QPTD -Thứ Tư, 16/06/2021, 13:56 (GMT+7)
Công ty Trực thăng miền Nam chủ động đổi mới, vững vàng hội nhập

Những năm qua, thực hiện chủ trương chiến lược của Đảng về kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế, Công ty Trực thăng miền Nam đã chủ động đổi mới, đẩy mạnh hội nhập. Nhờ đó, Công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, từng bước khẳng định vị thế, thương hiệu trong cơ chế thị trường, vững vàng hội nhập, phát triển. 

 Bay phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí

Công ty Trực thăng miền Nam thuộc Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng là doanh nghiệp quốc phòng - an ninh, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh kết hợp với  hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được giao. Qua 36 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty đã có bước phát triển mạnh mẽ với đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý, phi công, kỹ thuật được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, giàu kinh nghiệm; có đội trực thăng chuyên dụng gồm nhiều chủng loại tiên tiến, hiện đại; điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật đồng bộ và đặc biệt là nguồn tài chính ổn định luôn đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động và mở rộng, phát triển trong tương lai. Năm 2020, Công ty vinh dự được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và là một trong 78 đơn vị điển hình tiên tiến trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của Quân đội.

Để đạt được những thành tích đáng tự hào đó, cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là những năm gần đây, giá dầu thô, khí đốt thế giới giảm sâu và kéo dài. Các hãng khai thác dầu khí phải giảm hoạt động, cắt giảm chi phí. Tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, nhiều dự án thăm dò, khai thác dầu khí phải dừng, giãn tiến độ. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty kịp thời có chủ trương, kế hoạch phát triển phù hợp, linh hoạt với nhiều biện pháp lãnh đạo sát, đúng; tổ chức thực hiện kiên quyết, sáng tạo; chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Công ty duy trì nghiêm chế độ, nền nếp trực sẵn sàng chiến đấu cấp 2, trực A2, trực tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ,… theo Chỉ lệnh của Bộ quốc phòng. Đặc biệt, Công ty đã thực hiện nhiều chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và bay cứu nạn, cứu hộ, cấp cứu cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các vùng biển, đảo. Trong đó, nhiều chuyến bay xuyên đêm trong điều kiện thời tiết phức tạp, thời gian bay dài,... nhưng đều an toàn tuyệt đối. Những cánh bay của Công ty thực sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển và các lực lượng chức năng đang ngày, đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.      

Với tầm nhìn xa, xác định đúng chiến lược phát triển, Công ty đã chủ động kiên trì chuẩn bị nguồn nhân lực có trình độ nghiệp vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế và bản lĩnh chính trị vững vàng, tạo những giá trị mới trong sản xuất, kinh doanh. Hàng năm, Công ty tổ chức khoảng 80 khóa huấn luyện với trên 250 giờ bay và trên 2.200 lượt người; kết hợp bay huấn luyện với bay thương mại, huấn luyện trong nước kết hợp với ngoài nước, bảo đảm hiệu quả, an toàn, tiết kiệm. Đặc biệt, trong giai đoạn 2014 - 2019, Công ty đã khắc phục thành công sự cố lỗi kỹ thuật hộp số trên trực thăng EC-225, đang phải dừng bay trên toàn thế giới, được các chuyên gia và hãng Airbus Helicopter (nhà sản xuất dòng trực thăng EC-225) chấp nhận, làm sống lại dòng trực thăng này, phục vụ cho ngành công nghiệp dầu khí. Năm 2018, lần đầu tiên tại Việt Nam, Công ty đã đại tu thành công dòng trực thăng Super Puma L2, tiết kiệm chi phí khoảng 55 tỷ đồng so với đưa đi đại tu ở nhà máy sản xuất. Năm 2019-2020, Công ty tiếp tục đại tu thành công 02 chiếc trực thăng dòng EC-155B1. Điều đó đã khẳng định trình độ, năng lực, uy tín, thương hiệu của Công ty trong nước và thế giới.

Nhận thức rõ phương tiện, thiết bị công nghệ hiện đại, là “chìa khóa vàng” để mở rộng thị trường, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững. Những năm qua, bằng nguồn vốn tích lũy và huy động, Công ty đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trang bị nhiều loại trực thăng mới, hiện đại hàng đầu thế giới, như: EC-155B1, EC-225, AW-189, v.v. Cùng với đó, là trang thiết bị đồng bộ, như: thiết bị định vị vệ tinh, đài dẫn đường, thiết bị bảo dưỡng; nâng cấp đường băng, sân đỗ, nhà ga, xưởng bảo dưỡng,... đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ đó, nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế, Công ty làm chủ thị trường trong nước, từng bước mở rộng thị trường nước ngoài. Hiệu quả đầu tư của Công ty đã tạo ra giá trị khác biệt, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần tăng cường tiềm lực quân sự, quốc phòng cho Quân đội và quốc gia. Năm 2016, như một cú “Lật cánh ngoạn mục”, Công ty thực hiện thành công nhiều hợp đồng xuất khẩu có giá trị kinh tế cao1, mở một hướng đi mới. Thành công trong xuất khẩu dịch vụ đã khẳng định thương hiệu, uy tín của Công ty, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Năm 2020, Đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, giữ vững an toàn trong hoạt động bay, đạt “doanh nghiệp loại A”, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.

Thời gian tới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, Công ty cũng phải đối mặt với những thách thức khó khăn. Trong đó, những diễn biến phức tạp trên địa bàn hoạt động và yêu cầu mới, cao hơn về nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; sự cạnh tranh gay gắt của các hãng trực thăng trong và ngoài nước. Yêu cầu ngày càng cao của Cục Hàng không và Hiệp hội Dầu khí về tiêu chuẩn khai thác trực thăng, an toàn bay, đòi hỏi Công ty phải đầu tư nguồn lực, đồng bộ hóa cơ sở vật chất hạ tầng làm tăng chi phí. Để Công ty tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

1. Thường xuyên chăm lo đào tạo, bồi dưỡng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế. Đây là đòi hỏi bức thiết, khách quan cần được nhận thức và thực hiện nghiêm túc trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Vì thế, Công ty sẽ tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật bậc cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Theo đó, đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, tích cực bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành; cập nhật kiến thức liên quan đến ngành hàng không quốc tế, chuẩn mực phổ quát của quản trị tiên tiến, hiện đại, v.v. Với đội ngũ kỹ sư hàng không, nhân viên kỹ thuật có năng lực được gửi đi đào tạo chuyên sâu, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, chuyên gia giỏi, chuyên nghiệp. Tiếp tục bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm” trong huấn luyện; kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, giữa huấn luyện bay và huấn luyện mặt đất, giữa bay thương mại và bay thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bay chuyên cơ, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và bay biển, đảo. Cùng với huấn luyện cơ bản, vận dụng các nội dung huấn luyện được chuẩn hóa theo tiêu chí của các nhà khai thác dịch vụ, thích ứng với các điều kiện của từng đối tác. Trong quá trình thực hiện, vận dụng nhiều loại hình và hình thức đào tạo, bồi dưỡng ở tất cả các cấp, kết hợp cả trong và ngoài nước; trong đó, coi trọng tự đào tạo, bồi dưỡng ngay tại cơ sở và tự học, tự nghiên cứu. Công ty chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho tổ bay và các thành phần bảo đảm, xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2025, cơ bản phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không, cán bộ làm công tác thương mại sử dụng thành thạo tiếng Anh với các đối tác.

Nguồn nhân lực không chỉ giỏi chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, mà còn có phẩm chất, bản lĩnh chính trị cao, có khát vọng vươn lên và lòng tự hào dân tộc; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Công ty tiếp tục đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và những định hướng cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường quốc phòng - an ninh của Đảng và Nhà nước. Để đạt hiệu quả thiết thực, Công ty vận dụng nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục phong phú, sáng tạo, phù hợp với hoạt động của từng đối tượng; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên và giáo dục đột xuất theo nhiệm vụ; gắn giáo dục với thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng, đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, để mọi quân nhân, công nhân viên, người lao động Công ty nhận thức sâu sắc nhiệm vụ đặc thù của mình, không những làm giàu cho đất nước, mà còn nâng cao tiềm lực quân sự, quốc phòng, góp phần bảo vệ, khẳng định chủ quyền vùng trời và biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

2. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, đổi mới trang bị công nghệ, vươn lên làm chủ trang bị kỹ thuật hiện đại. Công ty tiếp tục động viên nhiều nguồn lực để đầu tư trang bị đội trực thăng hiện đại, phù hợp với nhu cầu khách hàng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Quá trình đầu tư luôn coi trọng việc nghiên cứu, khảo sát, quyết định đúng về số lượng, kiểu loại, giá cả, thời điểm đầu tư đảm bảo đồng bộ đạt hiệu quả cao nhất. Để làm chủ các trang, thiết bị đó, Công ty đẩy mạnh học tập, nghiên cứu, tiếp nhận và làm chủ quy trình bảo dưỡng, sửa chữa trực thăng và các trang bị, thiết bị đồng bộ hiện có và mới được đầu tư. Thực hiện nghiêm ngặt quy định của nhà sản xuất, các quy chế, điều lệ của trên và luật hiện hành. Đồng thời, chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đơn vị; kết hợp đầu tư nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới, tiên tiến vào công tác bảo dưỡng kỹ thuật, nhất là sử dụng các phần mềm quản lý bảo dưỡng đối với các máy bay có cường độ hoạt động cao trong ngày và sử dụng có hiệu quả chương trình theo dõi quản lý bay trực tuyến trên mạng. Mặt khác, coi trọng làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, công nhân viên, người lao động, nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ của công, góp phần nâng cao trách nhiệm cho mọi thành viên trong khai thác, sử dụng, bảo dưỡng trực thăng, trang bị, thiết bị kỹ thuật.

3. Chủ động tái cấu trúc doanh nghiệp, xây dựng chiến lược phát triển, làm chủ thị trường trong nước, mở rộng thị trường bay ở nước ngoài.  Tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, Chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025, Công Ty đẩy mạnh kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành, quản trị phù hợp với mô hình doanh nghiệp theo hướng tinh, gọn, hiệu quả. Từng giai đoạn, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty xác định kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng mục tiêu tăng cường tiềm lực quốc phòng. Qua đó, phát huy cao độ năng lực nội sinh, sự chủ động, nhạy bén, sáng tạo, “nâng tầm” chất lượng các dịch vụ, giữ chân khách hàng truyền thống, làm chủ thị trường trong nước. Đồng thời, đẩy mạnh quan hệ và hội nhập quốc tế, tích cực tìm kiếm thị trường mới; từng bước đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ ra thị trường nước ngoài với quy mô và bước đi phù hợp.

Với nỗ lực đó, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Công ty là một trong những tập thể điển hình tiên tiến được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng biểu dương. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, nhưng với ý chí, quyết tâm cao, trí tuệ, bản lĩnh và truyền thống, kinh nghiệm hơn 36 năm xây dựng, phát triển, Công ty tiếp tục phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, vững bước phát triển, hội nhập.

Đại tá LÊ ĐỨC LONG, Giám đốc Công ty
__________________

1. Hợp đồng cung cấp dịch vụ Trực thăng bay cứu hỏa ở Indonesia và bay khai thác dầu khí ở Malaysia theo hình thức thuê ướt (bao gồm: trực thăng, tổ bay, bảo hiểm và bảo dưỡng).

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.