm tiền đề đưa “Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta” như lời Bác Hồ căn dặn.

Vĩnh Phúc là tỉnh trung du cận kề với Thủ đô Hà Nội, lại dung chứa nhiều tuyến giao thông thủy, bộ huyết mạch của quốc gia, với nhiều khu công nghiệp trọng điểm,... nên có vị trí quan trọng cả về kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh đối với Quân khu 2 và cả nước. Đây là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa và là địa phương trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập địa giới hành chính, nhưng cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Vĩnh Phúc luôn phát huy truyền thống cách mạng, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, nhất là nguồn lực nội sinh để xây dựng quê hương giàu mạnh. Trong nhiều năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh luôn ưu tiên dành nguồn ngân sách phù hợp đầu tư cho quốc phòng, an ninh; trong đó, tập trung xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ được xác định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên và đạt kết quả quan trọng trên nhiều mặt.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh trong Diễn tập Khu vực phòng thủ Tỉnh (năm 2021)

Với chủ trương đúng, tư duy, cách làm sáng tạo, cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn dân, năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,54%, thu ngân sách toàn Tỉnh đạt trên 40.000 tỉ đồng (cao nhất từ trước tới nay), vượt chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ Tỉnh nhiệm kỳ (2020 - 2025) đề ra, thu nhập bình quân đạt gần 130 triệu đồng/người/năm, đứng trong nhóm 10 địa phương có GRDP bình quân đầu người cao nhất cả nước. Đây chính là điều kiện quan trọng hiện thực hóa chủ trương phát triển kinh tế - xã hội để tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh. Theo đó, những năm gần đây, Tỉnh đã dành hàng trăm tỉ đồng đầu tư xây dựng hệ thống công trình trong khu vực phòng thủ và mua sắm trang thiết bị cho lực lượng vũ trang Tỉnh, như: căn cứ chiến đấu, hệ thống trận địa phòng không, đường hầm, đường cơ động, thao trường huấn luyện, diễn tập, trang thiết bị cho lực lượng thường trực và dân quân tự vệ, v.v. Vì vậy, tiềm lực mọi mặt của khu vực phòng thủ được tăng cường; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, nhất là “thế trận lòng dân” từng bước được củng cố; chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương được nâng lên.

Bên cạnh kết quả đạt được, nhận thức và sự quan tâm của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở đối với nhiệm vụ này còn hạn chế; việc xây dựng cũng như khả năng vận dụng kiến thức quân sự, quốc phòng của lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ có mặt chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, v.v.

Để tiếp tục xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, Bộ Chỉ huy Quân sự chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh tập trung xây dựng các tiềm lực khu vực phòng thủ; trước hết tập trung xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc. Trước yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đòi hỏi ngày càng cao, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về xây dựng khu vực phòng thủ; trọng tâm là Kết luận số 64-KL/TW, ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới”. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động, bảo đảm sát tình hình địa bàn, kịp thời xử lý hiệu quả các vụ việc không để phát sinh thành điểm nóng hay khiếu kiện vượt cấp. Thực tế vụ việc vừa xảy ra ở địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk cho thấy, không chỉ đối với các địa phương có biên giới, mà ngay cả với những tỉnh nội địa cũng phải hết sức chú trọng làm tốt công tác nắm, dự báo, đánh giá chính xác tình hình, xử lý dứt điểm những vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở, không để các phần tử khủng bố có cơ hội nhen nhóm hoạt động. Vì vậy, thời gian tới, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, chức sắc, chức việc các tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, học sinh, sinh viên và phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân, Vĩnh Phúc tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, đảm bảo đội ngũ cán bộ các cấp phải thực sự gần dân, hiểu dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và giải quyết tốt nguyện vọng của nhân dân; xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương và toàn dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức các hoạt động công tác dân vận; tham gia cùng với các địa phương thực hiện tốt phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và Đề án “Làng văn hóa kiểu mẫu”, giúp dân xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa, sửa chữa nâng cấp các trạm y tế, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, “đền ơn, đáp nghĩa”,… góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong khu vực phòng thủ.

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh động viên thanh niên lên đường nhập ngũ

Cùng với xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần, Tỉnh chú trọng tăng cường tiềm lực kinh tế, khoa học và công nghệ, tạo nguồn lực vật chất cho khu vực phòng thủ. Trên cơ sở phát huy những kết quả ấn tượng vừa qua, Tỉnh xác định tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để giữ vững mức tăng trưởng cao đối với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương và của Tỉnh; xử lý các vướng mắc, tháo gỡ các điểm nghẽn trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, công nghệ cao, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho sản xuất kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; chú trọng triển khai các dự án có tính lưỡng dụng cao, vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh khi cần thiết; khuyến khích đầu tư chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động, tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Để tạo nền tảng cho các nguồn tiềm lực của khu vực phòng thủ, Tỉnh tăng cường đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và phát triển đô thị xanh ở thành phố Vĩnh Yên và các huyện: Lập Thạch, Tam Đảo, Vĩnh Tường, Yên Lạc; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống đường giao thông, thông tin, viễn thông, thủy lợi,… bảo đảm phục vụ hoạt động dân sinh trong thời bình và sẵn sàng động viên khi có tình huống quốc phòng. Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh trong phối hợp, thẩm định, giám sát chặt chẽ các quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhất là ở những khu vực trọng điểm. Tham mưu đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, quản trị doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án xây dựng đô thị thông minh gắn với chính quyền điện tử,… tạo cú hích để phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực vật chất, khoa học, công nghệ trong khu vực phòng thủ.

Với nhận thức xây dựng tiềm lực, thế trận quân sự là nội dung cốt lõi của khu vực phòng thủ, Tỉnh chú trọng tăng cường xây dựng tiềm lực quân sự, trọng tâm là xây dựng thế trận quân sự và lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh. Trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, tập trung đầu tư xây dựng các hạng mục công trình quốc phòng, quân sự, như: hệ thống sở chỉ huy các cấp, căn cứ chiến đấu, khu vực phòng thủ then chốt, chốt chiến dịch, hệ thống trận địa phòng không, hệ thống đường hầm, đường cơ động, căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần - kỹ thuật, trạm cảnh báo thiên tai, cụm làng, xã chiến đấu, v.v. Tham mưu cho Tỉnh rà soát, điều chỉnh, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ số 2, các tuyến đường vành đai, đường đô thị; các dự án trồng rừng tại khu thao trường; hệ thống kênh mương thủy lợi vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời bình, vừa phục vụ cho quốc phòng, an ninh khi có tình huống xảy ra. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng khu vực phòng thủ và Hội đồng cung cấp; quản lý chặt chẽ lượng dự trữ vật chất hậu cần, kỹ thuật sẵn sàng chiến đấu theo chỉ lệnh và kế hoạch động viên, huy động nhân lực, vật lực các ngành, đáp ứng nhu cầu bảo đảm quốc phòng cho năm đầu chiến tranh.

Cùng với đó, Tỉnh chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang địa phương: lực lượng thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu cao. Trước hết, tập trung kiện toàn lực lượng thường trực về tổ chức, biên chế theo hướng “tinh, gọn, mạnh”; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, bảo đảm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các đơn vị thực hiện tốt công tác huấn luyện, bảo đảm cho bộ đội sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị trong biên chế, giỏi về kỹ thuật, chiến thuật cá nhân và phân đội, có khả năng cơ động hiệp đồng tác chiến với các lực lượng đứng chân trên địa bàn. Trong quá trình huấn luyện, các đơn vị chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; đẩy mạnh thực hiện “ba đột phá”, tạo chuyển biến vững chắc về kỷ luật, nâng cao chất lượng huấn luyện, quản lý chặt chẽ vũ khí, trang bị kỹ thuật. Xây dựng, điều chỉnh bổ sung hoàn chỉnh hệ thống văn kiện sẵn sàng chiến đấu; kế hoạch phối hợp, hiệp đồng giữa lực lượng Quân sự với Công an theo Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 05/9/2019 của Chính phủ và tổ chức huấn luyện, diễn tập chặt chẽ, đúng quy định. Tiếp tục nâng cao trình độ tổ chức, điều hành hoạt động khu vực phòng thủ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và khả năng hiệp đồng giữa các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương; duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, đóng quân canh phòng, chủ động nắm tình hình ngay từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Đại tá NGUYỄN VĂN XUÂN, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.