QPTD -Thứ Ba, 06/05/2014, 10:21 (GMT+7)
Các nhà khoa học nước ngoài đánh giá về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hội thảo quốc tế Chiến thắng Điện Biên Phủ, sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại diễn ra vào chiều 05-5, tại Hà Nội, do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức đã cho thấy cuộc chiến đấu “Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu” thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng vì độc lập tự của do của dân tộc Việt Nam. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử giới thiệu cảm nhận của một số nhà khoa học nước ngoài tại Hội thảo.

GS, TS. Lưu Chí Cường - Viện  Nghiên cứu Đông Nam Á, Đại học dân tộc Quảng Tây, Trung Quốc: Trung Quốc ủng hộ phương án “đánh chắc, thắng chắc” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ, Tham mưu trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc Mai Gia Sinh; Trưởng đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc Vi Quốc Thanh và một số cán bộ, cố vấn tham mưu, chính trị, hậu cần tích cực tham gia cùng với các tướng lĩnh Việt Nam trong các khâu khảo sát, lên kế hoạch và chuẩn bị chiến trường. Về phương án tác chiến, sau khi cân nhắc thuận lợi và khó khăn về cách đánh cũng như về khả năng đảm bảo hậu cần, ngày 09-12-1953, các cố vấn Trung Quốc đề nghị chọn phương án “đánh nhanh, thắng nhanh” trong 02 phương án đặt ra. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kế hoạch tác chiến “đánh chắc, thắng chắc” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đồng thời phân tích và quan sát tình hình thực tế, ngày 26-01-1954, Trưởng đoàn cố vấn Trung Quốc Vi Quốc Thanh đã hoàn toàn ủng hộ phương án của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

GS,TS. Lưu Chí Cường - Viện  Nghiên cứu Đông Nam Á,
Đại học Dân tộc Quảng Tây, Trung Quốc.

Sau khi nhất trí với chủ trương thay đổi phương châm chiến dịch, các cố vấn Trung Quốc “đều bày tỏ quyết tâm đồng cam cộng khổ, đem hết trí tuệ và năng lực giúp bộ đội Việt Nam giành toàn thắng”. Để đóng góp thêm cho Việt Nam về kinh nghiệm tác chiến trong một chiến dịch quan trọng như vậy, Trưởng đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc Vi Quốc Thanh “đề nghị Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng tham mưu Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc gửi gấp những tài liệu tổng kết kinh nghiệm chiến đấu mới nhất ở Triều Tiên, nhất là kinh nghiệm xây dựng trận địa và chiến đấu đường hầm, kể cả cuốn Thượng Cam Lĩnh để bộ đội Việt Nam tham khảo.

TS. Bountheng Souksavatd (Viện Khoa học xã hội Quốc gia Lào): Chiến thắng Điện Biên Phủ mở đầu cho cao trào giải phóng dân tộc rộng lớn trên thế giới

Trải qua 55 ngày đêm chiến đấu gian khổ, quyết liệt và anh dũng, ngày 07-5-1954, tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ bị tiêu diệt hoàn toàn. Chiến công đó đã đánh bại cố gắng chiến tranh cao nhất của thực dân Pháp được Mỹ viện trợ, giáng một đòn quyết định vào ý chí xâm lược của bọn thực dân, đế quốc, góp phần thúc đẩy quá trình tan rã của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới. Đó là thắng lợi to lớn của nhân dân Việt Nam và cũng là thắng lợi của khối đoàn kết, liên minh chiến đấu giữa quân đội và nhân dân ba nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, mà Việt Nam làm trụ cột trong sự nghiệp kháng chiến chống kẻ thù chung. Từ đây, cục diện Chiến tranh Đông Dương chuyển sang thế có lợi cho cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia tại Hội nghị Giơ-ne-vơ.

 TS. Bountheng Souksavatd (Viện Khoa học xã hội Quốc gia Lào).

Thắng lợi vĩ đại Chiến thắng Điện Biên Phủ làm sáng tỏ một chân lý của thời đại là: Một dân tộc dù nhỏ, nhưng đoàn kết chặt chẽ, kiên quyết chiến đấu theo một đường lối chính trị, quân sự đúng đắn, thì có đầy đủ khả năng thắng mọi kẻ thù xâm lược, dù chúng có quân đội nhà nghề thiện chiến, được trang bị hiện đại. Chiến thắng Điện Biên Phủ được coi như chiến thắng mở đầu cho cao trào giải phóng dân tộc rộng lớn trên thế giới, cho thời kỳ tan rã của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới. Tạp chí Le Nouvel Observateur (Pháp) ngày 08-4-1984 đã viết “Điện Biên Phủ là một trong những trận giao chiến đã làm thay đổi số phận thế giới”.

PGS, TS. Musiychuk Victoria (Viện Nghiên cứu Phương Đông, Viện Hàn lâm Khoa học U-crai-na): Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc quan trọng trong lịch sử Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một mốc quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Sự kiện này không chỉ giúp Việt Nam thoát khỏi áp bức của thực dân Pháp mà còn mở ra con đường để giành độc lập cho cả Đông Dương và các nước thuộc địa ở châu Phi. Tình hình ở Việt Nam thời bấy giờ được báo chí các nước trên thế giới theo dõi, trong đó có báo chí U-crai-na. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nói chung và chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng trên báo chí U-crai-na không chỉ được phản ánh về diễn biến, đánh giá lực lượng mà còn phân tích về mặt đối phó chính trị, đàm phán ngoại giao ở Giơ-ne-vơ, vai trò ảnh hưởng của Mỹ.

PGS, TS. Musiychuk Victoria (Viện Nghiên cứu Phương Đông,
Viện Hàn lâm Khoa học U-crai-na).

Sau sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ, quan hệ Việt – Xô lúc đó phát triển mạnh mẽ hơn, tin tức về Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn. Năm 1985, tạp chí Hoàn vũ đăng bài “30 năm sau Điện Biên Phủ” về những thay đổi trong đời sống người Việt sau chiến thắng vĩ đại này, tác giả tường thuật quá trình xây dựng lại Điện Biên sau chiến tranh. Điện Biên Phủ còn là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ sáng tác cũng như cho nhiều nhà lịch sử nghiên cứu.

TS. Seung-Kyun KO (Đại học Hawaii Pacific, Hoa Kỳ): Trận Điện Biên Phủ đã đem lại cho Việt Nam niềm tin tuyệt đối vào con đường đấu tranh giành độc lập

Trận Điện Biên Phủ là bước ngoặt lớn đối với chủ nghĩa thực dân Pháp ở Việt Nam và đối với cả quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam nhằm giành độc lập và giải phóng đất nước khỏi chế độ áp bức của thực dân.

TS. Seung-Kyun KO (Đại học Hawaii Pacific, Hoa Kỳ).

Sự thất bại nặng nề của Quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ đã kết thúc sự cai trị của Pháp ở Việt Nam. Mặt khác, trận Điện Biên Phủ đã đem lại cho Việt Nam không chỉ là thắng lợi lịch sử trước chủ nghĩa thực dân mà còn hình thành niềm tin tuyệt đối vào con đường đấu tranh giành độc lập. 

PGS, TS. Christian C.Lentz (Đại học North Carolina Chapel Hill, Hoa Kỳ): Trận Điện Biên Phủ đã làm thay đổi thế giới

Trận Điện Biên Phủ đã làm thay đổi thế giới. Quân đội nhân dân Việt Nam đã đánh bại thực dân Pháp. Chiến thắng góp phần khích lệ và củng cố vị thế của Việt Nam trong các cuộc đàm phán ngoại giao, ký kết Hiệp định Giơ-ne-vơ chấm dứt 08 năm chiến tranh, giải tán Liên bang Đông Dương và thừa nhận chế độ Cộng hòa dân chủ ở miền Bắc Việt Nam từ vĩ tuyến 17. Hơn thế, Chiến thắng này cũng có tác động lan tỏa, khích lệ các dân tộc bị áp bức khác phải quyết tâm hơn để đấu tranh chống chế độ đế quốc.

PGS, TS. Christian C.Lentz (Đại học North Carolina Chapel Hill, Hoa Kỳ).

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tuyên bố “Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi ghi dấu trong biên niên sử cuộc đấu tranh giải phóng đất nước của dân tộc ta và của tất cả các dân tộc bị đàn áp trên toàn thế giới”. Dưới sự chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người cựu giáo viên lịch sử này đã đóng góp thêm một chương sách về “cuộc đấu tranh của chúng tôi” vào biên niên sử thế giới hiện đại.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" năm 1972 – bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng vừa là nguyên tắc, vừa là cơ sở, nền tảng vững chắc để cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân luôn có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, ý chí, quyết tâm cao, có niềm tin vững chắc vào con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng;...