Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Giáo dục QP và AN - Giáo dục pháp luật

QPTD -Thứ Hai, 20/05/2013, 23:17 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang Bến Tre đẩy mạnh giáo dục pháp luật đi đôi với xây dựng chính quy

Bến Tre là tỉnh thuộc khu vực kinh tế trọng điểm của đồng bằng sông Cửu Long. Những năm gần đây, cùng với quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước, Tỉnh đã có những bứt phá, đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, trên địa bàn Tỉnh đã nảy sinh một số vấn đề xã hội bức xúc; tình hình an ninh nông thôn diễn biến phức tạp; tệ nạn xã hội, phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông chưa được ngăn chặn và đẩy lùi… Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển toàn diện của Tỉnh nói chung, chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhất là việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) trong lực lượng vũ trang (LLVT) Tỉnh nói riêng. Vì vậy, để đảm bảo cho đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, Thường vụ Đảng ủy Quân sự (ĐUQS) và Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác; trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PB,GDPL) đi đôi với xây dựng chính quy được xác định là một nội dung quan trọng.

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PB,GDPL đối với hoạt động của đơn vị, ngay từ khi triển khai công tác quân sự, quốc phòng địa phương đầu năm, Thường vụ ĐUQS và BCHQS Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt các văn bản của trên về công tác tuyên truyền, PB,GDPL; đồng thời, xây dựng nghị quyết và lập kế hoạch công tác tuyên truyền, PB,GDPL sát với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị. Theo đó, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Quân đội về công tác tuyên truyền, PB,GDPL, nhất là Chương trình hành động PB,GDPL theo Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 63/2008/CT-BQP của Bộ Quốc phòng “Về việc triển khai công tác PB,GDPL trong Quân đội nhân dân và lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ từ năm 2008 đến năm 2012”, cũng như các chỉ thị, hướng dẫn của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh về công tác tuyên truyền, PB,GDPL đã được phổ biến rộng rãi đến mọi cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp. Thường vụ ĐUQS Tỉnh đã ra Nghị quyết chuyên đề “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”; trong đó xác định phải  nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền, PB,GDPL theo phương châm “toàn diện, thiết thực, có chiều sâu, kịp thời, sát từng đối tượng, từng nhiệm vụ”; gắn giáo dục pháp luật với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; chống tư tưởng chạy theo thành tích hoặc coi nhẹ công tác tuyên truyền, PB,GDPL trong các cấp lãnh đạo, chỉ huy. Thường vụ ĐUQS Tỉnh yêu cầu trong nghị quyết lãnh đạo thường kỳ, quy chế làm việc của cấp ủy và kế hoạch công tác của chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy phải có nội dung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, PB,GDPL. Đồng thời, xác định rõ chủ trương, biện pháp thực hiện để đảm bảo cho công tác này mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Thường vụ ĐUQS Tỉnh đặc biệt chú trọng việc xác định nội dung tuyên truyền, PB,GDPL sát với mọi đối tượng. Theo đó, ngoài nội dung, chương trình giáo dục theo quy định, các cơ quan, đơn vị phải bám sát tình hình thực tiễn chấp hành kỷ luật của CB,CS; những tác động của đời sống kinh tế - xã hội và các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, Quân đội để bổ sung các nội dung giáo dục cho phù hợp. Đối với lực lượng thường trực, Tỉnh tổ chức cho CB,CS học tập, quán triệt các chuyên đề, như: nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Phòng, chống ma túy; Chương 23 Bộ luật Hình sự “Quy định về các tội xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm quân nhân”; Chỉ thị số 854/CT-BTL, ngày 28-8-2007 của Tư lệnh Quân khu 9 về “Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong LLVT”; Luật Giao thông đường bộ, đường thủy và một số biện pháp tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, an toàn trong huấn luyện và công tác trong Quân đội; Quyết định 2530/2000/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về xử lý các hành vi vi phạm kỷ luật Quân đội chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; Quy định về quản lý, sử dụng xe mô tô, xe gắn máy trong Quân đội... Với lực lượng dân quân tự vệ, tập trung giáo dục các nội dung nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh chống các hoạt động thu thập tình báo, bảo vệ bí mật quân sự, bí mật quốc gia; nội dung Luật Quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Pháp lệnh Đê điều và các nội dung pháp luật cụ thể có liên quan đến thực hiện nhiệm vụ của lực lượng này. Với lực lượng dự bị động viên, ngoài các nội dung theo quy định, các đơn vị đã tổ chức nghiên cứu kỹ Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên và Luật Nghĩa vụ quân sự; Kết luận số 41-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới”. Ngoài ra, Thường vụ ĐUQS Tỉnh còn chú trọng chỉ đạo các đơn vị tổ chức học tập, quán triệt cho CB,CS một số nội dung liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhằm thống nhất nhận thức và tổ chức thực hiện các mặt hoạt động của LLVT một cách đúng đắn. Trong quá trình PB,GDPL, các đơn vị đã chú ý liên hệ với tình hình chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; phân tích các vụ việc vi phạm pháp luật điển hình đã xảy ra, giúp CB,CS các cơ quan, đơn vị rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích; từ đó, nêu cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, PB,GDPL là một biện pháp đột phá được cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong BCHQS Tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả. Theo đó, các cấp luôn chú trọng kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền, PB,GDPL với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; mở rộng đối thoại giữa cán bộ với chiến sĩ, giữa cấp trên với cấp dưới; thông qua sinh hoạt đối thoại dân chủ ở cơ sở, sinh hoạt Hội đồng quân nhân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ..., để kiểm tra, giám sát CB,CS; trên cơ sở đó, giúp cấp ủy, người chỉ huy có biện pháp xử lý, phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hiện tượng tiêu cực. Đi cùng với tổ chức quán triệt, học tập các chuyên đề theo quy định, các cơ quan, đơn vị còn thực hiện các hình thức tuyên truyền khác, như: thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ, bảng tin, pa-nô, áp-phích, tờ rơi; phối hợp với Báo Đồng khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre thực hiện chương trình Quốc phòng toàn dân và Bản tin chiến sĩ Bến Tre. Cùng với đó, các đơn vị đã tổ chức và tham gia nhiều cuộc thi tìm hiểu, như: “Hội thi kiến thức pháp luật”, “Hội thi văn hóa giao thông và lái xe an toàn”, thu hút đông đảo cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia. BCHQS Tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng Tủ sách pháp luật để CB,CS có điều kiện tiếp cận tìm hiểu các văn bản pháp luật; đồng thời, triển khai thực hiện tốt mô hình "Ngày pháp luật", gắn tuyên truyền, PB,GDPL vào các hình thức diễn đàn thanh niên, giao lưu, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ… Với tư cách là đầu mối chủ trì, BCHQS Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành chức năng của địa phương, như: Công an, Tòa án, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Viện Kiểm sát khu vực 93, các đơn vị đứng chân trên địa bàn, nhằm trao đổi kinh nghiệm, thông báo tình hình kinh tế, chính trị, an ninh, trật tự, an toàn xã hội và trực tiếp tuyên truyền, PB,GDPL cho các cơ quan, đơn vị.

Cùng với những việc làm trên, Thường vụ ĐUQS Tỉnh còn thường xuyên chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền, PB,GDPL với nâng cao hiệu quả công tác quản lý, duy trì kỷ luật, xây dựng chính quy và các phong trào thi đua, các cuộc vận động của đơn vị. Các cơ  quan, đơn vị đã duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp quy định; tập trung đổi mới lề lối làm việc, phương pháp, tác phong công tác, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm. Các quy định như: cấm uống rượu, bia vào buổi trưa, trong giờ hành chính, trong các ngày làm việc được duy trì nghiêm túc. Riêng đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ, Tỉnh quy định: cấm uống rượu, bia, hút thuốc lá; cấm điều khiển xe gắn máy (kể cả trong thời gian nghỉ phép, tranh thủ), tạo thói quen trong thực hiện văn hoá pháp luật, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các chế độ quy định của đơn vị. Chỉ huy các cấp đã chú trọng tăng cường các biện pháp quản lý hành chính, duy trì chặt chẽ các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến; tổ chức tuần tra, canh gác bảo đảm an toàn các mục tiêu được đảm nhiệm. Các đơn vị luôn bảo đảm sẵn sàng cơ động lực lượng với quân số đúng quy định; số lượng xe máy, vũ khí, khí tài, trang bị đầy đủ. Ở những địa bàn rộng, nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông cao, BCHQS Tỉnh chỉ đạo các đơn vị tăng cường nhiều biện pháp, như: kiểm tra chặt chẽ hệ số kỹ thuật trước lúc sử dụng vũ khí, trang bị, khí tài; phân cấp quản lý, theo dõi, đăng ký đến từng cá nhân cụ thể… Các tổ kiểm soát quân sự đề cao trách nhiệm trong việc theo dõi, quản lý quân nhân ra vào doanh trại và phối hợp với chính quyền địa phương, công an khu vực để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc vi phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, hoạt động thi đua luôn được duy trì có nền nếp, thực sự tạo động lực để các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời, cũng là biện pháp để quản lý bộ đội. Việc đánh giá kết quả, biểu dương, khen thưởng được các cấp tiến hành một cách toàn diện, khách quan, thực chất, đúng người, đúng việc. Các phong trào: “Thanh niên với rèn luyện kỷ luật”; “Thanh niên xung kích trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm”, được các cấp tổ chức thực hiện tốt.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ và thiết thực, những năm qua, công tác tuyên truyền, PB,GDPL của LLVT Tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ý thức, động cơ, thái độ tự giác trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, thói quen "Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật" của CB,CS có sự chuyển biến tích cực. Riêng 4 tháng đầu năm 2013, các cơ quan, đơn vị không để xảy ra các vụ vi phạm pháp luật; các vụ vi phạm kỷ luật thông thường giảm dưới 0,1%. Năm 2012, Đảng bộ Quân sự Tỉnh được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; LLVT Tỉnh đạt vững mạnh toàn diện, được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng”, được Ủy ban nhân dân Tỉnh tặng Bằng khen trong Phong trào Thi đua yêu nước.

Thời gian tới, để bảo đảm cho các đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, Thường vụ ĐUQS và BCHQS tỉnh Bến Tre sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, PB,GDPL, coi đó là một nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng tổng hợp, bảo đảm cho LLVT Tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.

 

Đại tá NGUYỄN VĂN LĂNG

Chính ủy BCHQS Tỉnh

 

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Hòa Bình đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh
Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh luôn chú trọng tăng cường quốc phòng và an ninh (QP&AN), trong đó, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) được Tỉnh hết sức quan tâm,...