QPTD -Thứ Hai, 13/05/2024, 21:56 (GMT+7)
Đẩy mạnh thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong Quân đội

Bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các đối tượng đang công tác trong Quân đội và hậu phương Quân đội là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, được Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện bằng các giải pháp đồng bộ, khoa học, hiệu quả, góp phần xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng ký kết giao ước thi đua chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bảo đảm an sinh xã hội là một lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định, an sinh xã hội tiếp tục là một lĩnh vực thiết yếu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là hai chính sách quan trọng, hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Thực hiện tốt chính sách này trong Quân đội thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước ta, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về an sinh xã hội đối với quân nhân, người lao động trong Quân đội và hậu phương Quân đội; đồng thời, giúp quân nhân, người lao động yên tâm công tác, gắn bó xây dựng cơ quan, đơn vị; gia đình quân nhân tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh”, tiến lên hiện đại.

Là cơ quan độc lập, chuyên trách giúp Bộ Quốc phòng quản lý, tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong Quân đội theo quy định của pháp luật, những năm qua, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng tích cực, chủ động nghiên cứu, tham mưu với Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, xây dựng và hoàn thiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho các đối tượng trong Quân đội; phối hợp với các cơ quan chức năng, tham mưu giúp Bộ Quốc phòng ban hành các văn bản về lĩnh vực này để chỉ đạo, hướng dẫn toàn quân thực hiện, bảo đảm phù hợp với hoạt động đặc thù của Quân đội. Công tác thu nộp, quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; việc giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với quân nhân, người lao động trong Quân đội và thân nhân quân nhân luôn được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Việc liên thông dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế của các đối tượng do Bộ Quốc phòng quản lý với trung tâm dữ liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ sở quân y, dân y trên toàn quốc được duy trì chặt chẽ, nghiêm túc, góp phần bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho các đối tượng, v.v.

Thời gian tới, dự báo tình hình an ninh chính trị của đất nước cơ bản ổn định; kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng; sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc đặt ra yêu cầu mới ngày càng cao, đòi hỏi chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong Quân đội phải được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, khoa học, đúng quy định, góp phần xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh. Muốn vậy, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng cùng cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp chủ yếu sau:

Tập huấn nghiệp vụ công tác bảo hiểm y tế toàn quân năm 2024.

Một là, tiếp tục tham mưu, đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị các giải pháp quản lý, tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đặc thù hoạt động quân sự. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với quân nhân, người lao động trong Quân đội; giúp quân nhân, người lao động thêm yên tâm, gắn bó với cơ quan, đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để làm được điều đó, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài Quân đội rà soát, nghiên cứu sâu, kỹ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách của Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật, từ đó tham mưu cho Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ hoàn thiện chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho các đối tượng do Bộ Quốc phòng quản lý, phù hợp với đặc thù quân sự, theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục được những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm cho công tác này hoạt động có nền nếp, thuận lợi, thống nhất, đúng quy định. Thường xuyên rà soát, giúp Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị ban hành các văn bản, hoàn thiện các quy chế, quy định, quy trình trong quản lý, tổ chức thực hiện để bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các đối tượng; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mới sáp nhập, điều chuyển, tổ chức lại, thành lập mới triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, không bị gián đoạn.

Hai là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chế độ chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các đối tượng. Đây là vấn đề cốt lõi, có ý nghĩa quyết định đến năng lực và sức sống của hệ thống an sinh xã hội; thực hiện tốt giải pháp này sẽ tạo sự đồng thuận cao trong xã hội nói chung, Quân đội nói riêng; đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chỉ huy các cấp, cơ quan chức năng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho các đối tượng, nhất là hạ sĩ quan, binh sĩ và chiến sĩ mới nhập ngũ.

Nội dung tuyên truyền toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm, Luật An toàn, vệ sinh lao động và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Quân đội về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp1. Về hình thức, bên cạnh việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lãnh đạo, chỉ huy phụ trách cũng như đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp thực hiện công tác này, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng chủ trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Quân đội đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ toàn quân về quyền lợi, chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với bản thân và thân nhân.

Ba là, bảo đảm đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các đối tượng. Hiện nay, với số thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hằng năm rất lớn, nếu không quản lý tốt, tổ chức thực hiện chặt chẽ, sẽ dẫn đến tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của các đối tượng. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn quân; đồng thời, có các biện pháp khắc phục có hiệu quả tình trạng chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Các hoạt động thu, nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp phải được gắn chặt với việc cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và giải quyết các chế độ, chính sách. Quá trình thực hiện phải bám sát nguyên tắc, quy định của pháp luật, bảo đảm kịp thời, chính xác, hướng tới sự hài lòng của các đối tượng thụ hưởng. Trong giai đoạn này, cần tập trung hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp coi trọng việc giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh tổ chức, lực lượng theo Nghị quyết số 230-NQ/QUTW, ngày 02/4/2022 của Quân ủy Trung ương về tổ chức Quân đội giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo, cũng như tình hình thiên tai, dịch bệnh, v.v. Cơ quan Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng tiếp tục thực hiện việc cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế kịp thời cho thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ đang thực nghĩa vụ quân sự; phối hợp với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong Bộ Quốc phòng.

Bốn là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong quản lý và thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đây là vấn đề mới; đồng thời là giải pháp quan trọng, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng, trong đó có lĩnh vực bảo hiểm. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 585/KH-BQP ngày 02/3/2022 của Bộ Quốc phòng thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về “Kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong Bộ Quốc phòng”. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thu, chi, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thường xuyên nâng cao chất lượng giám định chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên dữ liệu điện tử, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế.

Cùng với đó, tập trung xây dựng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp, tác phong và phương pháp làm việc khoa học, cụ thể, trách nhiệm cao, luôn hướng về đơn vị. Đội ngũ này phải luôn đặt mình vào đối tượng thụ hưởng để giải quyết các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật và cho dù ở bất cứ cương vị công tác nào cũng phải nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực hiện đúng chức trách, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu bảo đảm chế độ, chính sách cho quân nhân và thân nhân quân nhân theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Đại tá CAO XUÂN THẮNG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng
_____________________
      

1 - Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội; Chỉ thị số 92/CT-BQP, ngày 27/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tăng cường công tác quản lý, tổ chức thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong Quân đội theo cơ chế mới; Chỉ thị số 210-CT/QUTW, ngày 01/4/2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về lãnh đạo, tổ chức thực hiện bảo hiểm y tế quân nhân tại ngũ giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.