QPTD -Thứ Năm, 20/10/2011, 16:32 (GMT+7)
Học viện Kỹ thuật quân sự đổi mới toàn diện công tác giáo dục - đào tạo

Ngày 28-10-1966, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp (nay thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức Lễ thành lập Phân hiệu II Đại học Bách khoa (tiền thân của Học viện Kỹ thuật Quân sự) theo Quyết định số 146/QĐ-CP, ngày 08-8-1966 của Hội đồng Chính phủ. Từ đó, ngày 28-10 hằng năm trở thành ngày truyền thống của Học viện Kỹ thuật Quân sự. Hiện nay, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Học viện đang tập trung đẩy mạnh đổi mới toàn diện công tác giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) trong tình hình mới.

 

alt
Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng BQP thăm nơi ở của học viên lớp Tàu P tại Vĩnh Phúc (tháng 2-2011)
Học viện Kỹ thuật Quân sự thành lập trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta đang diễn ra ác liệt; đế quốc Mỹ đẩy mạnh thực hiện chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, ồ ạt đưa quân vào miền Nam và tiến hành chiến tranh phá hoại bằng không quân ở miền Bắc. Những ngày đầu thành lập, Học viện có nhiều khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, giáo trình, tài liệu. Song, được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Bộ Quốc phòng, sự hợp tác giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, nhà trường của hai bộ, với tinh thần chủ động, tự lực, tự cường, cán bộ, giáo viên, học viên của Học viện đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý là, vừa thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT, Học viện vừa cử nhiều đoàn cán bộ tăng cường cho các binh trạm, các xưởng sửa chữa, trực tiếp phục vụ các đơn vị chiến đấu trên chiến trường miền Nam. Cùng với GD-ĐT, công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) đã tập trung cải tiến, phát huy tính năng của vũ khí, trang bị (VK,TB) hiện có để góp phần đánh bại giặc Mỹ xâm lược. 

alt
Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga A. Kovtun đến thăm và trao đổi đề án hợp tác đào tạo với Học viện
Bước sang thời kỳ cả nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và BVTQ, nhiệm vụ đào tạo của Học viện không ngừng phát triển cả về quy mô, loại hình, đối tượng... Bên cạnh việc đào tạo cán bộ kỹ thuật quân sự đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng, sửa chữa VK,TB do các nước bạn viện trợ, Học viện còn đào tạo cán bộ thiết kế, chế tạo vũ khí-đạn, ra-đa, tên lửa. Đồng thời, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ kỹ thuật toàn quân, nhất là đối với nhiệm vụ khai thác, sử dụng các loại VK,TB mới. Hằng năm, Học viện tổ chức đào tạo cho nhiều đối tượng, nhiều bậc học, như: cán bộ khoa học kỹ thuật quân sự bậc đại học, sau đại học; cán bộ quân sự trong nước và các nước bạn: Lào, Cam-pu-chia; đào tạo kỹ sư dân sự... Để đáp ứng nhiệm vụ đó, Học viện đã xây dựng chương trình đào tạo cho nhiều đối tượng, gồm: 40 chuyên ngành đào tạo kỹ sư quân sự, 7 chuyên ngành đào tạo chỉ huy tham mưu kỹ thuật, 6 chương trình đào tạo kỹ sư thiết kế, chế tạo phục vụ công nghiệp quốc phòng, 26 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 15 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ và 10 chuyên ngành đào tạo kỹ sư dân sự... Trong quá trình tổ chức GD-ĐT, Học viện đã thực hiện nhiều giải pháp, tập trung đổi mới chương trình, nội dung, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Những năm gần đây, Học viện đã tăng cường liên kết, hợp tác về đào tạo và NCKH với các trường đại học có uy tín ở trong nước, như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội; đồng thời, tích cực hợp tác với các trường đại học lớn của Nga, U-crai-na, Séc, Trung Quốc. Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên cũng đạt nhiều kết quả tích cực; hiện nay, trên 80% giáo viên của Học viện có trình độ sau đại học, trong đó có 284 tiến sĩ, 5 giáo sư, 65 phó giáo sư, 2 Nhà giáo nhân dân, 16 Nhà giáo ưu tú. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo của Học viện luôn được đảm bảo và nâng cao. Những năm vừa qua, số học viên quân sự tốt nghiệp loại khá, giỏi và xuất sắc chiếm tỷ lệ trên 70%. Trong công tác NCKH, Học viện đã bám sát các định hướng lớn của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, nhu cầu của các đơn vị, cơ sở sản xuất, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, cải tiến, tập trung đột phá vào các lĩnh vực quan trọng, như: vô tuyến điện tử, kỹ thuật điều khiển, vũ khí-đạn, công nghệ thông tin, công nghệ cơ khí. Từ năm 2005 đến nay, Học viện đã chủ trì và tham gia thực hiện 15 dự án khoa học công nghệ, 28 đề tài cấp nhà nước; tổ chức thực hiện 58 đề tài cấp bộ, 20 đề tài cấp ngành, 269 đề tài cấp học viện. Cùng với hoạt động NCKH của đội ngũ cán bộ, giáo viên, Học viện hết sức quan tâm tới hoạt động NCKH của học viên, xác định đó là giải pháp hữu hiệu để biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo. Phong trào học viên tham gia NCKH đã được Học viện duy trì thành nền nếp trong nhiều năm; những năm gần đây, phương thức tổ chức, quản lý NCKH được đổi mới, có bước phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng của đề tài.

alt
Kiểm tra kết quả bắn của sản phẩm súng cốí 82 mm làm bằng vật liệu Compusite tại trường bắn Miếu Môn (tháng 8-2010)
Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã đào tạo được hàng chục nghìn kỹ sư quân sự và hàng nghìn thạc sĩ, hàng trăm tiến sĩ; nghiên cứu thành công nhiều đề tài khoa học, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, BVTQ. Tuy nhiên, trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác GD-ĐT của Học viện vẫn còn những hạn chế, như: việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy - học còn chậm; công tác bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm chưa được quan tâm nhiều; một số giáo viên chưa chủ động, tích cực nghiên cứu, phát triển học thuật; hoạt động NCKH ở một số đơn vị trong Học viện chưa tương xứng với tiềm năng đội ngũ...

Nhận thức rõ kết quả và hạn chế, quán triệt sâu sắc quan điểm “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam” mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã nêu ra, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới toàn diện công tác GD-ĐT bằng những nội dung, giải pháp đồng bộ, cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm của Học viện và yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, BVTQ trong tình hình mới. Theo đó, Học viện tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:

Một là, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, đẩy mạnh đổi mới, hiện đại hoá nội dung, chương trình, mở rộng quy mô đào tạo. Trong đó, trọng tâm là quán triệt quan điểm, đường lối, những vấn đề mới về GD-ĐT mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ 9 và Nghị quyết số 86/NQ-ĐUQSTW của Đảng uỷ Quân sự Trung ương (nay là Quân uỷ Trung ương) đã đề ra. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT để Học viện xứng đáng là trường trọng điểm quốc gia và trung tâm NCKH chất lượng cao của Quân đội và Nhà nước. Học viện tập trung đổi mới, hiện đại hoá chương trình, nội dung đào tạo phù hợp với phương hướng, yêu cầu xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; đồng thời, tiếp cận các chương trình tiên tiến của các trường đại học có uy tín trên thế giới. 

alt
Đội tuyển Robocon của Học viện kiểm tra trước khi thi đấu
Nhằm đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô, loại hình và chuyên ngành đào tạo, Học viện coi trọng bảo đảm tính liên thông, tính thống nhất giữa các bậc học; hướng trọng tâm vào các chuyên ngành thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật quân sự, các mũi nhọn đặc thù, đáp ứng yêu cầu phát triển nghệ thuật quân sự trong chiến tranh BVTQ. Bên cạnh đó, Học viện tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng tích cực, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo; xây dựng môi trường văn hóa và sư phạm kỹ thuật phù hợp, làm cơ sở để nâng cao hiệu quả đổi mới, hiện đại hoá nội dung, chương trình đào tạo.

Hai là, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác NCKH, xây dựng Học viện trở thành trung tâm NCKH chất lượng cao của Quân đội, Nhà nước, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm nghiên cứu có đẳng cấp cao theo chuẩn khu vực và tiếp cận chuẩn quốc tế. Hiện nay, cán bộ, giáo viên, học viên của Học viện đang nỗ lực thực hiện Kế hoạch công tác khoa học, công nghệ và môi trường giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020; chủ động tham gia các dự án về cải tiến, hiện đại hoá VK,TB và chuyển giao công nghệ của các lực lượng trong toàn quân, nhất là các quân chủng, binh chủng được Đảng, Nhà nước và Quân đội xác định tiến thẳng lên hiện đại. Trên cơ sở khả năng và thế mạnh, Học viện sẽ tăng cường nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các sản phẩm thuộc các lĩnh vực vũ khí bộ binh, ra-đa, tên lửa; vật tư bảo đảm kỹ thuật cho các chủng loại VK,TB khác nhau; thiết bị quang học; các sản phẩm mô phỏng phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; các sản phẩm bảo đảm đời sống của bộ đội ở biển, đảo... Mặt khác, Học viện tiếp tục hợp tác với các viện nghiên cứu, nhà trường, đơn vị trong và ngoài Quân đội; chủ động, tích cực hợp tác quốc tế về KHCN, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng, chế tạo, sản xuất, hiện đại hoá VK,TB của Quân đội.

alt
Tuyên dương thành tích các đội tuyển thi Olimpic năm 2011
Ba là, đẩy mạnh xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện (VMTD). Thời gian tới, Học viện tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 917/1999/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về xây dựng đơn vị VMTD và Quyết định số 814/QĐ-TM, ngày 24-5-2010 của Tổng Tham mưu trưởng. Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Học viện coi trọng đổi mới hình thức, phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhằm xây dựng cho cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt và có tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Công tác đảng, công tác chính trị chú trọng duy trì và đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng; động viên cán bộ, giáo viên, học viên thực hiện tốt phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, bảo đảm sự công bằng, dân chủ, công khai, tạo môi trường GD-ĐT trong sạch, lành mạnh. Tổ chức đảng các cấp tập trung tạo chuyển biến mạnh mẽ về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, lấy xây dựng chi bộ bộ môn, đại đội học viên trong sạch, vững mạnh làm khâu then chốt. Trên cơ sở Quy chế công tác cán bộ, thực hiện tốt Kế hoạch xây dựng đội ngũ giáo viên giai đoạn 2010 - 2015 và Đề án tổ chức lực lượng Học viện đến năm 2015. Trong đó, chú trọng nâng cao trình độ học vấn, năng lực sư phạm và kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ giáo viên, bảo đảm có số lượng hợp lý, chất lượng cao, nhất là ở các hướng học thuật phục vụ cho các chương trình trọng điểm; đẩy mạnh xây dựng đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, giảng viên cao cấp, cán bộ, chuyên gia đầu ngành và nâng cao năng lực thực tiễn của đội ngũ tiến sĩ trẻ, thực hiện tốt chủ trương đưa giáo viên đi thực tế... Trên cơ sở các chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu về xây dựng chính quy Quân đội, Học viện tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý học viên, rèn luyện kỷ luật, xây dựng tác phong chính quy, nếp sống văn hoá, kỷ luật tự giác; xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất cả về ý chí và hành động, chấp hành nghiêm Điều lệnh, điều lệ và chế độ quy định của Quân đội. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính quân sự, xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của tập thể và cá nhân; đổi mới quy trình, thủ tục hành chính trong giải quyết công việc. Cùng với đó, Học viện sẽ đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật; tăng cường đầu tư trang, thiết bị kỹ thuật hiện đại; ưu tiên nâng cấp hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng, phòng thí nghiệm hiện đại, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy - học.

Phát huy truyền thống và những kết quả đã đạt được, cán bộ, giáo viên, học viên Học viện Kỹ thuật Quân sự tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, đẩy mạnh đổi mới toàn diện công tác GD-ĐT, nâng cao chất lượng, hiệu quả NCKH, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

Trung tướng, GS, TSKH. PHẠM THẾ LONG

Giám đốc Học viện

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.