Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Giáo dục QP và AN - Giáo dục pháp luật

QPTD -Thứ Năm, 22/10/2015, 10:14 (GMT+7)
Long An đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh

Là tỉnh biên giới thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Long An có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Tỉnh luôn coi trọng công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ quan trọng này, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Hoạt động đối ngoại quân sự

Trên cơ sở tham mưu của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, sở, ban, ngành tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị định của Đảng, Chính phủ về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh. Trọng tâm là Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới”, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, cùng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn Tỉnh. Đồng thời, Tỉnh coi trọng củng cố, kiện toàn hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp có đủ số lượng, đúng thành phần, cơ cấu phù hợp. Hằng năm, Hội đồng rà soát, bổ sung quy chế, kế hoạch sát với tình hình thực tiễn; nâng cao hiệu quả hoạt động. Bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy và chỉ đạo của chính quyền, hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp đã chủ động tư vấn, tham mưu và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra thực hiện, đưa công tác này ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả. Nét nổi bật trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh của Tỉnh thời gian qua là tích cực đổi mới toàn diện, đảm bảo sát với đối tượng và địa bàn; duy trì nền nếp, chế độ sơ kết, tổng kết ở các cấp; tăng cường sự phối hợp của các sở, ban, ngành trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện.

Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh tham mưu cho Tỉnh chú trọng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. Tỉnh chủ động rà soát đội ngũ cán bộ các cấp đưa vào kế hoạch bồi dưỡng hằng năm, đảm bảo không bị sót theo chỉ tiêu quy định. Đồng thời, để đảm bảo chất lượng, Tỉnh chỉ đạo các cấp tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh phù hợp với từng đối tượng cán bộ. Tỉnh yêu cầu hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp phải chỉ đạo chặt chẽ, đảm bảo tính toàn diện; tập trung vào đối tượng chính gắn với mở rộng đối tượng; sát với tình hình, nhiệm vụ quốc phòng và an ninh ở từng địa phương. Nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thức đảm bảo cân đối giữa lý thuyết và thực hành; trong đó chú trọng cập nhật thực tiễn, phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ quốc phòng và an ninh của địa phương. Đáng chú ý là, sau đại hội đảng cấp cơ sở, Tỉnh đã kịp thời có kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh cho 250 đồng chí cán bộ mới được bổ nhiệm theo Quy định 07-QĐ/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm nội dung, thời gian, chương trình bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định. Nhờ đó, từ đầu năm 2015 đến nay, toàn Tỉnh đã bồi dưỡng cho gần 400 cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành; mở rộng đối tượng bồi dưỡng cho 410 chức sắc, chức việc các tôn giáo và hàng ngàn cán bộ công đoàn, giáo viên các nhà trường, chủ hộ nhà nghỉ, quán ăn, công nhân các khu công nghiệp, đạt hiệu quả thiết thực.

Cùng với đó, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên được Tỉnh quan tâm thực hiện. Cơ quan Quân sự chủ động phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và các trường trên địa bàn thống nhất kế hoạch triển khai. Chương trình, nội dung và hệ thống giáo trình được xây dựng, chỉnh sửa, biên soạn ngày càng hoàn thiện, phù hợp; hình thức, phương pháp giáo dục có sự đổi mới, sinh động, như: giáo dục về truyền thống cách mạng của địa phương gắn với các hoạt động về nguồn, tham quan di tích, chứng tích lịch sử, tổ chức hội thao quốc phòng và an ninh, chương trình  “Hội trại tòng quân”, “Học kỳ Quân đội”. Tính đến hết tháng 9 năm 2015, toàn Tỉnh đã hoàn thành chương trình môn học cho hơn 42.000 học sinh, sinh viên.

Công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng và an ninh cho các tầng lớp nhân dân được đẩy mạnh. Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo, các báo, đài phát thanh, truyền hình Tỉnh, Quân khu 7, Trung ương mở rộng diện phủ sóng, đổi mới nội dung, chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh. Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Tỉnh duy trì mỗi tháng 04 chương trình phát thanh, 02 chuyên mục quốc phòng toàn dân, mỗi tuần 01 chuyên mục giáo dục quốc phòng và an ninh, với thời lượng 15 phút đến 20 phút/chuyên mục, đưa hàng trăm tin, bài, phóng sự,… lên hệ thống thông tin đại chúng, kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và thông tin các hoạt động của địa phương, trọng tâm là các hoạt động về quốc phòng và an ninh. Công tác phổ biến kiến thức về quốc phòng và an ninh còn được kết hợp với các hoạt động của tổ chức đoàn thể; các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao; lồng ghép vào các đợt gọi công dân nhập ngũ, các sự kiện chính trị của đất nước, lễ hội, ngày truyền thống của địa phương, góp phần làm cho toàn dân, nhất là thế hệ trẻ nâng cao tinh thần yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc; nhận thức rõ đối tượng, đối tác và các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Trên cơ sở đó, thống nhất nhận thức, đề cao trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thể hiện rõ nét nhất là, trong đợt 2 tuyển quân vừa qua, quân số nhập ngũ đạt chỉ tiêu 100% với chất lượng cao, trong đó có: 4,53% đảng viên, 40,8% trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học.

Trong quá trình thực hiện, Tỉnh đặc biệt quan tâm  tuyên truyền, giáo dục quốc phòng và an ninh cho nhân dân vùng biên giới, đồng bào tôn giáo, công nhân trong các khu công nghiệp với nhiều cách làm sáng tạo đưa lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật là, tại các khu công nghiệp huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, qua vận động, các chủ doanh nghiệp (ngoài quốc doanh) đã đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh vào sinh hoạt trong công ty; nhiều doanh nghiệp đã tổ chức lực lượng tự vệ. Thực tiễn cho thấy, khi chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh thì mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, nhất là việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người lao động, bảo vệ tài sản của công ty.

Cùng với đó, Tỉnh còn chỉ đạo lực lượng vũ trang phối hợp với Bộ đội Biên phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác đối ngoại quốc phòng, đối ngoại biên phòng và ngoại giao nhân dân; tăng cường giúp bạn Cam-pu-chia trên các lĩnh vực: y tế, giáo dục, phát triển nông thôn, phát triển cơ sở hạ tầng,… định kỳ tổ chức giao ban, ký kết các chương trình phối hợp hoạt động giữa chính quyền, nhân dân và Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh với chính quyền, nhân dân và Tiểu khu Quân sự tỉnh Svây-riêng, Prây-veng, Quân đội Hoàng gia Cam-pu-chia. Thông qua các hoạt động đó, tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân Bạn về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Cam-pu-chia.

Từ những kinh nghiệm và kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Long An tiếp tục đẩy mạnh giáo dục quốc phòng và an ninh, góp phần nâng cao tiềm lực chính trị - tinh thần của khu vực phòng thủ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá NGUYỄN TUẤN BẢO, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh

Ý kiến bạn đọc (0)

Hòa Bình đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh
Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh luôn chú trọng tăng cường quốc phòng và an ninh (QP&AN), trong đó, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) được Tỉnh hết sức quan tâm,...