QPTD -Thứ Sáu, 04/08/2023, 09:36 (GMT+7)
Hội Cựu chiến binh Việt Nam tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh

Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, Hội Cựu chiến binh Việt Nam luôn sát cánh cùng các tổ chức chính trị - xã hội, tích cực phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là hoạt động xã hội thiết thực, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Phát huy truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, từ khi thành lập đến nay, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã có bước phát triển ngày càng vững chắc về số lượng, nâng cao chất lượng, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng chính trị - xã hội có uy tín cao, thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bất luận trong điều kiện hoàn cảnh nào, tuyệt đại đa số cựu chiến binh luôn giữ vững, phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân và toàn xã hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội. Ảnh: dangcongsan.vn

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước giao cho Hội Cựu chiến binh Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh, Trung ương Hội thường xuyên chỉ đạo các cấp Hội tổ chức cho cán bộ, hội viên tích cực học tập, quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, cấp ủy các cấp; không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp; giữ vững phẩm chất chính trị, kiên định vững vàng, không dao động trước khó khăn, thách thức. Các cấp Hội đã gương mẫu thực hiện và tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp Hội còn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải quyết các vụ việc nổi cộm, bức xúc phát sinh từ cơ sở, tạo được sự đồng thuận cao. Cùng với đó, Hội tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh với quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; thường xuyên quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; tham gia các tổ hòa giải ở cơ sở; xây dựng các làng, xã, tổ dân phố văn minh, văn hóa; gương mẫu, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, tích cực bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, v.v. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Hội có mặt kết quả chưa cao, nhất là trong giám sát, phản biện xã hội; phương thức hoạt động của Hội ở cấp huyện và cơ sở chất lượng, hiệu quả còn hạn chế, chưa tổ chức được nhiều chương trình giám sát độc lập, chưa có cơ chế phát huy vai trò giám sát thường xuyên của nhân dân tại cộng đồng, v.v.

Để tiếp tục phát huy vai trò của Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, thời gian tới, các cấp Hội cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục phát huy vai trò của Hội Cựu chiến binh Việt Nam và các tổ chức Hội tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Đây vừa là định hướng, vừa là giải pháp cơ bản, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Cựu chiến binh Việt Nam và các tổ chức Hội trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới. Để làm được điều đó, đòi hỏi từng cấp Hội tiếp tục quán triệt sâu sắc và kịp thời thể chế hóa đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác Hội Cựu chiến binh; trên cơ sở đó, đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giám sát và phản biện xã hội, nhất là tham gia phản biện đối với việc ban hành các chính sách, điều luật, bảo đảm phù hợp với thực tiễn và đáp ứng lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đây cũng là vấn đề được lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm; trong nhiều bài phát biểu, bài viết của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện pháp luật về giám sát và phản biện xã hội, tạo điều kiện thật tốt để phát huy vai trò giám sát của nhân dân, giám sát trực tiếp và giám sát thông qua vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội”. Vì vậy, các cấp Hội và các tổ chức chính trị - xã hội cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tích cực tham gia xây dựng cấp ủy, chính quyền trong sạch vững mạnh. Thực hành dân chủ rộng rãi, bảo đảm nhân dân thật sự là chủ, làm chủ, từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Hiện nay, để thực sự nâng cao chất lượng tham gia xây dựng cấp ủy, chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh, đòi hỏi từng cấp Hội phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; có kế hoạch cụ thể; tổ chức nghiên cứu thấu đáo vấn đề tham gia phản biện. Đồng thời, trong tổ chức thực hiện phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội rộng lớn dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Thượng tướng Bế Xuân Trường phát biểu tại Hội nghị ký Quy chế phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh Việt Nam với Bộ Quốc phòng.

Hai là, tăng cường giám sát việc thực hiện các nguyên tắc lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng. Hội Cựu chiến binh Việt Nam và các tổ chức Hội cần tập trung giám sát việc triển khai, thực hiện các điều lệ, nguyên tắc lãnh đạo, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ; giám sát việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giám sát việc triển khai xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Việc thực hiện công khai, minh bạch các tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và hồ sơ nhân sự; cung cấp, trao đổi thông tin và giải trình khi có yêu cầu; giám sát, xác minh, kiến nghị xử lý kịp thời thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân, nhân dân và báo chí đối với các nội dung liên quan đến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị; giám sát các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên; giám sát, phản biện việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên, v.v.

Để làm được điều đó, các cấp Hội cần thường xuyên chăm lo giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đi sâu tuyên truyền, động viên hội viên giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; tham gia hiệu quả vào việc giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật. Với bản lĩnh chính trị được tôi luyện qua thực tiễn chiến đấu và công tác, bằng trách nhiệm, uy tín của mình, các cấp Hội cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, đoàn thể, tham mưu cho cấp ủy đảng thực hiện tốt việc giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng, xây dựng lý tưởng, hoài bão và lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, tiếp thêm sức mạnh, động lực để thanh niên cống hiến cho đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ba là, phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức Hội với các cơ quan, tổ chức khác trong thực hiện công tác giám sát. Hoạt động giám sát của các tổ chức Hội chỉ có thể phát huy hiệu quả khi có sự phối hợp chặt chẽ và thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả với các hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm sát của các cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống chính trị. Vì vậy, cần tăng cường kết hợp giữa hoạt động giám sát của các tổ chức Hội với hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan Nhà nước, công tác kiểm tra Đảng và hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, góp phần làm cho hoạt động giám sát của Hội ngày càng hiệu quả, huy động được các cơ quan, tổ chức và nhân dân tham gia, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong hoạt động giám sát.

Để tăng cường công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, lãnh đạo Hội và tổ chức Hội các cấp cần thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận trong nhân dân, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri của các đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đối thoại trực tiếp với nhân dân, chú trọng công tác tiếp công dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân; phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị.

Bốn là, công tác giám sát phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm. Trước hết, phải thường xuyên làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc triển khai các hoạt động giám sát và phản biện tham gia công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Các tổ chức Hội cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, vận động đông đảo nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân để thi đua phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh và xây dựng chính quyền các cấp; lựa chọn những nội dung giám sát sao cho sát, đúng, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế của Hội và các tổ chức chính trị - xã hội.

Tiếp tục thể chế hóa và luật hóa hoạt động giám sát và phản biện xã hội của các tổ chức Hội trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Thông qua đó, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, làm tốt vai trò “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Thượng tướng BẾ XUÂN TRƯỜNG, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.