QPTD -Thứ Sáu, 28/02/2014, 10:41 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang Bắc Giang phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng khu vực phòng thủ

Cách Thủ đô Hà Nội 50 km về phía Bắc, Bắc Giang có vị trí hết sức quan trọng trong thế phòng thủ của Quân khu 1 và cả nước. Thực hiện chủ trương chiến lược của Đảng, lực lượng vũ trang Tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng khu vực phòng thủ.

Lãnh đạo Tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong Diễn tập. (Báo Bắc Giang)

Quán triệt sâu sắc đường lối quân sự và tư duy mới của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) Tỉnh vững chắc, góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị (ANCT), trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, phát huy lợi thế của tỉnh trung du, giao thông thuận lợi, những năm gần đây kinh tế của Tỉnh luôn phát triển1 ổn định, tạo cơ sở nền tảng để Tỉnh tăng cường tiềm lực của KVPT. Tuy nhiên, trong quá trình đổi mới, phát triển cũng nảy sinh những phức tạp tác động đến nhiệm vụ xây dựng KVPT, như: tư tưởng phát triển kinh tế một chiều, coi nhẹ nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP-AN); tranh chấp, khiếu kiện về đất đai,... xảy ra ở một số địa phương. Do vậy, Tỉnh chủ trương đẩy mạnh xây dựng KVPT bằng những biện pháp, mục tiêu cụ thể, đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả theo hướng: không ngừng tăng cường tiềm lực mọi mặt cả về chính trị - tinh thần, kinh tế, QP-AN, khoa học - công nghệ.

Để thực hiện mục tiêu đó, Tỉnh chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các ngành, các lực lượng; trong đó, LLVT đóng vai trò nòng cốt.  Trong quá trình triển khai nhiệm vụ trước hết chú trọng phát huy vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng KVPT.

Sau khi có Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”, Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về KVPT, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc trong hệ thống chính trị. Tiếp đó, giúp lãnh đạo, chính quyền Tỉnh xây dựng và ban hành đầy đủ, đồng bộ, kịp thời các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn; các đề án, kế hoạch, chương trình hành động để triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT, như: Kế hoạch 53-KH/TU, ngày 11-3-2010 của Tỉnh ủy; Chỉ thị 09/CT-UBND, ngày 12-7-2010 của Chủ tịch UBND Tỉnh về “xây dựng tỉnh Bắc Giang thành KVPT vững chắc”, v.v.

BCHQS Tỉnh còn tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND Tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ xây dựng KVPT trong tình hình mới. Qua đó, làm cho mọi người nhận thức rõ việc xây dựng KVPT địa phương vững chắc là nhiệm vụ, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân; trong đó, LLVT là nòng cốt. Cùng với đó, cơ quan quân sự các cấp đã chú trọng tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng KVPT toàn diện, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN, theo hướng: “mỗi bước phát triển KT-XH là một bước tăng cường tiềm lực QP-AN, xây dựng KVPT vững chắc”. Thực chất đây là sự cụ thể hóa hai nhiệm vụ chiến lược ở địa phương. KT-XH phát triển là cơ sở nền tảng cho KVPT vững mạnh; ngược lại, KVPT vững mạnh sẽ đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi để địa phương thu hút đầu tư, tập trung mọi nguồn lực cho phát triển KT-XH nhanh, bền vững. Đây là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt quá trình xây dựng KVPT của Bắc Giang và là động lực quan trọng để tăng cường tiềm lực mọi mặt của KVPT.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, LLVT Bắc Giang còn thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong tổ chức xây dựng KVPT. Căn cứ vào Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Tỉnh, Chỉ thị của Chủ tịch UBND Tỉnh, đặc điểm cụ thể của các địa phương và chức năng, nhiệm vụ được giao, BCHQS Tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng KVPT. Để xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần của KVPT, Tỉnh đặc biệt coi trọng công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN). Trong đó, cơ quan thường trực Hội đồng GDQP&AN (BCHQS Tỉnh) luôn chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch GDQP&AN. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng; kết hợp chặt chẽ giữa bồi dưỡng các đối tượng trong phạm vi quản lý, với gửi đi bồi dưỡng những đối tượng thuộc diện cấp trên quản lý2. Trường Quân sự Tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ GDQP&AN được giao. Trong điều kiện số lượng đối tượng 3 rất lớn, Trường đã bố trí thời gian, đội ngũ giáo viên phù hợp, vì vậy đã liên tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, hoàn thành tốt kế hoạch đề ra. Cơ quan quân sự các huyện cũng phát huy tốt vai trò tham mưu, chỉ đạo của Hội đồng GDQP&AN cấp mình tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 4, 5 theo phân cấp. Qua đó, trang bị cho họ những kiến thức cơ bản, cần thiết về QP-AN, tạo chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động giúp họ tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN ở địa phương, cơ sở. Công tác GDQP&AN cho toàn dân cũng được LLVT Tỉnh tích cực tham gia; trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân ở những khu vực có tình hình ANCT nhạy cảm, phức tạp, như: Trường bắn Quốc gia khu vực I, Khu công nghiệp Đình Trám,... Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đây chính là yếu tố căn bản, gốc rễ để củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh của “thế trận lòng dân” trong KVPT.

Xây dựng tiềm lực QP-AN có ý nghĩa quan trọng, trực tiếp tạo ra sức mạnh của KVPT. Vì thế, Đảng ủy Quân sự Tỉnh xác định, phải tập trung xây dựng thế trận quân sự theo hướng: cơ bản, hệ thống, liên hoàn, có trọng điểm, có chiều sâu và từng bước vững chắc; bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, từ khâu khảo sát, quy hoạch, kế hoạch, lập dự án, thẩm định, phê duyệt đến triển khai thực hiện, giám sát, kiểm tra, nghiệm thu đưa vào hoạt động từng hạng mục công trình KVPT. Trong quá trình xây dựng, Tỉnh đặc biệt chú ý đảm bảo yêu cầu gắn công trình quốc phòng với phát triển KT-XH và gắn phát triển KT-XH với yêu cầu QP-AN. Do nguồn lực có hạn, trong khi yêu cầu xây dựng KVPT ngày càng cao, nên khi triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng thế trận quân sự trong KVPT tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2011 - 2020”, LLVT Tỉnh đã kết hợp khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn ngân sách địa phương, kinh phí của trên và các nguồn huy động trong địa bàn để đầu tư xây dựng công trình quân sự của KVPT Tỉnh và các huyện (thành phố). Trước mắt, Tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng những công trình thiết yếu, quan trọng, như: sở chỉ huy các cấp, trận địa phòng không, hệ thống thao trường huấn luyện, bến hạ thủy và một số công trình mang tính lưỡng dụng (đường giao thông, bệnh viện, bưu điện,…). Về lâu dài, từng bước triển khai những công trình còn lại theo lộ trình, kế hoạch đã được xác định. Ngoài những công trình được xây mới, BCHQS Tỉnh chú trọng tận dụng những công trình có sẵn: hang động, địa hình có giá trị chiến thuật, chiến dịch để cải tạo, nâng cấp thành hệ thống hầm ngầm, công sự chiến đấu,… phù hợp với thế bố trí, đứng chân của các đơn vị LLVT trên địa bàn, tạo thành thế trận liên hoàn, vững chắc của KVPT và tổ chức ngụy trang bí mật, phân cấp quản lý theo kế hoạch tác chiến phòng thủ của từng địa phương; chú trọng phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, góp phần xây dựng thế trận quân sự trong KVPT Tỉnh.

Cùng với xây dựng thế trận quân sự, Tỉnh tập trung xây dựng LLVT vững mạnh. Trong đó, chú trọng xây dựng các đơn vị thường trực vững mạnh toàn diện, có trình độ, năng lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Xây dựng lực lượng dự bị động viên theo hướng “gọn, mạnh, chất lượng cao” và sẵn sàng động viên tăng cường cho lực lượng thường trực. Thực hiện Luật Dân quân tự vệ, Tỉnh tập trung xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”, đảm bảo yêu cầu về số lượng, chất lượng, nhất là các đơn vị dân quân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lục Ngạn, Sơn Động; đồng thời, từng bước phát triển đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước có đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, BCHQS Tỉnh coi trọng làm tốt công tác huấn luyện, diễn tập KVPT, nhằm nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy chiến đấu; năng lực toàn diện của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương. Hằng năm, BCHQS Tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan nắm chắc tình hình, kịp thời bổ sung, điều chỉnh hệ thống văn kiện (quyết tâm, kế hoạch) tác chiến; kế hoạch động viên quốc phòng; phòng không nhân dân; phòng, chống lụt, bão, cứu hộ cứu nạn; bảo đảm y tế, giao thông,… và tổ chức diễn tập KVPT đảm bảo chặt chẽ, an toàn, sát thực tế chiến đấu. Năm 2013, Tỉnh đã tổ chức diễn tập KVPT và chỉ đạo huyện Lục Nam, thành phố Bắc Giang diễn tập KVPT đúng kế hoạch. Nổi bật là, LLVT Tỉnh đã nghiên cứu, xây dựng những nội dung tình huống mới, trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay, như: thiết quân luật; chống khủng bố, giải cứu con tin; xử lý cháy, nổ, cứu nạn,… Trong diễn tập, LLVT đã thực sự phát huy vai trò nòng cốt giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, điều hành và trực tiếp tham gia diễn tập KVPT. Thông qua diễn tập, trình độ, kiến thức về quân sự, quốc phòng của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì các cấp được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt là cơ chế lãnh đạo được vận hành tốt; kết quả diễn tập được Bộ Tư lệnh Quân khu đánh giá đạt loại Giỏi. Cùng với đó, BCHQS Tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an nắm, dự báo, giải quyết, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống xảy ra trên địa bàn, góp phần giữ vững ANCT, trật tự, an toàn xã hội; xây dựng thế trận KVPT Tỉnh ngày càng vững chắc.

Đại tá NGÔ MINH TIẾN

Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh
_____________

1 - Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm (GDP): 7% - 9%; Công nghiệp, Xây dựng: 17%; Nông, Lâm nghiệp: 3%; Thương mại, Dịch vụ: 23,9%, v.v.

2 - Năm 2013, bồi dưỡng đối tượng 1: 05 đồng chí, đối tượng 2: 117 đồng chí, đối tượng 3: 395 đồng chí, đối tượng 4: 1.240 đồng chí, đối tượng 5: 1.477 người.

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.