QPTD -Thứ Tư, 28/06/2023, 16:05 (GMT+7)
Bệnh viện Quân y 15 nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên

Đứng chân và làm nhiệm vụ trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, Bệnh viện Quân y 15 (Binh đoàn 15) là bệnh viện hạng III, với quy mô 300 giường bệnh, có nhiệm vụ khám, cấp cứu, thu dung, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đột xuất khác. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã phát huy đoàn kết, thống nhất, tinh thần năng động, sáng tạo với nhiều biện pháp phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho các đối tượng, đạt kết quả khá toàn diện.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Binh đoàn thăm tặng quà cho bệnh nhân

Rõ nét nhất là, chất lượng khám bệnh, cấp cứu, thu dung, điều trị của Bệnh viện không ngừng được nâng lên1; công tác chuyên môn, điều dưỡng duy trì có nền nếp; hoạt động tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc nâng cao sức khỏe cho người bệnh có nhiều chuyển biến tích cực; việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, cũng như chế độ dịch vụ cho các đối tượng bảo đảm công khai, chặt chẽ; các chuẩn mực về thái độ y đức, tinh thần trách nhiệm trong phục vụ, chăm sóc người bệnh có nhiều tiến bộ. Bệnh viện luôn coi trọng tổ chức các hoạt động phối hợp trao đổi, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn với các bệnh viện trong và ngoài Quân đội; công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực hiện nhiệm vụ có bước đột phá và đạt hiệu quả thiết thực, v.v. Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Bệnh viện đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch2, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Cơ cấu, quy mô Bệnh viện có sự phát triển, năm 2022, thành lập mới 02 khoa: khoa Phụ sản (tách từ khoa Ngoại sản) và khoa Nhi (tách từ khoa Nội nhi - Truyền nhiễm). Với những giải pháp đồng bộ, khoa học, phù hợp, Bệnh viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ, người lao động của Binh đoàn và nhân dân trên địa bàn, được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn; cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của khí hậu, thời tiết; sự đòi hỏi ngày càng cao của yêu cầu, nhiệm vụ, cũng như nhu cầu khám, chữa bệnh của các đối tượng trên địa bàn khu vực Tây Nguyên dự báo tăng cao về số lượng, Bệnh viện hiện đang gặp không ít khó khăn, thách thức. Đó là, đội ngũ bác sĩ, y sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao còn ít; cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh kỹ thuật cao còn hạn chế, giá vật tư y tế biến động; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; nhận thức của đồng bào các dân tộc không đồng đều, dẫn đến việc khám bệnh để phòng ngừa chưa được quan tâm đúng mức, khi bệnh nặng mới đến Bệnh viện để chữa trị, v.v.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ người lao động của Binh đoàn và nhân dân trên địa bàn, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau:

Trước hết, xây dựng đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên chuyên môn, người làm công tác phục vụ trong Bệnh viện “sáng về y đức”. Y đức là phẩm chất cao đẹp của những người làm ngành Y, được biểu hiện ở tinh thần thái độ trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ, hết lòng thương yêu chăm sóc người bệnh, coi đau đớn của người bệnh như đau đớn của chính mình, v.v. Với nhận thức đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo các phòng, ban, khoa chuyên môn tập trung xây dựng cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên chuyên môn luôn có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong sáng; thấy rõ việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số là nghề cao quý, từ đó nâng cao y đức, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, Bệnh viện tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, người làm công tác y tế có bản lĩnh chính trị vững vàng, lương tâm nghề nghiệp trong sáng, hết lòng yêu nghề, luôn rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Thượng tôn pháp luật, thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định về y đức, đạo đức, chuyên môn; tôn trọng quyền được khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân, bí mật riêng tư của người bệnh. Khi thăm khám, chăm sóc cho bệnh nhân bảo đảm chu đáo, lịch sự, luôn quan tâm đến các đối tượng chính sách, ưu tiên; không phân biệt đối xử người bệnh, không có thái độ ban ơn, lạm dụng nghề nghiệp để gây phiền hà, nhũng nhiễu, nhất là bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Khi tiếp xúc với người bệnh và thân nhân, có thái độ niềm nở, ân cần, tận tình, chu đáo; trang phục chỉnh tề, sạch sẽ. Khi giải thích tình hình bệnh cho người bệnh phải luôn chân thành, thẳng thắn để cùng hợp tác điều trị, đồng thời phổ biến cho họ hiểu về chế độ, chính sách, quyền lợi cũng như nghĩa vụ của người bệnh; động viên chia sẻ, khuyến khích người bệnh điều trị, tập luyện để mau chóng hồi phục, v.v.

Để đạt được mục tiêu trên, bên cạnh việc đẩy mạnh truyên truyền, giáo dục nâng cao y đức, Bệnh viện tiếp tục xây dựng kế hoạch gửi cán bộ, y bác sĩ đi học tập, tập huấn, bồi dưỡng tại Học viện Quân y và các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, khoa khám bệnh và đội ngũ y sĩ, bác sĩ, nhân viên chuyên môn đăng ký quyết tâm tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện theo tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của ngành Y và Bệnh viện.

Khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào các dân tộc

Hai là, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng. Đây là giải pháp quan trọng, quyết định việc nâng cao vị thế, uy tín cũng như việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Bệnh viện. Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc  tăng cường phối hợp với các bệnh viện trong và ngoài Quân đội, nhất là trong tổ chức trao đổi, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ chuyên sâu, chuyên khoa cho đội ngũ y sĩ, bác sĩ; trong đó, chú trọng vào những ngành, khoa mũi nhọn. Chỉ đạo các phòng, ban, khoa khám bệnh tổ chức tư vấn, hướng dẫn cho bệnh nhân tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe và quản lý chặt chẽ người bệnh trong quá trình điều trị nội trú và ngoại trú; thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chế độ dịch vụ cho các đối tượng chặt chẽ đúng quy định. Quá trình thực hiện, Bệnh viện kết hợp chặt chẽ giữa y học hiện đại với y học cổ truyền; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị; làm chủ và khai thác trang thiết bị y tế hiện đại, như: Hệ thống chụp cắt lớp vi tính 128 lát; hệ thống chụp X-quang kỹ thuật số; hệ thống xét nghiệm hiện đại, v.v.

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ thầy thuốc giỏi về y thuật, sâu về y lý, đột phá về chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bên cạnh việc cử bác sĩ đi học chính quy, chuyên sâu, đi đào tạo ngắn hạn một số chuyên khoa để “đi tắt, đón đầu”, làm chủ máy móc, trang bị mới, hiện đại, Bệnh viện chỉ đạo tăng cường đào tạo tại chỗ theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”, thế hệ trước nhiều kinh nghiệm bồi dưỡng cho lớp kế cận, v.v. Đồng thời, hết sức coi trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên trong chăm sóc, phục vụ người bệnh; duy trì có nền nếp, chất lượng hoạt động chuyên môn; tăng cường thanh tra, kiểm tra đôn đốc các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ. Chú trọng phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện lớn, nhà khoa học về lĩnh vực y khoa có uy tín, tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên môn; thực hiện nghiêm quy trình khám chữa bệnh và mở rộng phòng khám nhằm thu hút mọi người đến khám chữa bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước tin học hóa công tác quản lý, điều hành khám, chữa bệnh.

Ba là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng có hiệu quả các đề tài khoa học trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.  Để thực hiện tốt nội dung này, cùng với tạo mọi điều kiện để đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ tích cực phát huy sức sáng tạo, tập trung nghiên cứu lĩnh vực chuyên sâu, chuyên khoa,... Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng các đề tài khoa học đã được nghiệm thu vào phục vụ công tác khám chữa bệnh, như: “Khảo sát hiệu quả điều trị giảm đau của Diclofenac và phối hợp Paracetamol với diclofenac trên sản phụ sau sinh mổ tại Bệnh viện quân y 15”; “Nghiên cứu một số đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng ở bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue”; “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, XQ KTS trên bệnh nhân phẫu thuật nhổ răng khôn hàm dưới mọc ngầm - lệch gần”, v.v. Đồng thời, tiếp tục triển khai nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu chỉ định vạt da chéo ngón trong điều trị vết thương bàn tay” của nhóm bác sĩ chuyên khoa I. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng chuyên môn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại vào khám chữa bệnh, góp phần giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện đẩy mạnh hợp tác với Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai chuyển giao kỹ thuật các ngành: vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, mắt, tai - mũi - họng, chẩn đoán hình ảnh; tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác khám và chữa bệnh.

Bốn là, chú trọng nâng cao chất lượng chỉ đạo chuyên môn cho tuyến quân y cơ sở. Không chỉ đảm nhiệm công tác khám chữa bệnh cho các đối tượng trên địa bàn, Bệnh viện 15 còn thực hiện chức năng chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ đối với 21 tuyến quân y cơ sở của Binh đoàn, trong đó có 11 bệnh xá - những cơ sở khám chữa bệnh và xử lý các tình huống ban đầu về y tế. Để hoàn thành tốt trọng trách này, Bệnh viện coi trọng công tác chỉ đạo tuyến về chuyên môn nghiệp vụ; trong đó, tập trung vào xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn khám và cấp cứu ban đầu; tập huấn kỹ năng giao tiếp; tổ chức duy trì nghiêm các hoạt động giao ban quân y hằng tháng, hằng quý; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo chuyên môn kịp thời đối với các bệnh xá. Cùng với đó, Bệnh viện chủ động nghiên cứu và tổ chức tốt việc cung ứng thuốc, thiết bị y tế, vật tư tiêu hao hóa chất sinh phẩm kịp thời, thanh quyết toán bảo hiểm y tế cho hệ thống y tế đảm bảo các mặt công tác quân y theo quy định; chỉ đạo thành lập các tổ công tác, đội khám chữa bệnh lưu động nhằm hỗ trợ chuyên môn cho các tuyến quân y cơ sở trong việc khám sức khỏe cho các đối tượng.

Với quyết tâm chính trị cao, Đảng ủy, Ban Giám đốc, đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện 15 đẩy mạnh các giải pháp, nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, khẳng định vị thế, thương hiệu và uy tín đối với bộ đội và nhân dân, góp phần chăm sóc sức khỏe cho mọi người, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.

Trung tá NGUYỄN ANH, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện
____________

1 - Năm 2022 khám bệnh cho 60.702 lượt người; thu dung 12.066 lượt bệnh nhân; tỷ lệ điều trị khỏi đạt hơn 95%; phẫu thuật 1.649 lượt bệnh nhân; xét nghiệm cho 86.773 lượt người; chẩn đoán hình ảnh (X-quang, siêu âm, CT scaner) cho 41.216 lượt bệnh nhân, v.v.

2 - Thành lập các tổ tiêm, tổ cấp cứu hỗ trợ 02 tỉnh Gia Lai, Kon Tum phòng chống, dịch; hỗ trợ tiêm chủng vaccine Covid-19 cho các địa phương 16 đợt với tổng số 94.638 mũi, v.v.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.