Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Bảy, 07/02/2015, 13:26 (GMT+7)
Khâu đột phá trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của Cảnh sát biển Việt Nam

Sau một năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện. Kết quả đó là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, nâng cao hiệu quả các hoạt động thực thi pháp luật trên biển trong thời gian tới.

Cán bộ, chiến sỹ CSB trên tàu 8003 làm lễ chào cờ ở Hoàng Sa
 của Việt Nam. (Ảnh:dantri.vn)

Để thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) đạt hiệu quả thiết thực, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển (CSB) đã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tính chất hoạt động xác định khâu đột phá là xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy, BTL đã chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp quán triệt nghiêm túc, chặt chẽ việc xây dựng nội dung, phương thức, quy trình hoạt động, bổ sung các tiêu chí chuẩn mực đạo đức Người chiến sĩ CSB Việt Nam1 cho từng đối tượng theo đúng Kế hoạch 106 và Hướng dẫn 107 thực hiện CVĐ của Đảng ủy, BTL. Bám sát mục tiêu, chỉ tiêu của CVĐ, các đơn vị đã cụ thể hóa sát với chức năng, nhiệm vụ của mình; đưa các nội dung, chỉ tiêu vào nghị quyết lãnh đạo hằng tháng, quý và năm của cấp ủy, kế hoạch công tác của chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy, tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức thực hiện. Đảng ủy, BTL yêu cầu: trong từng giai đoạn, từng thời gian, các đơn vị phải xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo, phân công cấp ủy viên, cán bộ phụ trách, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng, phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời, gắn CVĐ với thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy, BTL CSB về “Nâng cao phẩm chất đạo đức, đấu tranh chống tiêu cực trong thực thi pháp luật”, Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và các phong trào thi đua, các CVĐ khác, tạo sức mạnh tổng hợp để CVĐ đi vào đời sống, sinh hoạt, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của toàn lực lượng. Kết quả thực hiện CVĐ được xác định là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng tổ chức và cá nhân.

Để CVĐ phát triển đúng hướng, phát huy hiệu quả, vấn đề mấu chốt là phải tạo được động lực thi đua mạnh mẽ trong từng con người, từng cơ quan, đơn vị và toàn lực lượng. Đảng ủy, BTL đã thường xuyên tiến hành tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng động cơ đúng đắn cho cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) trong thực hiện CVĐ. Với phương châm hướng về cơ sở, công tác tuyên truyền được BTL lấy đơn vị cơ sở làm trọng tâm và tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Trong đó, các đơn vị chú trọng phổ biến, quán triệt các văn bản, chỉ thị, nghị quyết và hướng dẫn của trên, nhất là của Đảng ủy, BTL; làm rõ vị trí, ý nghĩa của CVĐ đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng thời, chú trọng giáo dục, quán triệt làm rõ tính chất đặc thù, khó khăn, gian khổ, nguy hiểm cùng những tấm gương dũng cảm trước những âm mưu thủ đoạn của nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển, đảo trong quá trình thực thi pháp luật trên biển. Qua đó, xây dựng động cơ đúng đắn, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tích cực, tự giác của CB,CS trong thực hiện các nội dung, mục tiêu của CVĐ; giúp cho CB,CS, nhất là đội ngũ cán bộ các cấp nhận thức rõ đây là biện pháp quan trọng và là điều kiện để bồi dưỡng phẩm chất, năng lực hành động cho người quân nhân cách mạng; từ đó, nêu cao ý thức, trách nhiệm, sự gương mẫu của cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm ma túy,... CB,CS CSB (nhất là lực lượng làm nhiệm vụ trên tàu, trinh sát, phòng, chống tội phạm ma túy…) thường xuyên phải tiếp xúc với các đối tượng có nhiều âm mưu, thủ đoạn nham hiểm; thậm chí, sử dụng cả vũ khí đe dọa, hoặc dùng tiền bạc dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc. Nếu họ không có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt thì dễ bị sa ngã trước những cám dỗ vật chất, quên đi bổn phận, trách nhiệm của mình. Bởi vậy, gắn liền với việc giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, các đơn vị luôn quan tâm chăm lo, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho CB,CS. Qua đó, nhằm động viên CB,CS tận tâm, tận lực với nhiệm vụ và không bị chi phối trước những tác động tiêu cực trong quá trình công tác, giữ vững phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ CSB”.

Nhận thức sâu sắc vai trò “Mô hình điểm”, “Cá nhân điển hình tiên tiến” với việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả CVĐ, Đảng ủy, BTL CSB cùng với cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn chú trọng xây dựng “điểm”, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”. Việc phát hiện, lựa chọn, xây dựng “điểm” và nhân rộng điển hình tiên tiến được hướng vào nơi khó khăn, gian khổ và những khâu yếu, mặt yếu của từng nhiệm vụ, đơn vị. Để công tác xây dựng “điểm” đạt hiệu quả cao, BTL yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm 4 chống2 và phương châm: “nói phải đi đôi với làm”, cán bộ, đảng viên là người nêu gương cho quần chúng trong đơn vị noi theo, phát huy vai trò đi đầu của đội ngũ cán bộ chủ trì, nhất là trong rèn luyện về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống. Qua đó, để mọi CB,CS đều tự giác, nghiêm túc thực hiện các tiêu chí của CVĐ; coi đó vừa là yêu cầu tự thân, vừa là đòi hỏi mang tính bắt buộc của tổ chức đối với mọi cá nhân để họ nỗ lực phấn đấu vươn lên. Ngoài ra, Đảng ủy, BTL còn quan tâm ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm và tăng cường kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết và trao đổi, tham quan, học tập kinh nghiệm từ các điển hình tiên tiến để nhân rộng, nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện CVĐ trong toàn lực lượng. Cùng với đó, BTL chỉ đạo các đơn vị coi trọng kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp; rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh Quy chế Thi đua - Khen thưởng, làm cơ sở cho việc bình xét, chấm điểm thi đua giữa các đơn vị.

Với cách làm và các giải pháp thiết thực, sau một năm thực hiện CVĐ, trận địa tư tưởng của Đảng trong toàn lực lượng được củng cố vững chắc, CB,CS tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao3.  Điều đó được khẳng định trong thực tiễn đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Trong những tình huống phức tạp, CB,CS của lực lượng CSB luôn kiên định, vững vàng, thực hiện nghiêm đối sách, kiên quyết, kiên trì, kiềm chế, không mắc mưu khiêu khích, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vùng biển Tổ quốc. Quán triệt tinh thần của CVĐ, trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển, CB,CS không sa ngã trước mọi cám dỗ, giữ vững phẩm chất của người quân nhân cách mạng. Năm 2014, CSB đã phối hợp với các lực lượng, tiến hành kiểm tra 509 lượt tàu thuyền, xử phạt vi phạm hành chính 457 tàu; xử lý 40 vụ buôn lậu, gian lận thương mại (trong đó khởi tố 02 vụ án về tội buôn lậu theo điều 153, 154 Bộ luật Hình sự); tổng số tiền xử phạt hành chính hơn 87 tỷ đồng. Trong đấu tranh chống tội phạm ma túy, lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm ma túy CSB đã phối hợp chặt chẽ với Công an và các lực lượng chức năng liên quan đấu tranh, khám phá 139 vụ, bắt giữ 253 đối tượng. Điển hình là vụ bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 13 kg ma túy tổng hợp và 20 triệu đồng tại quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng ngày 17-8-2014 (đây là vụ án có lượng ma túy tổng hợp bắt giữ lớn nhất cả nước tính đến thời điểm đó). Trong đấu tranh trấn áp cướp biển, BTL CSB đã tiến hành xác minh, hoàn tất hồ sơ ban đầu để bàn giao cho Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục điều tra làm rõ vụ tàu Sunrise 689 bị cướp trên vùng biển ranh giới giữa Sin-ga-po – Ma-lay-xi-a - Thái Lan, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn trên các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam.

Kết quả thực hiện CVĐ là động lực tinh thần quan trọng để xây dựng lực lượng CSB vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, góp phần bồi đắp truyền thống “Kiên quyết, dũng cảm, khắc phục khó khăn, đoàn kết hiệp đồng, giữ nghiêm pháp luật” của CSB Việt Nam. Qua CVĐ đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, thực sự là hạt nhân, nòng cốt thúc đẩy phong trào phát triển đồng đều, vững chắc. Với kết quả đó, năm 2014, BTL CSB được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; toàn lực lượng có 12 tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc các hạng. Đây là nền tảng, cơ sở quan trọng để CB,CS CSB Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh CVĐ trong thời gian tới.

Thiếu tướng NGUYỄN VĂN TƯƠNG, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BTL Cảnh sát biển
_______________________

1 - Sáu tiêu chí gồm: 1. Bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tự giác rèn luyện mọi lúc, mọi nơi; 2. Trung thành, tận tụy, trách nhiệm, tâm huyết, hoàn thành xuất sắc chức trách nhiệm vụ được giao; 3. Mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, triệt để thực hành tiết kiệm, không tham ô lãng phí; 4. Nói đi đôi với làm, trung thực, khiêm tốn; kiên quyết giữ nghiêm pháp luật; 5. Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, an toàn, mẫu mực về cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; 6. Yêu thương, gắn bó và giúp đỡ nhân dân, nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ CSB” trong thời kỳ mới; quan hệ quốc tế thủy chung, trong sáng, xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển.

2 - 4 chống: 1. Chống bệnh hình thức, bệnh thành tích và tư tưởng xả hơi, thiếu liên tục; 2. Chống tư tưởng dao động trước những khó khăn, thử thách và các quan điểm lệch lạc, tiêu cực; 3. Chống chia rẽ, cục bộ, thiếu dân chủ, mất đoàn kết; 4. Chống quan liêu xa rời quần chúng, nói không đi đôi với làm, trông chờ, ỷ lại, thiếu quyết tâm phấn đấu vươn lên.

3 - 100% CB,CS chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, không có biểu hiện chần chừ, do dự khi thực hiện nhiệm vụ CH-14, có lệnh là lên đường (kể cả đang nghỉ phép, tranh thủ); từ 2-5 – 17-7-2014, 100% CB,CS có mặt trên thực địa luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.