QPTD -Thứ Tư, 16/05/2012, 16:59 (GMT+7)
Bắc Giang đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về quốc phòng

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với tăng cường quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ Tỉnh (nhiệm kỳ 2010- 2015) đề ra, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đã và đang tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương trên địa bàn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về quốc phòng là giải pháp quan trọng.

Những năm qua, trên cơ sở quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước về hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh Bắc Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) gắn với tăng cường quốc phòng - an ninh (QP-AN). Nổi bật là, từ năm 2005 đến năm 2011, kinh tế của Tỉnh luôn đạt mức tăng trưởng cao (bình quân đạt 9%/ năm); trong đó, công nghiệp - xây dựng tăng 18%; nông nghiệp được đầu tư hợp lý, phát triển theo chiều sâu; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ; thu nhập bình quân đầu người năm 2011 tăng gần 3 lần so với năm 2005. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế và các chính sách an sinh xã hội,… đều có chuyển biến rõ nét. Đối với công tác quốc phòng, hằng năm, Hội đồng nhân dân (HĐND) Tỉnh đều ra các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý ngân sách dành cho quốc phòng; đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra, quản lý chặt chẽ công tác quốc phòng, quân sự (QP,QS) ở địa phương. Nhờ đó, nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn được củng cố vững chắc; chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương được nâng cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

alt
Thủ trưởng BTL Quân khu 1 và lãnh đạo Tỉnh kiểm tra khu trưng bày mô hình, học cụ huấn luyện (năm 2012)
 

Bên cạnh kết quả đạt được, việc quán triệt và triển khai thực hiện công tác quốc phòng ở một số cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn có nội dung chưa đầy đủ, thiếu chiều sâu. Công tác quản lý giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên có mặt còn hạn chế. Việc kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN ở một số địa phương còn thiếu tính bền vững và chưa thống nhất với quy hoạch phát triển tổng thể của Tỉnh. Những hạn chế, bất cập đó ở những mức độ khác nhau tác động đến việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của Tỉnh, cần sớm được khắc phục.

Hiện nay và trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định. Trên địa bàn Tỉnh, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội cơ bản giữ được ổn định. Tuy nhiên, lợi dụng địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, ra sức kích động, lôi kéo nhân dân khiếu kiện, hòng gây mất ổn định ở địa phương. Mặt khác, hiện tượng lấn chiếm trái phép đất quốc phòng, truyền đạo trái pháp luật và hoạt động của các loại tội phạm vẫn còn diễn ra. 

Trước tình hình đó, để tiếp tục phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN, thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Tỉnh thoát khỏi tình trạng chậm phát triển vào trước năm 2015, Tỉnh đang nỗ lực chỉ đạo các địa phương trên địa bàn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước (QLNN) về quốc phòng là một giải pháp trọng tâm, tập trung vào các mặt chủ yếu sau:

Trước hết, tăng cường quản lý công tác giáo dục QP-AN. Đây là nội dung quan trọng; bởi, công tác QLNN về quốc phòng trên địa bàn chỉ được thực hiện tốt khi đội ngũ cán bộ, đảng viên và toàn dân có nhận thức đầy đủ, đồng thời tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ QP,QS địa phương trong phạm vi trách nhiệm được giao. Để thực hiện tốt vấn đề này, trên cơ sở Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị định 116/2007/NĐ-CP của Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị 13-CT/TU lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục QP-AN cho toàn dân trên địa bàn. Tỉnh tập trung chỉ đạo Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp kiện toàn về tổ chức; bổ sung quy chế hoạt động, kế hoạch công tác, các văn bản quy phạm pháp luật, đưa công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng đi vào nền nếp, hiệu quả thiết thực. Đồng thời, chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các ban, ngành, địa phương tiến hành rà soát, phân loại đối tượng, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức QP-AN hằng năm và từng giai đoạn (nhiệm kỳ) theo quy định; lấy kết quả bồi dưỡng kiến thức QP-AN là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Để nâng cao chất lượng giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên, Tỉnh chỉ đạo Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp trên địa bàn phối hợp với cơ quan chức năng lựa chọn, đào tạo đội ngũ giáo viên chuyên trách cho các trường trung học phổ thông, trung cấp dạy nghề, cao đẳng và đại học của Tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo của Tỉnh chỉ đạo các trường chú trọng gắn giáo dục QP-AN theo chương trình chính khóa với các hình thức hoạt động giáo dục ngoại khóa, như: tham quan các di tích lịch sử, nghe Hội Cựu chiến binh kể chuyện truyền thống, tham gia hội thao, hội thi quốc phòng…, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên đối với sự nghiệp xây dựng quê hương, bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, Tỉnh chỉ đạo BCHQS Tỉnh phối hợp với các ban, ngành, địa phương phát huy vai trò tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời bổ sung, hoàn thiện các văn bản để quản lý hiệu quả công tác giáo dục QP-AN phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các ban, ngành, địa phương thực hiện công tác QP,QS theo những văn bản, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh đã ban hành. Qua đó, công tác giáo dục QP-AN của Tỉnh được quản lý chặt chẽ và đạt hiệu quả cao; nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về đường lối, quan điểm QP,QS của Đảng được nâng cao, góp phần xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD và an ninh nhân dân vững chắc.

alt
Cán bộ, học viên Trung tâm Giáo dục QP-AN, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự sau giờ học

Hai là, tập trung nâng cao hiệu lực quản lý việc phát triển KT-XH gắn với tăng cường QP-AN, xây dựng thế trận khu vực phòng thủ vững chắc. Nằm trên hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội và khu vực kinh tế phát triển năng động Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Bắc Giang có môi trường đầu tư thuận lợi, nhiều tiềm năng, thế mạnh cả trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch... Những tiềm năng, thế mạnh này tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH, nhưng cũng đặt ra những yêu cầu mới đối với nhiệm vụ QP,QS, đòi hỏi các cấp, các ngành phải cùng nhau giải quyết. Do đó, Tỉnh chủ trương kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, làm cơ sở để hoàn thành mục tiêu chủ yếu, trong đó có mục tiêu thoát nghèo vào trước năm 2015. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, Tỉnh ủy đã ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện 5 Chương trình trọng điểm phát triển KT-XH giai đoạn 2011 - 2015: Chương trình đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp - dịch vụ; Chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới; Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng và đô thị; Chương trình nâng cao chất lượng đào tạo nghề; Chương trình phát triển du lịch. Dựa trên các chương trình đó, Tỉnh định hướng các ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH gắn với tăng cường QP-AN giai đoạn 2011 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, bảo đảm sát điều kiện địa bàn và thống nhất với quy hoạch phát triển tổng thể của Tỉnh; tập trung đầu tư quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp và làng nghề trên địa bàn; các vùng chuyên canh trồng cây công nghiệp, nông sản và chăn nuôi; xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở, nhất là đường sá giao thông, hệ thống kênh mương, y tế,… Trong quá trình thực hiện, Tỉnh coi trọng chỉ đạo BCHQS Tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng thẩm định kỹ các công trình, dự án trên địa bàn, nhằm bảo đảm mục tiêu, yêu cầu là mỗi bước phát triển KT-XH là một bước tăng cường QP-AN. Tỉnh cũng coi trọng phát huy vai trò giám sát, thanh tra, kiểm tra của HĐND và sự chỉ đạo, tổ chức thực hiện của ủy ban nhân dân các cấp, nhằm sớm phát hiện, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, để các dự án thực hiện đúng quy định. Tỉnh chỉ đạo BCHQS Tỉnh tăng cường phối hợp với ban, ngành, địa phương tăng cường quản lý, duy tu, bảo dưỡng các công trình quốc phòng, như: hang động, điểm cao, bãi đỗ,… có giá trị về KT-XH và QP-AN; tham mưu giúp Tỉnh quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách QP,QS địa phương; kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao hiệu lực QLNN về quốc phòng trên địa bàn.

alt
Khẩu đội súng máy 12,7mm DBĐV huyện Tân Yên thực hành bắn trong diễn tập KVPT năm 2011
 

Trước tốc độ CNH,HĐH, đô thị hóa diễn ra nhanh, Tỉnh chỉ đạo BCHQS Tỉnh tăng cường phối hợp với các ban, ngành, địa phương bám sát tình hình và căn cứ vào quy hoạch phát triển tổng thể, quy hoạch thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ đã được phê duyệt để triển khai xây dựng khu vực phòng thủ Tỉnh, huyện vững chắc, đáp ứng yêu cầu bảo vệ địa phương, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Cùng với đó, kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh và luyện tập, diễn tập các phương án tác chiến, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn,… Tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự, công an phối hợp chặt chẽ trong mọi hoạt động QP-AN theo Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ, thực hiện tốt việc quản lý địa bàn, khu dân cư; phòng chống và truy quét tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ba là, tăng cường công tác quản lý, xây dựng LLVT địa phương bao gồm cả lực lượng thường trực, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) và dự bị động viên (DBĐV) đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đối với lực lượng thường trực, Tỉnh tập trung xây dựng tổ chức đảng các cấp thuộc Đảng bộ Quân sự Tỉnh vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI); trong đó, coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các đảng bộ, chi bộ trong tình hình mới, gắn xây dựng tổ chức đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Tỉnh phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tăng cường quản lý về tổ chức, biên chế các đơn vị, nhất là công tác quy hoạch, đào tạo, sắp xếp, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ. Mặt khác, Đảng ủy Quân sự Tỉnh ra Nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo, chỉ đạo LLVT địa phương đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện từng năm và giai đoạn 2012 - 2015. Trong đó, Tỉnh chú trọng thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ toàn diện cho đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, nhất là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác QP,QS ở địa phương và khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị.

alt
Tham gia phòng chống lụt, bão
 

Đối với lực lượng DQTV, Tỉnh chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm Đề án tổ chức xây dựng, huấn luyện lực lượng DQTV và Kế hoạch đào tạo cán bộ ban chỉ huy quân sự cấp xã, phường, thị trấn trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở giai đoạn 2011 - 2015. Tỉnh chú trọng xây dựng, quản lý lực lượng DQTV theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, phù hợp với quy định của Luật DQTV, chỉ thị, hướng dẫn của trên, yêu cầu, nhiệm vụ QP,QS địa phương, nhất là, lực lượng tự vệ trong các loại hình doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi tham gia lực lượng DQTV và độ tuổi nhập ngũ.

Đối với lực lượng DBĐV, căn cứ vào Pháp lệnh về lực lượng DBĐV và Nghị định 83/2011/NĐ-CP của Chính phủ, Tỉnh phối hợp với đơn vị nhận nguồn DBĐV để triển khai và thực hiện quản lý chặt chẽ các khâu: từ công tác tạo nguồn, đăng ký, sắp xếp biên chế đến công tác huấn luyện, diễn tập, động viên và cơ chế chính sách, bảo đảm khi có lệnh là động viên được ngay, với đủ số lượng và chất lượng theo yêu cầu. 

Thực hiện đồng bộ các biện pháp trên, công tác QLNN về quốc phòng của Bắc Giang sẽ tiếp tục được phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ Tỉnh đã đề ra.

BÙI VĂN HẢI

Chủ tịch UBND Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.