Thứ Tư, 30/04/2025, 23:20 (GMT+7)
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Bảo vệ Tổ quốc
Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Sau hơn 3 năm thành lập, Công ty đã nhanh chóng tiếp cận phương thức kinh doanh bảo hiểm (KDBH) trong cơ chế thị trường, chủ động hội nhập và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
Ra đời vào thời điểm thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển trong sự nghiệp đổi mới đất nước, nên MIC có điều kiện thuận lợi để tiếp thu kinh nghiệm, củng cố vị thế, xây dựng thương hiệu, tiếp cận thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả KDBH. Tuy nhiên, do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, cùng những khó khăn của tình hình kinh tế-xã hội trong nước, hoạt động của ngành Bảo hiểm (trong đó có MIC) phải đứng trước nhiều thách thức. Đáng chú ý là, thị trường bảo hiểm đang có sự cạnh tranh gay gắt; chi phí khai thác cao, phí bảo hiểm thấp; điều kiện, điều khoản bảo hiểm mở rộng, tổn thất nhiều... Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc Công ty đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xác định chủ trương, biện pháp, chương trình, kế hoạch, mục tiêu phát triển phù hợp; xây dựng chiến lược KDBH trong cơ chế thị trường; nâng cao trình độ quản lý, khai thác, chăm sóc khách hàng. Bởi vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Công ty đã đi vào hoạt động ổn định và không ngừng phát triển; tổ chức nghiên cứu, chọn lọc và hoàn thiện gần 100 sản phẩm bảo hiểm, thuộc 3 lĩnh vực: bảo hiểm tài sản, bảo hiểm con người và bảo hiểm trách nhiệm. Đến nay, Công ty đã ký hợp đồng bảo hiểm với những sản phẩm chính là: bảo hiểm hàng hóa xuất, nhập khẩu; bảo hiểm tàu, thuyền, xe cơ giới; bảo hiểm con người, tài sản, cháy nổ, xây dựng-lắp đặt; bảo hiểm tín dụng cá nhân; bảo hiểm du lịch toàn cầu... Các sản phẩm bảo hiểm của Công ty luôn đáp ứng nhu cầu của thực tiễn cuộc sống, nên được thị trường trong nước và nước ngoài tiếp nhận, phù hợp với thông lệ bảo hiểm quốc tế.
Mặc dù hoạt động KDBH trong cơ chế thị trường cần có lợi nhuận làm cơ sở cho sự phát triển, nhưng với lĩnh vực quốc phòng, MIC xác định phải gắn bó, phục vụ lâu dài và mang lại hiệu quả thiết thực, thông qua bảo hiểm các dự án lớn về phát triển kinh tế-quốc phòng; bảo hiểm tai nạn quân nhân; chi trả tiền bảo hiểm cho cán bộ, chiến sĩ bị tai nạn, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ... Hiện nay, MIC đã bảo hiểm cho một số công trình trọng điểm trong quân đội có giá trị hàng tỷ đồng, như: Đường tuần tra biên giới, Đường Đông Trường Sơn, các dự án thuỷ điện, cầu đường, khu đô thị, đội tàu viễn dương; đồng thời, bảo hiểm các lô hàng nhập khẩu có giá trị kinh tế lớn cho các đối tác khách hàng: Ban Quản trị Dự án 46,47, Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Xây dựng 319, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty Ba Son, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng, Cục Xe máy (Tổng cục Kỹ thuật)... Ngoài các sản phẩm thông thường, Công ty còn ký kết hợp đồng bảo hiểm tai nạn quân nhân với Binh đoàn Cửu Long; kịp thời chi trả tiền bảo hiểm cho chiến sĩ bị tai nạn, thuộc Đơn vị 31 (Đoàn B.09, Binh đoàn Cửu Long)... Việc thực hiện các hợp đồng trên, không chỉ tạo vị thế cho MIC trên thị trường bảo hiểm, mà còn tạo điều kiện để các đơn vị giải quyết tốt những rủi ro, góp phần bảo đảm cho quân đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới kết quả đó là, Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc Công ty đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên vững mạnh toàn diện, mang tính chuyên nghiệp cao. Ngay sau khi thành lập, Công ty đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên theo các tiêu chí đã được xác định; thu hút những người có kinh nghiệm làm công tác bảo hiểm về đảm nhiệm công việc chuyên môn và nắm giữ các vị trí then chốt của Công ty; chú trọng bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ hoạt động trên lĩnh vực KDBH; làm cho mọi cán bộ, nhân viên luôn có tình cảm, gắn bó với nghề nghiệp, với Công ty, không ngừng phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo và có phong cách, kỹ năng giao tiếp tốt; bảo đảm cho hoạt động KDBH đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, có chất lượng, hiệu quả ngày càng cao.
Cùng với chăm lo phát triển nguồn nhân lực, Công ty đã thường xuyên quan tâm đến việc tổ chức điều tra, khảo sát thị trường, hình thành các đại lý, mạng lưới phân phối sản phẩm và cung cấp dịch vụ bảo hiểm trên phạm vi toàn quốc. Do đặc thù của KDBH là phải trực tiếp tiếp cận với đối tượng bảo hiểm để tham mưu, tư vấn cho khách hàng, đánh giá rủi ro, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nên Công ty đã ưu tiên xây dựng chiến lược phát triển thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thu hút nhiều khách hàng tham gia bảo hiểm. Để làm được điều đó, Công ty đã lập Đề án KDBH trình Bộ Tài chính phê duyệt; thành lập 24 chi nhánh, 45 phòng KDBH ở 47 tỉnh, thành phố và trung tâm kinh tế của cả nước, với 1.220 hợp đồng đại lý và 1.402 đại lý viên; thiết lập mối quan hệ hợp tác trong KDBH, tái bảo hiểm với thị trường trong nước và nước ngoài, nhằm tạo lợi thế, khắc phục khó khăn, bảo đảm an toàn tài chính, đáp ứng kịp thời yêu cầu khai thác, giám định và giải quyết bồi thường cho khách hàng.
Với phương châm “An toàn, hiệu quả và phát triển bền vững”, Công ty đã tập trung nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý hoạt động KDBH và xây dựng đội ngũ khách hàng. Là một doanh nghiệp bảo hiểm mới, nên việc hoàn thiện đồng bộ các quy chế, quy định trong KDBH có vai trò hết sức quan trọng, không chỉ bảo đảm cho Công ty hoạt động theo đúng Luật KDBH và các quy định đã ban hành, mà còn là cơ sở pháp lý để giữ nghiêm kỷ luật của Công ty, nâng cao uy tín với khách hàng. Nhận thức được điều đó, Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc Công ty đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng nghiên cứu, nắm vững các văn bản pháp luật và quy định của trên về KDBH; bám sát chức năng, nhiệm vụ và hoạt động thực tiễn của Công ty để xây dựng các văn bản cho phù hợp. Ngoài việc ban hành các quy định về nghiệp vụ, Công ty còn hoàn thiện các văn bản, quy chế liên quan đến công tác tài chính-kế toán, tuyển dụng, đào tạo cán bộ, quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ... Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên quan tâm đến xây dựng đội ngũ khách hàng, theo hướng: rộng khắp, đa dạng, bền vững. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ này, Công ty đã tích cực triển khai mạng lưới tổ chức bộ máy, hệ thống đại lý bảo hiểm; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; tạo cơ chế khoán để tăng tính chủ động trong hoạt động kinh doanh; đồng thời, tập trung xây dựng hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động KDBH, tái bảo hiểm, giải quyết các hồ sơ bồi thường, quản lý nhân sự, quản lý văn phòng... Thông qua đó, Công ty nắm bắt kịp thời kết quả kinh doanh để điều chỉnh cho phù hợp; hạn chế tối đa tình trạng trục lợi khi thu phí và giải quyết bồi thường bảo hiểm; tạo điều kiện cho khách hàng tra cứu, tìm hiểu, gửi gắm niềm tin khi tham gia bảo hiểm.
Nét nổi bật trong hoạt động KDBH của MIC thời gian qua là, Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc Công tyđã gắn kết chặt chẽ giữa nâng cao lợi nhuận KDBH với chăm lo bảo đảm đời sống của cán bộ, nhân viên và tích cực tham gia các hoạt động chính sách xã hội, “Đền ơn, đáp nghĩa”. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Công ty đã cố gắng tạo điều kiện để thực hiện tốt các chính sách với người lao động, như: quan tâm đúng mức chế độ tiền lương, thưởng; đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội và vệ sinh an toàn lao động; tạo môi trường làm việc trong sạch, an toàn, văn minh, lịch sự; chăm lo tốt đời sống tinh thần và hậu phương, gia đình cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Là công ty cổ phần, hoạt động theo cơ chế thị trường, nhưng MIC luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức: Đảng, Đoàn, Công đoàn, Phụ nữ hoạt động; bảo đảm cho mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phát huy vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện. Bởi vậy, Công ty đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng; tạo niềm tin, sự gắn bó của cán bộ, nhân viên đối với công việc, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả KDBH. Với ý thức, trách nhiệm xã hội cao, Công ty đã tích cực hưởng ứng các hoạt động từ thiện, “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”, giúp dân phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão, lụt. Năm 2009, Công ty đã trích quỹ Phúc lợi để tặng quà tết cho đồng bào nghèo các dân tộc thiểu số huyện Đăk'Glei (Kon Tum) 100 triệu đồng; tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan 100 triệu đồng; ủng hộ đồng bào bị bão, lụt ở Huế, Quảng Nam 200 triệu đồng; tặng nhà “Mái ấm biên cương” cho gia đình nghèo ở Nghệ An, Đăk Nông và huyện Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh); tham gia tài trợ thi bắn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng; ủng hộ đội tuyển bóng đá nam, nữ Việt Nam và tích cực tham gia "Tháng hành động vì môi trường"... Với những việc làm tình nghĩa đó, Công ty đã trực tiếp góp phần chia sẻ khó khăn, hỗ trợ, động viên vật chất, tinh thần đối với các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, thể hiện rõ ý nghĩa chính trị-xã hội to lớn đối với hoạt động KDBH của Công ty trong cơ chế thị trường.
Nhờ có chủ trương, biện pháp tích cực và sự nỗ lực cao của cán bộ, nhân viên, MIC đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, đạt mức tăng trưởng cao và vững chắc: doanh thu năm 2009 tăng gần 200% (so với năm 2008), 9 tháng đầu năm 2010 tăng 20% (so với cùng kỳ năm 2009); tổng số vốn, tài sản tăng 150% (so với năm 2008); lợi nhuận của Công ty (năm 2009) đạt hơn 50 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước (năm 2009) 40 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm của Công ty có giá trị thực tiễn cao, mang lại hiệu quả thiết thực và được sự tín nhiệm của khách hàng; trong đó, sản phẩm “Bảo hiểm tai nạn quân nhân” được Bộ Quốc phòng tặng giải Nhì - Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội”. Với thành tích đạt được, Công ty được Thủ trưởng Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng tặng Bằng khen (năm 2009) và được bình chọn vị trí thứ 7 trên 28 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ của cả nước.
Thời gian tới, MIC chủ trương tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các công ty bảo hiểm trong và ngoài nước, không ngừng nâng cao năng lực tài chính, xây dựng nguồn nhân lực chuyên nghiệp, hình thành mạng lưới kênh phân phối rộng khắp, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao uy tín, chất lượng, hiệu quả KDBH; phấn đấu trở thành một trong những công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu của Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.
TRẦN VĂN QUANG
Giám đốc Công ty
Xây dựng lực lượng tác chiến điện tử tinh, gọn, mạnh, hiện đại 26/04/2025
Tỉnh Lào Cai đẩy mạnh thi đua “dân vận khéo” 24/04/2025
Trường Sĩ quan Lục quân 1 nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo 14/04/2025
Xây dựng ngành Xe máy - Vận tải Quân đội vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ 28/03/2025
Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên vững mạnh về chính trị 28/03/2025
Thanh niên Quân đội sẵn sàng xung kích, tiên phong bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc 24/03/2025
Binh chủng Công binh nâng cao hiệu quả tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc 17/03/2025
Tỉnh Nam Định tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh 17/03/2025
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội 24/02/2025
Binh đoàn 15 nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế, quốc phòng 18/02/2025
Trường Sĩ quan Lục quân 1 nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo
Tỉnh Lào Cai đẩy mạnh thi đua “dân vận khéo”
Xây dựng lực lượng tác chiến điện tử tinh, gọn, mạnh, hiện đại