QPTD -Thứ Năm, 25/07/2024, 13:38 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và chính sách hậu phương quân đội

Thấm nhuần truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa luôn phát huy vai trò nòng cốt, cùng với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đây là nội dung rất quan trọng, có tính lâu dài của Tỉnh, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp.

Thanh Hóa là một trong những địa phương đóng góp to lớn sức người, sức của cho cách mạng. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đã có hơn 70 vạn người con ưu tú của Tỉnh tình nguyện nhập ngũ; có hơn 56 nghìn đồng chí đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, trên 46 nghìn thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và hơn 16 nghìn bệnh binh, v.v. Vì vậy, việc thực hiện chính sách hậu phương Quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đặt ra yêu cầu rất cao, cùng nhiều vấn đề tồn đọng cần giải quyết, nhằm tri ân các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng. Đó là nhiệm vụ chính trị, nét đẹp và giá trị văn hóa dân tộc, giúp củng cố vững chắc niềm tin của các tầng lớp Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng cho thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn (Lào) ký kết thảo thuận hợp tác quân sự, quốc phòng năm 2024.

Những năm qua, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh đã quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Trên cơ sở đó, chủ động tham mưu xây dựng, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và mọi nguồn lực để thực hiện công tác quan trọng này. Đặc biệt, với trách nhiệm chính trị và nghĩa tình đồng chí, đồng đội cao cả, lực lượng vũ trang Tỉnh đã thể hiện rõ vai trò xung kích, nòng cốt trong các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện chính sách hậu phương Quân đội, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực. Cơ quan quân sự các cấp đã chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, thẩm định, kiểm tra, xác minh hồ sơ bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, quy định của pháp luật, đề nghị giải quyết chính xác, kịp thời chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia kháng chiến, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, giải quyết số lượng lớn tồn đọng về chính sách đối với người có công với cách mạng1, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thiết thực góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giữ ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa phương. Thực hiện Quyết định số 1237/QĐ-TTg, ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, Bộ Chỉ huy Quân sự đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 515 Tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và triển khai đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh thực hiện Đề án 1237, hoàn thành sớm việc kết luận địa bàn. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang tỉnh Hủa Phăn (Lào) đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Bạn. Bằng các biện pháp tích cực, Tỉnh đã tiếp nhận xác minh 3.250 thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ; hoàn thành lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở 3 cấp; tổ chức khảo sát, tìm kiếm, quy tập được 339 hài cốt liệt sĩ ở trong và ngoài nước, v.v.

Cùng với đó, lực lượng vũ trang Tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách. Huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, cá nhân, các nguồn lực xã hội thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chung tay chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; chăm lo, giúp đỡ người có công, bố, mẹ liệt sĩ neo đơn, v.v. Từ năm 2012 đến nay, Tỉnh đã xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 06 tỉ đồng; khảo sát, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 109 hộ gia đình người có công; tặng 27 sổ tiết kiệm và thăm hỏi, tặng quà đối tượng người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ với số tiền trên 03 tỉ đồng, v.v. Những việc làm thiết thực đó của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Tỉnh mang lại ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn to lớn, làm sâu sắc thêm truyền thống, đạo lý của dân tộc và lan tỏa hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thăm và chúc tết đối tượng chính sách dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hiện nay, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chính sách hậu phương Quân đội được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân đề cao hơn nữa trách nhiệm, tình cảm, thiết thực tri ân các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Nhận thức sâu sắc điều đó và đặc điểm của Tỉnh, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chu đáo, có hiệu quả chính sách hậu phương Quân đội, đưa hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đi vào chiều sâu.

Trước hết, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp trong thực hiện chính sách hậu phương Quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đây là vấn đề có tính nguyên tắc, quyết định phương hướng, chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Từ kinh nghiệm thực tiễn và tình hình của địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp quán triệt, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách hậu phương Quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; trong đó, tập trung tham mưu cho Tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác này. Đồng thời, chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện ở từng cấp đảm bảo hiệu quả, khả thi cao, đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Để đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, các cơ quan, đơn vị chú trọng phát huy vai trò của cơ quan chính sách, cán bộ chính sách trong tham mưu, đề xuất, cụ thể hóa, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, nắm chắc tình hình; định kỳ sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm; kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc, v.v. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng; chủ động phát hiện, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh từ cơ sở và kiên quyết đấu tranh với tư tưởng bàng quan, nhận thức lệch lạc, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các phần tử cơ hội, phản động về vấn đề này.

Hai là, phối hợp, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách hậu phương Quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Thực tiễn cho thấy, quá trình triển khai thực hiện công tác này phụ thuộc và liên quan đến nhiều cấp, ngành, lĩnh vực của địa phương, nhất là những khó khăn, bất cập trong tiếp nhận, thẩm tra, xác minh thông tin của các đối tượng có liên quan. Vì thế, cơ quan quân sự các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách hậu phương Quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Trọng tâm là phối hợp xác minh, kết luận hồ sơ thương binh, liệt sĩ, người có công, người tham gia kháng chiến tồn đọng sau chiến tranh; sửa chữa, tôn tạo, nâng cấp công trình tưởng niệm liệt sĩ; thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, v.v. Bên cạnh việc phát huy nội lực xây dựng và nâng cao hiệu quả sử dụng các quỹ hỗ trợ, nhất là quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân đối với công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện chính sách hậu phương Quân đội. Cơ quan quân sự các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động nguồn lực, coi trọng vận động các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm lo cho người có công với cách mạng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mô hình xây dựng, tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách, nhất là đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

Ba làđẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn và ở nước bạn Lào. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là một trong những vấn đề lớn của công tác chính sách sau chiến tranh, được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hết sức quan tâm. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ngày càng gặp nhiều khó khăn, bởi thời gian ngày càng lùi xa, địa hình thay đổi, nhân chứng lịch sử, sơ đồ, dữ liệu về mộ liệt sĩ ngày càng ít. Thực hiện phương châm “còn thông tin, còn tìm kiếm”, lực lượng vũ trang Tỉnh tiếp tục tập trung các nguồn lực, tích cực rà soát, bổ sung hoàn thiện cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; tăng cường thu thập, xác minh thông tin liệt sĩ. Trên cơ sở đó, tham mưu cho Ban Chỉ đạo 515 Tỉnh và các địa phương chỉ đạo tổ chức thực hiện. Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh tiếp tục chỉ đạo Đội quy tập và cơ quan quân sự đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ quan trọng này ở cả 3 cấp (xã, huyện, tỉnh). Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng của Quân khu 4 và cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang tỉnh Hủa Phăn xây dựng kế hoạch và triển khai công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại nước bạn Lào. Tổ chức tiếp nhận, khảo sát, quy tập, thực hiện an táng chu đáo, đúng quy định, phù hợp với phong tục, tập quán địa phương; không để sai sót trong quá trình thực hiện.

Cùng với các giải pháp trên, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh tiếp tục quan tâm chăm lo xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác chính sách đủ về số lượng, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ năng lực chuyên môn cao, phương pháp tác phong công tác khoa học; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số vào quá trình thực hiện công tác chính sách, quản lý thông tin, bảo đảm chính xác, hiệu quả, v.v.

Thực hiện chính sách hậu phương Quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ chính trị thiêng liêng, mang ý nghĩa chính trị, nhân văn cao cả. Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đề cao trách nhiệm, thực hiện tốt công tác quan trọng này, thiết thực tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, góp phần củng cố “thế trận lòng dân”, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Đại tá LÊ VĂN TRUNG, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh
_______________
        

1 - Từ năm 2012 đến nay, giải quyết chi trả trợ cấp một lần cho 369.472 đối tượng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ với số tiền 970.142.250.000 đồng.

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.