QPTD -Thứ Năm, 18/07/2024, 15:09 (GMT+7)
Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển hệ thống thông tin liên lạc quân sự giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045

Xây dựng lực lượng thông tin liên lạc quân sự hiện đại, góp phần xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh”, tiến lên hiện đại, là chủ trương chiến lược của Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng Thông tin liên lạc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện “Chiến lược phát triển hệ thống thông tin liên lạc quân sự giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm Trung tâm điều hành Thông tin liên lạc quân sự.

Binh chủng Thông tin liên lạc là lực lượng được xác định tiến thẳng lên hiện đại theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, với chức năng là Cơ quan Chủ nhiệm thông tin toàn quân, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng đã tham mưu giúp Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng ban hành và triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển hệ thống thông tin liên lạc quân sự giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045” (sau đây gọi tắt là Chiến lược). Đây là định hướng quan trọng để xây dựng lực lượng thông tin quân sự có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu cao, bảo đảm thông tin liên lạc kịp thời, thông suốt, vững chắc cho các nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Ngay sau khi Chiến lược được ban hành, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, với các giải pháp khoa học, phù hợp và đạt kết quả khá toàn diện. Nổi bật là, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, ý thức kỷ luật nghiêm, tinh thần trách nhiệm cao. Hệ thống thông tin liên lạc quân sự phát triển vững chắc cả về quy mô, công nghệ và phương thức liên lạc. Công tác tổ chức, bảo đảm thông tin liên lạc được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với các nhiệm vụ, loại hình tác chiến. Các dự án, công trình thông tin được đầu tư xây dựng chất lượng, phù hợp với nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Việc bảo đảm kỹ thuật, trang bị và nghiên cứu, cải tiến trang bị kỹ thuật được chú trọng. Công tác xây dựng nguồn nhân lực; huấn luyện, giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới1, v.v.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chiến lược vẫn còn một số khó khăn do công nghệ viễn thông phát triển nhanh, nguồn nhân lực chất lượng cao bảo đảm theo yêu cầu nhiệm vụ còn thiếu; nguồn vật tư kỹ thuật phục vụ xây dựng và phát triển hệ thống thông tin liên lạc quân sự chưa đáp ứng kịp, do nguồn cung có giai đoạn bị đứt gãy; một số loại vật tư kỹ thuật có niên hạn sử dụng ngắn, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, v.v. Để hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong thực hiện Chiến lược. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền và các đơn vị thông tin toàn quân tập trung quán triệt, giáo dục cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thấy rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chiến lược, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Nội dung giáo dục tập trung vào các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh”, tiến lên hiện đại; lực lượng thông tin tiến thẳng lên hiện đại; nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới; âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và nội dung Chiến lược; trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển hệ thống thông tin liên lạc quân sự, nhất là những giải pháp mới ứng dụng công nghệ tiên tiến và xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với Quân đội và hệ thống thông tin liên lạc quân sự.

Cùng với quán triệt, giáo dục thông qua giao ban, hội họp, học tập tập trung, các cơ quan, đơn vị cần đa dạng hóa hình thức, biện pháp quán triệt, giáo dục, như: tọa đàm, hội thảo, lồng ghép vào nội dung sinh hoạt và hoạt động văn hóa văn nghệ, phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Quân đội; tổ chức các đoàn đi tham quan nghiên cứu thực tế, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin,… để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục.

Luyện tập triển khai bộ tổng trạm thông tin cơ động.

Hai là, tập trung xây dựng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Nguồn nhân lực nói chung, nhân lực chất lượng cao nói riêng là nhân tố trực tiếp quyết định việc xây dựng và phát triển hệ thống thông tin liên lạc quân sự hiện đại. Vì vậy, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng chủ trương tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật có phẩm chất, năng lực tốt; có sức khỏe, độ tuổi phù hợp; có số lượng và cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển tiếp vững chắc giữa các thế hệ. Trong đó, tập trung nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, nhân viên theo hướng hiện đại, bảo đảm lực lượng này từng bước làm chủ trang bị kỹ thuật, khí tài công nghệ mới. Thường xuyên làm tốt công tác quy hoạch gắn với bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ, nhân viên theo đúng trình độ chuyên môn; có chính sách đãi ngộ hợp lý để thu hút nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật cao vào công tác tại Binh chủng, chú trọng ưu tiên cho các chuyên ngành hiện đang thiếu và yếu. Thực hiện chuẩn hóa, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu trong đào tạo của các nhà trường thuộc Binh chủng; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo ở trong nước và nước ngoài; gắn đào tạo cơ bản tại trường với bồi dưỡng tại chức và rèn luyện qua thực tiễn để đạt được được các chỉ tiêu trong từng giai đoạn theo lộ trình của Chiến lược2.

Cùng với đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Binh chủng và lực lượng thông tin của các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đối tượng, nhất là đội ngũ đài trưởng, nhân viên, chiến sĩ của các phân đội thông tin cơ động, bảo đảm cho lực lượng này có thể lực tốt, có trình độ, kỹ năng toàn diện cả về chính trị, quân sự, chuyên ngành; các phân đội thông tin cơ động có khả năng cơ động linh hoạt trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, triển khai bảo đảm thông tin liên lạc cho các nhiệm vụ kịp thời, thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống, nhiệm vụ, địa bàn, v.v.

Ba là, thường xuyên kiểm tra, rà soát, điều chỉnh bổ sung phương án, kế hoạch thực hiện Chiến lược. Thực hiện Chiến lược là một quá trình lâu dài, với nhiều bước kế tiếp nhau; trong khi đó, thực tiễn nguồn cung ứng vật tư kỹ thuật chất lượng cao gặp nhiều khó khăn, một số văn bản hướng dẫn chưa theo kịp sự phát triển cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ngân sách bảo đảm còn hạn chế, v.v. Vì vậy, Binh chủng tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng các giải pháp về hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc quân sự; xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng quản lý nhà nước đối với hệ thống thông tin liên lạc quân sự; đề nghị bổ sung nguồn ngân sách cho việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược. Đồng thời, chủ động rà soát, điều chỉnh phương án, kế hoạch bảo đảm thông tin liên lạc cho các nhiệm vụ và hình thức tác chiến mới cả trong thời bình và thời chiến. Trong bối cảnh mới, Binh chủng cần nắm vững xu hướng phát triển thông tin liên lạc của chiến tranh hiện đại để xây dựng kế hoạch, phương án vu hồi, dự phòng trong thời bình và sẵn sàng động viên khi có tình huống khẩn cấp hoặc chiến tranh xảy ra. Trước mắt, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các phương án tổ chức, bảo đảm thông tin liên lạc cho các cơ quan, đơn vị sau khi điều chỉnh lực lượng, nhất là đối với các đơn vị sáp nhập, tổ chức lại, thành lập mới; thường xuyên luyện tập các phương án bảo đảm thông tin liên lạc cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu theo địa bàn và khu vực tác chiến; bảo đảm vững chắc thông tin liên lạc, truyền hình cơ động cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, Quân đội và các nhiệm vụ đột xuất.

Bên cạnh đó, Binh chủng đẩy mạnh nghiên cứu, chủ động đề xuất, bổ sung nghệ thuật tổ chức thông tin liên lạc và các giải pháp ngăn ngừa, đối phó có hiệu quả, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; làm chủ và chuyển giao công nghệ về thiết kế, chế tạo một số loại trang bị kỹ thuật thông tin quân sự công nghệ cao; ứng dụng về mô hình quản trị, tổ chức kết nối hệ thống theo xu hướng tự động hóa chỉ huy. Từng bước hoàn thiện, tiến tới chuẩn hóa hệ thống tài liệu theo từng lĩnh vực, phù hợp với sự phát triển mới của công nghệ viễn thông và sự phát triển của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Bốn là, phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện Chiến lược. Trước sự phát triển của yêu cầu, nhiệm vụ, Binh chủng cần đẩy mạnh đầu tư chiều sâu công nghệ, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trong và ngoài Quân đội để đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu, chế thử, sản xuất khí tài, trang bị thông tin công nghệ cao, các trang bị thông tin đầu cuối. Tổ chức quy hoạch mạng lưới, trao đổi hạ tầng, từng bước vươn lên tự chủ về bảo đảm trang bị và kỹ thuật thông tin sản xuất trong nước. Chủ động hội nhập và đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; nghiên cứu, tiếp thu và ứng dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học và công nghệ, điện tử viễn thông, công nghệ thông tin vào thực hiện Chiến lược. Tích cực đổi mới công tác kỹ thuật theo phương châm “chủ động, sáng tạo, phát triển”, nâng cao năng lực các trung tâm bảo đảm kỹ thuật, bảo đảm tự chủ về công tác kỹ thuật, xây dựng các tổ bảo đảm kỹ thuật chuyên sâu, tinh nhuệ. Cùng với đó, đổi mới phương thức tổ chức, quản lý, điều hành hệ thống thông tin liên lạc theo hướng tập trung, kết hợp phân cấp khai thác, bảo đảm kỹ thuật với mua sắm trang bị, khí tài thông tin hiện đại, công nghệ mới và đẩy mạnh nghiên cứu làm chủ, chế thử và cải tiến trang bị, sản xuất vật tư, phụ tùng đồng bộ,... đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc kịp thời, thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống.

Đại tá VŨ VIẾT HOÀNG, Tư lệnh Binh chủng Thông tin liên lạc
__________________
       

1 - Từ năm 2021 đến nay, đã bảo đảm trên 90% mạng tổng đài thông tin thoại đến cấp trung đoàn và tương đương; hoàn thành triển khai VSAT và thiết bị đồng bộ cho 100% tàu biển đủ điều kiện lắp đặt, trên 90% cho các sư đoàn bộ binh, đơn vị làm nhiệm vụ A2; trang bị 300 bộ Viba cho các trạm ra đa, trận địa phòng không, thông tin cơ động; bảo đảm đủ 100% máy vô tuyến điện sóng ngắn (Viettel sản xuất) cho đơn vị cấp chiến thuật; đầu tư thay thế hàng chục xe ô tô chuyên dùng cho thông tin quân bưu cũng như các xe truyền hình cơ động cấp chiến lược, chiến dịch, v.v.

2 - Phấn đấu đến năm 2025, đội ngũ cán bộ của Binh chủng có trên 28% trình độ sau đại học, trên 04% có trình độ tiến sĩ; đến năm 2030, trình độ sau đại học đạt trên 37%, trình độ tiến sĩ đạt trên 07%.

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.